Cost of goods sold là gì? Cách tính và tầm quan trọng của COGS

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Ba, 02/04/2024 08:44:00 +07:00
Cost of goods sold là gì? Cost of goods sold là một khái niệm rất phổ biến và có tầm quan trọng rất lớn trong kinh doanh, dùng để chỉ chi phí trực tiếp liên quan trong việc sản xuất và phân phối hàng hóa. Việc hiểu rõ khái niệm này sẽ giúp các doanh nghiệp đưa ra được quyết định kinh doanh chính xác và tăng lợi nhuận.

1. Cost of goods sold là gì?

Cost of goods sold hay COGS dịch ra nghĩa tiếng việt là “giá vốn hàng bán”. Đây là những chi phí trực tiếp phát sinh từ việc sản xuất mặt hàng của một công ty. Số tiền này gồm có các chi phí của các vật liệu, chi phí nhân công lao động trong quá trình sản xuất hàng hóa. Không bao gồm các chi phí gián tiếp, chẳng hạn như là chi phí phân phối, chi phí người bán hàng, tiền thuê nhà hay là tiền phân phối.

Dù quan trọng trong kinh doanh nhưng không phải ai cũng biết Cost of goods sold là gì
Dù quan trọng trong kinh doanh nhưng không phải ai cũng biết Cost of goods sold là gì

2. Công thức tính Cost of goods sold

Khi đã hiểu rõ về Cost of goods sold là gì, chúng ta cùng khám phá công thức tính chính xác. Giá trị vốn hàng bán ra thị trường phụ thuộc hầu hết vào phương pháp tính giá hàng tồn kho được các công ty áp dụng. Ngoài công thức chung thì nhiều doanh nghiệp còn có thể sử dụng 3 phương pháp sau đây:

2.1. Công thức chung

Công thức tính giá vốn hàng bán của một công ty:

COGS = Giá trị hàng hóa tồn đầu kỳ + Hàng hóa mua – Giá trị hàng hóa tồn kho vào cuối kỳ.

Trong đó:

  • Hàng hóa tồn kho: nằm trong báo cáo tài chính dựa trên tài khoản giá vốn hàng bán.

  • Hàng hóa tồn kho đầu năm: hàng tồn kho còn lại của năm trước hoặc là hàng chưa được bán trong năm trước.

  • Đến cuối năm, các hàng hóa không bán được sẽ trừ vào tổng hàng tồn kho đầu năm cộng thêm các khoản mua bổ sung. Con số cuối cùng sẽ là giá vốn hàng bán trong năm.

2.2. Công thức FIFO

FIFO viết tắt của từ First In First Out được nhiều đơn vị áp dụng. Đây là công thức để tính giá vốn hàng bán. Có nghĩa là những mặt hàng nào nhập vào trước thì sẽ được xuất trước.

Ưu điểm của phương pháp này là có thể tính được trị giá vốn hàng hóa xuất kho trong từng lần xuất hàng hóa đi. Từ đó có thể dễ dàng cung cấp số liệu cho kế toán ghi chép và quản lý. Trị giá vốn hàng hóa tồn kho khá sát với giá thị trường của mặt hàng vào thời điểm đó.

FIFO thường được áp dụng cho các cửa hàng điện máy, điện tử, di động. Bởi vì những mặt hàng này có thể có thời gian lưu kho lâu.

Có nhiều công thức để tính Cost of goods sold như công thức chung, FIFO, LIFO…
Có nhiều công thức để tính Cost of goods sold như công thức chung, FIFO, LIFO…

2.3. Công thức LIFO

LIFO có nghĩa là Last In First Out. Đây là công thức trái ngược với FIFO. LIFO dựa theo nguyên lý là nhập sau và xuất trước, nghĩa là các mặt hàng nào mới nhập về luôn được ưu tiên bán đi trước.

Tuy nhiên, việc định giá hàng tồn kho của phương pháp này không đáng tin cậy và có thể những mặt hàng cũ sẽ có giá trị thấp hơn so với giá hiện hành.

2.4. Công thức bình quân gia quyền

Đây là phương pháp giúp tính giá trị hàng tồn kho. Công thức này tính giá vốn hàng bán phổ biến nhất được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Cách tính rất đơn giản như sau:

MAC = (A + B)/C

Trong đó:

  • MAC: Có nghĩa là giá vốn của sản phẩm.

  • A: Giá trị kho hiện tại, được tính bằng cách lấy giá tồn kho trước nhập nhân cho giá MAC trước nhập.

  • B: Giá trị kho khi nhập mới, được tính bằng cách lấy giá tồn nhập mới nhân cho giá nhập kho.

  • C: Tổng hàng tồn, bằng tổng của hàng tồn trước nhập và hàng tồn sau nhập.

3. Tầm quan trọng của cost of goods sold là gì?

Cost of goods sold hay giá vốn hàng bán là một chỉ số quan trọng trong phân tích tài chính của mọi công ty. Nó có tầm quan trọng rất lớn đối với các nhà đầu tư hay những chuyên gia tài chính. Vì chỉ số này có thể đánh giá được mức độ hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.

Nếu giá vốn hàng bán tăng cao, doanh nghiệp phải tăng giá bán hoặc giảm chi phí thì mới có thể duy trì được lợi nhuận. Nếu giá vốn hàng bán quá cao so với giá bán thì lợi nhuận cũng sẽ giảm. Điều này sẽ ảnh hưởng khá lớn đến cách nhìn của một nhà đầu tư đối với doanh nghiệp.

Không chỉ có thế, giá vốn hàng bán còn giúp cho doanh nghiệp có thể quản lý được chi phí sản xuất. Đồng thời, giúp cho họ tối ưu hóa quá trình sản xuất và quản lý rủi ro tài chính cho công ty mình.

Cost of goods sold đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh, nhất là việc tính toán chi phí sản xuất
Cost of goods sold đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh, nhất là việc tính toán chi phí sản xuất

Muốn tăng lợi nhuận, các doanh nghiệp cần phải tìm cách giảm giá vốn hàng bán ra sao cho thật khéo léo. Có thể thông qua việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, tìm kiếm nhà cung cấp giá tốt, sử dụng các kỹ thuật sản xuất tiên tiến,... Khi COGS được quản lý tốt thì doanh nghiệp mới có lợi thế cạnh tranh về giá cả và tăng khả năng lợi nhuận.

Từ đó, không khó để thấy rằng Cost of goods sold đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp. Đây cũng được xem như một thước đo nhằm đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện để quản lý chi phí sản xuất được hiệu quả.

4. Ví dụ về cách sử dụng giá vốn hàng bán (COGS)

Để hiểu rõ hơn về cách sử dụng giá vốn bán hàng, chúng ta cùng tham khảo ví dụ như sau:

Tại thời điểm nào đó, công ty A quyết định nhập thêm 500 chiếc chuột máy tính với giá 200 nghìn/chiếc. Bởi nguồn hàng đạt chất lượng tốt cho nên lượng hàng nhập về này đã được công ty A bán hết chỉ trong vòng 5 ngày.

Sau đó công ty A tiếp tục nhập thêm về 600 chiếc chuột máy tính như thế nữa. Tuy nhiên, khi muốn nhập thêm thì nguồn hàng trở nên khan hiếm. Khi đó, nhà cung cấp lại nâng mức giá lên thành 250 nghìn/chiếc. Do đó, để có hàng cung cấp cho khách thì đơn vị A buộc phải chấp nhận với mức giá mới này.

5. Những mặt hạn chế của Cost of goods sold là gì?

Dù được áp dụng rộng rãi nhưng những hạn chế của Cost of goods sold là gì thì không phải ai cũng biết. Hạn chế lớn nhất của giá vốn bán hàng nằm ở những nhân viên kế toán. Họ có thể dễ dàng bị nhầm lẫn giá vốn hàng bán. Nguyên nhân là vì giá vốn hàng bán có thể được thay đổi theo những cách đơn giản như:

  • Phân bổ các mặt hàng tồn kho với mức chi phí sản xuất cao hơn so với các chi phí phát sinh.

  • Giảm giá hàng hóa tồn kho một cách quá mức.

  • Hoàn trả lại chi phí cho các nhà cung cấp quá nhiều.

  • Thay đổi số lượng của những mặt hàng tồn kho vào cuối kỳ kế toán.

  • Định giá quá cao cho những mặt hàng tồn kho.

Dù quan trọng nhưng Cost of goods sold vẫn tồn tại những hạn chế nhất định
Dù quan trọng nhưng Cost of goods sold vẫn tồn tại những hạn chế nhất định

Vậy những lưu ý cần biết khi áp dụng Cost of goods sold là gì? Dưới đây là một số điểm cụ thể như:

  • Cập nhật đầy đủ thông tin về chi phí, chẳng hạn như chi phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công, phí vận chuyển,...

  • Xác định đơn vị tính giá vốn hàng bán phù hợp với mô hình kinh doanh.

  • Giám sát giá vốn hàng bán thường xuyên để có thể cập nhật kịp thời và điều chỉnh chiến lược kinh doanh sao cho hiệu quả.

  • Xác định giá bán phù hợp, vừa đảm bảo lợi nhuận vừa không quá cao để không làm mất khách hàng.

  • Tối ưu hóa quy trình sản xuất bằng cách các phương pháp tiết kiệm chi phí và tăng năng suất.

  • Tính toán đầy đủ chi phí bổ sung như: chi phí quản lý, chi phí marketing và chi phí hậu cần,...

Xem thêm: NDA Là Gì? Tất Tần Tật Các Thông Tin Cần Biết Về NDA

Accrued Expense Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Accrued Expense Trong Kế Toán

Bài viết trên đây đã giải thích chi tiết cho bạn về cost of goods sold là gì. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp doanh nghiệp cân đối, điều chỉnh giá vốn bán hàng, từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh hợp lý.

Bài viết liên quan
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

Khái niệm CCCD là gì? CCCD là viết tắt của cụm từ căn cước công dân. Đây là một trong những loại giấy tờ đặc biệt quan trọng của công dân khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nội dung bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CCCD cũng như tầm quan trọng của loại giấy tờ này.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Trong quy trình tuyển dụng, ứng viên là một thuật ngữ rất quen thuộc. Mục tiêu hầu hết của các nhà tuyển dụng là mong muốn tìm được các ứng viên tiềm năng bổ sung vào bộ máy nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây, job3s.vn sẽ bật mí cho bạn cách yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »
5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

Gợi ý 5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 dễ dàng hơn. Trong bối cảnh dân số TPHCM đang tăng nhanh, lượng người đổ về các quận trung tâm ngày một nhiều khiến các khu vực này rơi vào tình trạng quá tải. Điều này tạo cơ hội cho các quận huyện ven thành phố có cơ hội phát triển. Điển hình là lực lượng lao động đổ về quận 12 ngày một gia tăng. Vì thế, việc làm quận 12 trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat