Hạt đậu gà có tác dụng gì - Giảm cân bất ngờ, chị em nên thử

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 25/11/2023 08:19:00 +07:00
Hạt đậu gà có tác dụng gì mà bác sĩ khuyến nghị nên đưa vào các chế độ ăn uống hàng ngày? Không phải ai cũng biết những lợi ích này và cách chế biến sao cho đảm bảo dinh dưỡng mà vẫn thơm ngon, hấp dẫn.

1. Thành phần dinh dưỡng của hạt đậu gà

Đậu gà là một loại hạt bắt nguồn từ Ai Cập, có tên gọi là đậu Garbanzo. Tùy từng khu vực, địa phương mà đậu gà có những tên gọi khác nhau như đậu gram, đậu Ceci, đậu Ai Cập.

Đậu gà có hàm lượng dinh dưỡng cao. Dựa vào những dưỡng chất có trong đậu gà người ta xác định được hạt đậu gà có tác dụng gì với sức khỏe.

Cụ thể, trong 100g đậu gà sẽ chứa những thành phần dinh dưỡng sau:

  • 100g hạt đậu gà: 210 calo
  • Chất đạm: 8,23g
  • Chất béo: 8,91g
  • Chất xơ: 7,1g
  • Nước: 55,96g
  • Carbohydrate: 25,48g
  • Sắt: 2,7mg
  • Canxi: 46mg
  • Kali: 270mg
  • Ngoài ra còn có hàm lượng Vitamin C, E, B2, B6 dồi dào.

Với hàm lượng dinh dưỡng như vậy, đậu gà rất tốt cho sức khỏe và được chuyên gia khuyến nghị nên đưa vào các bữa ăn hàng ngày.

hàm lưỡng dinh dưỡng trong đậu gà
Đậu gà là thực phẩm chứa giá trị dinh dưỡng cao

2. Hạt đậu gà có tác dụng gì?

Đậu gà có chứa nhiều dưỡng chất, tuy nhiên loại hạt này dường như chưa phải là cái tên phổ biến với nhiều người. Bởi vậy, thông tin đậu gà có tác dụng gì không phải ai cũng biết. Dưới đây là 10 lợi ích tuyệt vời của đậu gà với sức khỏe.

2.1. Hạt đậu gà có tác dụng gì với sức khỏe tim mạch?

Theo các chuyên gia, hạt đậu gà có tác dụng bảo vệ tim mạch rất tốt. Trong đậu gà có chứa lượng chất xơ hòa tan tương đối cao giúp giảm thiểu lượng cholesterol xấu trong máu. Qua đó giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ

2.2. Hạt đậu gà có tác dụng gì với não bộ?

Nhờ hàm lượng Choline cao, đậu gà được xem là thực phẩm rất tốt cho não bộ, cải thiện chức năng của hệ thần kinh. Choline đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát hệ cơ, tăng cường trí nhớ, ổn định tâm trạng, cảm xúc.

Các bác sĩ dinh dưỡng khuyến nghị nên sử dụng đậu gà - thực phẩm chứa choline cao để tốt cho trí não, nhất là trẻ em đang trong giai đoạn phát triển.

hạt đậu gà có tác dụng gì với não bộ
Hạt đậu gà có tác dụng gì với não bộ?

2.3. Hạt đậu gà có tác dụng gì với việc giảm cân?

Hạt đậu gà cũng rất nổi tiếng với công dụng hỗ trợ giảm cân tuyệt vời. Thực phẩm này có tác dụng tạo cảm giác no lâu, giảm sự thèm ăn nhờ các chất xơ và chất đạm trong đậu gà. Nhờ vậy mà với những ai đang thừa cân, béo phì có thể đưa đậu gà thành một thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn kiêng của mình

2.4. Đậu gà giúp tác dụng phòng ngừa ung thư

Chế độ ăn uống lành mạnh với đậu gà có tác dụng phòng ngừa ung thư trực tràng, ung thư phổi, ung thư vú. Sở dĩ, đậu gà có có tác dụng tuyệt vời như vậy nhờ hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Đặc biệt trong hạt đậu gà có saponin có tác dụng ngăn chặn một số tế bào ung thư hình thành và phát triển.

Xem thêm: Hạt Sang Có Tác Dụng Gì? Chúng Có Thật Sự Diệu Kỳ Như Lời Đồn?

2.5. Hạt đậu gà giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường

Đối với các bệnh nhân tiểu đường, việc hấp thụ chất xơ hòa tan là điều rất cần thiết. Đậu gà lại là thực phẩm có hàm lượng chất xơ hòa tan cao có tác dụng làm chậm quá trình tiêu thụ đường, giảm lượng đường trong máu, rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường.

2.6. Đậu gà giúp ngăn ngừa khuyết tật di truyền

Đậu gà chứa folate có vai trò cần thiết đối với cơ thể. Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu nên bổ sung thực phẩm này thường xuyên để tránh các nguy cơ bị dị tật ống thần kinh ở thai nhi và thai phụ có thể gặp các biến chứng sau sinh. Bởi vậy, phụ nữ mang thai nên bổ sung folate hoặc các thực phẩm giàu folate giúp mẹ và bé phát triển khỏe mạnh.

2.7. Đậu gà giúp xương chắc khỏe

Khi nghiên cứu hàm lượng dinh dưỡng trong đậu gà, người ta nhận thấy hàm lượng canxi, sắt, đồng, kẽm trong đậu gà rất tốt cho xương. Các khoáng chất này giúp xương chắc khỏe và làm chậm quá trình loãng xương ở người già.

Đậu gà giúp xương chắc khỏe
Đậu gà giúp xương chắc khỏe

2.8. Đậu gà phòng bệnh thiếu máu

Đậu gà là thực phẩm chứa hàm lượng sắt lành mạnh rất tốt cho những đối tượng thiếu máu do sắt. Hàm lượng vitamin C trong đậu gà cũng giúp cho sắt được hấp thụ tốt hơn trong cơ thể. Do đó, những người trong trạng thái mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, cơ thể xanh xao, hoạt động của não bộ và thể lực giảm sút nên bổ sung các thực phẩm nhiều sắt như đậu gà để tốt cho sức khỏe.

2.9. Đậu gà giúp cân bằng nội tiết tố

Đậu gà có khả năng làm giảm các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như tâm trạng thay đổi thất thường, nóng nảy, đổ mồ hôi đêm ở phụ nữ. Théo nghiên cứu, đậu gà có chứa các hormone Phytoestrogen, một hormone thực vật có cấu trúc giống hormone estrogen trong cơ thể. Nhờ đó, ngăn chặn lão hóa da, giúp xương chắc khỏe.

2.10. Một số tác dụng khác của đậu gà

Đậu gà là thực phẩm rất lành mạnh, vô cùng tốt cho cơ thể. Ngoài những tác dụng trên đây, đậu gà còn có nhiều lợi ích khác. Đậu gà giúp tăng cường thị lực, giảm gãy rụng tóc nhờ hàm lượng vitamin A, E dồi dào.

Bởi vậy thực phẩm này ngày càng được nhiều người tin dùng và sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày.

Đậu gà có tác dụng làm đẹp da
Đậu gà có tác dụng làm đẹp da

3. Đậu gà kỵ gì? Đối tượng nào không nên sử dụng đậu gà

Nắm bắt được đậu gà có tác dụng gì với sức khỏe, bạn chớ vội sử dụng ngày mà phải xem xét thêm mình có thuộc đối tượng không nên sử dụng đậu gà hay không.

3.1. Những người bị dị ứng hạt không nên sử dụng đậu gà

Theo các nghiên cứu, những người bị dị ứng hạt trước đó cũng có nguy cơ dị ứng với hạt đậu gà. Dấu hiệu nhận biết tình trạng dị ứng đậu gà là đau bụng, buồn nôn, ngứa ngáy, nổi mẩn.

Nếu bạn từng bị dị ứng với các loại hạt khác nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi đưa đậu gà vào chế độ ăn uống của mình.

3.2. Đậu gà kỵ với những ai bị bệnh gout

Những ai bị bệnh gout cũng không nên sử dụng đậu gà. Bởi trong loại hạt này có chứa purine. Chất này khi phân hủy sẽ tạo ra axit uric dư thừa trong cơ thể, dẫn tới viêm gout. Do đó, những người bị gout nên tránh xa thực phẩm này.

3.3. Những người bị bệnh về tiêu hóa nên hạn chế ăn hạt đậu gà

Người bị bệnh gout không nên sử dụng đậu gà
Người bị bệnh gout không nên sử dụng đậu gà

Đậu gà được bác sĩ khuyến cáo với những người mắc bệnh tiêu hóa. Bởi thực phẩm này có chứa oligosaccarit có khả năng lên men trong ruột. Đồng thời, đậu gà còn chứa monosaccarit, disaccarit và polyol đều là những chất khó hấp thu và tiêu hóa trong ruột. Do đó, những ai đang gặp vấn đề tiêu hóa như viêm loét đại tràng, tắc ruột mãn tính, trào ngược dạ dày nên hạn chế tiêu thụ đậu gà.

3.4. Hạt đậu gà kỵ với người bị bệnh thận

Đậu gà có nguy cơ làm những người bị thận gặp phải tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân là do trong đậu gà có chứa oxalate, khi nồng độ oxalate tăng lên cùng với canxi sẽ tạo ra sỏi canxi oxalat - 1 dạng sỏi thận. Ngoài ra nồng độ axit uric gia tăng đột ngột trong máu cũng làm thúc đẩy sự phát triển của căn bệnh này.

3.5. Những người đang sử dụng thuốc tim mạch nên tránh xa đậu gà

Đậu gà có chứa hàm lượng kali tương đối cao. Các thuốc tim mạch lại có tác dụng làm tăng nồng độ kali. Do đó, khi kết hợp hai thực phẩm này lại với nhau sẽ khiến lượng kali bị dư thừa, gây ra các vấn đề không tốt cho sức khỏe. Do đó, nếu đang trong quá trình sử dụng thuốc tim mạch nên tránh xa hạt đậu gà.

Xem thêm: Sáp Ong Có Tác Dụng Gì Cho Sức Khỏe? 9 Lợi Ích Bất Bại Của Siêu Thực Phẩm

Là một người tiêu dùng thông thái, biết được hạt đậu gà có tác dụng gì cho sức khỏe thì đừng ngại đưa nó vào thực phẩm chế biến hàng ngày. Tuy nhiên cũng phải cân nhắc cẩn thận xem mình có phải là đối tượng kỵ đậu gà hay không để bảo vệ sức khỏe nhé.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat