Cách viết CV chuẩn ATS tự tin chinh phục nhà tuyển dụng

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Ba, 26/09/2023 08:54:00 +07:00

Theo CIO (2021), 70% đơn ứng tuyển đã bị đánh rớt bởi phần mềm ATS. Cách viết CV chuẩn ATS sẽ giúp bạn vượt qua vòng sơ loại nhanh chóng và tiến đến gần với công việc mơ ước. Hãy cùng Job3s “nâng cấp” CV của bạn với một số quy chuẩn sau đây giúp “khớp nối” bạn với vai trò phù hợp nhất trong sự sàng lọc của phần mềm ATS.

1. CV chuẩn ATS là gì?

CV chuẩn ATS (Applicant Tracking System) là một CV xin việc đẹp thỏa mãn những yêu cầu của hệ thống quản lý hồ sơ ứng viên bao gồm: tiêu đề mục lớn, chứa từ khóa trong bản mô tả công việc, không chứa các ký tự đặc biệt,... ATS sẽ đặt ra những câu hỏi loại trừ tự động hóa và sàng lọc hồ sơ ứng viên không liên quan đến từ khóa trong JD, hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu quy trình tuyển dụng.

2. Tại sao nên dùng mẫu CV tiêu chuẩn ATS?

Hơn 95% chuyên gia tuyển dụng hàng đầu Việt Nam nhận định phần mềm ATS mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp bởi vì những lý do sau:

  • Tiết kiệm thời gian và nguồn lực, nhanh chóng xác định ứng viên phù hợp nhất với vị trí công việc.
  • Tự động quét và lọc ứng viên dựa trên tiêu chí cụ thể, không phân biệt tuổi tác, giới tính, chủng tộc, hay ngoại hình.
  • Bảo vệ thông tin ứng viên khỏi rủi ro bị tiết lộ hoặc truy cập trái phép.
  • Loại bỏ nguy cơ sai sót do con người trong quá trình sơ tuyển.
cv chuẩn ats
Viết CV chuẩn ATS cần phải tương thích với phần mềm ATS

>>> Tham khảo: 50+ Mẫu CV Editor Đơn Giản Và Thu Hút Nhà Tuyển Dụng

3. Cách thức hoạt động của phần mềm ATS

ATS tự động quét và phân tích thông tin trong hồ sơ ứng viên. Nó có khả năng xác định từ khóa, kỹ năng và tiêu chí quan trọng khác liên quan đến JD để xác định xem ứng viên có phù hợp với vị trí công việc không.

Một số phần mềm ATS còn đặt ra câu hỏi loại trừ bắt buộc ở bước đầu thu thập hồ sơ ứng viên để thu về những CV chất lượng nhất hoặc so sánh sự tương thích với từ khóa giữa nhiều CV gửi về để xếp hạng CV. Cách tự động hóa này giúp quy trình tuyển dụng trở nên hiệu quả hơn.

Xem thêm bài viết mẫu cv xin việc phiên dịch tiếng hàn

4. Cách viết CV chuẩn ATS chuyên nghiệp

Mẫu CV theo tiêu chuẩn ATS buộc phải đảm bảo những tiêu chí nhất định để vượt qua sự tự động hóa của con rô-bốt ATS, cụ thể như sau:

4.1. Chứa tiêu đề mục lớn

Tiêu đề mục lớn trong CV chuẩn ATS giúp hệ thống ATS hiểu và phân tích thông tin dễ dàng. Một số tiêu đề chính mà bạn cần để font chữ viết hoa và in đậm bao gồm:

  • Thông tin cá nhân
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Kỹ năng
  • Học vấn
  • Chứng chỉ(nếu có)
  • Mục khác
cv chuẩn ats là gì
Các đầu mục cần được in đậm và viết hoa trong CV chuẩn ATS

4.2. Chứa các từ khóa trong JD

Dựa vào sự trùng khớp với từ khóa trong JD, hệ thống sẽ quyết định liệu CV của bạn có nên được chuyển đến bước tiếp theo của quá trình tuyển dụng hay không. Việc sử dụng từ khóa cần phải hợp lý và tự nhiên, tránh máy móc vì sẽ giảm đi sự thu hút với nhà tuyển dụng.

4.3. Không chứa các ký tự đặc biệt

Các ký tự đặc biệt như dấu chấm câu, các ký tự không phổ biến có thể gây nhầm lẫn hoặc làm cho hệ thống ATS khó đọc và phân tích. Do đó, bạn nên tránh sử dụng các ký tự đặc biệt một cách quá mức, đảm bảo CV của bạn dễ đọc và truyền đạt thông tin một cách hiệu quả.

4.4. Chọn định dạng file chuẩn

Định dạng tệp thường được ưa chuộng và được chấp nhận rộng rãi trong hệ thống ATS là định dạng PDF. Khi lưu và gửi CV của bạn dưới dạng PDF, hãy chắc chắn rằng tên tệp của bạn được đặt một cách cẩn thận và liên quan đến JD (ví dụ: "HoTen_CV.pdf" class="download").

4.5. Thiết kế form CV logic

Thiết kế form CV một cách logic và có cấu trúc sẽ giúp CV của bạn tăng khả năng vượt qua hệ thống ATS thành công. Một CV chuẩn form phổ biến cần đảm bảo:

  • CV chỉ sử dụng 1 font chữ duy nhất.
  • Căn lề 4 bên cân đối, chia đoạn rõ ràng.
  • Đầu mục lớn cỡ chữ 18 - 20, đầu mục nhỏ cỡ chữ 14-16.
  • Hạn chế sử dụng biểu đồ hoặc hình ảnh phức tạp.
  • Sắp xếp thời gian từ gần nhất đến xa nhất.
mẫu cv chuẩn ats
Bố cục logic và phân các đầu mục rõ ràng của một CV chuẩn ATS vị trí CopyWriter

4.6. Dùng công cụ tạo CV chuẩn ATS

Để tạo và tải CV xin việc theo tiêu chuẩn ATS, bạn có thể sử dụng các công cụ tạo CV trực tuyến hoặc phần mềm tạo CV chuyên nghiệp như Canva, Zety, VisualCV,… Mỗi công cụ tạo CV có cách hoạt động và giao diện khác nhau, vì vậy hãy tuân thủ hướng dẫn của công cụ bạn chọn.

Quan trọng nhất là làm cho CV của bạn dễ đọc, phù hợp với vị trí công việc và chứa từ khóa liên quan đến JD để tăng cơ hội được tuyển dụng.

>>> Tham khảo: Người tham chiếu trong CV là gì? 5 lưu ý khi viết

5. Gợi ý các mẫu CV chuẩn ATS

Để giúp bạn có góc nhìn thấu đáo hơn về một bản CV đúng chuẩn ATS, dưới đây chúng tôi sẽ lấy ví dụ 2 mẫu. Bạn nhớ tùy chỉnh mẫu CV theo nhu cầu và thông tin cá nhân của bạn, sau đó lưu lại dưới định dạng PDF để đảm bảo tính tương thích với hệ thống ATS nhé.

cv tiêu chuẩn ats
Mẫu 1: CV tiêu chuẩn ATS trình bày đơn giản, định dạng PDF
Mẫu 2: CV theo chuẩn ATS chỉ sử dụng duy nhất 1 font chữ và có chứa từ khóa liên quan đến JD

Những bài viết liên quan:

- Học cách tạo CV trên word đơn giản chỉ trong 3 phút

- CV là gì? Cách tạo CV đơn giản bằng mẫu có sẵn

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư xin việc tiếng anh

>> Tìm hiểu thêm bài viết: đơn xin việc mẫu

>> Tìm hiểu thêm bài viết: sơ yếu lí lịch mẫu

>> Tìm hiểu thêm bài viết: tải mẫu đơn xin nghỉ việc

Để tạo được CV chuẩn ATS, ngoài việc tuân thủ những nguyên tắc mà Job3s đã cung cấp ở trên, bạn cũng cần đảm bảo khi viết CV nên để cách diễn đạt tự nhiên và có từ khóa liên quan đến JD nhất để tương thích với ATS, đồng thời không gây khó chịu cho nhà tuyển dụng. Chúc bạn thành công và không nằm trong 70% CV bị ATS loại bỏ.

Bài viết liên quan
Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Hình thức trả lương theo sản phẩm là tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào đơn giá khoán, số lượng, chất lượng sản phẩm thực tế mà họ làm ra. Đây là hình thức được ứng dụng nhiều tại các nhà máy hay lĩnh vực như công trình xây dựng. Khi áp dụng hình thức trả lương này, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước và cần duy trì thực hiện trong thời gian nhất định.
Xem thêm »
Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Bất kỳ ai theo đuổi con đường học tập, nghiên cứu muốn giảm gánh nặng chi phí đều quan tâm đến học bổng. Vậy học bổng là gì, có bao nhiêu loại học bổng, điều kiện xét duyệt và làm thế nào để thuận lợi lấy được học bổng, cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Thay vì trả lương cố định theo tháng, nhiều doanh nghiệp lại chọn cách trả lương theo khoán để nâng cao năng suất công việc. Đây là một hình thức trả lương căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành để tính toán và trả tiền lương cho người lao động.
Xem thêm »
Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Thuế được xem là nguồn thu chính của chính phủ và được sử dụng để cung cấp các dịch vụ công cộng, được thu từ những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã có đủ điều kiện để đóng thuế theo quy định. Cụ thể, thuế dùng để làm gì, có những hình thức nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Xem thêm »
Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Hiểu được quỹ đầu tư là gì giúp các bạn lựa chọn phương hướng đầu tư hợp lý cho tài sản của mình. Quỹ đầu tư là sản phẩm hoặc dịch vụ được thành lập bởi các công ty quản lý quỹ. Mục tiêu là tạo ra lợi nhuận từ việc sở hữu và quản lý các tài sản này, sau đó chia sẻ lợi nhuận với các nhà đầu tư theo tỷ lệ được quy định trước.
Xem thêm »
Chứng thực là gì? Quy trình quan trọng trong pháp luật hiện hành

Chứng thực là gì? Quy trình quan trọng trong pháp luật hiện hành

Hiện nay, nắm được quy trình chứng thực là gì là điều cần thiết không chỉ với người trong ngành luật mà còn với cả công dân. Chứng thực là hoạt động cơ quan có thẩm quyền xác nhận 1 sự việc, giấy tờ, văn bản,... để chứng minh sự uy tín. Ngoài ra, những vấn đề xoay quanh như địa chỉ chứng thực và lệ phí bao nhiêu cũng cần được hiểu đúng.
Xem thêm »
Tôn giáo là gì? Tại sao đây là điều nhà nước luôn chú trọng và quản lý?

Tôn giáo là gì? Tại sao đây là điều nhà nước luôn chú trọng và quản lý?

Tôn giáo là gì? Tôn giáo là hình thái ý thức xã hội, phản ánh hư ảo thực tại xã hội bằng những lực lượng siêu tự nhiên. Đây có thể được coi là lối sống cũng như những niềm tin không thể thiếu của con người trong cuộc sống. Do tôn giáo có sức ảnh hưởng lên mỗi con người, nhà nước và chính phủ vẫn luôn coi tôn giáo là một trong những điều quan trọng và chú trọng công tác quản lý.
Xem thêm »
Tự thuật là gì? Thể loại văn học phổ biến có trong nhiều tác phẩm nổi tiếng

Tự thuật là gì? Thể loại văn học phổ biến có trong nhiều tác phẩm nổi tiếng

Tự thuật là gì? Đây là một thể loại văn học cá nhân, trong đó tác giả kể lại và chia sẻ về cuộc đời, trải nghiệm, suy tư, cảm xúc của chính mình. Trong nền văn học, có nhiều tác phẩm thể loại tự thuật nổi tiếng như Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng, Tuổi thơ im lặng của Duy Khánh, Vượt Côn Đảo của Phùng Quán, Cát bụi chân ai của Tô Hoài...
Xem thêm »
Kỳ thi công chức có mấy vòng? Thủ tục thi công chức thế nào?

Kỳ thi công chức có mấy vòng? Thủ tục thi công chức thế nào?

Hàng năm kỳ thi công chức luôn là một trong những kỳ thi được rất nhiều người quan tâm, bởi nó hứa hẹn mang đến cơ hội nghề nghiệp ổn định trong cơ quan nhà nước, đơn vị hành chính hoặc đơn vị sự nghiệp công lập.
Xem thêm »
Tìm việc làm giúp việc nhà sáng đi chiều về nhanh chóng, đi làm ngay

Tìm việc làm giúp việc nhà sáng đi chiều về nhanh chóng, đi làm ngay

Tìm việc làm giúp việc nhà sáng đi chiều về đang là một trong những nghề khá hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu giúp việc của nhiều gia đình. Làm việc nhà trong giờ hành chính cũng được xem là một công việc tiềm năng. Tại job3s, có rất nhiều tin tuyển dụng việc nhà, các bạn có thể cập nhật để nắm bắt được các cơ hội tốt nhất cho mình.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat