Bạn là ?
Bạn là ?
Có rất nhiều lý do khiến bạn xin nghỉ việc tại công ty: không hợp văn hóa, môi trường hay bạn không còn phù hợp với công việc hiện tại? Theo luật quy định trước tiên bạn cần viết Đơn xin nghỉ việc gửi sếp của mình vì lý do hợp lý nhất. Bài viết này sẽ hướng dẫn quy trình, thủ tục và cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc/ thôi việc chuẩn nhất.
Việc viết đơn nghỉ việc thể hiện sự chuyên nghiệp, trách nhiệm và lịch sự với cấp trên và đồng nghiệp. Cùng tham khảo các mẫu đơn xin nghỉ việc cho các chức vụ/ ngành nghề tại bài viết dưới đây nhé!
Tham khảo thêm một số đơn xin nghỉ việc của các nghành nghề hiện nay:
mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức | đơn xin nghỉ việc của giáo viên |
mẫu đơn xin nghỉ việc của công nhân | Đơn xin nghỉ việc ngân hàng |
Đơn xin nghỉ việc là gì? Đây là mẫu đơn được người lao động soạn, gửi đến các tổ chức, doanh nghiệp họ đang công tác với mục đích muốn nghỉ việc. Đơn xin nghỉ việc luôn là quyền lợi của mỗi nhân viên, bước đầu tiên khi bạn muốn chấm dứt quan hệ lao động với tổ chức.
Đối với những bạn công tác tại các công ty nước ngoài, tập đoàn đa quốc gia sử dụng tiếng Anh chủ yếu thì viết đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Anh là điều bắt buộc. Mẫu đơn xin nghỉ việc tiếng Anh có tên gọi là Letter of resignation, Farewell Letter, Goodbye Letter. Các bạn có thể tham khảo mẫu đơn xin nghỉ việc tiếng Anh dưới đây.
Sau khi hoàn tất đơn xin nghỉ việc, người lao động cần hoàn thành thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm giới thiệu việc làm nơi mình sống, đảm bảo quyền lợi cho chính mình. Nếu bạn đã hoàn tất thủ tục nghỉ việc, đang muốn tìm công việc mới phù hợp hơn thì có thể tham khảo tại website job3s.vn - nền tảng tìm kiếm việc làm ứng dụng công nghệ AI hàng đầu thế giới.
Bên cạnh những mẫu đơn xin nghỉ việc trên, các bạn có thể tham khảo hướng dẫn cách viết đơn xin thôi việc chuẩn dưới đây.
Một tờ đơn xin nghỉ/ thôi việc chuẩn, chuyên nghiệp cần thể hiện đầy đủ nội dung và tránh việc bộc lộ cảm xúc tiêu cực. Về chi tiết viết đơn xin thôi việc, hãy tham khảo chi tiết cấu trúc dưới đây:
1. Phần mở đầu đơn xin nghỉ việc bắt buộc có Quốc hiệu và Quốc ngữ:
Quốc hiệu: ghi trên văn bản là: “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM” được trình bày bằng chữ in hoa, kiểu chữ đứng, đậm.
Tiêu ngữ: “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” là chữ in thường, kiểu chữ đứng, đậm; được đặt canh giữa dưới quốc hiệu; chữ cái đầu của các cụm từ được viết hoa, giữa các cụm từ có gạch nối ngắn và có cách chữ; phía dưới có đường kẻ ngang, nét liền, có độ dài bằng độ dài của dòng chữ.
Cuối cùng là tên của văn bản ghi “ ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC” được viết dưới dạng chữ in hoa, cỡ chữ lớn.
2. Phần giữa là nội dung chính của đơn xin nghỉ việc. Khi viết nội dung của đơn xin nghỉ việc, bạn cần trình bày đầy đủ nội dung theo thứ tự sau:
Nơi người nhận đơn: ghi các bộ phận/người có liên quan trực tiếp đến việc giải quyết đơn xin nghỉ việc;
Thông tin bản thân: ghi “Tên tôi là… tuổi... chức vụ... bộ phận…. số CMND/CCCD, nơi ở…”. Tùy thuộc theo yêu cầu từng đơn vị mà ghi mức độ chi tiết về thông tin;
Trình bày nội dung nguyện vọng xin nghỉ việc và ghi rõ lý do ngắn gọn;
Ghi rõ thời gian bàn giao công việc cùng thời gian mong muốn được nghỉ việc;
Ghi bàn giao công việc cho ai/ làm chức vụ gì;
Ghi rõ nội dung các công việc được bàn giao;
Lời cam kết về thông tin ghi trên là sự thật và được thực hiện;
Lời cảm ơn cùng mong muốn đạt được nguyện vọng.
Tuỳ vào tình hình mà các nội dung trong đơn xin nghỉ việc có thể tuỳ biến hoặc đơn giản hoá. Tuy nhiên phần thời gian xin nghỉ và lý do xin nghỉ bắt buộc phải có, ghi đơn giản và cụ thể.
3. Phần kết của đơn xin nghỉ việc là mục ký, ghi rõ họ tên của người làm đơn, bộ phận duyệt đơn cùng mục ghi ý kiến.
Bạn cần nhớ tuyệt đối không đưa ra những lời phàn nàn, nhân xét tiêu cực về công việc hoặc đồng nghiệp. Hãy giữ thái độ tích cực cùng làm việc chuyên nghiệp trong thời gian cuối cùng làm việc tại công ty.
Đơn xin nghỉ việc có thể được viết bằng tay hoặc đánh máy. Mỗi loại sẽ có những ưu, nhược điểm riêng mà bạn có thể cân nhắc, lựa chọn sao cho phù hợp.
Đơn xin nghỉ việc đánh máy | ||
Ưu điểm |
|
|
Nhược điểm |
|
|
Hiện nay với việc phần đa các công ty, doanh nghiệp đều sử dụng văn bản đánh máy để thể hiện tính chuyên nghiệp, dễ đọc thì bạn nên lựa chọn cách viết đơn xin việc bằng đánh máy.
Khi viết đơn xin nghỉ việc, bạn cần đảm bảo một số quy tắc cơ bản để thể hiện mình là người chuyên nghiệp, có trách nhiệm. Đây là một trong những văn bản hành chính vì vậy cần tuân thủ văn phong của một văn bản hành chính sử dụng ngôn ngữ lịch sự trang trọng.
Sử dụng ngôn ngữ trang trọng, lịch sự
Bạn nên sử dụng nhân xưng “tôi” để đảm bảo tính lịch sự, trang trọng nhất cho lá đơn. Hoặc bạn có thể sử dụng đại từ “em” sẽ thể hiện tính thân mật, gần gũi hơn nhưng vẫn đủ nghiêm túc.
Viết đầy đủ các mục chính
Để đảm bảo đơn xin nghỉ việc đúng, chuyên nghiệp hãy chắc chắn bạn đã viết đủ những đầu mục đã nêu trên
Đảm bảo đúng chính tả, ngữ pháp
Trước khi nộp đơn, bạn nên kiểm tra một lượt các lỗi ngữ pháp, chính tả. Để thuận tiện bạn có thể sử dụng các phần mềm kiểm tra online, hoặc đơn giản hơn bật chế độ check chính tả ở phần mềm Word.
Căn chỉnh, định dạng font chữ đồng nhất, rõ nhìn
Những văn bản mang tính chất hành chính thường sử dụng khổ giấy A4, phông chữ Times New Roman, cỡ chữ 13 hoặc 14, dãn cách dòng 1.15, khoảng cách đoạn với nhau là 6pt. Căn lề trên, dưới, trái, phải lần lượt là 20 – 25mm ; 20 – 25mm ; 30 – 35 mm ; 15 – 20 mm
Bố cục rõ ràng, mạch lạc
Sự mạch lạc, rõ ràng trong văn bản phản ánh tư duy của mỗi người. Một bố cục chặt chẽ giúp bạn hạn chế lặp ý, lặp từ đồng thời tiết kiệm thời gian.
Ngoài đơn xin nghỉ việc, bạn cũng cần học cách viết email xin nghỉ việc sao cho chuẩn. Với định dạng email sẽ sử dụng cho những bạn làm việc tại doanh nghiệp, công ty làm online, work from home.
Email là hình thức trao đổi thông tin chính thức và trang trọng trong môi trường công sở. Một email xin nghỉ việc có thể coi là một thông báo chính thức với lãnh đạo và các bộ phận liên quan về việc bạn sẽ rời công ty trong thời gian tới. Vì vậy khi đã quyết định nghỉ, bạn nên viết email xin nghỉ việc một cách ngắn gọn, chuyên nghiệp và xúc tích nhất có thể.
Hướng dẫn chi tiết viết email xin nghỉ việc:
Bạn có thể tham khảo chi tiết email đơn xin nghỉ việc dưới đây. Nội dung chính sẽ bao gồm tiêu đề email, phần mở đầu, lý do xin nghỉ, thông báo thời gian nghỉ, báo cáo tình công việc hiện tại cùng lời cảm ơn.
Bước 1: Đặt tiêu đề cho email
Tiêu đề cần được viết rõ ràng, ngắn gọn và dễ hiểu. Bạn không nên sử dụng những từ ngữ chung chung, dài dòng mà đi thẳng vào vấn đề. Ngoài ra còn cần thể hiện sự tôn trọng với người nhận mail và chuyên nghiệp của bản thân.
Cấu trúc của tiêu đề cho email là: [Họ tên] - Đơn xin nghỉ việc. Bạn cần thêm cả chức vụ hiện tại của bản thân nhưng không bắt buộc. Một số ví dụ cho tiêu đề email đơn xin nghỉ việc:
Nguyễn Ngọc Ánh - Đơn xin nghỉ việc nhân viên Marketing
Thư xin nghỉ việc của Nguyễn Ngọc Ánh - Nhân viên Marketing
Kính gửi: Anh/Chị [ Tên người nhận] - Đơn xin nghỉ việc của Nguyễn Ngọc Ánh.
Bước 2: Phần mở đầu email xin nghỉ việc
Phần mở đầu bao gồm tên người nhận/nơi nhận thư xin nghỉ việc. Thư xin nghỉ việc sẽ gửi đến người quản lý trực tiếp, ban lãnh đạo, phòng nhân sự, giám đốc,... Cấu trúc:
Kính gửi anh/chị [Họ tên người nhận]
Em/Tôi gửi email này để chính thức thông báo về việc em/tôi sẽ nghỉ việc tại công ty với vị trí [ chức danh công việc của bạn].
Ví dụ:
Kính gửi phòng nhân sự,
Tôi gửi email này để chính thức thông báo về việc tôi sẽ nghỉ việc tại công ty với vị trí nhân viên Marketing.
Bước 3: Lý do xin nghỉ việc
Lý do xin nghỉ việc là thông tin thể hiện sự chuyên nghiệp và trách nhiệm của bạn. Lý do giúp bạn thể hiện sự tôn trọng và trân trọng với công ty và cấp trên, giải thích rõ tại sao bạn muốn chấm dứt làm việc ngay cả khi làm đơn xin nghỉ việc không lương.
Đưa ra chính xác lý do xin nghỉ việc cũng để người nhận đơn có phương án giải quyết và xoay xở. Ví dụ:
Nếu bạn gặp vấn đề khoảng cách đi làm, hay viết đơn xin nghỉ việc vì hoàn cảnh gia đình họ có thể nghĩ phương án giải quyết bằng cách tạo điều kiện cho bạn thoải mái thời gian hơn.
Nếu bạn gặp vấn đề về lương thưởng, họ có thể cân nhắc tăng lương để giữ chân bạn lại.
Nhìn chung hãy lựa chọn những lý do tích cực, khách quan và hợp lý, chủ yếu là bản thân hay công việc. Tuyệt đối không lựa chọn lý do mang tính tiêu cực và chủ quan, những lý do chung chung không rõ ràng, không có căn cứ cũng cần phải tránh.
Bước 4: Thông báo về thời gian nghỉ việc
Trong email xin nghỉ việc, bạn cần nêu rõ thời gian dự kiến định nghỉ để người quản lý/ bộ phận nhân sự sắp xếp công việc, xoay xở và tìm người thay thế phù hợp.
Về thời gian thế nào cho phù hợp thì hãy tham khảo tại Bộ luật lao động:
Người lao động cần báo trước ít nhất 3 ngày với hợp đồng lao động dưới 12 tháng
Báo trước ít nhất 30 ngày với hợp đồng lao động có thời hạn từ 1-3 năm
Báo trước ít nhất 45 ngày với hợp đồng lao động vô thời hạn, trừ một số trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng không cần báo trước.
Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc thời gian hỗ trợ đồng nghiệp được bàn giao công việc trước khi nghỉ nếu quá phức tạp.
Bước 5: Báo cáo tình hình công việc hiện tại
Khi quyết định nghỉ việc, bạn sẽ bỏ dở những công việc của mình còn đang dang dở. Vì vậy hãy báo cáo chi tiết tình hình trong email để quản lý nắm bắt tình hình công việc. Từ đó giúp họ chọn người bàn giao dễ dàng hơn.
Nếu được, bạn cũng nên cố gắng hoàn thành những công việc còn dang dở khi tại chức. Hoặc giữ liên lạc với đồng nghiệp được bàn giao để nếu có khó khăn thì có thể hỗ trợ họ. Điều này giúp thể hiện tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc chuyên nghiệp, sự nhiệt tình với đồng nghiệp.
Bước 6: Lời chào và cảm ơn đến công ty
Và cuối cùng trong email đơn xin nghỉ việc không thể thiếu lời cảm ơn. Bạn có thể kết thúc email xin nghỉ việc ngắn gọn bằng một lời chúc gửi đến công ty, và ký tên bên dưới như những email thông thường.
Dưới đây là 1 số ví dụ email xin nghỉ việc bạn nên biết:
Để email đơn xin nghỉ việc thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn, dễ dàng được cấp trên chấp thuận hơn thì hãy lưu ý những điều dưới đây.
Bảng những lưu ý khi viết email farewell xin nghỉ việc:
Nên làm khi viết email xin nghỉ việc | Không nên khi viết email xin nghỉ việc |
|
|
Nhiều bạn khi gửi đơn xin nghỉ việc và có vấn đề phát sinh nào đó muốn rút lại. Vậy có rút lại đơn xin nghỉ được không? Chắc chắn là được. Bạn có thể sử dụng đơn xin rút lại đơn thôi việc.
Đây là văn bản do cá nhân (người lao động) gửi tới chủ thể có thẩm quyền (người sử dụng lao động) nhằm xin phép được rút lại đơn thôi việc mà người lao động trước đó đã gửi nhưng chưa được phê duyệt về việc cho phép thôi việc.
Đơn xin rút lại đơn thôi việc là văn bản bày tỏ nguyện vọng của cá nhân muốn được tiếp tục làm việc, là căn cứ để chủ thể có thẩm quyền xem xét việc có nên cho phép cá nhân tiếp tục làm việc hay không.
Xin nghỉ việc là quyết định quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp của bạn. Việc xác định rõ lý do bản thân quyết định xin nghỉ không chỉ giúp bạn đỡ mông lung, mất phương hướng mà còn định rõ được con đường sự nghiệp tốt hơn. Vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn nghĩ không phải bởi lý do cảm xúc nhất thời hay những khúc mắc có thể giải quyết với công ty.
Những lý do sau đây sẽ giúp bạn nghỉ việc mà không phải hối hận sau này:
Bạn có những định hướng riêng trong tương lai như kinh doanh riêng, đi học lên cao hơn,...
Bạn có lời mời từ công ty tốt hơn gồm lương thưởng, chế độ, môi trường làm việc
Những khúc mắc của bạn không thể giải quyết với công ty
Nghỉ việc vì không phù hợp với công việc hiện tại
Khi viết đơn xin nghỉ việc, khó khăn nhất là nghĩ ra lý do xin nghỉ việc. Việc nêu lý do xin nghỉ việc như thế nào để cấp trên không mất lòng, vẫn giữ được hình ảnh bản thân đến lúc nghỉ thì hãy tham khảo ngay dưới đây.
Nghỉ việc vì hoàn cảnh gia đình: Lý do xin nghỉ việc dễ được cảm thông nhất là hoàn cảnh gia đình. Những lý do về hoàn cảnh gia đình luôn được các công ty, cấp trên chấp thuận như về quê chăm nom bố mẹ, gia đình có người ốm đau cần người chăm sóc hay nhà có việc quan trọng còn người phụ.
Nghỉ việc vì không phù hợp với công việc hiện tại: Sau một thời gian đảm nhận công việc hiện tại, bạn cảm thấy mình không còn đam mê, tố chất để đáp ứng những yêu cầu công việc đưa ra, bạn có thể xin nghỉ. Để cho hợp lý hơn, bạn có thể thêm lý do là muốn thử sức với một công việc, lĩnh vực khác.
Nghỉ việc vì lý do sức khoẻ: Lý do sức khỏe luôn được chấp thuận bởi đây là yếu tố quan trọng giúp đạt được thành công trong công việc. Nếu bạn muốn chọn lý do cho đơn xin nghỉ việc thì có thể sử dụng lý do sức khoẻ đi xuống hay đang mắc bệnh nào đó mà không thể đáp ứng được cho công việc nữa.
Trước khi xin nghỉ việc ở công ty, hãy chắc chắn rằng bạn cân nhắc đến những yếu tố sau để ít nhất là không hối hận về quyết định của mình. Hãy xem xét những yếu tố mà chúng tôi muốn các bạn phân tích dưới đây.
Tình hình thị trường việc làm năm 2024 sẽ không được khởi sắc so với năm 2023 do kinh tế vẫn đang chịu ảnh hưởng rất nặng nề. Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu tăng từ 5,1% vào năm 2023 lên 5,2%, đồng nghĩa với sẽ có thêm 2 triệu người lao động tìm kiếm việc làm.
Thu nhập khả dụng đã giảm ở phần lớn các nước G20 do mức tăng lương không theo kịp lạm phát. Sự xói mòn mức sống do lạm phát khó có thể được bù đắp nhanh chóng.
Chú ý đến kinh nghiệm và năng lực bản thân, nếu bạn có năng lực tốt, hoàn thành những nhiệm vụ được giao ở mức ổn trở lên cùng kinh nghiệm xử lý tình huống thì chắc chắn bạn không phải lo về vấn đề thất nghiệp.
Nếu bạn là một người ít kinh nghiệm, kiến thức và chuyên môn chưa đủ sâu thì có lễ nên chậm lại 1 nhịp. Bạn có thể tiếp tục công việc hiện tại để trau dồi thêm, khi đã đạt được thành tựu và lên 1 vị trí nhất định thì nghỉ việc, tìm kiếm công việc mới cũng chưa muộn. Lúc này bạn mới có thể tìm được công việc đúng với mong muốn bản thân.
Bài viết này đưa ra những khái niệm và đặc điểm của 3 loại đơn: đơn xin nghỉ việc/thôi việc, đơn xin việc sẽ giúp bạn nhận biết cũng như sử dụng phù hợp hơn trong việc viết đơn. Hãy theo dõi trong bảng dưới đây:
Đơn xin nghỉ phép | Đơn xin nghỉ việc/thôi việc | Đơn xin việc | |
Khái niệm | Một loại giấy tờ, thủ tục mà một cá nhân khi muốn xin nghỉ làm một khoảng thời gian nhất định để giải quyết công việc cá nhân cần phải trình lên cấp cao hơn. | Một loại văn bản có hiệu lực pháp lý, được người lao động gửi đến người sử dụng lao động khi họ muốn chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn đã ký. | Giấy tờ để giúp các ứng viên xin hay ứng tuyển vào các vị trí chức vụ công việc của một công ty nào đó |
Đặc điểm | - Thời gian nghỉ - Lý do nghỉ - Thời gian chính xác quay trở lại làm việc | - Lý do nghỉ việc - Thông báo thời gian cuối cùng làm việc - Phản hồi về công việc - Trải nghiệm làm việc | - Thông tin cá nhân - Quá trình học vấn - Kinh nghiệm làm việc liên quan đến vị trí ứng tuyển - Lý do bạn quan tâm đến công ty - Cách bạn đóng góp cho công ty |
Người nhận | - Quản lý - Bộ phận nhân sự | - Quản lý trực tiếp - Bộ phận nhân sự | - Bộ phận nhân sự - Người tuyển dụng |
Để đảm bảo thực hiện quy trình nghỉ việc đúng cách, bạn cần tuân thủ đúng theo từng bước dưới đây.
Bước 1: Viết đơn xin nghỉ việc
Người xin nghỉ việc viết đơn theo mẫu hoặc lấy các mẫu trên chúng tôi đã chia sẻ. Viết đơn xong chuyển cho quản lý xem xét.
Mẫu viết đơn có thể lấy tại bộ phận nhân sự của công ty.
Đảm bảo đúng thời hạn báo trước.
Bước 2: Quản lý xem xét
Thẩm quyền xem xét đơn xin nghỉ việc gồm trường phòng ban, giám đốc.
Đối với các quản lý, nhân viên do Giám đốc trực tiếp quản lý thì sau khi viết đơn, người xin nghỉ việc chuyển trực tiếp cho phòng Nhân sự theo bước 3.
Quản lý có thẩm quyền xem xét phải xác định các tâm tư nguyện vọng của nhân viên. Nếu vượt ra ngoài khả năng, thì Quản lý phối hợp với phòng Nhân sự để xem xét giải quyết. Trường hợp không thể giải quyết được thì ký xác nhận vào đơn xin nghỉ việc và chuyển trả lại đơn cho người xin nghỉ việc.
Xem xét và trả lại đơn cho người viết không được quá 2 ngày làm việc.
Bước 3: Xác nhận của bộ phận nhân sự
Người viết đơn xin nghỉ việc chuyển lại cho phòng nhân sự xem xét.
Phòng nhân sự có trách nhiệm trao đổi với quản lý các bộ phận, xác định tâm tư và nguyện vọng của nhân viên.
Thời gian giải quyết không quá 3 ngày kể từ khi nhận được đơn xin nghỉ việc.
Bước 4: Duyệt cho nghỉ việc
Phòng nhân sự chuyển đơn xin nghỉ việc cho Giám Đốc duyệt, kèm theo phương án giải quyết.
Thời gian chuyển đơn không được quá 4 ngày.
Bước 5: Thanh lý hợp đồng làm việc
Phòng nhân sự sẽ chịu trách nhiệm thanh lý hợp đồng làm việc
Nhân sự hoàn thành các công việc theo biên bản bàn giao công việc.
Nhân sự bàn giao các công cụ, dụng cụ cho Quản lý bộ phận.
Bản cam kết nghỉ việc.
Bước 6: Quyết định cho nghỉ việc
Sau khi hoàn tất thanh lý công việc, phòng nhân sự lập biên bản thanh lý nghỉ việc, soạn thảo quyết định nghỉ việc rồi trình Giám đốc ký.
Quyết định nghỉ việc sẽ chuyển giao lại cho người xin nghỉ việc, phòng nhân sự, quản lý bộ phận cùng phòng Tài Chính - Kế Toán để thanh toán cho người nghỉ việc.
Bước 7: Thanh toán các chế độ còn lại
Phòng Tài chính - Kế toán có trách nhiệm phối hợp Phòng Nhân sự để lập bảng thanh toán cho người xin nghỉ việc và trình GD duyệt. Phòng Tài chính - Kế toán chỉ thanh toán cho người nghỉ việc khi đã có đầy đủ hồ sơ xác nhận từ Phòng Nhân Sự chuyển sang.
Phòng Tài Chính - Kế Toán làm việc với người xin nghỉ việc để thanh toán đầy đủ.
Sau khi đã hoàn thành đơn xin nghỉ việc cùng thực hiện đúng quy trình, các bạn sẽ xem xét đã nhận được đầy đủ những khoản tiền dưới đây hay chưa?
Tiền lương cho những ngày làm việc chưa được thanh toán
Tiền ngày nghỉ phép hàng năm
Tiền trợ cấp thất nghiệp
Tiền trợ cấp thôi việc
Tiền trợ cấp mất việc làm
Ngoài việc tìm hiểu cách viết đơn xin nghỉ việc, quy trình nghỉ việc chuẩn cùng những khoản thanh toán được nhận, chúng tôi cũng nhận được 1 số câu hỏi cần thiết về vấn đề xin nghỉ việc dưới đây.
Khi bạn có quyết định nghỉ việc và viết đơn, bạn cần đảm bảo gửi đúng thời hạn. Theo Bộ luật lao động, người xin nghỉ việc cần đúng thời hạn dưới đây:
Người lao động cần báo trước ít nhất 3 ngày với hợp đồng lao động dưới 12 tháng
Báo trước ít nhất 30 ngày với hợp đồng lao động có thời hạn từ 1-3 năm
Báo trước ít nhất 45 ngày với hợp đồng lao động vô thời hạn, trừ một số trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng không cần báo trước.
Khi viết xong đơn xin nghỉ việc, theo quy trình sẽ có rất nhiều bước nhận đơn và kí xét duyệt của ban Giám Đốc. Tuy nhiên thực tế sẽ không phức tạp như vậy mà tuỳ thuộc vào quy mô của từng công ty. Thông thường, đơn xin nghỉ việc sẽ mất khoảng 3 - 5 ngày để xét duyệt xong.
Chắc chắn là có. Theo luật lao động quy định, đơn xin nghỉ việc là thủ tục bắt buộc khi bạn muốn dừng làm việc ở doanh nghiệp, tổ chức nào đó. Nếu bạn đã ký hợp đồng lao động với công ty mà nghỉ việc khi chưa đến thời hạn trong hợp đồng mà không viết đơn để báo trước thì công ty có quyền khởi kiện bạn và đòi bồi thường hợp đồng về những tổn thất của công ty trong những ngày bạn nghỉ.
Theo Bộ Luật Lao Động thì trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường.
Vì vậy, việc hủy bỏ hợp đồng thử việc của người lao động trong thời gian thử việc hoàn toàn là quyền của họ, không cần phải báo trước trong 1 thời hạn nào như trong trường hợp đã ký hợp đồng lao động. Theo đó, nếu bạn đang trong thời gian thử việc bạn cũng không cần viết đơn xin nghỉ việc.
Nếu bạn muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì cần đảm bảo thời gian báo trước cho người sử dụng lao động biết. Cụ thể như sau.
Làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn
Báo trước ít nhất 45 ngày: Nếu làm công việc bình thường.
Báo trước ít nhất 120 ngày: Nếu làm công việc đặc thù như thành viên tổ lái tàu bay; nhân viên bảo dưỡng tàu bay, người quản lý doanh nghiệp,…
Làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 12 - 36 tháng
Báo trước ít nhất 30 ngày: Nếu làm công việc bình thường.
Báo trước ít nhất 120 ngày: Nếu làm công việc đặc thù như thành viên tổ lái tàu bay; nhân viên bảo dưỡng tàu bay, người quản lý doanh nghiệp,…
Làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới 12 tháng
Báo trước ít nhất 3 ngày làm việc: Nếu làm công việc bình thường.
Báo trước ít nhất bằng ¼ thời hạn của hợp đồng: Nếu làm công việc đặc thù như thành viên tổ lái tàu bay; nhân viên bảo dưỡng tàu bay, người quản lý doanh nghiệp,…
Theo Bộ Luật Lao Động, người sử dụng lao động có trách nhiệm dưới đây với BHXH:
Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.
Do vậy kể cả khi bạn nghỉ ngang, không hề báo trước cho công ty thì họ cũng có trách nhiệm chốt sổ và trả lại tờ rời BHXH cho người lao động theo quy định.
Nghỉ việc là chuyện quan trọng ảnh hưởng lớn tới cuộc sống, công việc của bạn. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi ra quyết định này. Với những mẫu đơn xin nghỉ việc, hướng dẫn cách viết cùng quy trình nghỉ việc chuẩn, hy vọng có thể hỗ trợ bạn đảm bảo được quyền lợi hợp pháp cho chính mình. Chúc các bạn luôn thành công và suôn sẻ trên con đường sự nghiệp!
Mẫu CV hot theo ngành nghề