Bạn là ?
Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy đinh tại điều 50, Luật việc làm 2013 và được hướng dẫn chi tiết tại điều 8, Nghị định 28/2015/NĐ-CP
Áp dụng mức lương tối thiểu vùng mới nhất có hiệu lực từ ngày ngày 01/07/2022 (Theo điều 3, Nghị định 38/2022/NĐ - CP)
Bảo hiểm thất nghiệp là một loại bảo hiểm xã hội hỗ trợ người lao động trong trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng với đơn vị sử dụng lao động, người lao động bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Nếu bạn chưa biết bảo hiểm thất nghiệp tính như thế nào? Bài viết cung cấp cách tính bảo hiểm thất nghiệp và cho bạn biết điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp cần thiết.
Đối với bảo hiểm thất nghiệp, Luật Việc Làm quy định tại Điều 43 quy định rõ 2 nhóm đối tượng bắt buộc phải tham gia là người lao động và đơn vị sử dụng lao động.
1.1. Đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động cần phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm theo hợp đồng làm việc hay hợp đồng lao động:
Không xác định thời hạn
Xác định thời hạn
Theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Tuy nhiên, người lao động đang trong tình trạng hưởng lương hưu hay trợ cấp mất sức hàng tháng nhưng tiếp tục đi làm thêm có hợp đồng lao động thì sẽ không thuộc diện bắt buộc phải tham gia BHTN.
1.2. Điều kiện để được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp
Theo Điều 49, Mục 3 của Luật Việc Làm, dưới đây là những điều kiện để được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp ( Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ tính theo tháng dương lịch, theo bổ sung thông tư mới nhất năm 2023 cho bảo hiểm thất nghiệp)
Chấm dứt hợp đồng lao đồng hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp dưới đây:
Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng
Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này.
Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.
Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này
Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
Ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
Đã mất.
1.3. Mức hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp
Mức hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp được tính theo tỷ lệ 60% mức lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, không quá 5 lần mức lương cơ sở hoặc mức lương tối thiểu vùng.
60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.
Không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Điều 50 Luật Việc Làm cụ thể như sau:
Thời gian hưởng được tính theo số tháng đóng, đóng đủ 12 tháng - 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
BẢNG THỜI GIAN TÍNH QUYỀN LỢI HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP:
Thời gian đóng BHTN chưa hưởng | Số tháng hưởng BHTN |
Dưới 12 tháng | Không được hưởng |
Từ 12 đến 36 tháng | Được hưởng 3 tháng BHTN |
Trên 36 tháng | Công thức:
|
Ví dụ:
Thời gian đóng BHTN chưa hưởng = 60 tháng => Số tháng hưởng BHTN = 60/12 = 5 tháng.
Thời gian đóng BHTN chưa hưởng = 59 tháng => Số tháng hưởng BHTN = 59/12 = 4,9 (tháng). Như vậy sẽ làm tròn xuống 4 tháng.
Thời gian đóng BHTN chưa hưởng = 15 tháng => Số tháng hưởng BHTN = 3 tháng.
Ví dụ cụ thể về tính thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
Bạn làm việc tại một doanh nghiệp tư nhân với mức lương trung bình trong 6 tháng cuối cùng là 13 triệu đồng/tháng.
Bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 18 tháng trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Bạn thuộc vùng I với mức lương tối thiểu vùng năm 2023 là 4,68 triệu đồng/tháng.
Vậy mức bạn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
Mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = 13 triệu * 60% = 7.800.000 đồng.
Mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng tối đa là 4.680.000 * 5 = 23.400.000 đồng.
Mức trợ cấp hàng tháng không được vượt mức tối đa. Vậy bạn sẽ được hưởng 7.800.000 đồng/tháng.
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng ( thời gian đóng BHTN chưa hưởng của bạn trong khoảng từ 12 - 36 tháng).
Dưới đây là hướng dẫn tính bảo hiểm thất nghiệp chi tiết:
Công thức tính:
Mức hưởng hàng tháng = Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp * 60%
Ví dụ cho cách tính bảo hiểm thất nghiệp:
Để các bạn nắm rõ hơn cách tính bảo hiểm thất nghiệp thì không chỉ cần biết mỗi công thức, chúng tôi sẽ lấy ví dụ cho bạn dễ hiểu hơn. Dưới đây là ví dụ cụ thể:
STT | Ví dụ |
1 | Bà A giao kết hợp đồng lao động có thời hạn 24 tháng với mức lương như sau:
>>> Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của bà A là (4.000.000 đồng x 2 tháng + 6.000.000 đồng x 4 tháng)/6 x 60% = 3.200.000 đồng/tháng. |
2 | Ông B có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục 38 tháng (từ ngày 01/01/2012 đến ngày 28/02/2015).
>>> Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của ông B là: (10.000.000 đồng x 3 tháng + 9.000.000 đồng x 3 tháng)/6 x 60% = 5.700.000 đồng/tháng. |
3 | Ông C giao kết hợp đồng lao động có thời hạn 12 tháng với doanh nghiệp F với mức lương là 80.000.000 đồng/tháng. Doanh nghiệp F hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I, áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Chính phủ là 3.100.000 đồng/tháng. >>> Do đó, mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của ông C là: 20 lần x 3.100.000 đồng = 62.000.000 đồng/tháng. Ông C thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với doanh nghiệp F và chuyển sang giao kết hợp đồng lao động có thời hạn 03 tháng với doanh nghiệp G (từ ngày 01/10/2015 đến 31/12/2015) với mức lương là 80.000.000 đồng/tháng. Doanh nghiệp G có trụ sở chính hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV, áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Chính phủ là 2.150.000 đồng/tháng nhưng ông C không làm việc tại trụ sở chính mà làm việc tại chi nhánh, chi nhánh này hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III, áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Chính phủ là 2.400.000 đồng/tháng. Ông C tham gia và đóng bảo hiểm thất nghiệp tại tổ chức bảo hiểm xã hội nơi chi nhánh hoạt động với mức lương là: 20 lần x 2.400.000 đồng = 48.000.000 đồng/tháng. >>> 60% mức tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề trước khi ông C chấm dứt hợp đồng lao động là: (62.000.000 đồng x 3 tháng + 48.000.000 đồng x 3 tháng)/6 x 60% = 33.000.000 đồng. Tuy nhiên, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của ông C tối đa không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm ông chấm dứt hợp đồng lao động. Vậy mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của ông là 12.000.000 đồng. |
Nắm được cốt lõi cũng như cách tính bảo hiểm thất nghiệp giúp người lao động không bị thiệt, là bảo vệ vững chắc cho những quyền lợi sau này. Tuy nhiên cách tính cũng khá phức tạp nên để người lao động dễ dàng hơn, chúng tôi mang đến cho bạn CÔNG CỤ TÍNH TIỀN BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP ONLINE MIỄN PHÍ mới nhất tại website job3s.vn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách sử dụng công cụ.
Bước 1: Truy cập vào website job3s.vn
Bước 2: Trên thanh công cụ, trỏ chuột vào phần công cụ rồi nhấn chọn “ Tính bảo hiểm thất nghiệp".
Bước 5: Nhập tổng thời gian đóng BHTN của bạn vào mục “ Tổng thời gian đóng BHTN chưa hưởng”. Ở đây chúng tôi chọn là 6 tháng.
Bước 7: Nhấn vào “ Tính bảo hiểm" sẽ ra tiền mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp của bạn.
Bước 1: Truy cập vào website job3s.vn
Bước 2: Trên thanh công cụ, trỏ chuột vào phần công cụ rồi nhấn chọn “ Tính bảo hiểm thất nghiệp".
Bước 3: Chọn phần “Lương đóng BH thay đổi trong 6 tháng".
Bước 4: Nhập mức lương đóng BH của bạn vào mục 6 ô BHTN từng tháng. Chúng tôi sẽ lấy ví dụ là:
BHTN tháng 1: 6.000.000 đồng
BHTN tháng 2: 6.200.000 đồng
BHTN tháng 3: 6.350.000 đồng
BHTN tháng 4: 6.600.000 đồng
BHTN tháng 5: 6.800.000 đồng
BHTN tháng 6: 7.000.000 đồng
Sau khi nắm được công thức cùng kết hợp công cụ tính bảo hiểm thất nghiệp của chúng tôi, bạn cần phải nắm được cách tra cứu mức đóng bảo hiểm thất nghiệp. Điều này giúp bạn biết được các thông tin về quá tình tham gia bảo hiểm thất nghiệp của mình. Hiện có 2 cách để tra cứu mức đóng bảo hiểm nghiệp là qua trang web cổng thông tin BHXH và ứng dụng VssIC.
Dưới đây là chi tiết cách tra cứu bảo hiểm thất nghiệp trên trang web cổng thông tin BHXH.
Bước 1: Truy cập trang web Cổng thông tin BHXH.
Bước 5: Nhập mã số BHXH cần tra cứu, tick chọn tiếp vào ô Tôi không phải là người máy rồi nhấn Tra cứu để xem kết quả.
Dưới đây là chi tiết cách tra cứu mức đóng bảo hiểm thất nghiệp qua ứng dụng VssIC. Đây là ứng dụng bảo hiểm xã hội giúp tối ưu hoá hoạt động tham gia bảo hiểm của người dân. Ứng dụng VssID giúp bạn dễ dàng tra cứu thông tin về thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH, thông tin thụ hưởng các chế độ BHXH,...
Bước 1: Mở ứng dụng VssID, nhập Mã số bảo hiểm, Mật khẩu và nhấn Đăng nhập để vào tài khoản VssID của bạn.
Nắm được chi tiết khái niệm bảo hiểm thất nghiệp cùng cách tính, bạn cũng cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Căn cứ theo quy định tại Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ về hồ sơ đề nghị hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp sẽ bao gồm các giấy tờ cần thiết sau:
Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.
Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
Quyết định thôi việc;
Quyết định sa thải;
Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Bản chính sổ BHXH
Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.
Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.
Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết liên quan tới hồ sơ xin việc, tuyển dụng việc làm:
Dưới đây là chi tiết từng bước để thực hiện thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp. Quy trình rất rõ ràng, hãy làm theo từng bước để đảm bảo quyền lợi của chính bản thân sau này.
Bước 1: Người lao động gửi hồ sơ cho trung tâm bảo hiểm thất nghiệp
Theo quy định, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc với doanh nghiệp thì người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải gửi 01 bộ hồ sơ cho trung tâm giới thiệu việc làm/ trung tâm BHTN hay trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận tiền trợ cấp thất nghiệp.
Hình thức gửi hồ sơ: Người lao động có thể lựa chọn 1 trong 3 phương thức gửi hồ sơ sau đến cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Gửi hồ sơ trực tiếp tại trung tâm bảo hiểm thất nghiệp.
Gửi hồ sơ qua đường bưu điện.
Gửi hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp online qua cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Khi trung tâm dịch vụ việc làm đã nhận được hồ sơ từ người lao động hợp lệ sẽ gửi cho cơ quan chức năng xem xét giải quyết chế độ cho người lao động theo quy định.
Khi trung tâm dịch vụ việc làm đã nhận được hồ sơ từ người lao động hợp lệ sẽ gửi cho cơ quan chức năng xem xét giải quyết chế độ cho người lao động theo quy định.
Người lao động gửi hồ sơ cho trung tâm bảo hiểm thất nghiệp
Bước 2: Thời hạn giải quyết hồ sơ
Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì đến Trung tâm BHTN thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm dịch vụ việc làm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho người lao động.
Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm BHTN phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.
Bước 3: Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp
Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.
Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Bước 4: Người lao động cần thông báo tình trạng việc hàng tháng cho trung tâm BHTN.
Hàng tháng người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm dịch vụ việc làm nơi nhận trợ cấp và thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định trợ cấp thất nghiệp).
Ví dụ cho thực hiện quy trình thủ tục hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp:
Nếu ngày 01/10/2023, người lao động nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm thì thời gian giải quyết và thời gian hưởng trợ cấp như sau:
Ngày 20/10/2023, Trung tâm giới thiệu việc làm ra Quyết định hưởng Trợ cấp thất nghiệp cho người lao động
Ngày bắt đầu tính hưởng trợ cấp thất nghiệp là 16/10/2023
Ngày chi trả Trợ cấp thất nghiệp tháng đầu của cơ quan BHXH: Từ 20 – 25/10/2023
Ngày chi trả Trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2: Từ 16/11 – 27/11/2023
Ngày chi trả TCTN tháng thứ 3: Từ 16/12 – 27/12/2023
Với vấn đề bảo hiểm thất nghiệp, trung tâm việc làm cũng có một số trách nhiệm nhất định giải quyết cho người lao động. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động (NLĐ) trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện.
Bảng danh sách các trung tâm việc làm tại thành phố Hà Nội bạn nên tham khảo:
Tên | Thông tin |
Điểm Yên Hoà |
|
Điểm Hà Đông |
|
Điểm Nam Từ Liêm |
|
Điểm Gia Lâm |
|
Điểm Sóc Sơn |
|
Điểm Long Biên |
|
Điểm Thường Tín |
|
Điểm Ứng Hoà |
|
Điểm Đông Hoà |
|
Điểm Phú Xuyên |
|
Điểm Mê Linh |
|
Điểm Ba Vì |
|
Điểm Thạch Thất |
|
Điểm Hoài Đức |
|
Điểm Đan Phượng |
|
Dưới đây bảng danh sách trung tâm việc làm tại thành phố Hồ Chí Minh:
Tên | Thông tin |
Quận Bình Thạnh |
|
Quận 12 |
|
Quận 6 |
|
Quận 4 |
|
Quận Tân Bình |
|
Thành phố Thủ Đức |
|
Huyện Củ Chi |
|
Dưới đây là danh sách trung tâm việc làm tại thành phố Đà Nẵng:
Tên trung tâm | Thông tin |
Trung tâm dịch vụ việc làm Đà Nẵng |
|
Danangjob.vn |
|
Vieclamdanang.vn |
|
Sàn việc làm Đà Nẵng |
|
ZieclamVn |
|
danang43.vn |
|
Sau khi tìm hiểu về bảo hiểm thất nghiệp cùng những quy trình, thủ tục để được hưởng trợ cấp, bạn đang có nhu cầu tìm việc làm thì có thể tham trang tuyển dụng việc làm online uy tín dưới đây. Trước đó chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ tình hình thị trường lao động Việt Nam hiện nay, nhu cầu tìm việc tại thị trường Việt Nam, so sánh hình thức tìm việc online với kênh truyền thống. Từ đó giúp bạn hiểu được những ưu điểm khi sử dụng trang tuyển dụng online.
Lao động có việc làm tăng nhưng tỷ lệ thiếu việc làm năm 2024 không thay đổi so với 2023, người lao động ở khu vực công nghiệp và xây dựng chịu tác động nhiều nhất.
Theo thống kê, chỉ có khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản có số lao động thiếu việc làm trong độ tuổi lao động giảm (giảm 54,1 nghìn người), trong khi đó, ở khu vực công nghiệp – xây dựng và khu vực dịch vụ đều tăng (tăng 109,2 nghìn người và tăng 14,1 nghìn người).
>>> Nhìn chung thì mặc dù lao động có việc làm có xu hướng tăng nhưng thị trường lao động phát triển chưa bền vững. Đây là cơ hội để bạn có thể cạnh tranh, tìm kiếm được công việc tốt và phù hợp nếu bạn là người lao động giá trị có chuyên môn cao, kinh nghiệm nhiều cùng chuẩn bị những hồ sơ và phỏng vấn tốt.
Dưới đây là biểu đồ cho thấy thị trường việc làm:
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, lực lượng lao động, số người có việc làm quý 3/2023 tiếp tục tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước; tình trạng hàng trăm nghìn lao động buộc nghỉ giãn việc, thôi việc, mất việc ở các các doanh nghiệp diễn ra từ quý 4/2022 đã giảm nhiệt.
Nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp trong các tháng đầu năm 2024 vẫn sẽ cao hơn so với số lao động bị mất việc, thôi việc; cùng với đó, số doanh nghiệp thành lập mới cao hơn so với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, qua đó góp phần tạo nhiều việc làm cho người lao động.
Hiện nay, với thời đại công nghệ số ngày càng phát triển, tìm việc làm online giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiện lợi, tìm được công việc phù hợp hơn so với kênh truyền thống. Hãy tham khảo bảng dưới đây.
Tiêu chí | Tìm việc làm online | Tìm việc kênh truyền thống |
Phương Thức Tìm Kiếm Việc | Tìm kiếm và ứng tuyển trực tuyến qua các trang web và ứng dụng di động. | Tìm kiếm thông qua quảng cáo việc làm trên báo, đăng tuyển tại các vị trí địa phương. |
Chi Phí và Thời Gian |
|
|
Tương Tác với nhà tuyển dụng |
|
|
Trải nghiệm người dùng | Công nghệ thuận tiện cho việc tìm kiếm và ứng tuyển. | Cần phải tìm kiếm thông tin trong bảng tin việc làm hoặc liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp. |
Phạm vi tìm kiếm việc làm |
|
|
Qua bảng so sánh trên, bạn cũng có thể nhận ra được một số những ưu điểm vượt trội khi sử dụng cách tìm kiếm việc làm online. Dưới đây là những ưu điểm chúng tôi tổng hợp lại của trang tuyển dụng:
Dễ dàng tìm kiếm việc làm
Tiện lợi và nhanh chóng
Cập nhật thông tin việc làm mới nhất
Tính năng gợi ý việc làm phù hợp với người tìm kiếm
Tăng cơ hội tìm kiếm việc làm cho người lao động.
Các bạn có thể tìm kiếm việc làm phù hợp tại website job3s.vn - nền tảng tìm kiếm việc làm miễn phí tích cực công nghệ AI hàng đầu thế giới. Trang web được đăng tải những thông tin tuyển dụng của các công ty lớn, tập đoàn hay các doanh nghiệp trên thị trường Việt Nam.
Website có giao diện đơn giản, dễ sử dụng cho người lao động dễ dàng tìm kiếm và thao tác.
Việc làm được chia thành từng ngành nghề, khu vực riêng biệt phù hợp với người lao động.
Tổng hợp các thông tin về công ty đăng tin tuyển dụng hay trên thị trường Việt Nam.
Có thể lọc công việc phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người lao động theo các tiêu chí: Vị trí tuyển dụng, mức lương, kinh nghiệm, khu vực,... rất đơn giản.
Những mẫu CV xin việc, Cover letter, Sơ yếu lí lịch, đơn xin nghỉ việc,... để bạn có thể tham khảo.
Tổng hợp các công cụ để hỗ trợ người lao động tính lương Gross - Net, tính lãi suất kép, lập kế hoạch tiết kiệm, tình bảo hiểm thất nghiệp,...
Ngoài việc chia sẻ chi tiết về bảo hiểm thất nghiệp cùng cách tính sao cho chính xác, chúng tôi cũng nhận được 1 số câu hỏi thắc mắc về vấn đề này.
Trả lời:
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động:
Đóng đủ 12 - 36 tháng: 3 tháng trợ cấp
Sau đó đóng đủ thêm 12 tháng: 1 tháng trợ cấp
Tối đa là 12 tháng
Ví dụ nếu bạn đóng bảo hiểm được 48 tháng thì bạn sẽ nhận được 4 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Trả lời:
Dưới đây là điều kiện để bạn có thể được hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2024:
Chấm dứt hợp đồng lao đồng hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp dưới đây:
Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng
Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này.
Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.
Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này
Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
Ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
Đã mất.
Trả lời cho câu hỏi: Làm bảo hiểm thất nghiệp cần những giấy tờ gì?
Để làm bảo hiểm thất nghiệp chính xác, được hưởng toàn bộ quyền lợi trợ cấp sau này bạn cần đảm bảo đủ những loại giấy tờ sau:
Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.
Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
Quyết định thôi việc;
Quyết định sa thải;
Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Bản chính sổ BHXH
Trả lời: Cách tính tiền bảo hiểm thất nghiệp với công thức như sau:
Mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = Mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%.
Trả lời:
Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian quy định đối với từng loại hợp đồng và đáp ứng được các điều kiện khác theo quy định thì mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trả lời:
Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 20 ngày làm việc căn cứ theo khoản 1 điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về việc giải quyết hưởng TCTN cho người lao động.
Trả lời:
Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Như vậy,trong thời hạn 20 ngày làm việc (trừ ngày nghỉ hàng tuần, nghỉ lễ, tết) kể từ ngày nhận đủ hồ sơ cô sẽ được nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trả lời:
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Trả lời:
Người lao động phải trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm để đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Trả lời:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Bước 2: Nộp hồ sơ hưởng BHTN
Bước 3: Trung tâm giới thiệu việc làm tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
Bước 4: Người lao động nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp.
Bước 5: Thông báo tìm việc hàng tháng của NLĐ
Trả lời:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính như thế nào? Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo tỷ lệ 60% mức lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, nhưng không quá 5 lần mức lương cơ sở hoặc mức lương tối thiểu vùng.
Cũng như bảo hiểm thất nghiệp là một loại bảo hiểm xã hội hỗ trợ người lao động trong trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng với đơn vị sử dụng lao động, người lao động bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Điểm khác biệt ở chữ 1 lần thì đây chính là kỳ thanh toán của bảo hiểm.
Ví dụ, một lần thanh toán có thể là một lần duy nhất khi bạn đăng ký, hoặc có thể là một kỳ thanh toán định kỳ (ví dụ: hàng tháng).
Trên đây là toàn bộ thông tin về cách tính bảo hiểm thất nghiệp cùng những khái niệm, thủ tục, hồ sơ và những vấn đề xoay quanh. Ngoài ra, chúng tôi còn chia sẻ chi tiết thêm công cụ tính bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ các bạn hiệu quả hơn. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn có thể nắm được chi tiết về trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, điều này như 1 cách để bảo vệ quyền lợi của bạn trong thị trường lao động. Chúc các bạn thành công trên con đường phát triển sự nghiệp.
Mẫu CV hot theo ngành nghề