[Giải đáp] Đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy?

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Năm, 20/07/2023 17:25:00 +07:00

Đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy? Đây là một vấn đề không có câu trả lời đúng sai, mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí ứng tuyển, yêu cầu của nhà tuyển dụng, và sở thích cá nhân của ứng viên. Trong bài viết này, Job3s sẽ phân tích ưu và nhược điểm của cả hai hình thức này để bạn có thể lựa chọn phương án phù hợp nhất cho mình.

1. Đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy?

Nên viết đơn xin việc bằng tay hay đánh máy là một câu hỏi mà nhiều ứng viên thường phải đối mặt khi chuẩn bị hồ sơ xin việc. Vì vậy, trong phần này, chúng tôi sẽ đưa ra những điểm mạnh và điểm yếu của việc viết tay và đánh máy đơn xin việc nhằm giúp bạn dễ dàng lựa chọn hơn.

1.1. Đơn xin việc viết tay

Đơn xin việc viết tay là một hình thức không còn xa lạ với nhiều người. Đây là loại đơn xin việc được thực hiện hoàn toàn trên giấy và bằng bút của ứng viên.

đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy

1.2. Đơn xin việc đánh máy

Đánh máy đơn xin việc là một phương pháp được nhiều ứng viên lựa chọn nhất hiện nay.

ưu nhhược điểm đánh máy

2. Cách viết đơn xin việc viết tay

Đơn xin việc tự viết tay cần có những lưu ý đặc biệt quan trọng. Qua đó, các ứng viên có thể thể hiện được cá tính của bản thân và mong muốn với vị trí công việc. Khi viết đơn các bạn cần đảm bảo viết đơn xin việc viết tay với đầy đủ các thông tin sau:

2.1. Phần mở đầu

Phần mở đầu của đơn xin việc thường bắt đầu bằng lời kính gửi tới công ty, phòng ban mà bạn ứng tuyển. Tuy nhiên, trong phần này, bạn không nên viết quá chung chung mà hãy tìm hiểu kỹ về người sẽ tiếp nhận đơn xin việc của mình.

đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đơn xin việc bắt đầu bằng lời kính gửi (Nguồn: Internet)

2.2. Phần thân bài

Trong phần tên, ứng viên chỉ cần giới thiệu về tên, vị trí ứng tuyển và kênh biết tới thông tin tuyển dụng. Phần này không yêu cầu trình bày quá dài dòng vì chỉ cần ngắn gọn để giúp nhà tuyển dụng nhận diện ứng viên.

Sau đó, ứng viên cần nêu rõ những kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp với vị trí, dựa trên các tiêu chí trong JD tuyển dụng. Phần này sẽ giúp nhà tuyển dụng có thể đánh giá năng lực của ứng viên một cách chính xác nhất.

Cuối cùng, ứng viên sẽ thuyết phục nhà tuyển dụng về lý do chọn mình cho vị trí này, bằng cách chỉ ra những thành tựu và mục tiêu liên quan. Phần này giúp nhà tuyển dụng thấy được sự tâm huyết khi làm việc tại công ty của ứng viên.

đơn xin việc viết tay hay đánh máy
Ứng viên cần nêu rõ những ưu điểm của mình trong phần thân (Nguồn: Internet)

2.3. Phần cuối bài

Sau khi đã viết hoàn thiện nội dung trong đơn xin việc của mình, ứng viên nên gửi lời cảm ơn trân trọng tới nhà tuyển dụng và mong muốn sẽ sớm nhận được phản hồi. Cuối cùng, phía dưới sẽ ghi rõ ngày, tháng, năm viết đơn và chữ ký cùng họ tên rõ ràng.

nên viết đơn xin việc bằng tay hay đánh máy
Phần cuối đơn sẽ là lời cảm ơn tới nhà tuyển dụng (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Đơn xin việc có cần công chứng không?

3. Mẫu đơn xin việc viết tay và đánh máy

Bên cạnh việc suy nghĩ xem đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy thì mỗi ứng viên cũng cần xác định trước nội dung mà mình sẽ viết. Dưới đây là những mẫu đơn viết tay và đánh máy được nhiều ứng viên lựa chọn nhất hiện nay mà Job3s đã tổng hợp được:

3.1. Mẫu đơn xin việc viết tay

Ứng viên có thể tham khảo các mẫu đơn xin việc viết tay phù hợp với mọi ngành nghề khác nhau. Job3s tin rằng qua những mẫu dưới đây, bạn sẽ biết cách viết đơn xin việc như thế nào để thuyết phục tới nhà tuyển dụng.

đơn xin việc viết tay
Đơn xin việc viết tay đảm bảo bố cục rõ ràng (Nguồn: Internet)
mẫu đơn xin việc viết tay
Đơn xin việc viết tay với chữ viết rõ ràng (Nguồn: Internet)
nên viết đơn xin việc bằng tay hay đánh máy
Bạn có thể tham khảo nội dung mẫu đơn xin việc trên (Nguồn: Internet)

3.2. Mẫu đơn xin việc đánh máy

Dưới đây là 3 mẫu đơn xin việc đánh máy có bố cục rõ ràng, chỉn chu mà chúng tôi đã tổng hợp nhằm giúp ứng viên có thể tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng:

đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đơn xin việc đánh máy cơ bản được nhiều ứng viên lựa chọn (Nguồn: Internet)
đơn xin việc dán ảnh nên viết tay hay đánh máy
Mẫu đơn có bố cục rõ ràng, đầy đủ thông tin (Nguồn: Internet)
nên viết đơn xin việc bằng tay hay đánh máy
Đơn xin việc đánh máy dành cho vị trí kế toán viên (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: Tải ngay 5 mẫu đơn xin việc đánh máy ấn tượng 2023

4. Câu hỏi thường gặp về đơn xin việc viết tay và đánh máy

Ngoài việc lựa chọn đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy thì còn có rất nhiều câu hỏi liên quan tới vấn đề này mà Job3s tin rằng sẽ giúp ích cho các ứng viên:

Đơn xin việc viết tay hay đánh máy có cần viết chung một loại khổ giấy?

Một quy tắc mà khi viết tay đơn xin việc hay đánh máy cần nắm rõ là lựa chọn khổ giấy. Có thể thấy, A4 chính là sự lựa chọn đúng đắn cho cả hai hình thức viết đơn xin việc này. Bởi đây là kích cỡ phù hợp nhất để bạn thể hiện được sự chỉn chu, nghiêm túc trong công việc của mình.

Ngoài ra, khi lựa chọn viết vào khổ giấy A4, bạn cần phải tối ưu hóa nội dung và tránh viết quá dài dòng. Kể cả đơn xin việc hay đơn xin nghỉ việc viết tay hay đánh máy đều có thể làm mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng

khổ giấy để viết đơn xin việc viết tay hay đánh máy
Ứng viên nên lựa chọn khổ giấy A4 khi viết đơn xin việc (Nguồn: Internet)

Bố cục đơn xin việc viết tay và đánh máy có sự khác biệt không?

Câu trả lời là không vì bố cục là yếu tố quan trọng khi viết đơn xin việc, bất kể bạn lựa chọn hình thức viết tay hay đánh máy. Ứng viên cần đảm bảo nội dung bố cục sẽ không có sự thiết sót nào. Phần mở đầu, phần thân và phần kết được phân chia rõ ràng, đầy đủ thì mới tạo nên một đơn xin việc hoàn hảo.

Có được viết tắt khi đánh máy hoặc viết tay đơn xin việc không?

Khi viết đơn xin việc, ứng viên cần đảm bảo chính xác về từng ký tự, chữ viết. Ngoại trừ những từ ngữ được viết tắt thì bạn cần viết đầy đủ về chữ để nhà tuyển dụng có thể hiểu hết được nội dung trong đơn xin việc. Từ đó, khả năng được nhà tuyển dụng yêu cầu phỏng vấn trực tiếp sẽ cao hơn.

viết đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy
Ứng viên không được viết tắt trong đơn xin việc của mình (Nguồn: Internet)

Những bài viết liên quan:

- Tổng hợp mẫu đơn xin việc viết tay cho các ngành hot 2023

- 7 Mẫu đơn xin việc file Word chuyên nghiệp [Tải ngay]

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu sơ yếu lí lịch

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin nghỉ việc

Như vậy, Job3s đã đưa ra những giải đáp cho câu hỏi “đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy” trong bài viết này. Mỗi ứng viên nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định sử dụng hình thức nào cho đơn xin việc của mình. Đồng thời, bạn cũng nên chú ý đến nội dung, cấu trúc của đơn xin việc để tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Chúc bạn thành công trong quá trình xin việc!

Bài viết liên quan
Thực hư tìm việc đánh văn bản Word tại nhà - Biết để không rơi vào bẫy chiêu trò

Thực hư tìm việc đánh văn bản Word tại nhà - Biết để không rơi vào bẫy chiêu trò

Làm thế nào để tìm việc đánh văn bản Word tại nhà nhanh chóng uy tín? Giữa thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nhu cầu nhận việc online từ xa cũng trở nên phổ biến. Một trong số đó phải kể đến nhu cầu tìm việc đánh văn bản Word tại nhà bởi có nhiều ưu điểm vượt trội. Bạn biết gì về công việc này? Hãy cùng job3s tìm hiểu ngay trong bài viết chi tiết sau đây.
Xem thêm »
Những thông tin hữu ích dành cho người cần tìm việc làm không cần bằng cấp ở Hà Nội

Những thông tin hữu ích dành cho người cần tìm việc làm không cần bằng cấp ở Hà Nội

Trong thời đại hiện nay, việc cần tìm việc làm không cần bằng cấp ở Hà Nội là việc rất bình thường. Bởi bằng cấp không phải là con đường duy nhất giúp bạn kiếm được nhiều tiền. Thực tế, các chủ doanh nghiệp thường mong muốn ứng viên của mình có kỹ năng thực tiễn để hoàn thành hiệu quả công việc. Nếu bạn cần tìm việc làm không cần bằng cấp ở Hà Nội thì có thể tham khảo những công việc phổ biến dưới đây.
Xem thêm »
Cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

​Trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch là thông tin mà bạn không nên bỏ qua khi làm hồ sơ xin việc, đặc biệt là những công việc yêu cầu ngoại ngữ. Bên cạnh đó, đây còn là một điểm cộng giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Vì vậy, cách trình bày trình độ ngoại ngữ như thế nào trong sơ yếu lý lịch?
Xem thêm »
Tìm việc làm quanh đây không cần hồ sơ nhanh chóng, không lo lừa đảo

Tìm việc làm quanh đây không cần hồ sơ nhanh chóng, không lo lừa đảo

Nhu cầu tìm việc làm quanh đây không cần hồ sơ ngày một tăng cao vì nó mang đến nhiều lợi ích cho người lao động, giúp họ tiết kiệm chi phí và thời gian. Vậy những việc làm nào không cần hồ sơ? Và người lao động nên lưu ý gì khi tìm việc? Những thông tin hữu ích trong bài viết này sẽ góp phần giúp bạn có thêm kinh nghiệm để chọn được công việc uy tín, phù hợp.
Xem thêm »
Bật mí cách tìm việc làm ở quận 12 không cần hồ sơ thoát khỏi nỗi lo thất nghiệp

Bật mí cách tìm việc làm ở quận 12 không cần hồ sơ thoát khỏi nỗi lo thất nghiệp

Tham khảo ngay cách tìm việc làm ở quận 12 không cần hồ sơ nhanh chóng cho bạn. Mặc dù là vùng ven của thành phố Hồ Chí Minh nhưng tốc độ phát triển kinh tế của quận 12 khá nhanh trong 10 năm gần đây. Vì thế, nhu cầu việc làm ngày càng tăng cao, đặc biệt là tìm việc làm ở quận 12 không cần hồ sơ là điều mà nhiều người thường tìm kiếm. Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn những công việc không cần hồ sơ, thông tin mức lương và nguồn tuyển dụng uy tín để bạn tham khảo.
Xem thêm »
Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần và tất tần tật những điều cần biết

Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần và tất tần tật những điều cần biết

Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ giúp người lao động tính được khoản tiền sẽ nhận sau khi dừng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Việc rút tiền này cũng đồng nghĩa với việc người lao động sẽ không còn được hưởng các chế độ, quyền lợi của BHXH nữa. Vậy có nên rút BHXH 1 lần hay không và trường hợp nào được rút? Cách tính và thủ tục, thời gian nhận tiền BHXH ra sao?
Xem thêm »
Đơn xin xác nhận hạnh kiểm theo mẫu mới nhất năm 2024

Đơn xin xác nhận hạnh kiểm theo mẫu mới nhất năm 2024

Hiện nay, đơn xin xác nhận hạnh kiểm thường được sử dụng để phục vụ việc xác minh, tuyển dụng tại các cơ quan, doanh nghiệp. Tham khảo ngay mẫu đơn xác nhận hạnh kiểm theo mẫu mới nhất năm 2024 dưới đây.
Xem thêm »
Các thông tin cần biết liên quan đến chứng từ ngân hàng

Các thông tin cần biết liên quan đến chứng từ ngân hàng

Chứng từ ngân hàng là căn cứ chứng minh bằng giấy tờ cho các nghiệp vụ kinh tế tài chính đã phát sinh và thật sự hoàn thành, làm căn cứ ghi sổ kế toán ngân hàng. Nếu bạn đang tìm hiểu về loại chứng từ này thì đừng bỏ qua nội dung bài viết dưới đây của job3s.
Xem thêm »
Hướng dẫn khai sơ yếu lý lịch cho viên chức Nhà nước mẫu mới nhất

Hướng dẫn khai sơ yếu lý lịch cho viên chức Nhà nước mẫu mới nhất

Theo quy định hiện hành, sơ yếu lý lịch cho viên chức Nhà nước được khai theo mẫu HS2-VC/BNV ban hành kèm theo Thông tư 07/2019/TT-BNV quy định về chế độ báo cáo thống kê và quản lý hồ sơ viên chức. Nếu chưa biết khai sơ yếu lý lịch sao cho đúng và đủ, hãy cùng tham hảo chi tiết hướng dẫn trong bài viết sau của job3s.vn.
Xem thêm »
Hồ sơ cán bộ công chức bao gồm những thành phần gì?

Hồ sơ cán bộ công chức bao gồm những thành phần gì?

Pháp luật quy định các loại giấy tờ, tài liệu nào cần có trong bộ hồ sơ cán bộ công chức? Những loại giấy tờ này công chức cần phải chuẩn bị đầy đủ sau khi nhận được quyết định trúng tuyển để đảm bảo trong công tác quản lý hồ sơ và thuận lợi hơn trong công việc.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat