Người sáng tạo nội dung số là gì? Ngành nghề hot kiếm ít nhất $1000/tháng

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Chủ Nhật, 28/01/2024 06:49:00 +07:00
Với sự nổi lên của các nền tảng mạng xã hội thì ngành sáng tạo ngày càng có chỗ đứng. Vậy người sáng tạo nội dung số là gì? Có thể hiểu người sáng tạo nội dung số là người sản xuất ra các nội dung content thu hút khách hàng, truyền tải thông tin về thương hiệu, doanh nghiệp trên các nền tảng truyền thông khác nhau. Đây cũng được coi là hot bậc nhất, có thể kiếm tới ít nhất $1000/tháng.

1. Người sáng tạo nội dung số là gì?

Tìm hiểu khái niệm người sáng tạo nội dung số là gì cho biết các tên gọi khác của nghề nghiệp này là Digital Creator hay Content Creator. Đây là những người tận dụng khả năng sáng tạo nhằm mục đích sản xuất nội dung trên các phương tiện truyền thông xã hội để thu hút khán giả, bao gồm: Văn bản, hình ảnh, video, âm thanh,... Những nội dung này cho nhiều mục đích khác nhau gồm giải trí, giáo dục, giao tiếp, kinh doanh,...

Người sáng tạo nội dung số có thể là bất kỳ ai. Đó có thể là những người trẻ tuổi đam mê sáng tạo, những người lớn tuổi hay những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông. Họ có thể làm việc độc lập hoặc theo nhóm và tạo thu nhập từ nội dung của họ thông qua quảng cáo, bán hàng trực tiếp hoặc hợp tác với các thương hiệu.

Người sáng tạo nội dung số là gì? Là người tận dụng khả năng sáng tạo nhằm mục đích sản xuất nội dung cho khán giả
Người sáng tạo nội dung số là gì? Là người tận dụng khả năng sáng tạo nhằm mục đích sản xuất nội dung cho khán giả ​

Dưới đây là những nền tảng phổ biến của những người làm sáng tạo nội dung số:

  • Mạng xã hội: Kênh TikTok, Facebook, Instagram, Twitter,...

  • Nền tảng video: YouTube, Vimeo, Dailymotion,...

  • Nền tảng blog: WordPress, Blogger, Tumblr,...

  • Nền tảng podcast: Spotify, Apple Podcasts, Google Podcasts,...

Đây là ngành ngày càng phát triển mạnh mẽ. Lý do là sự bùng nổ của internet và các nền tảng mạng xã hội hiện nay.

2. Công việc của 1 người sáng tạo nội dung số là gì?

Bên cạnh hiểu rõ người sáng tạo nội dung số là gì, bạn cần biết các công việc cụ thể của họ. Theo đó công việc của người sáng tạo nội dung cần triển khai là:

2.1. Nghiên cứu thông tin trước khi làm nội dung

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất để xác định nội dung cần tạo ra. Người sản xuất nội dung số phải tìm hiểu về nhu cầu, sở thích và thói quen của đối tượng khán giả để tạo ra nội dung phù hợp và hấp dẫn với họ. Bên cạnh khán giả, bạn còn cần nghiên cứu thông tin về sản phẩm, thị trường cùng đối thủ cạnh tranh để đa dạng nội dung xuất bản.

Nghiên cứu trước khi xuất bản nội dung
Nghiên cứu trước khi xuất bản nội dung

2.2. Lên kế hoạch và xây dựng nội dung chi tiết

Sau khi phân tích đối tượng khán giả và đánh giá thị trường, người tạo nội dung sẽ bắt đầu nảy ra ý tưởng và kế hoạch nội dung. Ý tưởng nội dung cần phải sáng tạo, độc đáo và liên quan đến đối tượng khán giả. Kế hoạch nội dung cần phải chi tiết, bao gồm nội dung cụ thể, thời gian phát hành, các kênh phân phối,...

Lên kế hoạch nội dung và xây dựng chi tiết
Lên kế hoạch nội dung và xây dựng chi tiết

2.3. Công việc người sáng tạo nội dung số là gì? Triển khai và sản xuất nội dung

Bước quan trọng của người sáng tạo nội dung số là triển khai và sản xuất nội dung. Người sáng tạo nội dung có thể sử dụng nhiều hình thức khác nhau như văn bản, hình ảnh, video,... để sản xuất. Ngoài ra, bạn cũng cần thành thạo các công cụ như Word để viết bài, Sheet để lên kế hoạch, Capcut/Premier để edit video, Canva/Photoshop để làm hình ảnh.

Sản xuất và xuất bản nội dung đến khán giả
Sản xuất và xuất bản nội dung đến khán giả

2.4. Tiếp thị nội dung

Để làm cho nội dung của họ được biết đến bởi nhiều người, người tạo nội dung cần thực hiện công việc tiếp thị và quảng bá. Họ có thể sử dụng các kênh truyền thông xã hội, tiếp thị qua email, quảng cáo trả tiền, v.v. để dễ dàng tiếp cận đối tượng khán giả của mình hơn.

2.5. Phân tích và đánh giá nội dung đã được xuất bản

Sau khi đăng tải nội dung lên các nền tảng mạng xã hội, bạn cần phải biết cách phân tích và đánh giá qua một số tiêu chí: lượng tiếp cận, lượt tương tác cùng những ý kiến, góp ý của khán giả để tối ưu và cải thiện các nội dung sau.

3. Mức thu nhập của người sáng tạo nội dung số

Ngoài việc hiểu người sáng tạo nội dung số là gì? Nhiều người cũng thắc mắc và muốn biết xem mức lương của ngành này có cao hay không? Câu trả lời là có. Với sự nổi lên của các dạng nội dung video ngắn cùng các nền tảng mạng xã hội, người sáng tạo nội dung số ngày càng được đánh giá cao, từ đó thu nhập cũng nhân lên.

Mức lương của người sáng tạo nội dung số sẽ dao động từ 7 triệu đến không giới hạn. Theo thống kê, những người sáng tạo nội dung số sẽ có mức thu nhập trung bình khoảng $1000/tháng. Với các vị trí khác nhau trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, mức lương cũng có sự khác biệt nhất định. Dưới đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến mức lương của người sáng tạo nội dung số:

  • Vị trí công việc: Mức lương của người làm sáng tạo nội dung số sẽ khác nhau tùy theo vị trí công việc. Người làm sáng tạo nội dung số cấp thấp thường có mức lương thấp hơn, trong khi người làm sáng tạo nội dung số cấp cao, quản lý có mức lương cao hơn.

  • Kỹ năng và kinh nghiệm: Người làm sáng tạo nội dung số có kỹ năng và kinh nghiệm tốt sẽ có mức lương cao hơn. Các kỹ năng quan trọng bao gồm khả năng viết lách, viết kịch bản thu hút, độ sáng tạo cao, biết sử dụng công nghệ, công cụ hỗ trợ,...

  • Lĩnh vực hoạt động: Mức lương của người làm sáng tạo nội dung số cũng phụ thuộc vào lĩnh vực hoạt động. Người làm sáng tạo nội dung số trong lĩnh vực truyền thông, giải trí thường có mức lương cao hơn so với người làm sáng tạo nội dung số trong các lĩnh vực khác.

Người sáng tạo nội dung số có mức thu nhập cao so với mặt bằng chung
Người sáng tạo nội dung số có mức thu nhập cao so với mặt bằng chung

4. Những kỹ năng của người sáng tạo nội dung số

Để có thể trở thành master trong ngành nghề này thì không chỉ hiểu người sáng tạo nội dung số là gì, bạn cần trau dồi những kỹ năng dưới đây gồm kỹ năng research, kỹ năng viết, kỹ năng sáng tạo, kỹ năng sử dụng công cụ hỗ trợ, khả năng tư duy hình ảnh và video, khả năng quản lý thời gian và chịu áp lực.

4.1. Kỹ năng research

Muốn làm ra được nội dung chất lượng, người sáng tạo nội dung số cần đảm bảo kỹ năng nghiên cứu thông tin. Họ cần cập nhật những thông tin mới nhất về sản phẩm, khách hàng, thị trường, những xu hướng hiện nay liên quan đến lĩnh vực để xuất bản nội dung phù hợp, hữu ích với nhu cầu khán giả.

Kỹ năng research rất quan trọng cho người sáng tạo nội dung số
Kỹ năng research rất quan trọng cho người sáng tạo nội dung số

4.2. Kỹ năng viết

Khi nắm rõ được người sáng tạo nội dung số là gì thì bạn sẽ thấy tầm quan trọng của kỹ năng viết. Một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với những người sáng tạo là khả năng viết. Bạn cần đảm bảo nội dung được viết ra đánh đúng insight khách hàng cùng mạch lạc, rõ ràng, xúc tích và lôi cuốn người đọc. Với kỹ năng viết tốt, người sáng tạo nội dung số có thể truyền đạt hiệu quả nội dung đến người dùng.

Kỹ năng viết rất quan trọng với creator
Kỹ năng viết rất quan trọng với creator

Xem Thêm: Nhân Viên Truyền Thông Là Gì? Mô Tả Công Việc Nhân Viên Truyền Thông

4.3. Khả năng sáng tạo

Với một người sáng tạo nội dung thì sự sáng tạo là điều bắt buộc. Đây là yếu tố giúp các Creator tạo ra những nội dung độc đáo, khác biệt với những người khác. Người làm sáng tạo cần tìm ý tưởng, sử dụng đầu óc để nghĩ ra những ý tưởng mới lạ đến người dùng.

4.4. Kỹ năng sử dụng những công cụ hỗ trợ

Hiện nay, một người làm sáng tạo nội dung không chỉ cần viết, sáng tạo và nghiên cứu mà cần những công cụ hỗ trợ. Với việc công nghệ cùng kỷ nguyên số ngày càng phát triển, người sáng tạo nội dung số có thể tham khảo những công cụ dưới đây để giúp công việc đạt hiệu quả tốt hơn.

  • Chat GPT để nghiên cứu, lên ý tưởng

  • Word để viết content

  • Sheet để lên kế hoạch content

  • Canva, Photoshop để làm hình ảnh

  • Capcut, Premier để edit video

Creator cần nắm vững những công cụ hỗ trợ
Creator cần nắm vững những công cụ hỗ trợ

4.5. Khả năng tư duy hình ảnh và video

Hình ảnh và video là 2 thứ không thể thiếu - đây là điều tối quan trọng khi bạn muốn biết rõ người sáng tạo nội dung số là gì. Kỹ năng tư duy hình ảnh cũng được đánh giá là tối quan trọng trong công việc. Để có thể tạo ra nội dung hình ảnh và video hấp dẫn, độc đáo, bạn cần sở hữu tư duy thẩm mỹ nhạy bén và sự hiểu biết về nguyên tắc cơ bản của thiết kế hình ảnh. Một nhà sáng tạo nội dung tài năng không chỉ biết cách chọn lựa hình ảnh phù hợp mà còn có khả năng kết hợp màu sắc, đồ hoạ và sắp xếp bố cục để tạo nên sự hòa hợp nhất.

Creator cần có kĩ năng tư duy về video và hình ảnh
Creator cần có kĩ năng tư duy về video và hình ảnh

4.6. Khả năng quản lý thời gian

Mặc dù đây là công việc tự do, không bị bó buộc thời gian nhưng chỉ đúng với những nhà sáng tạo nội dung biết sắp xếp, quản lý thời gian. Thật sự khối lượng công việc của nhà sáng tạo nội dung là rất lớn. Đặc biệt là khi họ phải làm nội dung cho các nhãn hàng cần phải tuân thủ thời hạn, thời gian triển khai chiến lược quảng bá.

4.7. Khả năng chịu áp lực

Công việc của người sáng tạo nội dung số thường đòi hỏi phải làm việc với cường độ cao và chịu nhiều áp lực từ khán giả. Vì vậy, họ cần có khả năng chịu áp lực tốt để có thể vượt qua những khó khăn và thử thách trong công việc.

5. Người sáng tạo nội dung số có thể làm việc ở đâu?

Sau khi đã biết rõ người sáng tạo nội dung số là gì, bạn có thể bắt đầu ngay công việc tại những nơi đó là:

5.1. Bắt đầu ngay tại nhà

Điểm hay của công việc sáng tạo nội dung số là bạn có thể bắt đầu ngay tại nhà. Thứ bạn cần là laptop, smartphone và mạng internet. Sau đó bạn có thể sử dụng đầu óc của mình để sáng tạo và xuất bản những nội dung hay, chất lượng đến khán giả. Tuy nhiên cách làm này khá mơ hồ, bạn phải tự làm lấy tất cả nhưng kết quả thu lại được không phải không có.

Có thể bắt đầu ngay tại nhà với công việc sáng tạo nội dung số
Có thể bắt đầu ngay tại nhà với công việc sáng tạo nội dung số

5.2. Làm việc với tư cách là creator cho client

Làm creator cho client thì bạn sẽ phải làm khác với việc tự xây kênh ở nhà. Bạn cần làm về sản phẩm, dịch vụ mà client kinh doanh. Khi làm creator cho client, bạn sẽ được định hướng rõ ràng về sản phẩm, dịch vụ và khách hàng mục tiêu. Bạn chỉ cần trau dồi và phát huy đam mê sáng tạo, xuất bản nội dung của mình để xây dựng chiến lược và nội dung truyền thông cho client.

5.3. Làm việc tại Agency

Nội dung đóng một vai trò quyết định trong các đơn vị truyền thông - Agency. Các đơn vị này chuyên cung cấp dịch vụ truyền thông với nhiều dự án và hiệu suất cao. Nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực luôn là phong phú, bạn không cần phải lo lắng về vấn đề này. Đây là môi trường cọ xát liên tục với các dự án, kỹ năng xây dựng nội dung của bạn sẽ được trau dồi và phát triển.

Người sáng tạo nội dung số có thể làm ở Agency
Người sáng tạo nội dung số có thể làm ở Agency

5.4. Có thể làm tư vấn xây dựng chiến lược xây dựng nội dung freelance

Ngoài những cách trên, những người làm sáng tạo nội dung chuyên nghiệp và nhiều kinh nghiệp thường chọn cách tư vấn xây dựng chiến nội dung cho các khách hàng.

Tìm hiểu ngay các thuật ngữ được sử dụng trong ngành marketing

Workshop là gì

Chạy ads là gì

Copywriting là gì

Người sáng tạo nội dung số là gì

Content writer là gì

Associate là gì

Trade Marketing là gì

Nhân viên phát triển thị trường là gì

Focus group là gì

Affiliation là gì

Nhân viên R&D là gì

Mô hình smart là gì

Ngành E-commerce là gì

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: đơn xin việc mẫu

>>> Tìm hiểu thêm bài viết: sơ yếu lí lịch mẫu

>> Tìm hiểu thêm bài viết: tải mẫu đơn xin nghỉ việc

Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ những thông tin chi tiết về người sáng tạo nội dung số là gì? Cùng với những công việc và kỹ năng cần có của 1 creator. Hy vọng qua bài viết trên, bạn có thể hiểu được chi tiết về ngành nghề đang “hot" bậc nhất này và biết đâu đó sẽ kiếm được nguồn thu nhập khủng từ việc sáng tạo nội dung số.

Bài viết liên quan
Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tìm hiểu tiền bị khấu trừ là gì có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động và người sử dụng lao động. Chủ thể sẽ không trực tiếp đi nộp thuế tại cơ quan quản lý thuế mà tiền thuế theo quy định sẽ được trừ vào các khoản chi phí mua hàng hoặc trừ trên thu nhập của họ.
Xem thêm »
Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Hình thức trả lương theo sản phẩm là tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào đơn giá khoán, số lượng, chất lượng sản phẩm thực tế mà họ làm ra. Đây là hình thức được ứng dụng nhiều tại các nhà máy hay lĩnh vực như công trình xây dựng. Khi áp dụng hình thức trả lương này, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước và cần duy trì thực hiện trong thời gian nhất định.
Xem thêm »
Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Bất kỳ ai theo đuổi con đường học tập, nghiên cứu muốn giảm gánh nặng chi phí đều quan tâm đến học bổng. Vậy học bổng là gì, có bao nhiêu loại học bổng, điều kiện xét duyệt và làm thế nào để thuận lợi lấy được học bổng, cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Thay vì trả lương cố định theo tháng, nhiều doanh nghiệp lại chọn cách trả lương theo khoán để nâng cao năng suất công việc. Đây là một hình thức trả lương căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành để tính toán và trả tiền lương cho người lao động.
Xem thêm »
Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Thuế được xem là nguồn thu chính của chính phủ và được sử dụng để cung cấp các dịch vụ công cộng, được thu từ những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã có đủ điều kiện để đóng thuế theo quy định. Cụ thể, thuế dùng để làm gì, có những hình thức nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Xem thêm »
Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hiểu rõ chế độ hưu trí và tử tuất là gì giúp người tham gia BHXH không bị thiệt thòi, đảm bảo quyền lợi của chính mình. Đây là 2 chế độ nằm trong BHXH mà người lao động được hưởng khi đã hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật hoặc chẳng may tử vong.
Xem thêm »
Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Hiểu được quỹ đầu tư là gì giúp các bạn lựa chọn phương hướng đầu tư hợp lý cho tài sản của mình. Quỹ đầu tư là sản phẩm hoặc dịch vụ được thành lập bởi các công ty quản lý quỹ. Mục tiêu là tạo ra lợi nhuận từ việc sở hữu và quản lý các tài sản này, sau đó chia sẻ lợi nhuận với các nhà đầu tư theo tỷ lệ được quy định trước.
Xem thêm »
Chứng thực là gì? Quy trình quan trọng trong pháp luật hiện hành

Chứng thực là gì? Quy trình quan trọng trong pháp luật hiện hành

Hiện nay, nắm được quy trình chứng thực là gì là điều cần thiết không chỉ với người trong ngành luật mà còn với cả công dân. Chứng thực là hoạt động cơ quan có thẩm quyền xác nhận 1 sự việc, giấy tờ, văn bản,... để chứng minh sự uy tín. Ngoài ra, những vấn đề xoay quanh như địa chỉ chứng thực và lệ phí bao nhiêu cũng cần được hiểu đúng.
Xem thêm »
Phỏng vấn là gì? Quy trình 1 buổi phỏng vấn ứng viên cần biết

Phỏng vấn là gì? Quy trình 1 buổi phỏng vấn ứng viên cần biết

Các ứng viên khi nắm được phỏng vấn là gì sẽ có thể chuẩn bị tốt nhất cho quá trình ứng tuyển. Phỏng vấn là quá trình hỏi và trả lời giữa 2 hay nhiều người. Phỏng vấn là một bước trong quy trình tuyển dụng. Sau khi ứng viên nộp CV đến nhà tuyển dụng thì sẽ được hẹn lịch đến phỏng vấn để hiểu rõ hơn về công việc; đồng thời nhà tuyển dụng có đánh giá khách quan hơn về ứng viên.
Xem thêm »
Tôn giáo là gì? Tại sao đây là điều nhà nước luôn chú trọng và quản lý?

Tôn giáo là gì? Tại sao đây là điều nhà nước luôn chú trọng và quản lý?

Tôn giáo là gì? Tôn giáo là hình thái ý thức xã hội, phản ánh hư ảo thực tại xã hội bằng những lực lượng siêu tự nhiên. Đây có thể được coi là lối sống cũng như những niềm tin không thể thiếu của con người trong cuộc sống. Do tôn giáo có sức ảnh hưởng lên mỗi con người, nhà nước và chính phủ vẫn luôn coi tôn giáo là một trong những điều quan trọng và chú trọng công tác quản lý.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat