Chia sẻ
Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Ngày xuất bản:   Chủ Nhật, 28/01/2024 06:07:00 +07:00 Theo dõi Job3s trên Job3s Google News
author 1 lượt xem
author 7 phút đọc

Content writer là gì? Mô tả công việc và kỹ năng của người sáng tạo nội dung

Với sự phát triển của thời đại số, content là lĩnh vực được quan tâm mở ra nhiều cơ hội. Việc tìm hiểu khái niệm content writer là gì sẽ giúp bạn nắm được cụ thể về công việc, vai trò cùng kỹ năng cần có của một content writer trong thời đại truyền thông đa phương tiện hiện nay.

1. Khái niệm content writer là gì?

Content writer được hiểu đơn giản là người viết nội dung. Nhiệm vụ chính của người sáng tạo là sử dụng từ ngữ để cung cấp thông tin đầy đủ về lĩnh vực cụ thể là bài viết, tài liệu - sách điện tử, trang web,... cung cấp thông tin và giải quyết vấn đề cho khách hàng. Từ đó giúp khách hàng có một cái nhìn tổng quan, tích cực là mục tiêu cuối cùng. Thông tin khi viết nội dung này cần liên quan đến những gì doanh nghiệp đặt ra, không tập trung vào bán hàng hoặc giới thiệu sản phẩm.

Công việc content writer là gì sẽ đòi hỏi người viết phải có kiến thức, sáng tạo, và nhiều kỹ năng khác. Việc viết nội dung thực sự quan trọng trong các chiến dịch truyền thông và quảng cáo của các công ty, doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn.

Giải thích khái niệm content writer là gì? Hiểu đơn giản là người viết nội dung
Giải thích khái niệm content writer là gì? Hiểu đơn giản là người viết nội dung

2. Phân biệt content writer, copywriter và content creator

Khi đã hiểu content writer là gì, bạn sẽ được biết đến những khái niệm trong lĩnh vực content marketing là content writer, copywriter và content creator. Dưới đây là bảng phân biệt 3 ngành nghề này để bạn có góc nhìn tổng quan nhất.

Tiêu chí

Content writer

Copywriter

Content Creator

Khái niệm

Xây dựng các nội dung hữu ích, có giá trị thông qua các kênh như website, blog, báo chí,… với mục tiêu sau cùng là đưa thương hiệu sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng.

Người viết quảng cáo với mục tiêu hướng đến là thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Là nhà sáng tạo nội dung trên nhiều kênh khác nhau như: blog, youtube, viết sách, reviewer,…

Mục tiêu khách hàng

  • Hướng đến các khách hàng tiềm năng, có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.

  • Tạo ra được nhiều bài viết khác nhau với ngôn từ phong phú và nội dung đa dạng, mang đến giá trị cho khách hàng.

  • Sáng tạo content ngắn gọn mà độc đáo như tagline sản phẩm, campaign line, slogan thương hiệu,…

  • Gia tăng mức độ chuyển đổi trong quá trình ra quyết định của khách hàng và đẩy mạnh doanh số cho doanh nghiệp.

  • Nhắm đến làm nội dung trên các nền tảng tiktok, youtube,...

Công việc cần làm

  • Nghiên cứu chủ đề liên quan đến ngành nghề, lĩnh vực của doanh nghiệp

  • Research thông tin từ các nguồn: internet, khách hàng, bài viết học thuật, sách báo,... để đa dạng tư liệu viết bài.

  • Nghiên cứu từ khoá, bám sát để viết nội dung

  • Lập khung dàn ý cho bài viết, xác định rõ: mục đích, đối tượng hướng đến, thông điệp truyền tải,…

  • Xây dựng bài viết theo dạng truyền tải nội dung đảm bảo đúng chủ đề, từ khoá.

  • Nghiên cứu để có kiến thức về nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau

  • Biên tập, viết bài và quản lý các nội dung

  • Tư duy sáng tạo đa dạng nội dung: slogan, tagline, thông điệp, ý tưởng hình ảnh…

  • Tìm kiếm thông tin, cập nhật xu hướng làm tư liệu

  • Xây dựng và thực hiện các chiến dịch Marketing

  • Lên ý tưởng, lập kế hoạch truyền thông

  • Tạo lập nội dung từ viết bài, lời thoại, kịch bản đến chụp ảnh, quay dựng video, thiết kế,…

  • Chạy quảng cáo, tổ chức event, chiến dịch truyền thông

3. Những kỹ năng cần có của 1 content writer

Bạn muốn gia nhập lĩnh vực marketing với ngành nghề cụ thể là content writer thì cần đảm những kỹ năng dưới đây.

  • Kỹ năng tìm kiếm và nghiên cứu: Bạn cần nghiên cứu thông tin trước khi viết về bất kỳ lĩnh vực nào. Điều này có thể là thông tin về khách hàng, đối thủ cạnh tranh, sản phẩm,... thông qua các công cụ tìm kiếm hoặc nghiên cứu qua sách và báo.

  • Kỹ năng viết: Bạn cần viết đúng và đầy đủ thông tin để mang lại phong cách và chất lượng tốt, thu hút khách hàng. Từ đó, tạo niềm tin cho khách hàng và tăng độ uy tín của bài viết. Việc thay đổi văn phong đa dạng cũng là một kỹ năng cần thiết.

  • Hiểu biết về SEO: Nếu bạn có kiến thức về SEO, bài viết của bạn sẽ gần hơn với sự tối ưu và độc giả sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận hơn. Chỉ khi đó bài viết mới thực sự tốt và có giá trị.

  • Có hiểu biết về marketing: Khi làm content writer bạn cần biết 1 số kiến thức cơ bản về marketing, đặc biệt là xoay quanh 4 yếu tố quan trọng gồm Product (sản phẩm), Giá cả (Price), Phân phối (Place), Xúc tiến (Promotion).

  • Kỹ năng quản lý thời gian: Đây là một yếu tố quan trọng khi làm việc với nghề viết nội dung. Điều này sẽ giúp bạn làm việc một cách khoa học và logic.

Những kỹ năng cần có của 1 content writer là viết, nghiên cứu,...
Những kỹ năng cần có của 1 content writer là viết, nghiên cứu,...

4. Làm thế nào để trở thành 1 content writer giỏi?

Không chỉ cần hiểu khái niệm content writer là gì, để có thể nâng cao kỹ năng và trở thành 1 content writer giỏi bạn hãy thực hiện những điều sau.

4.1. Trau dồi kiến thức về content

Bạn cần hiểu rõ về kiến thức liên quan đến nghề viết nội dung, nghiên cứu thị trường, xử lý dữ liệu,... Phạm vi sẽ cực kỳ rộng khi bao gồm các kỹ năng như: tiếp thị nội dung, tiếp thị SEO, thiết kế,... Tuy nhiên, cách tốt nhất và nhanh nhất là tham gia các hội thảo, hội nghị hoặc các khóa học về nội dung.

Trau dồi thêm những kiến thức về content
Trau dồi thêm những kiến thức về content

4.2. Thực hành viết content

Sau khi đã nắm rõ được khái niệm content writer là gì cùng những kiến thức liên quan, bạn cần thực hành liên tục. Cho dù bạn có đọc và học nhiều đến mấy cũng sẽ vô dụng nếu bạn không thực hành. Thực hành viết nội dung thường xuyên sẽ tạo ra thói quen tích cực trong việc xây dựng phong cách của một nhà sáng tạo nội dung.

  • Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và đa dạng từ vựng.

  • Viết nội dung chất lượng, thu hút độc giả ngay từ những dòng đầu tiên trong bất kỳ lĩnh vực nào.

  • Biết cách tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Nếu bạn mới bắt đầu trong lĩnh vực nội dung, đừng ngần ngại học hỏi từ phong cách viết của những người đi trước.

Thực hành kỹ năng viết content thường xuyên
Thực hành kỹ năng viết content thường xuyên

4.3. Nâng cao khả năng research

Hiểu được content writer là gì, bạn sẽ thấy được tầm quan trọng của việc research. Để có thể viết được content đúng và trao giá trị cho khách hàng, bạn cần biết tìm kiếm và thu thập thông tin sao cho hiệu quả. Vì vậy, kỹ năng research luôn là kỹ năng quan trọng bậc nhất khi làm content marketing nói chung và content writer nói riêng. Bạn cần nắm được những thông tin chính xác về sản phẩm, khách hàng, thị trường, đối thủ cạnh tranh,... để truyền đạt tốt nhất.

4.4. Trau dồi tư duy sáng tạo

Kỹ năng sáng tạo trong content writer luôn phải duy trì để tìm ra ý tưởng mới để có sự khác biệt so với những bài viết, chủ đề khác. Bạn cần nhìn sự vật một cách thấu đáo nhiều chiều để tăng khả năng sáng tạo của mình.

Nâng cao khả năng sáng tạo
Nâng cao khả năng sáng tạo

4.5. Đọc sách về content, marketing

Duy trì việc đọc sách, quan sát tỉ mỉ, ghi chép nhiều hiện tượng sẽ giúp bạn kích thích não bộ để hình thành lối tư duy sáng tạo. Người viết luôn phải tìm tòi cập nhật kiến thức mới mỗi ngày. Bởi sẽ không ai theo dõi những nội dung cũ kỹ, lạc hậu.

Xem Thêm: Biên Tập Viên Là Gì? Những Thông Tin Thú Vị Xoay Quanh Một Biên Tập Viên

5. Content writer có thể làm việc ở đâu?

Bên cạnh những thông tin về khái niệm content writer là gì? Những kỹ năng cần có thì vị trí này có thể tìm kiếm công việc làm ở đâu cũng được nhiều người quan tâm. Dưới đây là những vị trí bạn có thể tham khảo.

5.1. Làm việc trong các Agency

Nội dung đóng một vai trò quyết định trong các đơn vị truyền thông - Agency. Các đơn vị này chuyên cung cấp dịch vụ truyền thông với nhiều dự án và hiệu suất cao. Nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực luôn là phong phú, bạn không cần phải lo lắng về vấn đề này. Tuy nhiên, bạn cần có kinh nghiệm để làm việc ở đây. Bởi Agency là môi trường cọ xát liên tục với các dự án, kỹ năng viết sẽ chắc chắn được cải thiện thông qua nhiều dự án đa ngành.

Làm việc tại các Agency giúp nâng cao kỹ năng rất nhanh nhưng môi trường khắc nghiệt
Làm việc tại các Agency giúp nâng cao kỹ năng rất nhanh nhưng môi trường khắc nghiệt

5.2. Làm việc tại Client

Khi bạn trở thành Content Writer tại Client, bạn sẽ học được nhiều kỹ năng không chỉ là việc viết nội dung. Client tập trung vào các hoạt động đáp ứng nhu cầu quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp. Bạn sẽ nghiên cứu, triển khai nội dung, đánh giá hiệu quả dự án và quản lý nhóm. Nội dung sẽ được phát triển cả về chuyên môn và kỹ năng.

Content Writer làm việc trong client sẽ ổn định hơn
Content Writer làm việc trong client sẽ ổn định hơn

5.3. Trở thành Content Writer Freelance

Freelance là lựa chọn ngày càng phổ biến của những Content Writer trẻ hiện nay bởi không có bất kỳ ràng buộc hoặc áp lực thời gian nào. Bạn có thể làm việc độc lập hoặc cùng một nhóm nhỏ để tăng cường hiệu suất làm việc. Với kỷ nguyên công nghệ số và kết nối toàn thế giới hiện nay, bạn chỉ cần 1 chiếc laptop là có thể làm việc tại bất kỳ đâu.

Tuy nhiên, đây là một nghề đòi hỏi những người viết nên có chuyên môn cao, kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết. Kết quả sẽ đền đáp cho những nỗ lực bạn đầu tư và sẽ rất hấp dẫn.

Hình thức làm freelance content đang ngày càng được ưa chuộng hiện nay
Hình thức làm freelance content đang ngày càng được ưa chuộng hiện nay

6. Mục tiêu nghề nghiệp của 1 content writer là gì?

Khi đã hiểu content writer là gì và muốn phát triển với nghề này, bạn cần vạch rõ lộ trình và mục tiêu nghề nghiệp của bản thân. Nhiều bạn chỉ nghĩ đây là nghề đi viết lấy tiền thuê cả đời. Nhưng không, bạn có thể rẽ hướng theo những con đường phát triển khác nhau dưới đây:

  • Leo lên vị trí cấp cao hoặc quản lý. Với các vị trí cao hơn công việc của các content thường là lên kế hoạch hoặc chịu trách nhiệm nội dung cho cả công ty, doanh nghiệp.

  • Nâng cao tay nghề bằng việc viết bài high-level content đòi hỏi có chuyên môn và nghiên cứu kiến thức chuyên sâu.

  • Hay bạn có thể chuyển hướng làm Content Writer Freelance. Với các Content writer đã có kinh nghiệm và có thể viết bài linh hoạt có thể làm tự do tại nhà, nhận các dự án do khách hàng tìm kiếm trên mạng cùng mức thu nhập rất cao.

Content Writer có thể mở rộng ra làm Content Leader lên kế hoạch nội dung
Content Writer có thể mở rộng ra làm Content Leader lên kế hoạch nội dung

Xem Thêm: Nhân Viên Truyền Thông Là Gì? Mô Tả Công Việc Nhân Viên Truyền Thông

Trên đây là toàn bộ thông tin chúng tôi chia sẻ về khái niệm content writer là gì? Công việc của họ trong 1 doanh nghiệp, công ty là gì? Kỹ năng và mục tiêu nghề nghiệp cho sự phát triển. Hy vọng qua bài viết này, các bạn mới gia ngập ngành content writer có thể phát triển sự nghiệp thuận lợi hơn. Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan
Celeb là gì? Lợi thế và cách lựa chọn Celeb cho Marketing

Celeb là gì? Lợi thế và cách lựa chọn Celeb cho Marketing

Celeb là gì? Đây là những cá nhân được công chúng quan tâm, đồng thời là những người thu hút sự chú ý hàng đầu từ phương tiện truyền thông. Trong Marketing, việc sử dụng Celeb là một trong những phương thức được sử dụng thường xuyên và mang lại hiệu quả đột phá.

Fresher là gì? Cách để Fresher được nhà tuyển dụng săn đón

Fresher là gì? Cách để Fresher được nhà tuyển dụng săn đón

Fresher là gì? Fresher là thuật ngữ được sử dụng chủ yếu trong thị trường lao động. Trên con đường sự nghiệp, ai cũng từng trải qua vị trí này. Vậy có những vị trí fressher nào? Vị trí này có khác vị trí intrern không? Cùng lắng nghe chuyên gia của job3s lý giải trong bài viết sau.

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Chi tiết công việc & mức lương

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Chi tiết công việc & mức lương

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Trong những năm gần đây, nhu cầu mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử ngày càng tăng mạnh mở ra cơ hội phát triển cho ngành Logistics. Theo đó, vị trí nhân viên xuất nhập khẩu có nhu cầu tuyển dụng tăng chóng mặt. Vậy chi tiết công việc này như thế nào, cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Công việc của CFO là gì? Làm thế nào để trở thành một CFO?

Công việc của CFO là gì? Làm thế nào để trở thành một CFO?

CFO là một trong những lãnh đạo cấp cao của một doanh nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong xây dựng chiến lược. Vậy công việc của CFO là gì và lộ trình thăng tiến của CFO như thế nào? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết.

[Giải thích] Bưu cục là gì? Vai trò của bưu cục là gì?

[Giải thích] Bưu cục là gì? Vai trò của bưu cục là gì?

Khi tìm hiểu vai trò của bưu cục là gì nhiều người dễ nhầm lẫn sang đơn vị vận chuyển khác, cụ thể là bưu điện. Thực chất bưu cực là một tổ chức có quy mô nhỏ hơn bưu điện. Nó thường hoạt động ở cấp địa phương và có vai trò gửi thư, bưu phẩm, chuyển tiền...

Sale là gì? Tất tần tật những điều cần biết về công việc của nhân viên sale

Sale là gì? Tất tần tật những điều cần biết về công việc của nhân viên sale

Sale là gì mà được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng đối với các doanh nghiệp kinh doanh, phân phối hàng hóa? Đâu là công việc của nhân viên sale cũng như những yêu cầu với nhân sự ở vị trí này? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Celebrity là gì? Nghệ thuật sử dụng celebrity trong chiến dịch truyền thông

Celebrity là gì? Nghệ thuật sử dụng celebrity trong chiến dịch truyền thông

Celebrity Marketing là một phương thức được ưa chuộng sử dụng trong những năm gần đây trong các chiến dịch truyền thông. Vậy Celebrity là gì? Việc ứng dụng Celebrity vào marketing có thực sự hiệu quả như nhiều người vẫn nghĩ? Cùng các chuyên gia của jo3s.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Tìm hiểu Supply Chain là gì? Vai trò và vị trí của Supply Chain trong doanh nghiệp

Tìm hiểu Supply Chain là gì? Vai trò và vị trí của Supply Chain trong doanh nghiệp

Supply Chain là gì? Supply Chain được hiểu là chuỗi cung ứng làm nhiệm vụ di chuyển sản phẩm, dịch vụ từ nhà cung cấp, nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối. Để hiểu hơn về quy trình này, mời bạn theo dõi bài viết sau đây.

CSO là gì? Mô tả công việc và tầm quan trọng của CSO trong doanh nghiệp

CSO là gì? Mô tả công việc và tầm quan trọng của CSO trong doanh nghiệp

CSO là vị trí không thể thiếu bởi lẽ đây là bộ phận nhằm thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp. Vậy CSO là gì và mô tả công việc cụ thể của vị trí này ra sao? Cùng job3s.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

[Giải thích] Học văn bằng 2 là gì? Tìm hiểu kỹ để có quyết định học tấp sáng suốt

[Giải thích] Học văn bằng 2 là gì? Tìm hiểu kỹ để có quyết định học tấp sáng suốt

Khi theo học các chương trình đại học, cao đẳng chắc bạn đã từng nghe văn bằng 2. Vậy học văn bằng 2 là gì? Tại sao người ta lại phải học 2 bằng đại học? Thực chất văn bằng 2 là một văn bản chứng nhận được các trường Đại học/Cao đẳng cấp cho học viên đã từng tốt nghiệp các trường đào tạo trước đó. Học văn bằng 2 cũng mang đến rất nhiều lợi ích cho học viên.

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat