Hồ sơ xin việc công nhân: Mẫu, hướng dẫn cách viết dễ hiểu

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Bảy, 16/09/2023 09:22:00 +07:00

Ngày nay, các mẫu hồ sơ xin việc công nhân cũng được nhiều người quan tâm cũng như tìm kiếm. Bởi vì hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá hình thức lẫn nội dung của CV mà ứng tuyển. Vậy nên, để chinh phục nhà tuyển dụng dễ dàng, xem ngay cách viết CV xin việc công nhân dưới đây.

1. Tầm quan trọng của hồ sơ xin việc công nhân

Hồ sơ xin việc được hiểu như là một công cụ cung cấp thông tin của ứng viên với nhà tuyển dụng. Chính vì thế, hồ sơ xin việc trở nên quan trọng đối với tất cả ngành nghề, kể cả công nhân.

Ngoài ra, hồ sơ xin làm công nhân còn giúp bạn khẳng định vị trí, khả năng của bản thân phù hợp với công việc mà bạn đang ứng tuyển với nhà tuyển dụng. Do đó, bạn phải chú trọng vào việc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ trước khi đến buổi phỏng vấn.

hồ sơ xin việc công nhân
Hồ sơ xin việc là nơi cung cấp thông tin chi tiết về ứng viên với nhà tuyển dụng (Nguồn: Internet)

2. Hồ sơ xin việc công nhân gồm những gì?

Một bộ hồ sơ xin việc phải bao gồm các giấy tờ sau:

2.1. Sơ yếu lý lịch

Đây là phần thông tin không thể thiếu trong bộ hồ sơ xin làm công nhân. Vì vậy, khi viết sơ yếu lý lịch bạn cần chú trọng vào tính chính xác của thông tin. Sơ yếu lý lịch bao gồm các thông tin như họ tên, quê quán, ngày sinh, thông tin liên lạc,... Bạn có thể lựa chọn mẫu hồ sơ xin việc công nhân có kèm mẫu sơ yếu lý lịch sẵn hoặc bạn tự thiết kế.

mẫu hồ sơ xin việc công nhân
Mẫu viết sơ yếu lý lịch chính xác (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: Mẫu và cách viết bìa hồ sơ xin việc đẹp đúng tiêu chuẩn

2.2. Đơn xin việc

Bên cạnh mẫu sơ yếu lý lịch thì đơn xin việc cũng là một trong những giấy tờ trong hồ sơ xin việc công nhân. Bạn có thể sử dụng mẫu có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc hoặc tự viết. Tuy nhiên, đơn xin việc phải đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin, bao gồm: gửi cho ai, vị trí ứng tuyển, mong muốn của công ty,...

đơn xin việc trong hồ sơ làm công nhân
Mẫu đơn xin việc chuẩn chỉnh đúng quy định (Nguồn: Internet)

2.3. Mẫu CV hồ sơ xin việc công nhân

Hầu hết, nhà tuyển dụng không quan tâm đến mẫu CV hồ sơ xin việc làm công nhân. Bởi vì họ không đòi hỏi quá cao về kinh nghiệm, kỹ năng cũng như trình độ học vấn. Mẫu CV đẹp là ưu điểm, công cụ để bạn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Ngoài ra, đối những bạn đã nộp CV ứng tuyển trước đó thì không cần bổ sung CV vào hồ sơ xin việc.

mẫu cv hồ sơ xin việc công nhân
CV cũng là một trong những tài liệu trong hồ sơ xin việc nhưng không bắt buộc

2.4. Giấy khám sức khỏe

Đây là một loại giấy tờ mà rất nhiều doanh nghiệp quan tâm, từ đó đánh giá tình trạng sức khỏe có phù hợp với vị trí công việc hay không. Đối với giấy tờ này, bạn nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện để đăng ký khám tổng quát và xin giấy khám sức khỏe.

giấy khám sức khỏe trong hồ sơ xin việc làm công nhân
Giấy khám sức khỏe là một trong những giấy tờ của hồ sơ xin việc (Nguồn: Internet)

2.5. Bản sao CMND/CCCD

Chứng minh nhân dân (CMND) hay căn cước công dân (CCCD) là loại giấy tờ cần thiết trong hồ sơ xin việc công nhân. Ngoài sơ yếu lý lịch, thì CMND/CCCD là công cụ mà nhà tuyển dụng xác thực thông tin và lưu trữ hồ sơ. Tốt nhất, bạn nên photo ít nhất 2 bản CMND/CCCD trong bộ hồ sơ.

căn cước công dân trong hồ sơ xin việc công nhân
Bản sao căn cước công dân là giấy tờ không thể thiếu trong hồ sơ xin việc công nhân (Nguồn: Internet)

2.6. Ảnh thẻ

Ngoài loại ảnh thẻ 4x6 bạn phải gắn trên sơ yếu lý lịch, thì bạn nên chuẩn bị 1-2 ảnh nộp kèm mẫu hồ sơ xin việc công nhân. Thông thường, kích thước yêu cầu ảnh 4x6 hoặc 3x4, tùy thuộc vào yêu cầu của nhân viên.

ảnh thẻ trong hồ sơ xin việc công nhân
Chuẩn bị ảnh thẻ nộp kèm với hồ sơ xin việc của công nhân (Nguồn: Internet)

2.7. Bằng cấp

Đối với hồ sơ xin việc công nhân thì các nhà tuyển dụng thường không quan tâm đến trình độ học vấn. Tuy nhiên, ứng viên ít nhất cũng cung cấp bằng tốt nghiệp cấp 3 để đủ điều kiện, yêu cầu làm việc trong doanh nghiệp.

bằng cấp trong mẫu hồ sơ xin việc công nhân
Bằng cấp phải được photo bản sao và chứng nhận của địa phương (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: Cách chuẩn bị dán ảnh hồ sơ xin việc đẹp & chuyên nghiệp

3. Mẫu và cách làm hồ sơ xin việc công nhân

Mỗi một lĩnh vực, ngành nghề sẽ yêu cầu, quy định cách viết hồ sơ xin việc khác nhau. Thế nhưng, tất cả các mẫu hồ sơ xin làm công nhân đều có nhiều điểm chung. Xem ngay hướng dẫn làm hồ sơ xin việc công nhân dưới đây:

3.1. Viết bìa hồ sơ xin việc

Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết, bạn bỏ tất cả vào túi, bìa hồ sơ. Khi nhà tuyển dụng nhận hồ sơ xin việc, họ mong muốn biết có những loại giấy tờ nào trong đó.

Vì vậy, trên bìa hồ sơ có vị trí để liệt kê tất cả các loại giấy tờ mà bạn đã bỏ vào hồ sơ để nhà tuyển dụng được biết. Ngoài ra, trên bìa hồ sơ còn có thông tin cá nhân của ứng viên để nhà tuyển dụng phân biệt với các ứng viên khác.

hướng dẫn làm hồ sơ xin việc công nhân
Những mục cần điền vào bản hồ sơ xin việc (Nguồn: Internet)

3.2. Viết đơn xin việc

Nếu doanh nghiệp không yêu cầu quá cao về mẫu đơn xin việc hoặc bạn không biết cách viết đơn xin việc như thế nào, bạn có thể sử dụng mẫu có sẵn. Thế nhưng, để nhà tuyển dụng đánh giá cao năng lực của bạn, thì bạn có thể tự thiết kế và viết đơn xin việc.

3.3. Viết sơ yếu lý lịch

Đối với thông tin sơ yếu lý lịch, bạn cần phải điền nội dung rõ ràng, chính xác và sạch sẽ. Nếu viết sai thông tin, bạn không nên tẩy xóa nội dung mà nên đổi một bản sơ yếu lý lịch mới. Sơ yếu lý lịch thông thường sẽ có bản mẫu, được biên soạn sẵn mà bạn có thể điền vào hoặc bạn tự thiết kế bản mới.

sơ yếu lý lịch trong hồ sơ xin làm công nhân
Mẫu sơ yếu lý lịch công nhân để gửi cho nhà tuyển dụng (Nguồn: Internet)

4. Lưu ý không được bỏ sót khi viết hồ sơ xin làm công nhân

Trong quá trình viết hồ sơ xin việc công nhân, bạn nên bỏ túi một số mẹo vặt dưới đây để chuẩn bị bộ hồ sơ hoàn chỉnh.

Chuẩn bị đủ tài liệu theo yêu cầu

Trước khi viết hồ sơ thì bạn nên tìm hiểu yêu cầu của doanh nghiệp để chuẩn bị các giấy tờ cần thiết. Tuy nhiên, bạn đừng quên cung cấp bản sơ yếu lý lịch, đơn xin việc trong bộ hồ sơ.

Công chứng các giấy tờ yêu cầu

Một số doanh nghiệp yêu cầu công chứng các loại giấy tờ như sơ yếu lý lịch (xác minh chữ ký), bản sao CMND/CCCD, bằng tốt nghiệp và các chứng chỉ khác để xác thực thông tin chính xác. Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị ít nhất 2 bản công chứng để bổ sung hồ sơ khi cần thiết.

Giọng văn chuyên nghiệp, chân thành

Cho dù bạn xin việc ở bất kỳ vị trí nào hay doanh nghiệp nào cũng phải cẩn trọng trong quá trình dùng từ ngữ. Bởi thông qua cách trình bày, nhà tuyển dụng có thể đánh giá khả năng chuyên nghiệp cũng như mong muốn ứng tuyển vào vị trí công việc.

Kiểm tra kỹ các thông tin

Sau khi hoàn tất các giấy tờ quan trọng trong hồ sơ xin việc công nhân, bạn nên kiểm tra, rà soát tất cả thông tin kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, bạn cần kiểm tra ngữ pháp, cách diễn đạt cũng như chính tả để đảm bảo tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Dùng một màu mực

Hình thức hồ sơ rất quan trọng trong tiêu chí đánh giá của nhà tuyển dụng. Vì vậy, bạn nên sử dụng đồng nhất một loại mực khi viết hồ sơ xin việc. Ngoài ra, bạn không nên tẩy xóa, giữ hồ sơ sạch sẽ để thể hiện sự chuyên nghiệp của mình.

cách làm hồ sơ xin việc công nhân
Trước khi nộp hồ sơ cho nhà tuyển dụng bạn nên kiểm tra thật kỹ tất cả thông tin giấy tờ (Nguồn: Internet)

Những bài viết liên quan:

- Tạo hồ sơ xin việc online đơn giản cho mọi ngành nghề 2023

- Công chứng hồ sơ xin việc cần những gì? Ở đâu?

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu sơ yếu lí lịch

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin nghỉ việc

Tham khảo ngay các mẫu hồ sơ xin việc phổ biến đa dạng ngành nghề, lĩnh vực:

Trên đây Job3s đã chia sẻ tất tần tật cách viết hồ sơ xin việc công nhân đạt tiêu chuẩn và chinh phục mọi nhà tuyển dụng. Hy vọng với nội dung bài viết trên sẽ giúp bạn hoàn tất hồ sơ ứng tuyển một cách chỉn chu.

Bài viết liên quan
Cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

​Trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch là thông tin mà bạn không nên bỏ qua khi làm hồ sơ xin việc, đặc biệt là những công việc yêu cầu ngoại ngữ. Bên cạnh đó, đây còn là một điểm cộng giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Vì vậy, cách trình bày trình độ ngoại ngữ như thế nào trong sơ yếu lý lịch?
Xem thêm »
Bật mí cách tìm việc làm ở quận 12 không cần hồ sơ thoát khỏi nỗi lo thất nghiệp

Bật mí cách tìm việc làm ở quận 12 không cần hồ sơ thoát khỏi nỗi lo thất nghiệp

Tham khảo ngay cách tìm việc làm ở quận 12 không cần hồ sơ nhanh chóng cho bạn. Mặc dù là vùng ven của thành phố Hồ Chí Minh nhưng tốc độ phát triển kinh tế của quận 12 khá nhanh trong 10 năm gần đây. Vì thế, nhu cầu việc làm ngày càng tăng cao, đặc biệt là tìm việc làm ở quận 12 không cần hồ sơ là điều mà nhiều người thường tìm kiếm. Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn những công việc không cần hồ sơ, thông tin mức lương và nguồn tuyển dụng uy tín để bạn tham khảo.
Xem thêm »
Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần và tất tần tật những điều cần biết

Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần và tất tần tật những điều cần biết

Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ giúp người lao động tính được khoản tiền sẽ nhận sau khi dừng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Việc rút tiền này cũng đồng nghĩa với việc người lao động sẽ không còn được hưởng các chế độ, quyền lợi của BHXH nữa. Vậy có nên rút BHXH 1 lần hay không và trường hợp nào được rút? Cách tính và thủ tục, thời gian nhận tiền BHXH ra sao?
Xem thêm »
Đơn xin xác nhận hạnh kiểm theo mẫu mới nhất năm 2024

Đơn xin xác nhận hạnh kiểm theo mẫu mới nhất năm 2024

Hiện nay, đơn xin xác nhận hạnh kiểm thường được sử dụng để phục vụ việc xác minh, tuyển dụng tại các cơ quan, doanh nghiệp. Tham khảo ngay mẫu đơn xác nhận hạnh kiểm theo mẫu mới nhất năm 2024 dưới đây.
Xem thêm »
Các thông tin cần biết liên quan đến chứng từ ngân hàng

Các thông tin cần biết liên quan đến chứng từ ngân hàng

Chứng từ ngân hàng là căn cứ chứng minh bằng giấy tờ cho các nghiệp vụ kinh tế tài chính đã phát sinh và thật sự hoàn thành, làm căn cứ ghi sổ kế toán ngân hàng. Nếu bạn đang tìm hiểu về loại chứng từ này thì đừng bỏ qua nội dung bài viết dưới đây của job3s.
Xem thêm »
Hướng dẫn khai sơ yếu lý lịch cho viên chức Nhà nước mẫu mới nhất

Hướng dẫn khai sơ yếu lý lịch cho viên chức Nhà nước mẫu mới nhất

Theo quy định hiện hành, sơ yếu lý lịch cho viên chức Nhà nước được khai theo mẫu HS2-VC/BNV ban hành kèm theo Thông tư 07/2019/TT-BNV quy định về chế độ báo cáo thống kê và quản lý hồ sơ viên chức. Nếu chưa biết khai sơ yếu lý lịch sao cho đúng và đủ, hãy cùng tham hảo chi tiết hướng dẫn trong bài viết sau của job3s.vn.
Xem thêm »
Hồ sơ cán bộ công chức bao gồm những thành phần gì?

Hồ sơ cán bộ công chức bao gồm những thành phần gì?

Pháp luật quy định các loại giấy tờ, tài liệu nào cần có trong bộ hồ sơ cán bộ công chức? Những loại giấy tờ này công chức cần phải chuẩn bị đầy đủ sau khi nhận được quyết định trúng tuyển để đảm bảo trong công tác quản lý hồ sơ và thuận lợi hơn trong công việc.
Xem thêm »
Thuế GTGT đầu vào là gì? Hướng dẫn cách tính thuế GTGT đầu vào

Thuế GTGT đầu vào là gì? Hướng dẫn cách tính thuế GTGT đầu vào

Thuế GTGT đầu vào là một trong những loại thuế có vai trò quan trọng nhất hiện nay. Vậy thuế giá trị gia tăng đầu vào là gì? Cách tính thuế GTGT đầu vào như thế nào? Hãy cùng job3s tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Cách lập một bản kế hoạch nghề nghiệp tương lai của bản thân để sự nghiệp thăng hoa

Cách lập một bản kế hoạch nghề nghiệp tương lai của bản thân để sự nghiệp thăng hoa

Việc lập một bản kế hoạch nghề nghiệp tương lai của bản thân không chỉ giúp bạn lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với thế mạnh mà còn rèn luyện cho bạn những kỹ năng cần thiết. Vì vậy, học cách lập bản kế hoạch này là điều mà bạn nên làm để định hướng đúng đắn cho sự nghiệp trong tương lai.
Xem thêm »
16 trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định

16 trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định

Những trường hợp nào được miễn thuế thu nhập cá nhân? Bên cạnh các khoản thu nhập Nhà nước bắt buộc phải nộp thuế TNCN thì cũng có rất nhiều khoản được miễn nộp thuế. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua các thông tin trích dẫn theo Luật Thuế thu nhập cá nhân sau đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat