Hướng dẫn cách trình bày bố cục CV chuẩn

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Sáu, 09/06/2023 17:57:00 +07:00

Bố cục CV nổi bật và chuẩn chỉnh có thể giúp nhà tuyển dụng hào hứng tìm hiểu thêm về bạn. Hiện nay, bạn dễ dàng tìm thấy nhiều bố cục và lựa chọn một trong số đó hợp với tính cách của bản thân. Job3s sẽ hướng dẫn bạn một số mẹo trình bày CV xin việc chuẩn nhất.

>>> Xem thêm: Mẫu CV Xin Việc Online Miễn Phí Cho Mọi Ngành Nghề

1. Bố cục CV bao gồm những gì ?

Thông thường, bố cục CV sẽ bao gồm những thông tin cơ bản của một ứng viên như: thông tin cá nhân, học vấn, mục tiêu nghề nghiệp, kỹ năng, kinh nghiệm, sở thích, người tham chiếu,... Ngoài ra, với đặc thù ngành nghề khác nhau sẽ còn yêu cầu nhiều hơn như chứng chỉ liên quan, nghiệp vụ chuyên ngành, môn võ đã học,...

bố cục cv
CV khoa học sẽ giúp nhà tuyển dụng nhớ bạn lâu hơn

2. Yêu cầu của một bố cục CV

Bạn hãy giữ cho mình một bố cục CV ngắn gọn và súc tích nhất có thể. Lựa chọn font chữ dễ đọc, phổ biến, trình bày theo thứ tự khoa học, logic theo thứ tự thời gian xa nhất đến gần nhất. Làm nổi bật mục thành tích cá nhân bằng cách in đậm, chú ý sử dụng các gạch đầu dòng liệt kê, kiểm tra lại các lỗi chính tả và ngữ pháp.

bố cục cv xin việc
Bạn cần thiết kế màu sắc, font chữ trong CV một cách dễ đọc nhất

Ngoài ra, bạn cần hạn chế dùng nhiều màu sắc trong CV, font chữ không thống nhất, tài liệu tham khảo không cần thiết, ảnh CV thiếu chuyên nghiệp, không đưa thông tin thừa vào CV như đã có người yêu hay chưa,...

3. Các dạng bố cục CV xin việc

Tùy vào mục đích xin việc và yêu cầu đối với từng ngành cụ thể, bạn sẽ phải bố trí đưa mục nào lên trên đầu để gây ấn tượng nhất với người đọc. Tránh trường hợp trong mấy giây ngắn ngủi mà nhà tuyển dụng không tìm thấy điểm nổi bật nào trong CV của bạn.

3.1. Bố cục CV cổ điển

Thường với mẫu bố cục CV hướng cổ điển sẽ chỉ có 2 tông màu và có chung một cách triển khai rõ ràng giữa phần thông tin cá nhân và các mục khác. Cách viết này sử dụng font chữ cơ bản, các biểu tượng ký tự đơn giản, ngôn ngữ diễn đạt thông thường khó tạo nên điểm phá cách trong chiếc CV xin việc mẫu, tuy nhiên, nếu bạn khéo léo cân đối và kết hợp ở mục nội dung đôi khi tạo được điểm nhấn trong mắt nhà tuyển dụng.

bố cục cv
CV hướng cổ điển sở hữu 2 tông màu chủ đạo và chia rõ thành 2 phần

3.2. Bố cục CV theo thời gian

Đối với mẫu bố cục CV theo thời gian sẽ phù hợp với ứng viên có nhiều năm kinh nghiệm và muốn trình bày chi tiết với nhà tuyển dụng. Do vậy, bạn cần chú ý trình bày kinh nghiệm của mình gần nhất cho đến xa nhất đáp ứng tốt nhất với bản mô tả công việc. Từ đó, người tuyển bạn mới có thể đánh giá rõ ràng hơn về năng lực và cân nhắc có nên tuyển bạn luôn hay không.

bố cục cv
CV theo thời gian dành cho những ứng viên có nhiều kinh nghiệm

3.3. Bố cục CV đồ thị

Dạng bố cục CV này theo đường zíc zắc và sẽ gây rối mắt cho nhà tuyển dụng. Cách phân bổ thông tin linh hoạt không theo một mô típ chung. Chính vì thế, bạn nên điều chỉnh các đường khung nối và hình ảnh mô tả sinh động để người đọc chú ý nhiều hơn. Nếu bạn làm được thì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá rất cao khả năng sáng tạo của bạn.

bố cục cv xin việc
Bạn cần sử dụng thêm một số ký tự nếu viết CV theo bố cục đồ thị ziczac (Nguồn: Internet)

3.4. Bố cục CV bản đồ

Nếu bạn là người đã có kinh nghiệm đa lĩnh vực thì nên sử dụng bố cục CV bản đồ. Mẫu này giúp bạn trình bày các cột mốc và thành tích của lĩnh vực bạn đã từng làm một cách chi tiết, thoát ly khỏi kiểu bố cục truyền thống. Bạn chú ý hợp lý hóa các chuỗi thông tin để không gây khó hiểu cho người đọc từ trên xuống dưới.

bố cục cv
Bạn dễ dàng trình bày nhiều lĩnh vực đã có kinh nghiệm khi viết CV theo kiểu bản đồ (Nguồn: Internet)

3.5. Bố cục CV kết hợp

Bạn là người thích sáng tạo những thứ mới thì nên trải nghiệm bố cục CV kết hợp. Dạng này bạn có thể thoải mái phân bổ các mục nội dung theo ý thích cũng như màu sắc, ký tự minh họa theo một hướng riêng của bản thân. Tuy nhiên, dù sáng tạo cỡ nào bạn cũng cần đảm bảo nhà tuyển dụng nắm được nội dung chính và không bị khó chịu về cách trình bày.

bố cục cv
Sự sáng tạo vô bờ ở chiếc CV kết hợp sẽ dành cho những ứng viên đa năng (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: Cách Viết Giới Thiệu Bản Thân Trong CV: Viết Như Nào Cho Tốt

4. Cách viết CV với bố cục chuẩn

Font chữ thống nhất

Bạn hãy chọn một phông chữ dễ đọc, màu đen, cỡ 12 (chẳng hạn như Times New Roman, Georgie, Bell MT, Goudy Old Style, Arial, Tahoma, Century Gothic hoặc Lucida Sans). Hơn hết, phải đảm bảo nó vẫn nhất quán trong bố cục CV. Chú ý, bạn cần để phần tiêu đề đậm hơn với cỡ lớn từ 14 đến 16 hoặc viết hoa tùy sự sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo sự chỉn chu, tránh gây rối mắt cho người đọc.

bố cục cv
Sử dụng một font chữ nhất quán trong cả bản CV có thể sáng tạo (Nguồn: Internet)

Phân mục rõ ràng

Bạn cần phân định rõ đâu là mục chính, đâu là mục phụ và in đậm tiêu đề chính để giúp nhà tuyển dụng nắm được các mục nổi bật khi đọc TopCV của bạn. Điều này giúp các thông tin quan trọng về bản thân bạn tiếp cận họ tốt hơn.

bố cục cv
In đậm mục chính để tạo điểm nhấn cho CV xin việc

Độ dài CV vừa phải

Độ dài CV lý tưởng được tóm gọn trong từ 1 đến 2 trang, tùy các ngành khác có thể yêu cầu dài hơn từ 3 đến 5 trang. Đặc biệt, nếu bạn có nhiều kinh nghiệm và muốn liệt kê các thành tích nổi bật thì cố gắng giản lược nhất có thể, trừ trường hợp bạn đã có từ 15 đến 20 năm kinh nghiệm thì lúc này câu chuyện độ dài CV sẽ phải viết theo hướng khác.

bố cục cv
CV xin việc cần dàn trải tối thiểu từ 1 đến 2 trang và cần giản lược nội dung nhất có thể

Tập trung ý chính

Không có bất cứ nhà tuyển dụng nào chịu dành thời gian của mình để đọc hết toàn bộ CV của bạn. Do đó, việc tóm lược các ý chính về kinh nghiệm của bản thân là điều cần thiết giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm được thời gian cũng như giúp bạn gây được sự chú ý và thiện cảm hơn.

bố cục cv
Tập trung viết những ý chính vào CV và loại bỏ những thông tin không cần thiết

Những bài viết liên quan:

- Cách Ghi Chứng Chỉ Trong CV Săn Việc Hiệu Quả

- Cách Viết Sở Thích Trong CV | Có Nên Ghi Sở Thích Trong CV?

Tham khảo ngay những thông tin liên quan trong thiết kế CV:

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư xin việc tiếng anh

>> Tìm hiểu thêm bài viết: đơn xin việc mẫu

>> Tìm hiểu thêm bài viết: sơ yếu lí lịch mẫu

>> Tìm hiểu thêm bài viết: tải mẫu đơn xin nghỉ việc

Vừa rồi Job3s đã hướng dẫn bạn một số cách trình bày bố cục CV được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Mong rằng với những gì bài viết đã cung cấp đến bạn, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để viết bản CV của mình thêm nổi bật trước mắt nhà tuyển dụng.

Bài viết liên quan
Đơn xin xác nhận hạnh kiểm theo mẫu mới nhất năm 2024

Đơn xin xác nhận hạnh kiểm theo mẫu mới nhất năm 2024

Hiện nay, đơn xin xác nhận hạnh kiểm thường được sử dụng để phục vụ việc xác minh, tuyển dụng tại các cơ quan, doanh nghiệp. Tham khảo ngay mẫu đơn xác nhận hạnh kiểm theo mẫu mới nhất năm 2024 dưới đây.
Xem thêm »
Các thông tin cần biết liên quan đến chứng từ ngân hàng

Các thông tin cần biết liên quan đến chứng từ ngân hàng

Chứng từ ngân hàng là căn cứ chứng minh bằng giấy tờ cho các nghiệp vụ kinh tế tài chính đã phát sinh và thật sự hoàn thành, làm căn cứ ghi sổ kế toán ngân hàng. Nếu bạn đang tìm hiểu về loại chứng từ này thì đừng bỏ qua nội dung bài viết dưới đây của job3s.
Xem thêm »
Hồ sơ cán bộ công chức bao gồm những thành phần gì?

Hồ sơ cán bộ công chức bao gồm những thành phần gì?

Pháp luật quy định các loại giấy tờ, tài liệu nào cần có trong bộ hồ sơ cán bộ công chức? Những loại giấy tờ này công chức cần phải chuẩn bị đầy đủ sau khi nhận được quyết định trúng tuyển để đảm bảo trong công tác quản lý hồ sơ và thuận lợi hơn trong công việc.
Xem thêm »
Thuế GTGT đầu vào là gì? Hướng dẫn cách tính thuế GTGT đầu vào

Thuế GTGT đầu vào là gì? Hướng dẫn cách tính thuế GTGT đầu vào

Thuế GTGT đầu vào là một trong những loại thuế có vai trò quan trọng nhất hiện nay. Vậy thuế giá trị gia tăng đầu vào là gì? Cách tính thuế GTGT đầu vào như thế nào? Hãy cùng job3s tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Cách lập một bản kế hoạch nghề nghiệp tương lai của bản thân để sự nghiệp thăng hoa

Cách lập một bản kế hoạch nghề nghiệp tương lai của bản thân để sự nghiệp thăng hoa

Việc lập một bản kế hoạch nghề nghiệp tương lai của bản thân không chỉ giúp bạn lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với thế mạnh mà còn rèn luyện cho bạn những kỹ năng cần thiết. Vì vậy, học cách lập bản kế hoạch này là điều mà bạn nên làm để định hướng đúng đắn cho sự nghiệp trong tương lai.
Xem thêm »
16 trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định

16 trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định

Những trường hợp nào được miễn thuế thu nhập cá nhân? Bên cạnh các khoản thu nhập Nhà nước bắt buộc phải nộp thuế TNCN thì cũng có rất nhiều khoản được miễn nộp thuế. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua các thông tin trích dẫn theo Luật Thuế thu nhập cá nhân sau đây.
Xem thêm »
Tài chính cá nhân là gì? Các kiến thức cần biết liên quan đến tài chính cá nhân

Tài chính cá nhân là gì? Các kiến thức cần biết liên quan đến tài chính cá nhân

Tài chính cá nhân là gì? Tài chính cá nhân là một thuật ngữ phổ biến được dùng trong cuộc sống hàng ngày. Nó liên quan đến việc kiếm tiền, tiêu tiền, tiết kiệm tiền và đầu tư tiền. Vậy bạn đã biết các kiến thức tài chính cá nhân cần thiết để đạt được mục tiêu của mình? Nếu bạn chưa có câu trả lời, hãy tham khảo ngay nội dung bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Quy định trả lương cho người lao động theo pháp luật hiện hành

Quy định trả lương cho người lao động theo pháp luật hiện hành

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì quy định trả lương cho người lao động như thế nào? Cùng job3s tìm hiểu thêm về các nguyên tắc và kỳ hạn trả lương cho người lao động qua bài viết sau.
Xem thêm »
Những điều viên chức không được làm theo Luật Viên chức

Những điều viên chức không được làm theo Luật Viên chức

Theo quy định hiện hành, những điều viên chức không được làm bao gồm những gì? Viên chức có bị kỷ luật không? Khi nào viên chức bị cho nghỉ việc? Tìm hiểu những nội dung chính được quy định trong Luật Viên chức ngay sau đây.
Xem thêm »
Văn bản tường trình là gì? Hướng dẫn chi tiết cách viết đúng chuẩn

Văn bản tường trình là gì? Hướng dẫn chi tiết cách viết đúng chuẩn

Văn bản tường trình là gì? Bản tường trình là loại văn bản được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách viết cũng như một số mẫu bản tường trình đúng chuẩn 2024 để các bạn tham khảo.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat