Tài chính cá nhân là gì? Các kiến thức cần biết liên quan đến tài chính cá nhân

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Ba, 23/04/2024 18:20:00 +07:00
Tài chính cá nhân là gì? Tài chính cá nhân là một thuật ngữ phổ biến được dùng trong cuộc sống hàng ngày. Nó liên quan đến việc kiếm tiền, tiêu tiền, tiết kiệm tiền và đầu tư tiền. Vậy bạn đã biết các kiến thức tài chính cá nhân cần thiết để đạt được mục tiêu của mình? Nếu bạn chưa có câu trả lời, hãy tham khảo ngay nội dung bài viết dưới đây.

1. Tài chính cá nhân là gì?

Tài chính cá nhân là gì? Tài chính cá nhân là lĩnh vực nghiên cứu và quản lý những hoạt động tài chính của một cá nhân hoặc gia đình. Nó liên quan đến việc quản lý thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư và vay nợ để đạt được mục tiêu tài chính cá nhân.

Tự chủ tài chính cá nhân là gì? Tự chủ tài chính cá nhân là khả năng quản lý và kiểm soát tài chính của bản thân một cách độc lập. Nó bao gồm việc xác định mục tiêu tài chính, lập kế hoạch ngân sách, tiết kiệm và đầu tư thông minh, quản lý nợ và chi tiêu hợp lý.

Việc tự chủ tài chính cá nhân còn giúp bạn có khả năng đáp ứng những mục tiêu và nhu cầu tài chính của mình trong hiện tại và tương lai. Nó cũng mang lại sự an toàn về mặt tài chính, giảm thiểu rủi ro và đem lại sự tự do để thực hiện các ước mơ cá nhân.

tài chính cá nhân là gì
Tài chính cá nhân là gì? Đây là lĩnh vực nghiên cứu và quản lý những hoạt động tài chính của một cá nhân

2. Mục tiêu tài chính cá nhân

Mục tiêu tài chính cá nhân là gì? Đây là mục tiêu mà bạn đặt ra để quản lý và sử dụng tài chính của mình. Mục tiêu này có thể khác nhau đối với từng người, còn tùy thuộc vào ưu tiên và mong muốn cá nhân.

Bạn có thể đặt ra các mục tiêu để quản lý tài chính cá nhân của mình, bao gồm cách chi tiêu, cách kiếm tiền, tiết kiệm, đầu tư, bảo hiểm, nghỉ hưu. Các mục tiêu này có thể thuộc loại ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn.

3. Tại sao tài chính cá nhân lại quan trọng?

Song song với thắc mắc tài chính cá nhân là gì thì nhiều người rất quan tâm đến tầm quan trọng của nó. Tài chính cá nhân quan trọng vì nó ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống, bao gồm:

  • Sức khoẻ: Nếu bạn quản lý tài chính cá nhân tốt, bạn sẽ có đủ tiền để chi trả những chi phí y tế, bảo hiểm sức khỏe và chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, bạn cũng sẽ giảm được căng thẳng và lo lắng về tài chính, từ đó cải thiện tâm trạng và sức khoẻ tốt hơn.

  • Gia đình: Nếu bạn quản lý tài chính cá nhân tốt, bạn sẽ có đủ tiền để nuôi dưỡng và giáo dục con cái, chăm sóc bố mẹ và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người thân. Bạn cũng có thể thực hiện các kế hoạch gia đình như mua xe, mua nhà, mua sắm, du lịch, nghỉ hưu.

  • Xã hội: Nếu bạn quản lý tài chính cá nhân tốt, bạn sẽ có đủ tiền để tham gia các hoạt động xã hội như giao lưu, học hỏi, giải trí và từ thiện. Bạn cũng có thể góp phần vào sự phát triển của cộng đồng và xã hội.

tại sao tài chính cá nhân lại quan trọng
Tài chính cá nhân quan trọng vì nó ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống

Kiểm tra thu nhập và chi tiêu là bước đầu tư để quản lý tài chính cá nhân. Bạn có thể sử dụng các công cụ như giấy bút, máy tính hay ứng dụng trên điện thoại để theo dõi và lên kế hoạch ngân sách. Sau đó, bạn cần giải quyết những khoản nợ một cách nghiêm túc và cố gắng thanh toán chúng sớm nhất.

Việc tiếp theo là xác định các mục tiêu tài chính mà bạn muốn đạt được như mua nhà, mua xe, du lịch, nghỉ hưu,...

Cuối cùng là cần tìm ra phương pháp để thực hiện mục tiêu như tiết kiệm, bảo hiểm, đầu tư,...

Xem thêm: Sự Nghiệp Là Gì? Tại Sao Ai Cũng Cần Phải Xây Dựng Sự Nghiệp?

4. Sai lầm phổ biến trong quản lý tài chính cá nhân và cách khắc phục

Khi đã nắm rõ được vai trò của tài chính cá nhân là gì, bạn cũng nên chú ý đến các sai lầm phổ biến trong quản lý tài chính cá nhân và cách khắc phục:

4.1. Không có ngân sách

Đây là sai lầm phổ biến nhất khiến bạn không biết được thu nhập và chi tiêu của mình, dẫn đến việc tiêu xài hoang phí hoặc không đủ tiền để đáp ứng các nhu cầu cần thiết.

Cách khắc phục: Nên lập ngân sách cho mỗi tháng và tuân thủ nó một cách nghiêm túc.

4.2. Vay nợ quá nhiều

Đây là sai lầm khiến bạn phải trả nhiều lãi suất và gặp khó khăn trong việc thanh toán các khoản nợ

Cách khắc phục: Nên hạn chế vay nợ chỉ khi thực sự cần thiết và có kế hoạch trả sớm nhất có thể.

4.3. Không có dự phòng

Đây là sai lầm khiến bạn không có sẵn tiền mặt để đối phó với những tình huống bất ngờ như tai nạn, bệnh tật, mất việc,...

Cách khắc phục: Nên dành ra một phần thu nhập để tạo quỹ dự phòng, ít nhất bằng 3 - 6 tháng chi tiêu của bạn.

4.4. Không có mục tiêu tài chính

Đây là sai lầm khiến bạn không có động lực để tiết kiệm và đầu tư cho tương lai.

Cách khắc phục: Nên đặt ra các mục tiêu tài chính rõ ràng, cụ thể, đo lường được và có thời hạn như mua nhà, mua xe, du lịch, mua sắm, nghỉ hưu,...

4.5. Không đầu tư

Đây là sai lầm khiến bạn không tận dụng được sức mạnh của lãi kép và bỏ lỡ cơ hội gia tăng thu nhập.

Cách khắc phục: Nên đầu tư một phần tiền vào các kênh đầu tư phù hợp với mức độ rủi ro và lợi nhuận mong muốn như gửi tiết kiệm ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, kinh doanh,...

Có rất nhiều sai lầm phổ biến trong quản lý tài chính cá nhân mà nhiều người mắc phải
Có rất nhiều sai lầm phổ biến trong quản lý tài chính cá nhân mà nhiều người mắc phải

5. Các nguyên tắc vàng trong quản lý tài chính cá nhân

Phần tiếp theo là tìm hiểu các nguyên tắc vàng trong quản lý tài chính cá nhân là gì? Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản khi quản lý tài chính cá nhân:

  • Sống dưới khả năng của mình: Đây là nguyên tắc quan trọng nhất để duy trì sự cân bằng tài chính. Bạn nên chi tiêu ít hơn thu nhập và tránh mua sắm quá hoặc vay nợ quá nhiều.

  • Tiết kiệm và đầu tư: Nên dành ra một phần thu nhập để tiết kiệm và đầu tư vào các mục tiêu dài hạn như mua xe, mua nhà, đi du lịch, nghỉ hưu,... Bạn có thể lựa chọn các kênh đầu tư phù hợp với mức độ rủi ro và lợi nhuận mong muốn như tiết kiệm ngân hàng, đầu tư bất động sản, kinh doanh,...

  • Bảo vệ tài sản và sức khỏe: Nên có những biện pháp bảo vệ tài sản, sức khoẻ của mình và gia đình mình trước các rủi ro có thể xảy ra như bệnh tật, thiên tai,... Bạn có thể sử dụng các sản phẩm bảo hiểm để giảm thiểu thiệt hại và chi phí khi gặp phải sự cố.

  • Giáo dục tài chính: Nâng cao kiến thức và kỹ năng về tài chính để có thể quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả. Bạn có thể đọc báo, sách, blog, xem video hoặc tham gia những khóa học về tài chính.

các nguyên tắc vàng trong quản lý tài chính cá nhân
Những nguyên tắc vàng trong quản lý tài chính cá nhân

6. Hướng dẫn thiết lập kế hoạch tài chính cá nhân

Bên cạnh việc nắm rõ các nguyên tắc vàng trong việc quản lý tài chính cá nhân là gì, hãy cùng tìm hiểu cách thiết lập kế hoạch tài chính cá nhân. Dưới đây là các bước thiết lập kế hoạch tài chính cá nhân hiệu quả:

  • Kiểm tra tình trạng tài chính hiện tại: Cần tổng hợp các khoản liên quan đến thu chi, tính toán thu nhập, liệt kê các khoản phí hàng tháng, xác định phí cố định và phí biến động, tổng hợp lại thu nhập và chi phí hàng tháng.

  • Đặt mục tiêu tài chính: Cần xác định những gì bạn mong muốn trong tài chính cá nhân như tiết kiệm, mua sắm, đầu tư, du lịch,... Bạn cũng nên chia mục tiêu theo thời gian ngắn hạn, dài hạn.

  • Lập ngân sách hàng tháng: Bạn cần điều tiết các khoản phí sao cho phù hợp với thu nhập và mục tiêu của mình. Bạn nên áp dụng các quy tắc như 6 cái lọ, 50/20/30 hoặc sổ Kakeibo để phân chia tiền vào các mục đích khác nhau.

  • Theo dõi và đánh giá kết quả: Cần ghi nhớ tất cả hoạt động thu chi của mình để có thể quản lý được dòng tiền và nhận ra được các khoản phí không cần thiết hoặc vượt quá. Bạn cũng nên so sánh kết quả thực tế với kế hoạch đã đặt ra để có thể điều chỉnh phù hợp.

hướng dẫn thiết lập kế hoạch tài chính cá nhân
Áp dụng ngay các bước thiết lập kế hoạch tài chính cá nhân hiệu quả

7. Cách quản lý tài chính cá nhân

Nội dung phía trên đã trình bày cụ thể các vấn đề liên quan đến tài chính cá nhân là gì. Vậy có những cách quản lý tài chính cá nhân nào? Hiện nay có nhiều cách quản lý tài chính cá nhân để bạn áp dụng, nhưng một trong những cách thông dụng và hiệu quả là sử dụng quy tắc 50/20/30. Theo quy tắc này, bạn sẽ phân bổ thu nhập hàng tháng của mình thành 3 phần với tỷ lệ như sau:

  • 50% cho các khoản phí cần thiết như tiền nhà, tiền điện nước, tiền ăn uống, tiền trông trẻ,...

  • 20% cho các khoản tiết kiệm và đầu tư như tiền gửi ngân hàng, tiền mua bảo hiểm, đầu tư chứng khoán,...

  • 30% cho các khoản phí cá nhân như đi du lịch, mua sắm,...

Quy tắc 50/20/30 giúp bạn cân đối được giữa việc đáp ứng nhu cầu hiện tại và chuẩn bị cho tương lai. Bạn có thể điều tiết tỷ lệ phù hợp với hoàn cảnh và mục tiêu của mình.

cách quản lý tài chính cá nhân
Hiện nay nhiều người đang áp dụng quy tắc 50/20/30 vào việc quản lý tài chính cá nhân

8. Các kênh đầu tư phổ biến cho tài chính cá nhân

Một số kênh đầu tư phổ biến cho tài chính cá nhân để bạn tham khảo:

  • Tiết kiệm ngân hàng: Đây là kênh đầu tư an toàn, có ít rủi ro, có lãi suất ổn định và được bảo hiểm tiền gửi.

  • Chứng khoán: Là kênh đầu tư có tiềm năng sinh lời cao, nhưng cũng có rủi ro cao, phụ thuộc vào biến động của thị trường và yêu cầu kiến thức, kỹ năng phân tích.

  • Bất động sản: Kênh đầu tư có giá trị bền vững, có thể tạo ra dòng thu nhập thụ động từ việc cho thuê hoặc bán lại, nhưng cũng cần vốn lớn và chịu ảnh hưởng của những yếu tố vĩ mô và pháp lý.

  • Vàng và ngoại tệ: Kênh đầu tư có tính thanh khoản cao, có thể bảo vệ giá trị tài sản khỏi lạm phát, nhưng cũng có biến động giá cao và phụ thuộc vào các yếu tố chính trị và kinh tế quốc tế.

  • Khoản vay P2P: Đây là kênh đầu tư mới mẻ, cho phép bạn cho vay tiền qua những nền tảng trực tuyến và nhận lãi suất cao hơn ngân hàng, nhưng cũng có rủi ro về tính minh bạch, an toàn và khả năng thu hồi nợ.

Xem thêm: Học Tài Chính Ngân Hàng Ra Làm Gì? Những Thách Thức Trong Ngành Bạn Cần Phải Biết

Hy vọng thông qua những chia sẻ trên, bạn đã hiểu rõ khái niệm tài chính cá nhân là gì và các kiến thức cần thiết để có thể xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân trọn đời dễ dàng. Không nên do dự nữa, mà hãy hành động ngay hôm nay.

Bài viết liên quan
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

Gợi ý 5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 dễ dàng hơn. Trong bối cảnh dân số TPHCM đang tăng nhanh, lượng người đổ về các quận trung tâm ngày một nhiều khiến các khu vực này rơi vào tình trạng quá tải. Điều này tạo cơ hội cho các quận huyện ven thành phố có cơ hội phát triển. Điển hình là lực lượng lao động đổ về quận 12 ngày một gia tăng. Vì thế, việc làm quận 12 trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »
Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Thị trường việc làm ngày càng phát triển, có nhiều công việc, sự lựa chọn cho người lao động. Trong đó việc làm thêm chân tay tại nhà trở thành xu hướng, giúp bạn tăng thêm thu nhập một cách dễ dàng. Mời bạn cùng job3s khám phá các công việc làm thêm tại nhà để có lựa chọn phù hợp cho bản thân.
Xem thêm »
Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo nhất như thế nào? Trong suốt thời gian làm việc, chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi những việc cá nhân cần phải nghỉ 1-2 ngày để giải quyết. Mặc dù chỉ nghỉ trong thời gian ngắn nhưng đôi khi sự vắng mặt của bạn sẽ ảnh hưởng đến công việc hay kế hoạch của phòng ban, khiến người khác khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo thì mọi thứ sẽ ổn thỏa.
Xem thêm »
Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam là bao nhiêu? Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông luôn được đánh giá là một ngành nghề có tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thu hút đông đảo thí sinh theo học. Mức lương là một trong những yếu tố quan trọng thu hút người lao động lựa chọn ngành nghề này. Vậy, thu nhập của ngành này hiện nay là bao nhiêu? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.
Xem thêm »
Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Tìm hiểu quy định mới nhất

Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Tìm hiểu quy định mới nhất

Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ an sinh xã hội quan trọng, giúp người lao động có thu nhập khi mất việc làm do nguyên nhân khách quan. Việc hiểu rõ cách tính và quy định mới nhất về bảo hiểm thất nghiệp là vô cùng cần thiết để đảm bảo quyền lợi chính đáng của bản thân. Vậy bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Điều kiện và những quy định mới nhất hiện nay về hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Xem ngay bài viết dưới đây của job3s để biết thêm thông tin chi tiết.
Xem thêm »
Học lực khá nên chọn ngành nào khối D? Top những ngành dễ xin việc hiện nay

Học lực khá nên chọn ngành nào khối D? Top những ngành dễ xin việc hiện nay

Học lực khá nên chọn ngành nào khối D? Bước vào kỳ thi THPT Quốc gia, các thí sinh khối D hẳn đang băn khoăn lựa chọn ngành học phù hợp với bản thân và cơ hội nghề nghiệp sau này. Dưới đây, job3s sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc học lực khá nên chọn ngành nào khối D cùng với gợi ý về những ngành dễ xin việc sau khi tốt nghiệp. Từ đó hỗ trợ các bạn đưa ra quyết định sáng suốt cho con đường học tập và sự nghiệp tương lai của mình.
Xem thêm »
Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo bộ luật lao động mới nhất

Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo bộ luật lao động mới nhất

Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn khác gì so với các hợp đồng lao động khác? Khi người lao động muốn chấm dứt hợp đồng thì phải làm như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

Tìm hiểu về các cấp bậc trong Công an nhân dân giúp bạn nhận biết được sự khác biệt so với các cấp bậc trong quân đội. Thông qua dấu hiệu nhận biết, bạn cũng có thể hiểu rõ những chức vụ và trách nhiệm của mỗi người trong tổ chức.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat