Cách ghi chứng chỉ trong CV săn việc hiệu quả

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Bảy, 10/06/2023 00:00:00 +07:00

Cách ghi chứng chỉ trong CV chuyên nghiệp và ấn tượng là điều quan trọng đối với các ứng viên khi tìm kiếm việc làm. Chứng chỉ là phần thông tin giúp bạn chứng minh năng lực và kinh nghiệm của mình với nhà tuyển dụng. Bạn hãy theo dõi bài viết của Job3s dưới đây để học cách viết đúng và hiệu quả phần chứng chỉ khi viết CV nhé.

>>> Xem thêm: Viết CV Xin Việc Online Miễn Phí Cho Mọi Ngành Nghề

1. Chứng chỉ trong CV có thực sự cần thiết

Chứng chỉ có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xác thực kỹ năng và chuyên môn của ứng viên. Tuy nhiên, yêu cầu về chứng chỉ của từng vị trí công việc là hoàn toàn khác nhau. Chứng chỉ thường có tính linh hoạt cao, chứ không phải bắt buộc như các phần thông tin về kỹ năng, học vấn hay kinh nghiệm. Do đó, nếu những nội dung công việc không yêu cầu, bạn có thể không cần thêm vào.

Tuy nhiên, ở một số trường hợp, chứng chỉ xuất sắc lại trở thành điểm nhấn để đánh dấu sự khác biệt với những ứng viên khác và làm tăng tính cạnh tranh trong quá trình tuyển dụng. Những chứng chỉ tốt và phù hợp sẽ giúp bạn nổi bật những ứng viên không có chứng chỉ hoặc chứng chỉ không phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng. Ở những phần dưới Job3s sẽ hướng dẫn bạn cách ghi chứng chỉ trong CV một cách chi tiết và cụ thể nhất.

chứng chỉ trong cv
Viết chứng chỉ cho CV sao cho chuyên nghiệp và phù hợp là rất cần thiết (Nguồn ảnh: Internet)

2. Những loại chứng chỉ nào nên ghi vào CV

Trước khi đưa ra quyết định về việc lựa chọn các chứng chỉ cần thiết nên ghi vào CV, ứng viên cần phải tìm hiểu kỹ mô tả công việc một và các yêu cầu từ phía nhà tuyển dụng. Việc này sẽ giúp bạn có thể chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển phù hợp và tăng cơ hội được tuyển dụng thành công.

2.1 Chứng chỉ mà nhà tuyển dụng yêu cầu

Để được lựa chọn cho vị trí công việc nhất định, bạn cần phải đáp ứng đủ các yêu cầu mà nhà tuyển dụng đưa ra. Điều này là điều kiện tiên quyết giúp bạn vượt qua vòng xét hồ sơ thuận lợi. Vì vậy, trước khi nộp hồ sơ, bạn nên đọc kỹ mô tả công việc và chắc chắn rằng bạn đáp ứng được tất cả các yêu cầu đó.

Nếu nhà tuyển dụng yêu cầu chứng chỉ tin học văn phòng, ứng viên không thể thay thế bằng chứng chỉ tiếng Anh hay bất kỳ một loại chứng chỉ nào khác không liên quan. Các ngành nghề, công việc hiện nay yêu cầu ứng viên phải có chứng chỉ bao gồm như: Y tế, kế toán, luật,...

cách ghi chứng chỉ trong cv
Những loại chứng chỉ mà nhà tuyển dụng yêu cầu. (Nguồn ảnh: Internet)

2.2 Chứng chỉ liên quan tới công việc

Một cách ghi chứng chỉ trong CV hiệu quả và làm tăng khả năng được lựa chọn vị trí công việc là bạn nên ghi thêm một vài chứng chỉ có liên quan đến lĩnh vực đó vào CV của mình. Ví dụ, như vị trí design, các chứng chỉ về Photoshop, ILLustrator,... có thể giúp ứng viên được ưu ái hơn.

Nhiều doanh nghiệp lớn thường tổng hợp các ứng viên có trình độ cụ thể trong từng lĩnh vực, và dùng các chứng chỉ làm tiêu chí để phân biệt và lựa chọn giữa các ứng viên có điều kiện ngang nhau. Chứng chỉ giúp cho nhà tuyển dụng dễ dàng nhận thấy và tin tưởng năng lực, trình độ của các ứng viên và dùng nó để làm công cụ chọn lọc được những ứng viên tiềm năng.

chứng chỉ trong cv
Chứng chỉ trong CV nhân viên kinh doanh liên quan đến vị trí công việc (Nguồn ảnh: Internet)

2.3 Các chứng chỉ của khóa học online

Hiện nay, có rất nhiều khóa học trực tuyến cấp chứng chỉ. Ngay cả khi nó là một chứng chỉ tuỳ chọn và nhà tuyển dụng không yêu cầu chứng chỉ này, chúng vẫn có thể là một lợi thế cho CV của bạn. Tuy nhiên, không phải chứng chỉ trực tuyến nào cũng có giá trị như nhau. Có những chứng chỉ được đánh giá cao và có giá trị thực tiễn, trong khi một số khác lại không cần thiết để đưa vào CV của bạn.

Vì vậy, ứng viên nên ghi những chứng chỉ này vào CV xin việc khi chúng đáp ứng được những tiêu chí sau:

  • Chứng chỉ có liên quan đến vị trí mà ứng viên ứng tuyển.
  • Chứng chỉ phải có độ tin cậy cao, được cấp bởi một công ty hay trung tâm uy tín.
chứng chỉ trong cv
Ứng viên chỉ nên đưa các chứng chỉ của những khóa học online có giá trị thực tiễn (Nguồn ảnh: Internet)

3. Cách ghi chứng chỉ trong CV

Cách ghi chứng chỉ trong CV chuyên nghiệp là bạn phải đảm bảo có đầy đủ các thông tin sau:

  • Tên đầy đủ của chứng chỉ (không nên viết tắt).
  • Tên tổ chức cấp chứng chỉ.
  • Ngày đạt được chứng chỉ và ngày hết hạn (nếu có).

Ngoài ra, bạn cần phải chú ý đặt phần chứng chỉ ở vị trí phù hợp trong CV của mình. Một số mẫu CV có sẵn phần riêng để liệt kê chứng chỉ, trong khi đó nhiều mẫu khác không có. Trong trường hợp không có sẵn, bạn có thể tích hợp thông tin này vào phần trình độ học vấn của mình.

cách ghi chứng chỉ trong cv
Cách ghi chứng chỉ trong CV và một số lưu ý trong việc ghi chứng chỉ (Nguồn ảnh: Internet)

4. Sai lầm cần tránh khi viết chứng chỉ trong CV

Việc đưa chứng chỉ vào CV xin việc có thể là một cách hiệu quả để làm cho TopCV của bạn nổi bật hơn và giúp bạn có thế mạnh cạnh tranh hơn khi ứng tuyển. Tuy nhiên, để tránh các sai lầm không đáng có, ứng viên cần lưu ý các điểm sau:

  • Không nên liệt kê các chứng chỉ đã cũ hoặc đã hết hạn. Điều này cho thấy bạn thiếu chuyên nghiệp và các chứng chỉ đó gần như không còn giá trị.
  • Nên viết đầy đủ tên của chứng chỉ, không nên viết tắt để tránh gây nhầm lẫn cho nhà tuyển dụng.
  • Chỉ nên đề cập đến các chứng chỉ liên quan đến vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển. Các chứng chỉ không liên quan sẽ làm cho CV của bạn trở nên khó hiểu và dài hơn nhưng lại không hiệu quả cho quá trình xin việc.

Với các lưu ý trên, ứng viên có thể đảm bảo thông tin về chứng chỉ được chú ý và thực hiện đúng “chức năng” thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng, chứng minh năng lực của mình.

cách ghi chứng chỉ trong cv
Tránh những sai lầm không đáng có để CV trở nên chuyên nghiệp hơn (Nguồn ảnh: Internet)

5. Vị trí thích hợp để đặt chứng chỉ trong CV

Một yếu tố khá quan trọng trong cách ghi chứng chỉ trong CV là vị trí thích hợp để đặt các chứng chỉ đó. Khi đưa thông tin về chứng chỉ vào CV, bạn có thể đặt ở hai vị trí khác nhau để thể hiện được chuyên môn của mình sâu sắc nhất. Đó là trình độ học vấn và nội dung chứng chỉ riêng.

Với các chứng chỉ hành nghề liên quan đến công việc đặc thù như chứng chỉ kế tế, chứng chỉ khám, chữa bệnh,... bạn nên trình bày trong phần trình độ học vấn và đặt sau thông tin về trường, lớp và chuyên ngành. Còn đối với các chứng chỉ khác như tin học văn phòng hay ngoại ngữ, bạn có thể đặt chúng ở một mục riêng, đặt ngay sau trường thông tin về kỹ năng.

chứng chỉ trong cv
Đặt phần chứng chỉ trong CV một cách phù hợp để tạo sự chuyên nghiệp (Nguồn ảnh: Internet)

Những bài viết liên quan:

- Mẹo Viết CV Khi Chưa Có Kinh Nghiệm Làm Việc Cực Hiệu Quả

- Cách Viết Kinh Nghiệm Làm Việc Trong CV "Chuẩn" Cho Ứng Viên

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư ngỏ xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin việc chuẩn

>> Tìm hiểu thêm bài viết: sơ yếu lí lịch mẫu

Tham khảo ngay những thông tin liên quan trong cách viết Cv:

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất về cách ghi chứng chỉ trong CV sao cho chuyên nghiệp và ấn tượng. Job3s hy vọng rằng những kiến thức hữu ích này sẽ giúp bạn dễ dàng ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng và ứng tuyển được vào vị trí mà mình mong muốn.

Bài viết liên quan
Cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

​Trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch là thông tin mà bạn không nên bỏ qua khi làm hồ sơ xin việc, đặc biệt là những công việc yêu cầu ngoại ngữ. Bên cạnh đó, đây còn là một điểm cộng giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Vì vậy, cách trình bày trình độ ngoại ngữ như thế nào trong sơ yếu lý lịch?
Xem thêm »
Bật mí cách tìm việc làm ở quận 12 không cần hồ sơ thoát khỏi nỗi lo thất nghiệp

Bật mí cách tìm việc làm ở quận 12 không cần hồ sơ thoát khỏi nỗi lo thất nghiệp

Tham khảo ngay cách tìm việc làm ở quận 12 không cần hồ sơ nhanh chóng cho bạn. Mặc dù là vùng ven của thành phố Hồ Chí Minh nhưng tốc độ phát triển kinh tế của quận 12 khá nhanh trong 10 năm gần đây. Vì thế, nhu cầu việc làm ngày càng tăng cao, đặc biệt là tìm việc làm ở quận 12 không cần hồ sơ là điều mà nhiều người thường tìm kiếm. Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn những công việc không cần hồ sơ, thông tin mức lương và nguồn tuyển dụng uy tín để bạn tham khảo.
Xem thêm »
Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần và tất tần tật những điều cần biết

Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần và tất tần tật những điều cần biết

Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ giúp người lao động tính được khoản tiền sẽ nhận sau khi dừng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Việc rút tiền này cũng đồng nghĩa với việc người lao động sẽ không còn được hưởng các chế độ, quyền lợi của BHXH nữa. Vậy có nên rút BHXH 1 lần hay không và trường hợp nào được rút? Cách tính và thủ tục, thời gian nhận tiền BHXH ra sao?
Xem thêm »
Đơn xin xác nhận hạnh kiểm theo mẫu mới nhất năm 2024

Đơn xin xác nhận hạnh kiểm theo mẫu mới nhất năm 2024

Hiện nay, đơn xin xác nhận hạnh kiểm thường được sử dụng để phục vụ việc xác minh, tuyển dụng tại các cơ quan, doanh nghiệp. Tham khảo ngay mẫu đơn xác nhận hạnh kiểm theo mẫu mới nhất năm 2024 dưới đây.
Xem thêm »
Các thông tin cần biết liên quan đến chứng từ ngân hàng

Các thông tin cần biết liên quan đến chứng từ ngân hàng

Chứng từ ngân hàng là căn cứ chứng minh bằng giấy tờ cho các nghiệp vụ kinh tế tài chính đã phát sinh và thật sự hoàn thành, làm căn cứ ghi sổ kế toán ngân hàng. Nếu bạn đang tìm hiểu về loại chứng từ này thì đừng bỏ qua nội dung bài viết dưới đây của job3s.
Xem thêm »
Hướng dẫn khai sơ yếu lý lịch cho viên chức Nhà nước mẫu mới nhất

Hướng dẫn khai sơ yếu lý lịch cho viên chức Nhà nước mẫu mới nhất

Theo quy định hiện hành, sơ yếu lý lịch cho viên chức Nhà nước được khai theo mẫu HS2-VC/BNV ban hành kèm theo Thông tư 07/2019/TT-BNV quy định về chế độ báo cáo thống kê và quản lý hồ sơ viên chức. Nếu chưa biết khai sơ yếu lý lịch sao cho đúng và đủ, hãy cùng tham hảo chi tiết hướng dẫn trong bài viết sau của job3s.vn.
Xem thêm »
Hồ sơ cán bộ công chức bao gồm những thành phần gì?

Hồ sơ cán bộ công chức bao gồm những thành phần gì?

Pháp luật quy định các loại giấy tờ, tài liệu nào cần có trong bộ hồ sơ cán bộ công chức? Những loại giấy tờ này công chức cần phải chuẩn bị đầy đủ sau khi nhận được quyết định trúng tuyển để đảm bảo trong công tác quản lý hồ sơ và thuận lợi hơn trong công việc.
Xem thêm »
Thuế GTGT đầu vào là gì? Hướng dẫn cách tính thuế GTGT đầu vào

Thuế GTGT đầu vào là gì? Hướng dẫn cách tính thuế GTGT đầu vào

Thuế GTGT đầu vào là một trong những loại thuế có vai trò quan trọng nhất hiện nay. Vậy thuế giá trị gia tăng đầu vào là gì? Cách tính thuế GTGT đầu vào như thế nào? Hãy cùng job3s tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Cách lập một bản kế hoạch nghề nghiệp tương lai của bản thân để sự nghiệp thăng hoa

Cách lập một bản kế hoạch nghề nghiệp tương lai của bản thân để sự nghiệp thăng hoa

Việc lập một bản kế hoạch nghề nghiệp tương lai của bản thân không chỉ giúp bạn lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với thế mạnh mà còn rèn luyện cho bạn những kỹ năng cần thiết. Vì vậy, học cách lập bản kế hoạch này là điều mà bạn nên làm để định hướng đúng đắn cho sự nghiệp trong tương lai.
Xem thêm »
16 trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định

16 trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định

Những trường hợp nào được miễn thuế thu nhập cá nhân? Bên cạnh các khoản thu nhập Nhà nước bắt buộc phải nộp thuế TNCN thì cũng có rất nhiều khoản được miễn nộp thuế. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua các thông tin trích dẫn theo Luật Thuế thu nhập cá nhân sau đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat