Đóng góp bởi: CEO Tony Vũ
Ngày xuất bản: Thứ Ba, 09/04/2024 08:57:00 +07:00 Theo dõi Job3s trên Job3s Google News
1 lượt xem
4 phút đọc

Báo chí tiếng Anh là gì? Những thuật ngữ báo chí tiếng Anh chỉ dân trong ngành biết

Báo chí tiếng Anh là gì? Theo cách dịch thông thường, báo chí được định nghĩa là “Newspapers”. Ngoài ra, một số từ cũng có thể hiểu là báo chí như “Magazine”, “Periodicals”, “Press”, “Fourth estate”. Nhìn chung, chúng đều có ý nghĩa là hoạt động cung cấp thông tin đến độc giả về các sự kiện, vấn đề trong đời sống.

1. Báo chí tiếng Anh là gì?

Báo chí tiếng Anh là gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Trong từ điển, báo chí tiếng Anh được định nghĩa là “Newspapers”. Ngoài ra, “Magazines”, Periodicals, Press, Fourth estate cũng được hiểu là báo chí trong một vài trường hợp, tuỳ vào ngữ cảnh cụ thể.

Báo chí tiếng Anh là gì? Theo từ điển, báo chí được định nghĩa là “Newspaper”
Báo chí tiếng Anh là gì? Theo từ điển, báo chí được định nghĩa là “Newspaper”

Xem thêm: [Mới Nhất] Top Các Tờ Báo Nổi Tiếng Của Mỹ Uy Tín Nhất Hiện Nay

2. Ngành báo chí tiếng Anh là gì?

Bên cạnh báo chí tiếng Anh là gì, nhiều người thắc mắc ngành báo chí tiếng Anh là gì. Theo từ điển Việt - Anh, ngành báo chí tiếng Anh là “Journalism Major”. Thuật ngữ này để chỉ một chuyên ngành khoa học xã hội với nhiệm vụ chính là đào tạo kiến thức về phân tích, tổng hợp, xây dựng và đánh giá thông tin, qua đó vận dụng các kỹ năng để giải quyết vấn đề thực tế ở các góc độ vi mô, vĩ mô khác nhau.

3. Các thuật ngữ báo chí trong tiếng Anh

Khi biết báo chí tiếng Anh là gì, bạn cũng có thể tham khảo thêm các thuật ngữ báo chí trong tiếng Anh về từ loại dưới đây:

Tiếng Anh Phiên Âm Giải nghĩa
Local/regional newspaper (n) /ˈloʊkəl/ /ˈriʤənəl ˈnuzˌpeɪpər/ Báo chí địa phương
National newspaper (n) /ˈnæʃənəl ˈnuzˌpeɪpər/ Báo chí quốc gia
International newspaper (n) /ˌɪntərˈnæʃənəl ˈnuzˌpeɪpər/ Báo chí quốc tế
Tabloid journalism (n) / ‘tæblɔid ˈʤɜrnəˌlɪzəm/ Báo chí lá cải
Sensation (n) /sɛnˈseɪʃən / Tin giật gân
Quality newspaper (n) /ˈkwɑləti ˈnuzˌpeɪpər/ Báo chính thống/báo chất lượng
Fanzine (n) /ˈfæn.ˌzin/ Tờ tạp chí được viết bởi người hâm mộ và dành cho người hâm mộ
A weekly publication (n) /ə/ /ˈwiːkli/ /ˌpʌblɪˈkeɪʃən/ Tạp chí, báo xuất bản hàng tuần
The daily (adj/adv) /ðə/ /ˈdeɪli/ Tính chất báo xuất bản hàng ngày
Bulletin (n) /ˈbʊlɪtɪn/ Tập san được xuất bản bởi một câu lạc bộ hoặc tổ chức để cung cấp thông tin cho các thành viên của đơn vị đó
Biweekly (adj/adv) /ˌbaɪˈwiːkli/ Tạp chí/Báo xuất bản định kì 2 lần/tuần hoặc 2 tuần/lần
Compact (n) /ˈkɒmpækt/ Tờ tin tức với rất ít trang, thường điểm những tin tức chính luận quan trọng

Xem thêm: Top 10 Các Tờ Báo Nổi Tiếng Ở Việt Nam: Điểm Mặt Các Ông Lớn Trong Ngành Báo Chí

4. Điều thú vị khi hành nghề báo chí

Làm nghề báo chí cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị và mới mẻ. Bạn sẽ được tiếp cận với các nguồn tin mới nhất. Hơn nữa, nhà báo được gặp gỡ nhiều người và được trực tiếp lắng nghe câu chuyện của họ. Với công việc này, bạn có thể phản ánh một vấn đề nào đó trong xã hội để truyền tải thông điệp cũng như nhận lại phản ứng của độc giả.

4.1. Tiếp cận nguồn tin sốt dẻo sớm nhất

Có rất nhiều vấn đề nóng gây xôn xao dư luận diễn ra hàng ngày và công việc của nhà báo là cập nhật liên tục và chủ động tìm kiếm những yếu tố, sự kiện xung quanh để nắm bắt diễn biến xảy ra tiếp sau. Những nội dung chuẩn xác, nhanh chóng sẽ thu hút độc giả, nhờ đó lượt truy cập, tìm kiếm thông tin tăng lên không ngừng.

Bên cạnh đó, bạn sẽ có cơ hội được tiếp cận thông tin mới nhất, tạo ra các tác phẩm báo chí ấn tượng và độc đáo, từ đó nâng cao uy tín của tòa soạn cũng như cá nhân.

Nhà báo có đặc quyền được tiếp xúc với nguồn tin sớm nhất
Nhà báo có đặc quyền được tiếp xúc với nguồn tin sớm nhất

4.2. Cơ hội gặp những nghệ sĩ nổi tiếng

Từ lâu, mối quan hệ giữa nhà báo và giới nghệ sĩ rất mật thiết, đặc biệt là về lợi ích và giá trị thương mại. Đối với nghệ sĩ, khi bắt đầu sự nghiệp, ngoài việc trau dồi chuyên môn trên sân khấu, việc xây dựng thương hiệu cho bản thân, tạo dựng mối quan hệ với báo chí, truyền thông là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Các nhà báo là kênh truyền thông để quảng bá hình ảnh và hoạt động của nghệ sĩ đến với công chúng. Chính vì mối quan hệ “cộng sinh” này, người làm nghề báo sẽ có cơ hội gặp những người nổi tiếng.

Ngoài ra, những người làm báo có nhu cầu cập nhật thông tin về các vấn đề, sự kiện nóng. Những người nổi tiếng là nguồn tin vô hạn để các nhà báo khai thác. Từ đó, những nội dung ấn tượng và hấp dẫn sẽ đến với khán giả thông qua báo chí.

Các nghệ sĩ là nguồn tin vô tận cho nhà báo khai thác thông tin
Các nghệ sĩ là nguồn tin vô tận cho nhà báo khai thác thông tin

4.3. Luôn có trải nghiệm mới mẻ khi hành nghề

Nhiệm vụ thu thập thông tin của cánh nhà báo đôi khi đòi hỏi những chuyến đi xa để trực tiếp cập nhật sự kiện nóng hổi tại hiện trường. Qua đó, phóng viên sẽ có nhiều trải nghiệm, tích luỹ các mối quan hệ rộng rãi và hiểu biết nhiều về cách xã hội vận hành, mở đường cho các cơ hội mới trong tương lai.

5. Thử thách của người làm báo

Bên cạnh việc hiểu báo chí tiếng anh là gì và điều thú vị khi làm công việc này, bạn cũng nên quan tâm đến những khó khăn của ngành nghề báo chí.

5.1. Nhiều áp lực

Ngoài yêu cầu cao về chuyên môn, nhà báo phải đảm bảo đủ số lượng tin bài. Trên thực tế, phóng viên hay nhà báo đi tác nghiệp có thể không thu thập được lượng thông tin cần thiết vì không hợp tác được với các địa phương, đơn vị lãnh đạo hay nhân vật cần khai thác.

5.2. Cạnh tranh cao

Việc đăng tải thông tin sớm nhất là điểm cộng lớn về tác phong làm việc của cá nhân và cơ quan báo chí. Chính vì vậy, tính cạnh tranh trong việc thu thập tin tức và thời gian sản xuất là vô cùng khắc nghiệt.

Những người làm báo phải cạnh tranh lẫn nhau để thu thập tin tức sớm nhất
Những người làm báo phải cạnh tranh lẫn nhau để thu thập tin tức sớm nhất

5.3. Thách thức trong kỷ nguyên số

Trong kỷ nguyên số, đi cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, người làm báo luôn cần phải đổi mới và sáng tạo để kích thích nhu cầu phát triển, mở ra trải nghiệm mới cho độc giả và tạo cơ hội phát triển của ngành báo chí, truyền thông.

6. Rào cản tiêu chuẩn ngoại ngữ đối với nhà báo

Như đã đề cập ở trên, kỹ năng tìm kiếm và đổi mới phương pháp truyền đạt thông tin rất cần thiết đối với nhà báo. Chính vì vậy, họ cần tham khảo tư liệu từ nước ngoài để thực hiện nghiên cứu. Nếu bạn không thành thạo ngoại ngữ, đây sẽ trở thành rào cản lớn cho sự thăng tiến và tính lâu dài, ổn định trong công việc.

Ngoại ngữ là điều kiện cần để các nhà báo phát triển, tiến xa trong công việc
Ngoại ngữ là điều kiện cần để các nhà báo phát triển, tiến xa trong công việc

Báo chí tiếng Anh là gì? Báo chí được định nghĩa là “Newspapers” trong tiếng Anh. Ngoài ra, các từ “Magazine”, “Periodicals”, “Press”, “Fourth estate” cũng được hiểu là báo chí. Tuỳ vào từng ngữ cảnh giao tiếp cụ thể, bạn có thể vận dụng linh hoạt những từ này để giúp vốn từ được đa dạng, phong phú hơn.