Đóng góp bởi: CEO Tony Vũ
Ngày xuất bản: Thứ Hai, 03/06/2024 11:17:00 +07:00 Theo dõi Job3s trên Job3s Google News
1 lượt xem
9 phút đọc

Mẫu CV bưu chính viễn thông ấn tượng ứng tuyển bách phát bách trúng

Mẫu CV bưu chính viễn thông là điều mà bạn không thể bỏ qua nếu đang có ý định tìm việc làm của ngành này. Do đó chuẩn bị được một mẫu CV chuẩn chỉnh sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.

Bưu chính viễn thông là một trong những ngành được đánh giá là mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn, với chế độ và chính sách vô cùng tốt. Mặc dù vậy, đây cũng là một trong những ngành có tỷ lệ cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Do đó ngay từ thời điểm chuẩn bị CV, ứng viên nên chỉn chu trong từng bước nhỏ nhất.

CV bưu chính viễn thông là bản tóm tắt thông tin và kinh nghiệm làm việc của ứng viên, được sử dụng để ứng tuyển việc làm trong ngành bưu chính, viễn thông.

1. Mẫu CV bưu chính viễn thông có những nội dung gì?

Không có quy định bắt buộc dành cho CV ngành bưu chính. Ứng viên có thể tự do sáng tạo các nội dung có trong CV, bố cục và cách trình bày. Tuy nhiên, phần lớn ứng viên hiện nay đều sử dụng các mẫu CV có sẵn, sau đó cập nhật nội dung cho phù hợp.

Mẫu CV của ngành viễn thông sẽ vừa mang các đặc điểm cơ bản của một bản CV nhưng đồng thời cũng thể hiện tính đặc thù của ngành.

Là việc làm thuộc khối ngành tự nhiên nên hầu hết các CV của ứng viên đều mang phong cách đơn giản, logic. CV của ngành này cần thể hiện được sự hiểu biết của ứng viên về công nghệ thông tin, kiến thức về hạ tầng mạng và khả năng quản lý dữ liệu. Đây đều là những nội dung mà nhà tuyển dụng vô cùng chú ý.

Một mẫu CV bưu chính viễn thông cơ bản sẽ bao gồm các nội dung sau:

  • Thông tin cá nhân

  • Mục tiêu nghề nghiệp

  • Trình độ học vấn

  • Kinh nghiệm làm việc

  • Kỹ năng tích lũy được

  • Chứng chỉ/thành tựu

  • Người tham chiếu

  • Hoạt động khác/hoạt động thiện nguyện (nếu có)

  • Sở thích (nếu có)

1 mẫu CV bưu chính viễn thông đơn giản
1 mẫu CV bưu chính viễn thông cần đáp ứng đầy đủ các thông tin cơ bản

Xem thêm: Ngành bưu chính viễn thông là gì? Tiềm năng phát triển của ngành trong kỷ nguyên số

2. Cách viết CV bưu chính viễn thông thu hút nhà tuyển dụng

Để thiết kế được một bản CV bưu chính viễn thông có thể chinh phục nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên, bạn cần chú ý cả về bố cục và nội dung.

2.1. Bố cục và hình thức của CV ngành bưu chính

Bạn có thể thông qua các mẫu CV trên thị trường để rút ra bố cục phù hợp với bản thân. Theo các chuyên gia của job3s.vn, một mẫu CV có bố cục hợp lý sẽ được chia thành 2 - 3 phần.

Trong đó phần đầu tiên thường chiếm ⅕ dung lượng của CV, được sắp xếp ở phần đầu tiên và trên cùng. Đây là phần giới thiệu thông tin cơ bản nhất của ứng viên, giúp nhà tuyển dụng nắm bắt được bạn là ai và ứng tuyển vị trí gì.

Đối với phần còn lại, bạn nên phân bổ hợp lý cho các nội dung tương ứng như thông tin học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng, chứng chỉ và người tham chiếu. Trong đó nội dung chủ yếu chiếm ⅔ CV nên dành cho kinh nghiệm làm việc và kỹ năng đã đạt được.

Giữa các phần nên thiết kế có khoảng trắng hợp lý, không nên quá dày tránh nhức mắt, khó theo dõi. Ứng viên cũng nên chọn các phông chữ cơ bản, phổ thông và dễ đọc để CV trông chỉn chu và chuyên nghiệp. Một số font chữ thường được sử dụng là Times New Roman, Tahoma hay Arial.

Một mẫu CV bưu chính viễn thông có bố cục đầy đủ, rõ ràng
Một mẫu CV bưu chính viễn thông có bố cục đầy đủ, rõ ràng

2.2. Cách viết nội dung chi tiết CV bưu chính viễn thông

Khi đã có được bố cục hợp lý, cần tiếp tục chỉnh sửa chi tiết đến từng phần nội dung. Đây cũng là nỗi lo lắng của nhiều ứng viên, đặc biệt là những ai mới ra trường. Cùng tham khảo cách viết chi tiết dưới đây:

Đối với phần thông tin cá nhân

Bạn cần cung cấp một cách ngắn gọn, trung thực và chính xác cho nhà tuyển dụng một số thông tin cơ bản gồm:

  • Họ và tên

  • Năm sinh

  • Vị trí việc làm hiện tại

  • Địa chỉ: Chỉ nên ghi thông tin về thành phố hoặc khu vực sinh sống

  • Số điện thoại

  • Email liên hệ: Nên sử dụng email chính xác và là email trong công việc

  • Website/blog hoặc thông tin về dự án/portfolio (nếu có)

Đối với phần mục tiêu nghề nghiệp

Tương tự như thông tin cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp cũng cần viết ngắn gọn, súc tích và tập trung vào các tính từ, động từ thể hiện được mong muốn của bạn thân trong công việc. Mục tiêu cần rõ ràng, tránh chung chung và mơ hồ, nên phân chia cụ thể thành mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.

Một trong những mẹo để viết mục tiêu nghề nghiệp thu hút nhà tuyển dụng là bạn có thể nghiên cứu các yêu cầu của vị trí việc làm, thông tin của doanh nghiệp để đưa ra mục tiêu ngắn gọn và bám sát nhất với định hướng tuyển dụng của doanh nghiệp.

Đối với phần trình độ học vấn

Tiêu chí khi viết về trình độ học vấn trong CV bưu chính viễn thông cũng cần đảm bảo tính chân thực mà ngắn gọn. Bạn cần cung cấp các thông tin sau cho nhà tuyển dụng:

  • Đơn vị đào tạo

  • Thời gian đào tạo

  • Loại bằng (xếp loại gì)

  • Điểm trung bình toàn khóa

  • Thành tích khác (ngắn gọn, nếu có)

Đối với phần kinh nghiệm làm việc

Đây là phần chiếm dung lượng lớn nhất trong một bản CV ngành bưu chính viễn thông, cũng là phần mà nhà tuyển dụng vô cùng quan tâm. Bạn nên cung cấp cho nhà tuyển dụng thông tin về nơi làm việc, thời gian làm việc, vị trí cụ thể.

Một số quy tắc mà bạn có thể tham khảo để áp dụng hiệu quả trong quá trình soạn thảo CV bao gồm:

  • Viết kinh nghiệm làm việc theo thứ tự ngược: Bạn nên chuyển công việc mình làm gần đây nhất lên đầu, sau đó sắp xếp ngược lại kinh nghiệm làm việc từ gần đến xa trong quá khứ. Bởi phần lớn nhà tuyển dụng chỉ quan tâm công việc và kinh nghiệm gần nhất của bạn, cách làm này cũng sẽ giúp bạn khéo léo thể hiện những kinh nghiệm mà mình đang có.

  • Mô tả ngắn gọn vị trí làm việc: Điều này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về vị trí việc làm mà bạn đã đảm nhận. Đối với những người có kinh nghiệm làm việc phong phú, có thể khái quát và tóm tắt từ 3 - 5 dòng. Ngược lại với những ai mới ra trường, kinh nghiệm chưa có nhiều có thể viết từ 2 - 3 dòng. Khi viết cần chú ý văn phong đơn giản, rõ ràng, không nên dùng từ ngữ mơ hồ gây khó hiểu.

  • Nên mô tả ngắn gọn và nhắc đến cả thành tựu mà bạn đã đạt được, thay vì chỉ tập trung miêu tả nhiệm vụ hàng ngày.

  • Cung cấp các số liệu để chứng minh cho những điều bạn nói, đồng thời cũng tăng tính chân thực, đáng tin cậy. Đối với những ai có kinh nghiệm phong phú, có thể thêm phần này trong portfolio và đính kèm vào CV để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nghiên cứu.

Đối với phần kỹ năng

Ở phần này ứng viên nên chú ý mô tả cả kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn, do bưu chính viễn thông là một trong những ngành có yêu cầu cao về kỹ năng chuyên môn. Ứng viên có thể liệt kê từ 4 - 6 kỹ năng mà mình thành thạo nhất.

Có hai cách để trình bày kỹ năng trong CV bưu chính viễn thông. Cách thứ nhất là sử dụng mẫu có sẵn với các thanh ngang để mô tả độ hiểu biết, thành thạo của bạn, giúp cho CV của bạn bắt mắt và đỡ nhàm chán hơn. Còn cách thứ hai là liệt kê tên của kỹ năng và mô tả ngắn gọn. Tuy nhiên cách làm này có thể làm tăng độ dài của CV nên bạn cần cân nhắc và sắp xếp cho hợp lý.

Đối với phần chứng chỉ và thành tựu

Các chứng chỉ này là một trong những phương thức giúp nhà tuyển dụng đánh giá bạn cao hơn so với các ứng viên còn lại, đồng thời cũng là phương thức giúp bạn chứng minh tính chân thực của một số kỹ năng đã được đề cập ở phần trên.

Các chứng chỉ này cũng sẽ bao gồm 2 loại. Loại thứ nhất là chứng chỉ phụ không liên quan đến nghề nghiệp chuyên môn như chứng chỉ tin học văn phòng, chứng chỉ ngoại ngữ. Loại thứ 2 là các loại chứng chỉ có liên hệ trực tiếp đến trình độ chuyên môn.

Đối với phần người tham chiếu

Thông tin về người tham chiếu sẽ giúp cho nhà tuyển dụng kiểm chứng được tính xác thực trong những nội dung mà bạn đưa ra. Bạn cần cung cấp cho nhà tuyển dụng thông tin về người tham chiếu gồm:

  • Họ tên

  • Vị trí/chức vụ

  • Số điện thoại

  • Email công việc

Đối với phần sở thích hoặc thông tin khác, ứng viên có thể linh hoạt thêm vào trong CV. Tuy nhiên lời khuyên cho bạn là chỉ nên cung cấp các thông tin này nếu có liên quan và giúp ích cho công việc, nếu không có thể lược bỏ để tránh làm nhiễu thông tin.

Có nhiều cách để CV của bạn trở nên nổi bật
Có nhiều cách để CV của bạn trở nên nổi bật

Xem thêm: Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông làm gì? Cơ hội việc làm và mức lương khởi điểm

3. Tìm mẫu CV bưu chính viễn thông ở đâu?

Nếu bạn phân vân không biết nên tìm mẫu CV bưu chính viễn thông ở đâu thì có thể truy cập vào các nền tảng tìm việc trực tuyến, trong đó có job3s.vn.

Job3s.vn là nền tảng tìm việc làm trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam, có ứng dụng công nghệ AI thông minh. Tại đây, chúng tôi cung cấp các mẫu CV bưu chính viễn thông để bạn có thể tham khảo. Những lý do mà bạn nên sử dụng mẫu CV tại website của chúng tôi có thể kể đến:

  • Có nhiều mẫu CV ở đa dạng các loại ngôn ngữ, có thể dễ dàng chuyển từ tiếng Việt sang tiếng Anh hay các tiếng khác, phù hợp với nhiều vị trí ứng tuyển.

  • Bạn có thể dễ dàng tạo, chỉnh sửa và lưa CV ngay trên job3s chỉ trong vòng 3 phút, thuận lợi để ứng tuyển việc làm.

  • Thuật toán AI phân tích thông tin của bạn để đưa ra gợi ý về các mẫu CV phù hợp với công việc, nhu cầu và cập nhật theo tính mới của thị trường.

  • Cho phép đồng bộ CV với cover letter, giúp ứng viên tiết kiệm quá trình soạn thảo, tăng hiệu quả ứng tuyển.

  • Thuận tiện cho quá trình ứng tuyển do job3s.vn có hàng ngàn vị trí việc làm hấp dẫn đang chờ đợi bạn.

Với những lý do trên, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng các mẫu CV trên job3s.vn. Các mẫu này chắc chắn sẽ giúp cho bạn tăng cơ hội tìm được việc làm như ý.

Job3s.vn là một trong những nền tảng hàng đầu có nhiều mẫu CV đẹp
Job3s.vn là một trong những nền tảng hàng đầu có nhiều mẫu CV đẹp

4. Một số lỗi sai dễ gặp phải trong quá trình soạn CV

Trong quá trình viết CV bưu chính viễn thông, bạn cần chú ý để tránh mắc phải các lỗi sai phổ biến sau:

Viết CV quá dài: Theo chia sẻ cả nhiều chuyên gia, thời gian để nhà tuyển dụng dừng lại ở 1 bản CV sẽ chỉ từ 7 - 10 giây. Việc viết CV quá dài sẽ khiến cho nhà tuyển dụng khó có thể theo dõi hết nội dung chính.

Độ dài hợp lý của một bản CV chỉ nên từ 1 - 2,5 trang. Do đó bạn nên cân nhắc để đưa vào các thông tin ngắn gọn mà vẫn đầy đủ nhất.

Hãy kiểm tra thật kỹ để hạn chế các lỗi sai trước khi nộp CV
Hãy kiểm tra thật kỹ để hạn chế các lỗi sai trước khi nộp CV

Sử dụng font chữ khó nhìn

Nhiều người quá chú ý đến hình thức nên cho rằng lựa chọn các font chữ in nghiêng, cách điệu sẽ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Trên thực tế đây là một sai lầm, bởi điều này chỉ khiến cho CV của bạn trông rối mắt hơn. Đối với ngành đòi hỏi sự tối giản và chính xác cao như bưu chính viễn thông, bạn nên lựa chọn font chữ đơn giản, dễ nhìn.

Sai chính tả

Hãy đảm bảo bạn đã kiểm tra thật kỹ trước khi gửi CV để không có bất cứ lỗi sai chính tả nào. Bởi việc sai chính tả sẽ thể hiện sự thiếu cẩn trọng và chỉn chu của bạn, có thể khiến nhà tuyển dụng ấn tượng xấu, đặc biệt là với ngành có tính cạnh tranh cao như bưu chính viễn thông.

Không đính kèm thư xin việc

Dù đã chuẩn bị một bản CV bưu chính viễn thông đầy đủ nội dung nhưng nếu trong quá trình ứng tuyển, bạn quên mất thư xin việc (cover letter) cũng có thể làm mất điểm với nhà tuyển dụng. Việc có thêm một cover letter sẽ giúp cho nhà tuyển dụng đánh giá bạn là người chỉn chu, có thái độ làm việc chuyên nghiệp.

Đây cũng là lí do mà bạn nên sử dụng mẫu CV bưu chính viễn thông ở job3s.vn, bởi thuật toán của chúng tôi cho phép đồng bộ dữ liệu giữa CV và cover letter. Điều này giúp bạn hạn chế được tình trạng quên và tiết kiệm thời gian.

Tìm kiếm mẫu CV bưu chính viễn thông không hề khó, thế nhưng làm thế nào để mẫu CV ấy trở khác biệt và nổi bật thì không phải ai cũng có thể làm được. Hy vọng những thông tin trong bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình soạn thảo CV, từ đó tăng cơ hội tìm được việc làm như ý.