Ngũ giới 5 điều Phật dạy, làm được 1 điều phước cao 1 tấc

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Ba, 31/10/2023 11:19:00 +07:00
Giáo lý nhà Phật nói chung, cụ thể là ngũ giới 5 điều Phật dạy đều là những điều hay, mang đến nhận thức, hướng thượng tâm linh và đề cao lòng từ bi để giúp con người vận dụng mà thay đổi cuộc sống. Việc khắc cốt ghi tâm lời Phật dạy, tĩnh tâm học hành và thực hiện mỗi ngày sẽ giúp bạn nhận được nhiều phước lành hơn.

1. Ngũ giới 5 điều Phật dạy là gì?

Ngũ giới 5 điều Phật dạy là gì? Một phạm trù đạo đức rộng lớn đã được hệ thống hóa trong các ghi chép của Đạo Phật. Năm giới luật đều là những điều mà Đạo Phật đã đưa ra để ngăn những tưởng niệm ác, hành động bất chính, nói năng chẳng lành,... 5 điều dạy của Phật đó là:

  • Điều thứ nhất, không được sát sinh.

  • Điều thứ hai, không được trộm cướp.

  • Điều thứ ba, không được tà dâm.

  • Điều thứ tư, không được nói dối.

  • Điều thứ năm, không được uống rượu.

Năm giới luật trên Đức Phật không bắt buộc cũng không hăm dọa chúng ta phải triệt để tuân theo. Đối với các tăng ni, phật tử hay người tại gia thì sự giữ hay không giữ giới là do chính chúng ta tự nguyện thực hiện. Đức Phật chỉ là người soi đường, chỉ lối cho chúng ta nên hay không nên đi đường nào.

5 điều Phật dạy là gì? Là những điều Đức Phật đưa ra để ngăn những tưởng niệm ác
5 điều Phật dạy là gì? Là những điều Đức Phật đưa ra để ngăn những tưởng niệm ác

2. Ngũ giới 5 điều dạy của Phật và ý nghĩa nhân sinh

Ngũ giới 5 điều Phật dạy là được coi là năm thành trì vững chắc, giúp ngăn chặn chúng ta lạc vào đường ác, rơi xuống vực sâu.

2.1. Điều Phật dạy thứ nhất, không được sát sinh

Trong 5 điều Phật dạy, không được sát sinh chính là điều đầu tiên mà các phật tử nên thực hiện. “Sát sinh” có nghĩa là sát hại, là việc chấm dứt sinh lực những thứ đang còn sống. Trên Trái Đất này, dù là loài sinh vật nào đi chăng nữa cũng đều mong muốn được sống. Con người cũng muốn được sống, lẽ nào các con vật lại muốn chết?

Việt sát sinh động vật dù lớn hay nhỏ thì chúng ta cũng đã tạo nghiệp, ắt phải đền bồi nợ cũ. Còn trong xã hội con người, việc sát hại lẫn nhau khiến cho tỷ lệ tội phạm ngày càng tăng lên. Có năm yếu tố dẫn đến người hại người đó là: một chúng sinh, sự nhận thức về một chúng sinh, một ý nghĩ giết người, hành động thực hiện và kết quả là cái chết.

Cùng với đó Đạo Phật cũng phân tích hành vi phạm tội có sáu cách: một là bằng chính tay của mình, hai là bằng sự xúi giục, ba là bằng tên lửa, bốn là bằng chất độc chậm, năm là bằng ma thuật và sau là bằng sức mạnh tâm linh.

Vì thế, trong Kinh Phật có nói đến công đức kiêng giết, phóng sinh. Làm được điều này là chúng ta đang tích phước đức ngày càng dày thêm.

2.2. Không trộm cắp là điều dạy thứ hai của Phật

Không trộm cắp trong 5 điều Phật dạy chính là điều mà Kinh Phật dạy chúng ta không được chiếm đoạt những gì không được cho, không phải là của mình. Tùy thuộc vào giá trị của tài sản bị đánh cắp và giá trị của chủ sở hữu mà xem xét tính đáng tránh của nó đến đâu.

Tội lỗi này có năm yếu tố liên quan: đồ đạc của người khác, sự nhận thức đồ đạc là của người khác, ý nghĩ trộm cắp, hành động mang đồ đạc đi và kết quả là lấy đi.

Theo Kinh Phật, hành động trộm cắp không chỉ đơn giản là “lấy của không cho” về mặt vật chất mà còn có cả tinh thần như làm việc tắc trách, dửng dưng khi thấy tiền tài của người khác bị lãng phí, lập trường không vững khiến con em người khác bị lầm lạc, giao dịch ngầm, mưu kế, bốc thăm,... Tất cả đều gọi là trộm cắp.

Phật dạy không trộm cắp, không tham lam
Phật dạy không trộm cắp, không tham lam​

2.3. Điều Phật dạy thứ ba, không tà dâm

“Tà dâm” được đề cập đến trong 5 điều Phật dạy có nghĩa là “tình dục”, là hành vi nhục dục sai trái, vô cùng đáng trách. Ở đây, Kinh Phật muốn chỉ rõ phạm vi những người mà mình không nên tiếp xúc, không nên thực hiện các ý định bằng hành động cơ thể.

Đối với nam nữ lập gia đình sinh con đẻ cái thì dù vợ chồng quan hệ tình tình dục với nhau là chuyện không bị cấm, nhưng nếu xem đó là điều khoái lạc, ham vui đến nỗi mất mạng hoặc chẳng phải vợ mình, chồng mình mà ăn nằm bừa bãi thì tội này cực nặng.

Hành vi phạm tội “tà dâm” liên quan đến bốn yếu tố: một là người không nên quan hệ, hai là ý nghĩ sống thử với người đó, ba là các hành động dẫn đến việc sống thử và bốn là hiệu quả thực tế của nó. Còn cách thực hiện hành vi này chỉ có một, đó là bằng chính cơ thể của mình.

2.4. Không nói dối - điều thứ tư Phật dạy

Những lời nói dối, những lời vọng ngữ là sự lừa dối người khác thông qua lời nói và hành động. Mức độ nghiêm trọng của hành vi có tội này phụ thuộc vào hoàn cảnh.

Nếu bạn là chủ nhà, bạn không muốn cho vay, mượn, bố thì và nói rằng mình không có thì đó là tội nhỏ. Nhưng nếu nói những điều đã thấy thành chưa thấy thì đó là một sự xúc phạm nghiêm trọng.

Có bốn yếu tố liên quan đến hành vi này là: một là điều gì đó không phải như vậy, hai là ý nghĩ lừa dối, ba là nỗ lực để thực hiện việc lừa dối, bốn là truyền đạt sự giả dối cho người khác. Và chẳng phải cần đến sự giúp sức của bất cứ ai, điều gì vì “lời nói dối” được thực hiện từ chính cơ thể chúng ta.

2.5. Điều thứ năm, không uống rượu

Điều thứ năm trong 5 điều Phật dạy chính là không uống rượu. Rượu chính là chất làm say, làm vẩn đục tâm trí, khiến con người ta điên đảo, làm chuyện càn quấy. Trong các bữa tiệc, sự kiện, rượu được coi là một phương tiện để thư giãn, để kết nối xã hội hóa. Điều dạt này chính là một cách giúp con người giải độc cơ thể, giải độc tâm trí.

Cũng giống như hành, hẹ, tỏi, nén - năm thứ thực vật có mùi vị hôi hám, nồng gắt thì rượu đối với người chưa thọ giới uống vào chẳng bị tội gì, nhưng với người thọ giới mà dùng thì phạm phải một tầng giới của Phật. Vì vậy, những điều Phật đã dạy, đã cấm thì ta nên thực hiện theo. Có như vậy, việc tích phước báu với mỗi người không phải là chuyện khó làm.

Phật dạy không uống rượu, tránh làm vẩn đục tâm trí
Phật dạy không uống rượu, tránh làm vẩn đục tâm trí​

Bài viết trên đã tổng hợp toàn bộ nội dung thông tin về 5 điều Phật dạy một cách đầy đủ nhất. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có sự thay đổi trong suy nghĩ, tâm tưởng, hành động của mình theo hướng tích cực nhất.

Hãy luôn vui vẻ chấp nhận thực tại con người ai rồi cũng sẽ phải già đi nhưng vẫn cần chăm lo cho sức khỏe của bản thân, làm việc thiện để tích phúc đức cho mình, cho người thân và con cháu sau này.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat