FTE là gì? Làm sao để phân biệt Headcount và FTE?

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Năm, 27/07/2023 08:29:00 +07:00
Đối với các doanh nghiệp thì việc quản lý cũng như tổ chức, phân chia nhân sự để đảm bảo hiệu quả công việc là rất quan trọng. Vì thế nên không khó hiểu khi có nhiều đại lượng được áp dụng để hỗ trợ việc quản lý. Và một trong số đó chính là FTE. Nhưng trên thực tế, không nhiều người biết FTE là gì, nó được tính như thế nào và liệu làm thế nào để áp dụng FTE cho hiệu quả. Vậy thì hãy cùng Job3S theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé.

FTE là gì?

Trong lĩnh vực quản lý và phân bổ nguồn lực thì FTE có nghĩa là khái niệm không còn quá xa lạ. Đây cũng là một trong những giải pháp hỗ trợ quản lý nhân lực hiệu quả và được nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng.

FTE là viết tắt của cụm từ Full Time Equivalent hay còn được gọi là tương đương toàn thời gian. FTE được dùng để xác định khối lượng công việc của một nhân sự nào đó theo cách làm cho một khối lượng công việc cụ thể của công ty. Bên cạnh đó thì nó cũng được xem như cũng là một đại lượng nhân sự, dùng để chỉ số lượng nhân viên toàn thời gian cố định của một doanh nghiệp.

FTE là gì 1
FTE là một trong những giải pháp quản lý và điều hành doanh nghiệp

FTE là một trong những đại lượng rất quan trọng trong việc quản lý, điều hành nhân sự trong doanh nghiệp. Đại lượng này cho phép bộ phận nhân sự và các cấp quản lý trực tiếp có thể xác định được nhân viên được phân công đến bộ phận nào. Nó cũng giúp các cấp quản lý, lãnh đạo có thể tính toán, ước lượng và xác định được phần nào chi phí, dự báo ngân sách cũng như các vấn đề liên quan tới thuế doanh nghiệp.

FTE được tính như thế nào?

Là một đại lượng cụ thể nên FTE cũng có công thức tính riêng. Hiện nay, FTE được tính theo hai cách cơ bản dưới đây.

* Cách 1: áp dụng công thức quy ước để tính FTE

Đây là cách tính FTE dựa trên công thức đã được quy ước sẵn. Công thức chung cho cách tính này sẽ như sau:

FTE = Khối lượng công việc tính theo giờ/ Định lượng thời gian làm việc.

Trong đó thì định lượng thời gian làm việc có thể tính theo tháng, theo năm hoặc từng ngày riêng biệt. Và cách tính này thường được áp dụng khi cần hoạch định ra chiến lược nhân sự nói chung hoặc dành cho các chiến lược tuyển dụng nói riêng trong tương lai.

FTE là gì 2
Công thức tính FTE theo quy ước được dùng khi cần đưa ra hoạch định nhân sự chung

Xét một ví dụ cụ thể về cách tính FTE trong doanh nghiệp, định mức thời gian để làm hết công việc của một phòng Marketing là 300 giờ. Công ty làm việc 5,5 ngày một tuần và mỗi ngày làm việc 8 giờ. Từ đó có thể tính được thời gian làm việc mỗi tuần là 44 giờ. Áp dụng theo đúng công thức bên trên ta sẽ tính được số FTEs cần thiết để hoàn thành khối lượng công việc đúng hạn là 6,8 FTEs.

* Cách 2: Sử dụng nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp để tính FTE

Một cách nữa cũng được khá nhiều đơn vị cân nhắc sử dụng khi tính FTE chính là dựa trên nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp và được dùng để đánh giá hiệu quả thực tế trong quá trình làm việc. Cách tính này được thực hiện qua 4 bước.

FTE là gì 3
FTE có thể được tính dựa trên nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp
  • Bước 1: Xác định và tiến hành thống kê danh sách thời gian làm việc của toàn bộ nhân sự trong công ty.

Danh sách này sẽ bao gồm cả nhân viên làm việc fulltime lẫn nhân viên partime. Tuy nhiên, số giờ làm việc này sẽ không bao gồm thời gian nghỉ phép, nghỉ ốm và nghỉ Lễ - Tết theo quy định.

  • Bước 2: Xác định Định mức thời gian làm việc theo giờ và theo năm.

Hiện nay, định mức thời gian làm việc phổ biến nhất ở nước ta là 40h/tuần, 44h/tuần hoặc cũng có nhiều doanh nghiệp là 48h/tuần. Điều này tương đương với khoảng 2080h/năm, 2288h/năm hoặc 2496h/năm. Nhân viên nào đáp ứng đủ thời gian làm việc trên thì chính là nhân viên fulltime và số còn lại sẽ được tính là nhân viên partime.

  • Bước 3: Tính tổng thời gian làm việc của toàn bộ nhân viên trong vòng 1 năm

Ở bước này, bạn cần cộng tổng thời gian làm việc của cả nhân viên fulltime và partime.

  • Bước 4: Tính FTE bằng công thức quy ước

Áp dụng công thức quy ước bằng cách lấy tổng thời gian làm việc của nhân sự tính được ở bước 3 chia cho định mức thời gian làm việc trong mức 2. Từ đó có thể thu được đại lượng FTE cho doanh nghiệp.

Việc ứng dụng FTE có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp

  • Là yếu tố nhằm xác định đúng nguồn lực cần thiết cho doanh nghiệp

Tại các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay thì đại lượng headcount được dùng phổ biến hơn FTE. Nhưng trên thực tế, nhà quản trị nhân lực quan tâm nhiều hơn tới đại lượng FTE.

FTE cho phép họ nghiên cứu và đưa ra những hoạch định chiến lược phù hợp về mặt nhân sự cho doanh nghiệp. Từ đó có thể tối ưu chi phí nhưng vẫn nâng cao hiệu quả hoạt động.

FTE là gì 4
FTE được dùng để xác định nguồn lực cần thiết cho doanh nghiệp
  • Là điều kiện nhằm xác định và dự trù ngân sách cho nguồn nhân lực

FTE và số tiền cần trả cho nhân sự mỗi giờ công làm việc sẽ cho doanh nghiệp xác định được chi phí để đảm bảo tiến độ trả lương cho nhân sự. Từ đó cũng sẽ có thể tính toán và dự trù ngân sách cần thiết cho nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, giá trị FTE còn giúp quản trị dự án, người sử dụng lao động hay những chuyên gia phân tích tài chính có thể phân tích và đánh giá độ hiệu quả của dự án cũng như nguồn lực. Điều này không chỉ giúp quản lý nhân sự hiệu quả hơn mà các vấn đề về chi phí cũng được theo dõi sát sao và điều chỉnh sao cho hợp lý.

  • Thước đo để đánh giá hiệu quả của nhân sự

Giá trị của FTE cũng được dùng như một thước đo để đánh giá hiệu quả làm việc của nhân sự. Dựa trên sự đánh giá này, phía doanh nghiệp có thể xác định được thực trạng về hiệu quả làm việc của nhân sự và tiến hành những hoạch định và phương án tuyển dụng hay điều chỉnh nhân sự phù hợp.

FTE là gì 5
FTE cũng giống như một thước đo để đánh giá hiệu quả của doanh nghiệp
  • Là nền tảng xác định chính sách và phúc lợi cho nhân viên của các doanh nghiệp

Chính sách và phúc lợi là một trong những phần không thể thiếu của chế độ dành cho nhân viên tại các doanh nghiệp. Và FTE sẽ là một phần để phía doanh nghiệp có thể đưa ra được những chính sách phù hợp với nhân sự. Điều này cũng sẽ giúp phía doanh nghiệp có thể hạn chế được tối đa sự sai sót hoặc không đầy đủ trong chính sách phúc lợi dành cho nhân viên.

Không thể phủ nhận rằng trên thị trường Việt Nam thì headcount mới là đại lượng được sử dụng nhiều hơn. Tuy nhiên, với những gì mà nó đem lại và thể hiện được, FTE mới là đại lượng mà những người thuộc cấp quản lý thực sự quan tâm để đưa ra được những hoạch định đúng đắn ở lĩnh vực nhân sự.

Phân biệt Headcount và FTE như thế nào?

Ngoài FTE, còn có một đại lượng cũng chỉ nhân sự nữa được sử dụng nhiều trong các doanh nghiệp chính là Headcount. Vậy giữa FTE và Headcount có điểm gì tương đồng cũng như khác biệt? Và liệu đâu là cách phân biệt hai đại lượng này để áp dụng cho đúng?

Headcount có nghĩa là gì?

Đối với bộ phận nhân sự hoặc tuyển dụng thì khái niệm Headcount có lẽ là không còn gì xa lạ. Đây là đại lượng được sử dụng để chỉ số lượng nhân sự của một đơn vị, một phòng ban, bộ phận hay doanh nghiệp nào đó tại một thời điểm nhất định.

Headcount sẽ cho quản lý và những người đứng đầu doanh nghiệp cũng như nhân sự biết được rằng thực tế doanh nghiệp đang có bao nhiêu nhân viên toàn thời gian và bao nhiêu nhân viên bán thời gian. Điều này cũng sẽ giúp doanh nghiệp có thể cân nhắc và đưa ra những điều chỉnh phù hợp với số lượng nhân sự cũng như kế hoạch tuyển dụng cho doanh nghiệp.

FTE là gì 6
FTE có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp

Cách tính Headcount thực sự rất đơn giản. Để có được đại lượng này bạn chỉ cần thống kê và cộng tổng số nhân viên của bộ phận, phòng ban hay doanh nghiệp của mình lại theo từng tuần, tháng từng quý hoặc từng năm. Sau đó có thể phân chia theo số lượng nhân viên toàn thời gian và nhân viên bán thời gian.

Ví dụ rõ nhất về headcount chính là một doanh nghiệp có 50 nhân viên. Tuy nhiên trong tổng số 50 nhân sự đó, chỉ có 40 nhân sự toàn thời gian. Số còn lại là 10 người chỉ là nhân viên bán thời gian. Tuy nhiên con số này chỉ có ý nghĩa ở thời điểm thống kế. Vì có thể trong thời gian gần, khi việc kinh doanh phát triển hơn thì số lượng nhân viên không dừng ở mức 50. Khi đó, số lượng nhân viên toàn thời gian và bán thời gian cũng không còn là 40 và 10 nữa.

So với FTE thì ở thời điểm hiện tại, Headcount được sử dụng nhiều và phổ biến hơn hẳn. Tuy nhiên, mỗi đại lượng được sử dụng để chỉ những đối tượng riêng, nhằm những mục đích riêng và có những đặc điểm khác biệt.

Sự giống và khác nhau giữa Headcount và FTE

  • Sự giống nhau của Headcount và FTE

Headcount và FTE đều là những đại lượng được sử dụng trong lĩnh vực nhân sự, tuyển dụng nhằm mục đích làm nền tảng cho những hoạch định về nhân sự của một phòng ban, tổ chức hay doanh nghiệp bất kỳ.

So sánh FTE và Headcount
FTE và Headcount có nhiều điểm giống và khác nhau
  • Sự khác nhau giữa 2 đại lượng

Dù được đánh giá là có nhiều điểm tương đồng nhưng FTE và headcount cũng có những điểm rất riêng biệt. Dưới đây là một số sự khác nhau giữa hai đại lượng chỉ nhân sự này.

FTE

Headcount

Mục đích của việc sử dụng

Dùng để chỉ khối lượng công việc của một nhân sự bất kỳ theo cách làm cho một khối lượng công việc cụ thể của công ty

Dùng để chỉ số lượng nhân viên tại một thời điểm xác định của cơ quan, tổ chức hay doanh nghiệp

Vai trò trong việc quản lý nhân sự

Giúp đội ngũ quản lý và nhân sự xác định được đâu là nhiệm vụ cần thiết, cần ưu tiên

Cho thấy được thống kê về số lượng nhân sự toàn thời gian và bán thời gian của đơn vị, doanh nghiệp

Ý nghĩa của đại lượng

Kết quả FTE có thể coi như thước đo xác định hiệu quả làm việc của nhân sự để tiến hành các phương án điều chỉnh và hoạch định trong đó có cả chính sách, chế độ trong tương lai.

Chỉ đơn giản là con số, thường kết hợp với các chỉ số khác trong đó có FTE thì mới có thể đưa ra hoạch định chính xác và toàn diện về nhân sự.

So với các đại lượng nhân sự khác thì FTE và Headcount phổ biến hơn hẳn. Thế nhưng làm sao để hiểu đủ, hiểu đúng và sử dụng nó một cách hiệu quả thì là câu hỏi mà các doanh nghiệp cần cân nhắc.

Tổng kết

Trên đây là một số kiến thức về FTE cũng như cách phân biệt nó với Headcount mà Job3S đem đến. Hy vọng với những kiến thức này, các doanh nghiệp sẽ có được phương án phù hợp để đưa ra những tiêu chuẩn và hoạch định riêng cho mảng nhân sự của mình.

  • FTE có nghĩa là là tương đương toàn thời gian. FTE được dùng để xác định khối lượng công việc của một nhân sự nào đó theo cách làm cho một khối lượng công việc cụ thể của công ty hoặc dùng để chỉ số lượng nhân viên toàn thời gian cố định của một doanh nghiệp.

  • FTE hiện nay được tính theo 2 cách chính là dựa trên công thức được quy ước hoặc dựa trên nguồn lực thực tế của doanh nghiệp.

  • FTE được ứng dụng rộng rãi và có ý nghĩa lớn đối với doanh nghiệp như là yếu tố để cân nhắc và đưa ra điều chỉnh chính sách, là thước đo cho sự hiệu quả trong công việc cũng như là nền tảng để xác định chính sách và chế độ.

  • FTE thường hay bị hiểu nhầm với Headcount nhưng trên thực tế hai đại lượng này hoàn toàn khác biệt. Dù có ít nhiều điểm giống nhưng cả 2 cũng có những đặc điểm riêng và được ứng dụng trong từng trường hợp cụ thể khác nhau.

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: đơn xin việc mẫu

>> Tìm hiểu thêm bài viết: sơ yếu lí lịch mẫu

>> Tìm hiểu thêm bài viết: tải mẫu đơn xin nghỉ việc

Tìm hiểu ngay các thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong nhóm quản lý

Back office là gì

Qa qc là gì

FTE là gì

QC là gì

Mẫu kế hoạch là gì

Payslip là gì

IQC là gì

Operation là gì

Headhunter là gì

Talent acquisition là gì

Mô hình Ask là gì

Quản trị là gì

Expat là gì

Onboarding là gì

Quy trình làm việc là gì

Bom là gì

Headhunter là gì

Quy cách là gì

Turnover rate là gì

Ma trận Eisenhower là gì

Work from home là gì

HR admin là gì

Ngành quản trị kinh doanh là gì

Nguyên tắc 80/20 là gì

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì

Chạy deadline là gì

Những bài viết liên quan:

Turnover Rate Là Gì Và Những Điều Nhà Tuyển Dụng Cần Biết

Thất Nghiệp Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Thất Nghiệp

Bài viết liên quan
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »
5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

Gợi ý 5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 dễ dàng hơn. Trong bối cảnh dân số TPHCM đang tăng nhanh, lượng người đổ về các quận trung tâm ngày một nhiều khiến các khu vực này rơi vào tình trạng quá tải. Điều này tạo cơ hội cho các quận huyện ven thành phố có cơ hội phát triển. Điển hình là lực lượng lao động đổ về quận 12 ngày một gia tăng. Vì thế, việc làm quận 12 trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »
Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Thị trường việc làm ngày càng phát triển, có nhiều công việc, sự lựa chọn cho người lao động. Trong đó việc làm thêm chân tay tại nhà trở thành xu hướng, giúp bạn tăng thêm thu nhập một cách dễ dàng. Mời bạn cùng job3s khám phá các công việc làm thêm tại nhà để có lựa chọn phù hợp cho bản thân.
Xem thêm »
Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo nhất như thế nào? Trong suốt thời gian làm việc, chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi những việc cá nhân cần phải nghỉ 1-2 ngày để giải quyết. Mặc dù chỉ nghỉ trong thời gian ngắn nhưng đôi khi sự vắng mặt của bạn sẽ ảnh hưởng đến công việc hay kế hoạch của phòng ban, khiến người khác khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo thì mọi thứ sẽ ổn thỏa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat