Alpha Male là gì? Đừng nhầm lẫn giữa chuẩn mực nam tính và tư tưởng độc hại

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Tư, 15/05/2024 12:30:00 +07:00
Những thông tin giải mã xung quanh Alpha Male là gì mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện về người đàn ông quyền lực, thống trị trong xã hội. Biết được phái đẹp có thích các chàng trai Alpha hay không để có những thay đổi phù hợp nhằm hướng đến một hình mẫu đàn ông lý tưởng, hoàn hảo.

1. Alpha Male là gì?

Thời gian gần đây, cụm từ Alpha Male được sử dụng khá nhiều, tuy nhiên để có thể hiểu sâu sắc về nó thì không phải ai cũng biết.

Theo tìm hiểu, Alpha Male là thuật ngữ được sử dụng để mô tả những người đàn ông có quyền lực và địa vị trong xã hội, luôn áp đặt sự kiểm soát của cá nhân với những người xung quanh, lời nói của họ có trọng lượng và giá trị khiến mọi người tuân theo và nể phục.

2. Nguồn gốc của Alpha Male

Nếu đã có được đáp án cho câu hỏi Alpha Male là gì, chắc hẳn bạn cũng có thắc mắc về nguồn gốc của cụm từ này.

Nhiều tài liệu đã chứng minh, thuật ngữ Alpha Male xuất hiện khá lâu, nhưng chỉ trở nên phổ biến vào những năm 80 của thế kỷ XX. Nguyên gốc của Alpha Male đầu tiên được sử dụng trong lĩnh vực sinh học và trở nên phổ biến từ những năm 1950. Các nhà khoa học sử dụng thuật ngữ này để mô tả các con đực lãnh đạo trong bầy động vật như khỉ, tinh tinh…

Sau đó đến năm 1982, tác giả Frans de Waal đã cho ra mắt cuốn sách Chimpanzee Politics: Power and Sex Between Apes. Trong đó so sánh hành vi của con người và loài tinh tinh. Đồng thời đặc biệt đề cập đến tính thống trị của những con đực đầu đàn. Chính cách so sánh thú vị này đã đưa hình tượng người đàn ông Alpha tiến gần hơn đến văn hóa đại chúng.

Hình tượng người đàn ông Alpha trở nên phổ biến vào những năm 80 của thế kỷ XX
Hình tượng người đàn ông Alpha trở nên phổ biến vào những năm 80 của thế kỷ XX

3. Những thuật ngữ khác liên quan đến Alpha Male

Bên cạnh chủ đề Alpha Male là gì, bạn cũng nên tìm hiểu một vài thuật ngữ khác liên quan đến Alpha Male như Beta Male là gì, Sigma Male là gì,...

3.1. Beta Male là gì?

Đối lập với Alpha Male chính là Beta Male, thuật ngữ này ám chỉ những người đàn ông có xu hướng nhẹ nhàng, nhu nhược và dễ tuân theo mệnh lệnh.

Tuy nhiên, trong thế giới động vật thì thuật ngữ Beta không có sự trái ngược với Alpha. Beta là những con phó đàn, vị trí của chúng chỉ đứng sau Alpha và có sẵn tiềm năng để đánh bật Alpha khỏi ngôi đầu đàn bất cứ lúc nào. Do đó, mối quan hệ của Alpha và Beta là tiệm cận với nhau.

3.2. Sigma Male là gì?

Sigma Male không kém cạnh Alpha/Beta Male, ở họ có nhiều phẩm chất khiến người khác phải ngưỡng mộ. Điểm đặc biệt của Sigma Male là tính cách hướng nội, không quan tâm đến việc thể hiện quyền lực và sức mạnh. Họ dũng cảm vượt qua rào cản truyền thống và tự định nghĩa thành công theo cách riêng của mình. Tự tạo ra hành trình, đối mặt với những khó khăn và xây dựng con đường riêng của bản thân.

Với họ, độc lập, tự do quý hơn tất cả, không quan tâm quá nhiều đến quy chuẩn vị thế trong xã hội. Bởi vậy, Sigma Male là hình mẫu đàn ông xuất sắc sở hữu nhiều phẩm chất tốt và đồng thời không chấp nhận các quy tắc ràng buộc cực đoan trong xã hội.

3.3. Toxic Alpha Male là gì?

Alpha Male dù được đánh giá là những người đàn ông thống trị, nam tính và đầy quyến rũ với vị thế của mình. Tuy nhiên với sự độc tôn và độc đoán, luôn cho mình là cái nôi của vũ trụ Alpha Male cũng có những điểm “độc hại” riêng được gọi là Toxic Alpha Male.

Họ luôn cho rằng ý kiến của bản thân là đúng nhất, quan trọng nhất và sẵn sàng gạt bỏ cũng như thể hiện quyền uy với bất kỳ ai không tuân theo. Trong các mối quan hệ gia đình, công việc thì đặc tính này có ảnh hưởng rất nhiều đến tình cảm và tâm lý của những người thân xung quanh.

3.4. Omega Male là gì?

Cụm từ Omega Male dùng để chỉ những người đàn ông có vị trí sau cùng trong xã hội. Mọi công việc, cuộc sống của nhóm người này đều bị chi phối, tác động bởi người khác.

Họ có cuộc sống cô đơn, buồn bã, bị xã hội nhìn với ánh mắt của kẻ thất bại, tầm thường và kém cỏi.

Toxic Alpha Male luôn cho rằng bản thân là đúng nhất
Toxic Alpha Male luôn cho rằng bản thân là đúng nhất

4. Những tính cách Alpha điển hình của người thủ lĩnh

Bạn cũng nên tìm hiểu về những tính cách điển hình của một người thủ lĩnh sau khi giải mã được thông tin Alpha Male là gì. Theo đó, một số tích cách thường thấy bao gồm:

  • Tập trung vào mục tiêu: Trong bất cứ công việc nào người thủ lĩnh thường hướng thẳng vào vấn đề, quyết liệt và không quanh co.

  • Nói ít làm nhiều: Người có tính cách Alpha thường nói ít và làm nhiều, cũng như chú tâm tới những gì người khác hoàn thành hơn là những gì người khác nói sẽ làm.

  • Chỉ đến những nơi thoải mái: Thủ lĩnh chỉ đến những nơi khiến họ cảm thấy thoải mái hoặc điểm đến đó có thể đem lại lợi ích thiết thực.

  • Tôn trọng sự thật: Alpha không thích sự dối trá, tốt nhất đừng bao giờ cố gắng nói dối những người này.

  • Chủ nghĩa hoài nghi: Alpha giữ thái độ hoài nghi đối với cả những tình huống và sự kiện diễn ra xung quanh. Tuy nhiên, họ không hoài nghi mù quáng mà đó là sự hoài nghi thông thái để giữ mọi thứ không vượt quá những đề phòng cần thiết.

  • Muốn 1 mình: Alpha thích được tận hưởng bầu không khí và không gian yên tĩnh riêng biệt của bản thân.

  • Tự đặt ra những chuẩn mực cho riêng mình: Họ tự đặt ra những chuẩn mực phấn đấu hay ý nghĩa sống cho riêng bản thân và theo đuổi chúng.

Người có tính cách Alpha thường nói ít và làm nhiều
Người có tính cách Alpha thường nói ít và làm nhiều

5. Vì sao Alpha Male trở nên phổ biến?

Nắm rõ được thông tin Alpha Male là gì sẽ giúp bạn dễ dàng biết lý do vì sao thuật ngữ này trở nên phổ biến như vậy. Được biết, sự xuất hiện của Alpha Male trên một bài báo vào năm 1999 đã cụm từ này được nhiều người biết đến. Trong bài viết đó, Naomi Wolf - cố vấn cho ứng cử viên Tổng thống Al Gore đã mô tả ông như một Beta Male và cho rằng ông cần phải học cách trở thành một Alpha Male để được công nhận như một nhà lãnh đạo thực thụ.

Đến năm 2005, tác giả Neil Strauss cho ra mắt cuốn sách dạy cách chinh phục phụ nữ, trong đó đề cập đến một số nội dung liên quan đến Alpha Male. Kể từ thời điểm đó, thuật ngữ này ngày càng được sử dụng phổ biến, đặc biệt là trong các mối quan hệ trong gia đình hoặc tình yêu.

Hình mẫu người đàn ông Alpha ngày càng trở nên phổ biến, Alpha Male là gì
Hình mẫu người đàn ông Alpha ngày càng trở nên phổ biến

Xem thêm: Biệt Phái Viên Chức Là Gì? Những Thông Tin Quan Trọng Cần Biết

6. Những ý kiến về Alpha Male trong xã hội

Khi nghiên cứu thông tin về Alpha Male là gì, bạn sẽ nhận thấy Alpha Male đang tồn tại 2 luồng ý kiến khác nhau. Một số người cho rằng đây là từ nhắc đến sự nam tính tuyệt đối, là mẫu hình lý tưởng mà nhiều người muốn hướng tới. Tuy nhiên, một nhóm khác lại cho rằng, Alpha Male mang ý mỉa mai những người có tính gia trưởng.

6.1. Alpha Male đại diện cho người đàn ông lý tưởng

Nhiều người khẳng định, các chàng trai Alpha Male hoàn hảo và có năng lực xuất chúng. Họ biết cách khuấy động bầu không khí, dẫn dắt đội nhóm đi đúng hướng, vực dậy tinh thần của bất cứ ai khi cần.

Người đàn ông Alpha quyến rũ và tự tin trong mọi hành động, xuất sắc trong bất cứ công việc nào. Ở bên cạnh Alpha Male, mọi người sẽ luôn thấy an tâm và có cảm giác được bảo vệ khỏi những nguy hiểm bên ngoài.

6.2. Alpha Male ám chỉ người đàn ông gia trưởng

Bên cạnh những quan điểm tích cực về hình mẫu Alpha Male thì cũng có nhiều ý kiến trái chiều với quan điểm này. Với họ, Alpha Male là mẫu nhóm người độc đoán, gia trưởng, có tính kiểm soát. Họ luôn coi bản thân là trung tâm và đưa ra mọi quyết định, bảo thủ. Vậy nên những người gia trưởng không được lòng người khác và dễ gây mất đoàn kết trong tập thể.

Nhiều người cho rằng, Alpha Male ám chỉ người đàn ông gia trưởng
Nhiều người cho rằng, Alpha Male ám chỉ người đàn ông gia trưởng

7. Phụ nữ có thích đàn ông Alpha Male không?

Sau khi trả lời được câu hỏi Alpha Male là gì, nhiều người đã tỏ ra thắc mắc không biết phụ nữ có thích mẫu đàn ông này hay không. Để tìm được đáp án cho câu hỏi Alpha Male nghĩa là gì, có nhiều người thích đàn ông Alpha hay không đã có rất nhiều nghiên cứu xoay quanh vấn đề này.

Năm 1987, một nhóm nghiên cứu đã thực hiện khảo sát với hai hình mẫu đàn ông là thống trị và phục tùng. Kết quả cho thấy các cô nàng thích những chàng trai có tính thống trị hơn. Tuy nhiên, nhiều người đánh giá nghiên cứu trên chưa đủ khách quan và họ đã thực hiện lại vào năm 1999.

Lần này, các nhà nghiên cứu vẫn giữ nguyên 2 hình mẫu thống trị, phục tùng và bổ sung thêm một hình mẫu mô tả ngắn gọn hơn. Kết quả, hầu hết các cô gái đều chọn hình mẫu đàn ông được mô tả ngắn gọn. Từ đó, các nhà nghiên cứu rút ra kết luận rằng phái đẹp không thích mẫu đàn ông thống trị, nhưng nếu phải lựa chọn giữa Alpha Male và Beta Male thì các cô gái sẽ chọn mẫu hình đầu tiên.

Nếu phải lựa chọn giữa Alpha Male và Beta Male, phái đẹp sẽ dành sự ưu tiên cho người đàn ông Alpha Male
Nếu phải lựa chọn giữa Alpha Male và Beta Male, phái đẹp sẽ dành sự ưu tiên cho người đàn ông Alpha Male

8. Alpha Male - Hình mẫu hoàn hảo nhưng không tồn tại trong xã hội

Khái niệm về Alpha Male là gì thường được lý giải như một hình mẫu tuyệt vời mà mọi người đều ao ước trở thành. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng trong xã hội loài người, hình mẫu này không thể tồn tại.

Theo nghiên cứu của Đại học Nanyang (Singapore) và Đại học Indiana (Mỹ), xét về mặt tiêu cực, Alpha Male bị coi là một tính nam độc hại (Alpha Male độc hại) và có thể gây ra nhiều vấn đề về tâm lý cho các chàng trai.

Xem thêm: Gợi Ý Cách An Ủi Người Khác Khi Bị Áp Lực Cực Khéo Léo Và Chân Thành

9. So sánh giữa đàn ông Sigma và Alpha (kẻ bảng)

Để dễ dàng hơn trong việc hình dung và hiểu được Alpha Male là gì, bạn có thể tham khảo bảng thông tin so sánh sự khác biệt giữa đàn ông Sigma và Alpha dưới đây:

Đặc điểm

Sigma

Alpha

Định nghĩa

Là người đàn ông tự tin sống theo nguyên tắc riêng, theo đuổi đam mê cá nhân mà không bị áp đặt bởi áp lực xã hội hay quy chuẩn thông thường.

Alpha là chữ cái đầu tiên của bảng chữ cái Hy Lạp, mang giá trị 1 với ý nghĩa “lãnh đạo”. Alpha Male là thuật ngữ chỉ người đàn ông quyền lực, thống trị các cá nhân khác.

Phân cấp xã hội

Không phải là một phần của hệ thống phân cấp xã hội

Dẫn đầu hệ thống phân cấp xã hội

Xu hướng sống

Có xu hướng cô đơn, hướng nội. Họ không quan tâm đến việc xoa dịu các Alpha và không để ý đến cách mọi người đánh giá về họ. Họ không thuộc về người của cộng đồng.

Có xu hướng trở thành nhà lãnh đạo. Phát triển mạnh về xây dựng cộng đồng và chịu trách nhiệm

Những thông tin trên đã phần nào giúp bạn giải đáp được thắc mắc Alpha Male là gì cũng nguồn gốc và các thuật ngữ liên quan khác của cụm từ này. Đồng thời có sự phân biệt rõ ràng giữa hình mẫu người đàn ông Sigma và Alpha để biết được đâu là mẫu người lý tưởng nhất mà bạn đang theo đuổi.

Bài viết liên quan
Bí kíp viết CV việc làm thêm tại nhà tăng cơ hội nhận việc từ xa

Bí kíp viết CV việc làm thêm tại nhà tăng cơ hội nhận việc từ xa

Biết cách tối ưu CV việc làm thêm tại nhà sẽ giúp bạn nâng cao cơ hội được tuyển dụng từ xa. Mời bạn tham khảo ngay những bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả giúp bạn tỏa sáng trong mắt nhà tuyển dụng ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm Quận 5 mới nhất, đa ngành nghề, thu nhập cao

Tìm việc làm Quận 5 mới nhất, đa ngành nghề, thu nhập cao

Điểm qua những việc làm Quận 5 thu nhập hấp dẫn hiện nay. Quận 5 là vùng đất gắn liền với lịch sử hơn 300 năm của Sài Gòn, không chỉ là cái nôi của văn hóa vùng mà còn là một trung tâm thu nhỏ của TPHCM với kinh tế phát triển sầm uất. Chính vì vậy, nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc thì chắc chắn sẽ không thất vọng với thị trường việc làm sôi động, nhộn nhịp tại đây.
Xem thêm »
5 mẫu đơn xin học thêm dành cho học sinh cấp 3

5 mẫu đơn xin học thêm dành cho học sinh cấp 3

Đơn xin học thêm viết tay hoặc theo mẫu đều có những phần nội dung bắt buộc, ngôn từ sử dụng cần ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lớp học thêm phải dựa trên tính tự nguyện của học sinh, do đó, mỗi gia đình có mong muốn cho con tham gia lớp học thêm đều phải có đơn xin học thêm.
Xem thêm »
Gợi ý việc làm quận 4 đa ngành nghề, lương cao, thu nhập hấp dẫn

Gợi ý việc làm quận 4 đa ngành nghề, lương cao, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc làm Quận 4 có khó không? Quận 4 là một trong những khu vực sầm uất nhất tại TPHCM. Sẽ có rất nhiều lựa chọn công việc để các bạn tham khảo và chọn lựa sao cho phù hợp với kỹ năng và trình độ của mình. Tham khảo ngay danh sách công việc hot nhất khu vực này ngay dưới đây.
Xem thêm »
Tìm Việc Làm Hà Đông Hà Nội Đãi Ngộ Hấp Dẫn, Thu Nhập Cạnh Tranh

Tìm Việc Làm Hà Đông Hà Nội Đãi Ngộ Hấp Dẫn, Thu Nhập Cạnh Tranh

Hiện tại, nhu cầu việc làm Hà Đông rất lớn với nhiều vị trí thuộc các ngành nghề khác nhau và chế độ đãi ngộ hấp dẫn, thu nhập tốt và ổn định. Dưới đây là một số vị trí mà các bạn tìm việc tại Hà Đông, Hà Nội có thể quan tâm.
Xem thêm »
Tìm việc làm Mỹ Tho: Tin tuyển dụng mới nhất, cơ hội việc tốt lương cao

Tìm việc làm Mỹ Tho: Tin tuyển dụng mới nhất, cơ hội việc tốt lương cao

Tìm việc làm Mỹ Tho đáp ứng nhu cầu cho người lao động đang sinh sống tại Mỹ Tho và các vùng lân cận. Thông tin tuyển dụng mới nhất cũng giúp những ai muốn đến vùng đất này sinh sống có thêm lựa chọn và cân nhắc. Dưới đây, job3s sẽ giới thiệu đến các bạn một số đặc trưng công việc phổ biến tại đây cũng như cách để bạn tìm việc nhanh chóng, hiệu quả nhất.
Xem thêm »
Gợi ý cách viết đơn xin chuyển lớp ngắn gọn dành cho học sinh tất cả các cấp

Gợi ý cách viết đơn xin chuyển lớp ngắn gọn dành cho học sinh tất cả các cấp

Hướng dẫn cách viết đơn xin chuyển lớp đúng quy cách. Chuyển lớp là thủ tục không mong muốn của phụ huynh và học sinh trong suốt năm học, tuy nhiên, bằng những lý do khác nhau, gia đình và học sinh có thể có nhu cầu được chuyển lớp. Để trình bày nguyện vọng về việc chuyển lớp, học sinh và phụ huynh cần làm đơn xin chuyển lớp, gửi tới lãnh đạo nhà trường và chờ phê duyệt.
Xem thêm »
Cách viết CV xuất - nhập khẩu bằng tiếng Anh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng

Cách viết CV xuất - nhập khẩu bằng tiếng Anh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng

CV là văn bản không thể thiếu trong bộ hồ sơ xin việc. Điều này không ngoại lệ đối với CV xuất - nhập khẩu. Với đặc thù công việc, bản CV xuất - nhập khẩu bằng tiếng Anh giúp thể hiện tính chuyên nghiệp cũng như năng lực của ứng viên. Một số doanh nghiệp cũng yêu cầu bắt buộc ứng viên phải nộp CV tiếng Anh khi ứng tuyển vị trí này.
Xem thêm »
Tìm Việc Làm Long Biên Hà Nội Thu Nhập Cao Đi Làm Ngay

Tìm Việc Làm Long Biên Hà Nội Thu Nhập Cao Đi Làm Ngay

Việc làm Long Biên hiện nay có nhu cầu tuyển dụng rất cao với những vị trí thuộc các ngành nghề khác nhau, chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Dưới đây là một số vị trí mà các bạn tìm việc làm tại Long Biên Hà Nội chắc chắn sẽ quan tâm.
Xem thêm »
Bật mí cách viết CV Thể dục - Thể thao ấn tượng, đơn giản trong một nốt nhạc

Bật mí cách viết CV Thể dục - Thể thao ấn tượng, đơn giản trong một nốt nhạc

CV Thể dục - Thể thao​ là phần quan trọng trong quá trình tìm việc của nhiều ứng viên. Thể dục - Thể thao ngày nay không chỉ là một đam mê giúp rèn luyện sức khỏe mà còn là một nghề. Một CV đẹp sẽ giúp bạn ghi điểm trước nhà tuyển dụng. CV ngoài việc có đủ thông tin cần thiết, nổi bật thế mạnh của bản thân còn cần phải được thiết kế một cách chuyên nghiệp, dễ nhìn. Đây là một trong những yếu tố giúp bạn vượt qua các ứng viên khác khi tìm việc.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat