Cách Luộc Chân Giò Ngon, Giòn Thơm, Trắng Mềm Từ Nhà Hàng

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 26/10/2023 08:19:00 +07:00
Chân giò là món ăn ngon, quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Để món ăn được giòn thơm, trắng mềm thì cách luộc chân giò ngon là một trong những yếu tố quyết định.

1. Cách luộc chân giò ngon từ nhà hàng nổi tiếng

Chân giò luộc là món ăn đơn giản nhưng không phải ai cũng luộc được trắng, thơm và ngon. Nhiều người luộc chân giò hay gặp tình trạng bị hôi, chân giò quá nhão hay quá cứng. Với món ăn này, việc chuẩn bị nguyên liệu và cách luộc chiếm tới 90% hương vị của món ăn. Để luộc được chuẩn, các bạn có thể áp dụng cách luộc chân giò ngon được bật mí từ bếp trưởng của nhà hàng 5 sao nổi tiếng dưới đây:

1.1. Hướng dẫn chọn chân giò tươi, ngon

Bên cạnh cách luộc chân giò ngon đúng chuẩn, chất lượng của nguyên liệu cũng đóng vai trò rất quan trọng. Tuỳ theo tuỳ vào khẩu vị thì hãy lựa chọn phần chân giò phù hợp, trong đó:

  • Phần thịt chân giò trước sẽ ít mỡ hơn. Phần này thường phù hợp để chế biến các món luộc, hầm, giả cầy,... và giá cũng thường cao hơn.

  • Phần thịt chân giò sau sẽ nhiều mỡ hơn và có giá thấp hơn 1 chút. Phần thịt chân giò sau phù hợp để nướng, quay, làm cháo.

  • Thịt chân giò ngon phải đáp ứng được các tiêu chuẩn dưới đây:

  • Thịt chân giò chắc chắn, không bị nhão, khi ấn vào cảm thấy rõ độ đàn hồi của thịt.

  • Thớ thịt đều, đường cắt mặt thịt khô ráo, sáng màu cùng với màu hồng tươi, không xuất hiện màu khác lạ.

  • Thịt không có mùi hôi, tanh, không có các hạt lạ trên thịt, sờ vào không có cảm giác nhầy nhớt, bầm đen.

Hướng dẫn lựa chọn chân giò tươi, ngon
Hướng dẫn lựa chọn chân giò tươi, ngon

Xem Thêm:

1.2. Nguyên liệu làm chân giò luộc

  • Thịt chân giò
  • Hành tây

  • Bột ngọt

  • Hạt nêm

Nguyên liệu làm chân giò luộc
Nguyên liệu làm chân giò luộc

1.3. Hướng dẫn cách luộc chân giò ngon

Bước 1: Rửa thịt chân giò heo

Trước tiên hãy rửa sạch chân giò: Các bạn chuẩn bị sẵn một thau nước, rồi cho vào thay khoảng 1 thìa canh rượu trắng, 1 thìa canh muối, khuấy đều cho muối tan. Sau đó bạn bổ đôi chân giò và cho vào thau nước đã hoà rượu, muối đã chuẩn bị, ngâm khoảng 10 phút để khử mùi hôi, tanh của thịt. Tiếp đến rửa chân giò sạch với nước, rửa khoảng 3 - 4 lần cho sạch. Sau đó, cạo sạch lông và loại bỏ kĩ những vết dơ trên da.

Rửa chân giò sạch sẽ
Rửa chân giò sạch sẽ

Bước 2: Ướp thịt chân giò với gia vị

Sau khi rửa xong các bạn để chân giò ráo nước hoặc dùng khăn lau khô. Với chân giò hãy ướp với 1/2 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê hạt nêm. Dùng tay thoa bóp đều phần chân giò với gia vị và ướp trong khoảng 10 - 15 phút.

Ướp thịt chân giò với hạt nêm, bột ngọt
Ướp thịt chân giò với hạt nêm, bột ngọt

Bước 3: Bó chân giò

Để chân giò luộc được đẹp, chắc chắn và ngon miệng hơn thì bạn cần biết cách bó chân giò. Trước tiên hãy cuộn tròn phần da bên ngoài sao cho bao hết phần thịt bên trong.

Sau đó dùng chỉ thực phẩm bó sơ chân giò để cố định trước. Sau đó bắt đầu quấn theo chiều ngang và xoắn ốc quan chân giò. Lúc này bạn có thể quấn nhiều vòng quanh chân giò, bao giờ cảm thấy chắc chắn thì thôi. Sau khi cuốn xong thì bạn buộc cố định đầu chỉ thật chắc chắn để khi luộc tránh tình trạng bị tuột ra.

Bó chân giò để luộc
Bó chân giò để luộc

Bước 4: Luộc chân giò

  • Bắc nồi lên bếp, đổ nước lạnh ngập phần chân giò cùng với 1 củ hành tím, 1 củ gừng. Nước lạnh giúp phần chân giò được hồng, thịt không bị khô.
  • Luộc thịt trong khoảng 10 phút, để bếp ở lửa vừa và mở vung nồi.

  • Sau khi nước trong nồi sôi thì vớt bỏ bọt trắng, đậy nắp lại và luộc thịt ở lửa nhỏ trong 20 - 25 phút thì tắt bếp.

Cách luộc chân giò ngon tại nhà
Cách luộc chân giò ngon tại nhà

Bước 5: Hoàn thành món chân giò luộc

Cuối cùng, vớt ra và để nguội rồi mới cắt chỉ. Sau đó dùng dao thái chân giò luộc thành các miếng khoảng 1 - 2 cm vừa ăn là xong.

Thành phẩm là những lát thịt hồng hào vô cùng đẹp mắt, thịt không bị hôi, tanh. Lớp da giòn sần sật bao bọc bên ngoài cùng phần thịt mềm, ngon. Món ăn sẽ ngon hơn khi sử dụng với mắm ớt, mắm nêm ăn kèm với bánh tráng và rau xanh.

2. Những lưu ý trong cách luộc chân giò ngon tại nhà

  • Luộc chân giò với nước lạnh ngay từ đầu, có thêm chút muối để thịt chín từ từ vào trong, giữ được nước thịt không bị khô.
  • Nước luộc thịt bắt buộc phải ngập mặt thịt để không bị thâm trong quá trình luộc. Lúc nước sôi thì cần hạ lửa để thịt chín đều, mềm và ngon hơn.

  • Khi thịt chân giò chín thì có thể ngâm vào nước đá lạnh để thịt được giòn hơn. Còn không chỉ cần để nguội cũng đượ

Lưu ý để luộc chân giò tại nhà
Lưu ý để luộc chân giò tại nhà

3. Ăn chân giò luộc với nước chấm gì cho ngon?

Ngoài cách luộc chân giò ngon, nước chấm cũng là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng món ăn. Với món ăn này, bạn có thể tham khảo một số công thức làm nước chấm thịt luộc dưới đây:

3.1. Nước mắm tỏi ớt chua ngọt

Để làm nước mắm tỏi ớt để chấm chân giò luộc thì bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu sau:

  • Tỏi, ớt

  • Nước mắm

  • Nước cốt chanh

  • Đường, bột ngọt

Đầu tiên hãy băm nhỏ tỏi và ớt. Cho vào chén 1 muỗng nước cốt chanh, 2 muỗng đường, 2 muỗng nước mắm, 6 muỗng nước ấm rồi trộn đều tất cả lên, nếm lại cho vừa miệng. Khi ăn thì cho tỏi ớt băm vào trộn đều là được.

Nước mắm chua ngọt để chấm chân giò luộc
Nước mắm chua ngọt để chấm chân giò luộc

3.2. Chân giò luộc chấm mắm tôm

Chân giò luộc chấm mắm tôm luôn là sự kết hợp quen thuộc của người Việt Nam. Để pha mắm tôm chấm chân giò luộc ngon thì bạn cần chuẩn bị nguyên liệu sau:

  • Mắm tôm

  • Đường, bột ngọt

  • Chanh, ớt

Cho vào chén 4 muỗng mắm tôm, 2 muỗng đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt cùng một ít chanh (hoặc tắc) rồi khuấy đều lên cho đến khi xuất hiện sủi bọt, nếm vừa miệng chưa rồi cho ớt đã cắt nhỏ vào.

Pha mắm tôm chuẩn để chấm chân giò luộc
Pha mắm tôm chuẩn để chấm chân giò luộc

3.3. Chân giò luộc chấm mắm nêm

Mắm nêm - nước chấm đặc trưng của người dân miền Trung. Đây là món thường được sử dụng cho các món cuốn. Những nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm:

  • Dứa

  • Đường

  • Tỏi, ớt

  • Mắm nêm, nước cốt chanh

Tỏi, ớt bóc vỏ, băm nhỏ. Dứa bỏ mắt rồi băm nhuyễn. Cho 4 muỗng nước ấm, 2 muỗng đường, 2 muỗng nước mắm, 1 muỗng nước cốt chanh, 2 muỗng mắm nêm vào chén rồi trộn đều, nêm nếm lại cho vừa miệng rồi cho khóm, tỏi ớt băm vào trộn đều.

Pha mắm nêm để chấm chân giò luộc
Pha mắm nêm để chấm chân giò luộc

Xem Thêm: Cách Nướng Sườn Bằng Nồi Chiên Không Dầu Ngon Bất Bại

Trên đây là chi tiết cách luộc chân giò ngon tại nhà cùng với những lưu ý để bạn có một món ăn thơm, ngon và mềm, không bị khô. Chúc các bạn thực hiện thành công!!

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat