Cách nấu cháo cá lóc rau đắng gợi nhớ hương vị miền Tây

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 23/02/2024 18:15:00 +07:00
Có bao người con miền Tây đi xa nhưng vẫn luôn ghi nhớ cách nấu cháo cá lóc rau đắng. Nhờ món ăn tuy dân dã nhưng đậm đà này mà tự nhắc nhở bản thân về nguồn cội, về những ký ức rất riêng của một vùng sông nước trù phú giàu đẹp.

Cháo là món ăn dân dã quen thuộc với mọi vùng miền, vậy nhưng cháo cá lóc rau đắng lại mang đến một hương vị thanh sạch đặc trưng của vùng sông nước với các nguyên liệu sẵn có.

  • 1 chén gạo
  • 300 gram cá lóc (cá lóc đồng là ngon nhất, nếu không mua được bạn có thể thay thế bằng cá lóc thường)
  • 1 củ gừng
  • 2 củ hành tím
  • 1 củ tỏi
  • 100 gram nấm rơm
  • 3 tép hành lá
  • 200 gram rau đắng
  • Nước lọc
  • Gia vị cơ bản: hạt nêm, đường, nước mắm, muối, tiêu…
Nguyên liệu chính trong cách nấu cháo cá lóc rau đắng
Nguyên liệu chính trong cách nấu cháo cá lóc rau đắng

Cá lóc và rau đắng kết hợp với nhau mang đến hương vị đậm đà gây thương nhớ. Để nấu cháo cá lóc rau đắng được đúng vị, bạn có thể tham khảo công thức dưới đây:

2.1. Sơ chế nguyên liệu nấu cháo

  • Gạo vo sạch và để ráo nước, sau đó mang đi rang lên cho thơm. Rang trên lửa vừa để các hạt gạo vàng đều. Khi gạo khô lại và chuyển sang màu vàng thì tắt bếp.

  • Cá lóc mang đi chà xát với muối và gừng sau khi làm sạch nội tạng. Việc chà xát này giúp khử mùi tanh của cá. Rửa sạch cá với nước lạnh và cắt thành từng khúc vừa ăn.

  • Gừng được chia làm hai phần: thái lát mỏng để rửa cá và thái nhỏ để cho vào cháo.

  • Hành tím và tỏi lột vỏ rồi mang đi băm hoặc xay nhuyễn.

  • Nấm rơm rửa sơ với nước, ngâm nước muối hoặc dung dịch rửa rau củ trong vòng 5 phút. Rửa sạch lại nhiều lần với nước, cắt đôi và để ráo nước.

  • Hành lá cắt nhỏ.

  • Rau đắng nhặt bỏ phần già, mang đi rửa sơ, ngâm nước muối hoặc dung dịch rửa rau củ sau đó rửa lại với nước sạch.

Cá lóc được làm sạch và cắt khúc vừa ăn
Cá lóc được làm sạch và cắt khúc vừa ăn

2.2. Cách nấu cháo cá lóc rau đắng

Bước 1: Chiên sơ cá để khử mùi tanh

  • Phi thơm hỗn hợp hành và tỏi đã băm nhuyễn trên bếp. Khi hành và tỏi dậy mùi, bắt đầu chuyển sang vàng thì cho cá vào chiên. Chiên giúp khử mùi tanh của cá và cá trở nên ngon hơn.

  • Chiên hai mặt để phần cá săn đều ở hai bên.

  • Tận dụng phần dầu vừa chiên cá để xào sơ nấm rơm. Cho nấm vào đảo đều trong 5 phút thì tắt bếp.

Xem thêm: 13+ Cách Nấu Cháo Cá Chép Cho Bé Thơm Ngon Không Tanh

Cá lóc chiên cho săn và nấm rơm xào sơ
Cá lóc chiên cho săn và nấm rơm xào sơ

Bước 2: Nấu cháo

  • Cho cá lóc đã chiên sơ vào nồi với 1 lít nước lọc, một ít gừng thái nhỏ và đun trên lửa lớn. Vớt cá ra để tránh bị nát sau khi thấy cá đã chín tới.

  • Thêm gạo đã rang vào để nấu cháo. Nấu đến khi gạo nở đều, chú ý hớt bọt trong quá trình nấu.

  • Cho phần nấm rơm đã xào trước đó vào khi cháo đã nhừ, khuấy đều cho cháo và nấm hoà quyện vào nhau.

  • Nêm gia vị lại một lần nữa rồi tắt bếp.

Thành phẩm

Múc cháo ra tô, cho một ít tiêu và hành lá lên trên. Đừng quên “linh hồn" của món ăn là cá lóc và rau đắng, bên cạnh đó là chén nước mắm để chấm cá. Cho một ít rau đắng vào tô cháo đang nghi ngút khói, thêm một miếng cá cho lên trên thì còn gì tuyệt vời hơn.

Vị ngọt lành của cháo và cá, kết hợp với vị đắng nhẹ của rau tưởng chừng như trái ngược nhưng lại đánh thức mọi giác quan của người thưởng thức.

Xem thêm: Bật Mí 15+ Cách Nấu Cháo Cá Lóc Cho Bé Thơm Ngon Ăn Là Ghiền

Bát cháo cá lóc nóng hổi với độ bóng bắt mắt
Bát cháo cá lóc nóng hổi với độ bóng bắt mắt

Để món cháo ngon hơn và không bị ảnh hưởng bởi mùi tanh của cá, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý sau đây:

  • Cá lóc đồng nấu cháo thường ngon hơn cá lóc nuôi do cá đồng có thịt dai và chắc hơn. Ngoài ra, cá được dùng nấu cháo thường là loại cá to chứ không phải cá nhỏ như dùng để nướng trui. Dùng cá to để việc lọc thịt và tách xương dễ dàng hơn trong quá trình nấu và người ăn cũng không gặp khó khăn trong việc tách xương.

  • Một số ý kiến cho rằng, ruột cá là phần ngon nhất của cá lóc đồng vậy nên một số người thường giữ lại phần ruột này để nấu nước dùng thay vì bỏ đi như thông thường. Sơ chế ruột cá cũng tương tự như sơ chế cá.

  • Ngoài việc sử dụng muối và gừng để khử mùi tanh của cá, còn một số phương pháp được áp dụng như: Ướp cá với rượu trắng trong vòng 5 phút, dùng chanh hoặc giấm pha với nước ấm, tận dụng tro bếp hoặc nước vo gạo cũng có thể hạn chế mùi tanh của cá.

  • Ngoài ra để cháo chuẩn vị miền Tây hơn, bạn nên rang gạo trước khi nấu cháo. Gạo rang giúp cháo thơm, nở đều nhưng không bị quá sánh.

  • Cháo nên được nấu bằng nước lọc chứ không sử dụng nước máy để hạn chế mùi clo thông thường.

  • Ngoài cách múc cháo ra bát ăn như bình thường, người miền Tây còn ăn cháo cá lóc rau đắng như ăn lẩu, nghĩa là bạn nhúng phần cá đã chiên sơ (Bước 1 trong cách nấu cháo cá lóc rau đắng) và rau đắng vào nồi cháo đang liu riu trên bếp, nhúng dần và ăn cùng với cháo đã múc ra bát.

Cách nấu cháo cá lóc rau đắng chuẩn vị miền Tây giúp bạn thoả nỗi nhớ quê nhà cũng như mang đến cho bạn bữa ăn thanh đạm mà đầy đủ dưỡng chất. Cháo cá thanh nhẹ ngọt lành kết hợp với rau đắng là lựa chọn hoàn hảo để ngồi quây quần bên gia đình vào cuối ngày. Mong bạn có những phút giây thật vui và thư giãn khi áp dụng cách nấu cháo cá lóc rau đắng trên đây.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat