Cách nấu chè cốm khô chuẩn vị Hà Nội, ăn ngon xuất sắc chỉ với mẹo này

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 29/12/2023 13:50:00 +07:00
Cách nấu chè cốm khô với hạt cốm dẻo thơm như mang hết những dư vị của mùa thu Hà Nội. Món chè xanh mát, thoang thoảng mùi cốm non khiến đi xa và cả những người ghé qua thưởng thức cũng đều bồi hồi, xao xuyến về thức quà thơm ngon của Thủ đô.

1. Cốm - Thức quà của mùa thu Hà Nội

Cốm được biết đến là sản vật tinh túy đặc trưng của mùa thu Hà Nội. Thời gian làm cốm thường từ tháng 7 cho đến tháng 10 âm lịch. Nguyên liệu để làm ra những hạt cốm thơm dẻo đó là từ nếp cái hoa vàng với hạt tròn, căng mẩy.

Cốm là món ăn tao nhã, có hương vị riêng nên người thưởng thức cốm cũng phải thật tinh tế. Nổi tiếng nhất của cốm Hà Nội đó là cốm làng Vòng. Cốm làng Vòng được gói bằng 2 lớp lá. Bên trong là lớp lá ráy để giữ cho hạt cốm không bị khô. Bên ngoài bọc bằng lá sen thơm ngát, buộc cọng rơm vàng còn thơm mùi lúa mới.

Gói cốm lá sen xanh ngát, hương lúa non hòa quyện cùng hương lá sen dìu dịu đem đến cảm giác bình yên, nhẹ nhàng. Từ cốm, bạn có thể chế biến ra rất nhiều món ăn ngon như các cách nấu chè cốm khô, nấu xôi cốm, chả cốm,...

cách nấu chè cốm khô
Cốm là món ăn tao nhã của người Hà Nội

2. Lợi ích của món chè cốm khô

Cách nấu chè cốm khô tuy đơn giản nhưng đòi hỏi người làm phải thật tinh tế và khéo léo từ khâu chọn nguyên liệu. Đây là thức quà ngon bổ của mùa thu Hà Nội với những lợi ích như:

  • Tốt cho người cao huyết áp và người mắc bệnh tim mạch: Chất xơ trong cốm làm giảm cholesterol từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Chất xơ trong hạt cốm còn hỗ trợ hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột.

  • Tốt cho xương: Trong cốm xanh chứa nhiều canxi giúp xương và răng chắc khỏe, đồng thời hỗ trợ tăng chiều cao.

  • Làm sáng mịn da: Chất béo và lipid từ cốm có công dụng làm đẹp da, giúp da luôn sáng bóng, mịn màng, hạn chế mất nước, khô da…

Từ những lợi ích trên, bạn có thể cân nhắc thêm cách làm chè cốm khô vào công thức nấu món tráng miệng giúp bổ sung dinh dưỡng cho cả nhà.

3. Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu chè cốm khô

Cách nấu chè cốm khô không quá cầu kỳ. Chỉ với một vài bước làm theo công thức là bạn đã có được món chè đặc sản mời cả nhà cùng thưởng thức.

  • 200g cốm

  • 10 lá dứa

  • 2 muỗng canh bột năng

  • 50g dừa nạo sợi

  • 50g đường

Cách chọn mua cốm ngon, chuẩn Hà Nội:

  • Nên chọn hạt cốm chắc, mỏng, dẹt

  • Hạt cốm ngon sẽ có mùi thơm nhẹ của lúa non, khi ăn có độ dai, vị ngọt bùi.

  • Không chọn mua những hạt cốm có màu xanh đậm, mơn mởn vì có thể những hạt cốm này đã được nhuộm phẩm màu.

  • Không nên chọn hạt cốm có dấu hiệu bị mốc, chảy nhớt. Trước khi dùng làm nguyên liệu nấu chè cần kiểm tra bao bì của cốm có đảm bảo được đóng gói nguyên vẹn và hạn sử dụng còn lâu không.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu món chè cốm khô chuẩn vị Hà Nội
Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu món chè cốm khô chuẩn vị Hà Nội

4. Cách nấu chè cốm khô chuẩn vị Hà Nội

Sau khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu, bạn hãy tham khảo ngay cách nấu chè cốm khô chuẩn vị qua các bước sau:

4.1. Xay lá dứa

  • Lá dứa rửa sạch sau đó cắt khúc cho vào máy xay nhuyễn cùng 100ml nước.

  • Lọc hỗn hợp lá dứa qua rây để lấy được nước cốt.

Xay hỗn hợp lá dứa và lọc qua rây để lấy nước cốt
Xay hỗn hợp lá dứa và lọc qua rây để lấy nước cốt

4.2. Làm nước lá dứa

  • Cho 50g đường vào chén nước cốt lá dứa rồi khuấy đều đến khi đường tan hết.

  • Pha loãng 2 muỗng canh bột năng cùng 100ml nước.

  • Bắc chảo lên bếp và cho hỗn hợp cốt lá dứa pha đường thêm 150ml vào khuấy đều trên lửa vừa đến khi sôi nhẹ thì hạ bớt lửa.

  • Tiếp theo bạn cho từ từ phần nước bột năng vào chảo tiếp tục khuấy đều cho đến khi hỗn hợp sôi lăn tăn khoảng 5 phút trên lửa vừa là được. Vớt hết bọt trắng nổi lên trên mặt hỗn hợp để nước được trong hơn.

4.3. Nấu chè

  • Đổ phần cốm vào chảo chứa hỗn hợp nước cốt dứa đã nấu, khuấy đều tay cho đến khi chè sôi lại, hạt cốm mềm dẻo thì bắt đầu nêm lại vị ngọt sao cho vừa ăn. Bạn tắt bếp và đợi chè nguội bớt.

4.4. Hoàn thành

Múc chè ra từng bát nhỏ rồi rắc thêm dừa nạo sợi lên trên là đã có thể thưởng thức. Ngoài ra, nếu bạn muốn món chè ngậy và béo hơn thì có thể đổ thêm một ít nước cốt dừa lên trên. Nước cốt dừa có thể tự làm tại nhà hoặc sử dụng nước cốt dừa đóng lon.

Chè cốm khô có thể ăn cùng nước cốt dừa để tăng vị béo ngậy
Chè cốm khô có thể ăn cùng nước cốt dừa để tăng vị béo ngậy

3. Thưởng thức thành phẩm

Chè cốm khô vừa nấu nóng hổi, thơm phức mùi lá dứa. Ăn từng thìa chè ngọt thanh hòa quyện cùng vị dẻo dẻo của cốm, vị bùi thơm của dừa nạo, cảm nhận được chút dư vị của mùa thu Hà Nội ùa về.

Chè cốm khô có vị dẻo thơm thoang thoảng của cốm hòa quyện cùng dừa nạo bùi béo
Chè cốm khô có vị dẻo thơm thoang thoảng của cốm hòa quyện cùng dừa nạo bùi béo

Xem thêm: Cách Nấu Chè Đậu Xanh Nguyên Hạt Nước Cốt Dừa Giải Nhiệt Mùa Hè Cực Đã, Ai Cũng Mê

4. Cách bảo quản chè cốm khô

Cách nấu chè cốm khô không quá phức tạp nên cách bảo quản cũng rất đơn giản. Chè cốm khô có thể sử dụng được nhiều lần trong một ngày với cách bảo quản là đậy kín nắp hộp, tránh bụi bẩn.

Nếu bạn nấu chè với số lượng nhiều, không ăn hết trong ngày có thể đựng trong hộp kín và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Với cách bảo quản này, chè cốm khô có thể đảm bảo chất lượng để bạn ăn từ 1 - 2 ngày. Khi ăn bạn có thể lấy chè ra hâm nóng lại ở lửa nhỏ cho hạt cốm không bị cứng.

Lưu ý: Nên để riêng phần chè cốm và nước cốt dừa, không đổ chung sẽ rất dễ bị hỏng.

5. Chè cốm khô ăn nhiều có béo không?

Chè cốm khô được làm chủ yếu từ cốm nên có lượng calo khá cao. Trung bình trong 100g cốm có khoảng 357 kcal. Nếu bạn ăn khoảng 200g cốm đã gần bằng một nửa lượng calo cơ thể cần nạp vào mỗi ngày. Ngoài ra, món chè còn có sự kết hợp của nước cốt dừa, bột năng đều là những nguyên liệu giàu chất béo.

Khi ăn chè cốm khô bạn nên ăn với lượng vừa phải để tránh việc bị tăng cân. Đối với những người bị thừa cân nhưng vẫn muốn thưởng thức món chè cốm khô thì có thể thay thế cốm nếp bằng cốm gạo lứt để giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Cốm gạo lứt là loại cốm giàu chất xơ, hàm lượng calo ít nên dùng để nấu chè sẽ không lo béo hay tăng cân. Ngoài ra với cách nấu chè cốm khô thông thường, người bị thừa cân nên điều chỉnh lại lượng đường và hạn chế sử dụng nước cốt dừa bởi đây là hai nguyên liệu rất dễ tăng cân nhanh.

5. Một số món khác làm từ cốm khô

Cốm khô là nguyên liệu quen thuộc của những thức quà Hà Nội. Cốm nếp xanh ngắt, dẻo thơm mùi lúa mới, làm món gì cũng ngon. Ngoài cách nấu chè cốm khô, bạn có thể tham khảo thêm một số món ăn hấp dẫn khác làm từ nguyên liệu này:

5.1. Chả cốm

Đứng đầu danh sách trong các món ăn chế biến từ cốm đó là chả cốm thơm ngon, dễ làm. Những miếng chả cốm được chiên vàng giòn, thơm nức đánh thức mọi giác quan của người thưởng thức.

Lớp vỏ bên ngoài giòn nhẹ, nhân giò sống bên trong mềm ẩm, ngọt và tươi ngon. Khi ăn có vị dẻo thơm của cốm non hòa cùng vị béo ngậy của thịt khiến ai ăn vào cũng nhớ mãi không quên.

Những miếng chả cốm được chiên vàng giòn đẹp mắt
Những miếng chả cốm được chiên vàng giòn đẹp mắt

Xem thêm: Cách Nấu Chè Khoai Mài Đậu Xanh Ngon Nhưng Bà Bầu Không Nên Ăn Vì Tác Hại Vô Biên

5.2. Bánh cốm đậu xanh

Cách làm bánh cốm đậu xanh cũng tương tự như cách nấu chè cốm khô nhưng thêm một vài công đoạn khác. Cả nhà cùng sum họp bên tách trà ấm nóng, thưởng thức một chiếc bánh cốm đậu xanh thơm hương nếp mới, mềm mịn để những câu chuyện thêm phần rôm rả.

Những chiếc bánh bé xinh cùng lớp vỏ mềm, dai dẻo, thơm nức mũi. Phần nhân đậu xanh bên trong được làm từ đậu xanh xay nhuyễn mịn và bùi thêm chút mùi thơm tự nhiên từ tinh dầu hoa bưởi khiến ai cũng phải xuýt xoa.

Bánh cốm dẻo thơm là món ăn quen thuộc được nhiều người yêu thích
Bánh cốm dẻo thơm là món ăn quen thuộc được nhiều người yêu thích

5.3. Sữa chua cốm đậu xanh

Sữa chua là món ăn quen thuộc có vị chua nhẹ, thơm mùi sữa, thanh mát. Nhưng để món ăn có cảm giác mới lạ và hấp dẫn hơn, người ta đã biến tấu thêm cốm và đậu xanh để làm thành món sữa chua cốm đậu xanh cực kỳ lạ miệng.

Nếu đã quá quen thuộc với cách nấu chè cốm khô thì bạn có thể chuyển sang làm sữa chua cốm để cân bằng lại vị giác, giúp món tráng miệng của gia đình thêm phong phú hơn.

Sữa chua cốm mát lạnh, ngọt thanh, giải nhiệt những ngày nắng nóng
Sữa chua cốm mát lạnh, ngọt thanh, giải nhiệt những ngày nắng nóng

5.4. Xôi cốm hạt sen dừa đậu xanh

Với người Hà Nội thì món xôi cốm hạt sen dừa đậu xanh là món ăn hết sức quen thuộc vào mỗi mùa cốm về. Ngoài cách làm chè cốm khô thì xôi cốm cũng là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ngày vào thu.

Mùi thơm từ cốm nếp hoà quyện với hương thơm đặc trưng của lá dứa, chỉ cần nhìn thôi cũng đủ để hấp dẫn vị giác. Màu xanh của cốm hài hoà với màu vàng của hạt sen và đậu xanh khiến món ăn thêm phần hấp dẫn hơn. Ăn thử một miếng xôi, bạn sẽ cảm nhận được độ dẻo thơm, ngọt bùi của món ăn mang lại.

Xôi cốm dừa hạt sen đậu xanh hấp dẫn từ hình thức đến mùi vị bên trong
Xôi cốm dừa hạt sen đậu xanh hấp dẫn từ hình thức đến mùi vị bên trong

5.5. Cốm xào dừa

Một trong những món ăn làm từ cốm khô không thể bỏ qua đó là cốm xào dừa. Mùi thơm thoang thoảng của cốm xanh kết hợp cùng dừa khiến ai ăn cũng lưu luyến, không cưỡng lại được. Nguyên liệu của cốm xào dừa cũng có phần tương tự như cách nấu chè cốm khô.

Hạt cốm mềm dẻo hòa quyện cùng cơm dừa ngậy béo, vị ngọt thanh. Ăn một miếng cốm uống thêm ngụm trà thơm như đang thưởng thức trọn vẹn mùa thu Hà Nội.

Thưởng thức cốm xào dừa cùng một tách trà nóng thư giãn những ngày đầu thu
Thưởng thức cốm xào dừa cùng một tách trà nóng thư giãn những ngày đầu thu

Cách nấu chè cốm khô chuẩn vị Hà Nội không khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và tinh tế trong từng bước làm. Hãy vào bếp trổ tài nấu món chè hấp dẫn đặc sản Hà Nội này cho cả nhà cùng thưởng thức nhé. Chúc các bạn sẽ vào bếp thành công với món ăn này.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat