Cách nấu chè Huế chuẩn vị cho thành phẩm ngọt thanh, lạ miệng nhờ nguyên liệu này

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 03/02/2024 11:08:00 +07:00
Cách nấu chè Huế không khó như mọi người vẫn nghĩ. Món chè mang vị ngọt thanh với sự hòa quyện của các hương vị tạo nên sức hấp dẫn khó có thể chối từ. Lưu ngay những công thức này, đảm bảo bạn sẽ thành công ngay từ lần vào bếp đầu tiên.

1. Giới thiệu về món chè Huế

Huế nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Xứ Huế thân thương đã từng xuất hiện qua "chiếc nón bài thơ", "sông Hương êm đềm" và trong cả những điệu nhạc cung đình Huế. Nhắc đến Huế người ta cũng không thể quên nét ẩm thực độc đáo của mảnh đất này với những món chè vô cùng độc đáo và thanh nhã. Với sự tinh tế và khéo léo của những người đầu bếp, chè Huế luôn khiến thực khách phải ấn tượng và hài lòng.

Chè Huế độc đáo và đa dạng theo hai phong cách là dân dã như: chè bắp, chè đậu ván, đậu đỏ, đậu xanh, chè khoai môn, chè bột lọc bọc đậu phộng những món chè mang phong cách cung đình như: chè sen, chè kê, chè thịt heo quay, chè long nhãn chè đậu ngự... Mỗi loại chè đều mang trong mình một một nét rất riêng mà nếu đã từng được thưởng thức bạn sẽ không thể nào quên được hương vị hấp dẫn này.

Trước đây chè Huế là món tráng miệng không thể thiếu trong ngự thiện của vua triều Nguyễn, sau này món chè trở nên phổ biến và là món ăn vặt mà từ trẻ con tới người già đều rất yêu thích. Cách nấu chè Huế không quá cầu kỳ nhưng thành phẩm của món chè lại khiến nhiều người tấm tắc ngợi khen.

Cách nấu chè Huế không hề khó
Chè sen nhãn nhục nha đam - Món chè mang phong cách cung đình

2. Hương vị đặc trưng của chè Huế

Huế gây ấn tượng bởi nền ẩm thực phong phú, nếu Hà Nội có 36 phố phường thì xứ Huế có 36 món chè. Các loại chè mang nhiều hương vị khác nhau từ tinh túy, đậm đà của các loại chè cung đình đến hương vị ngọt bùi bình dị dân dã. Sự đa dạng của mùi vị, màu sắc tạo nên ưu thế ẩm thực vùng đất Cố đô.

Nhiều người cho rằng, chè Huế là món ăn có từ lâu đời của vùng đất Phú Xuân, đó là kết quả của sự kết hợp nghệ thuật chế biến món ăn Chăm Pa và món ăn Việt để đem tới những món chè với năm vị độc đáo: Mặn - Chua - Ngọt - Cay - Đắng.

Để có thể làm nên một bát chè mang đậm phong vị Huế, người đầu bếp phải trải cẩn thận trong từng công đoạn: chọn nguyên liệu, cân đo đong đếm gia vị, hương liệu và chế biến sao cho ly chè trong suốt, hấp dẫn với hương vị ngọt ngào. Nét độc đáo riêng của món chè Huế là được chế biến từ những nguyên liệu rất dân dã, dễ tìm và thường theo mùa, các nguyên liệu được kết hợp rất tài tình tạo nên một món chè vừa thanh tao, dịu mát đi vào lòng người.

Cách nấu chè Huế không hề khó
Huế nổi tiếng bởi nền ẩm thực phong phú với 36 món chè thơm ngon, hấp dẫn

Xem thêm: Lưu Ngay Cách Nấu Chè Đậu Ván Huế Hấp Dẫn Chuẩn Vị Cung Đình

3. Cách nấu chè Huế theo công thức chuẩn nhất

Ẩm thực Huế đã quá nổi tiếng và nức lòng du khách với món chè Huế ngọt thơm, bùi béo. Nếu không thể đến vùng đất cố đô này để thưởng thức thì bạn hãy lưu ngay cách nấu chè Huế theo công thức dưới đây để tự tay vào bếp làm món chè thơm ngon, bổ dưỡng này.

3.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Món chè Huế tuy khá nhiều nguyên liệu nhưng đây đều là những nguyên liệu phổ biến, dễ tìm, dễ mua và có giá thành rẻ. Để cách nấu chè Huế ngon đúng điệu, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 100 gram đậu xanh

  • 100 gram đậu đỏ

  • 100 gram đậu đen

  • 100 gram lạc rang

  • 1/4 quả dừa

  • 1/2 lọ nước cốt dừa

  • 50 gram bột nếp

  • 50 gram bột năng

  • 50 gram baking soda

  • 200 gram đường

  • 200 ml sữa tươi

  • 100 gram sữa đặc

  • 4 - 5 lá dứa

  • 2 ống vani

  • Nước lọc

Lưu ý khi chọn nguyên liệu:

  • Đậu đỏ: Để chọn được đậu đỏ ngon, bạn nên chọn mua những hạt đậu đỏ tươi, có kích thước vừa phải, hạt đều nhau. Tránh mua đậu đỏ bị sâu mọt, bị mốc hay có mùi hôi bất thường.

  • Đậu xanh: Việc chọn mua những hạt đậu tươi ngon, béo bùi và không bị mọt là vô cùng quan trọng. Nên chọn những hạt có màu vàng tươi, hạt đậu đều nhau, có mùi thơm tự nhiên, tươi mát.

  • Đậu đen: Chọn hạt đậu có kích cỡ vừa phải, vỏ ngoài đen bóng, lòng hạt đậu màu xanh.

  • Đậu phộng: Chọn hạt có màu hồng thẫm hoặc màu da hơi hồng nhạt, vỏ bóng không nhăn nheo.

Nguyên liệu góp phần quan trọng để làm nên thành công của món ăn, chè Huế lại càng yêu cầu sự tỉ mỉ, cẩn thận trong khâu này. Để cách nấu chè Huế được chuẩn vị, bạn nên mua nguyên liệu ở những nơi uy tín, có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Cách nấu chè Huế không hề khó
Một vài nguyên liệu của món chè Huế

Hoàn tất việc chuẩn bị nguyên liệu, bạn bắt tay ngay vào nấu chè.

3.2. Bỏ túi cách nấu chè Huế chuẩn vị cố đô

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Đậu xanh: Rửa sạch rồi ngâm vào nước nóng khoảng 1 tiếng để đậu được mềm. Sau khi ngâm đủ thời gian, dùng xửng hấp để hấp chín đậu. Khi đậu chín mang 1 nửa xay nhuyễn, nửa còn lại để nguyên.

Cách nấu chè Huế không hề khó
Thực hiện hấp chín và xay nhuyễn đậu xanh như hướng dẫn
  • Đậu đỏ và đậu đen: Rửa sạch rồi ngâm nước nóng khoảng 1 tiếng, sau đó vớt ra để ráo.

  • Đậu phộng: Rang đậu phộng với lửa nhỏ trong khoảng 5 - 7 phút, lưu ý đảo đều tay để không bị cháy. Sau khi đậu phộng chín, xát sạch lớp vỏ lụa và đập giập hạt đậu phộng.

  • Dừa tươi: Rửa sạch, gọt bỏ vỏ già màu nâu phía ngoài và tiếp tục chia chúng làm 2 phần, một phần cắt hạt lựu và phần còn lại bạn dùng nạo để nạo thành sợi.

Bước 2: Nấu chè đậu xanh

  • Dùng 1/2 lượng đậu xanh đã tán nhuyễn trộn cùng sữa tươi, một chút sữa đặc và đường rồi thực hiện sên chúng trên chảo nóng. Đảo đều tay và khi đậu đã quyện lại thì cho vani vào, để nguội và vo thành những viên tròn đường kính khoảng 2cm.

Cách nấu chè Huế không hề khó
Đậu xanh xay nhuyễn được vo thành những viên tròn
  • Một nửa đậu xanh còn lại đã hấp chín mang đi nấu cùng với bột năng và đường.
Cách nấu chè Huế không hề khó
Bát chè đậu xanh sau khi được nấu xong

Bước 3: Nấu đậu đỏ, đậu đen

  • Cho đậu đỏ và nồi với chút muối và baking soda để hầm cho nhanh nhừ. Sau khi đậu mềm cho thêm đường vào để hạt đậu có vị ngọt.

  • Tương tự với đậu đỏ, bạn cũng đem đậu đen hầm nhừ. Bạn lưu ý nấu riêng 2 loại đậu vì độ chín khác nhau.

Bước 4: Làm trân châu bằng bột năng

  • Trân châu là nguyên liệu không thế thiếu trong món chè Huế. Thực hiện làm trân châu bằng cách, đổ bột năng ra một tô lớn, sau đó cho từ từ nước sôi vào đảo đến lúc chúng quánh lại thì dùng tay nhào bột cho đến khi sờ vào cục bột không còn dính.

  • Chia nhỏ cục bột thành những viên nhỏ, sau đó để dẹp và cho vào một viên dừa đã cắt hạt lựu và vo tròn lại, lần lượt thực hiện hết với toàn bộ bột năng.

  • Nặn trân châu xong, bạn chuẩn bị đun một nồi nước sôi, thả trân châu vào và khi nào thấy trân châu chuyển thành màu trong, nổi lên phía trên thì hãy vớt ra và cho trực tiếp vào nước lạnh để hạt trân châu không bị dính lại với nhau.

Cách nấu chè Huế không hề khó
Chi tiết các bước làm trân châu dẻo dai

Bước 5: Nấu chè trôi nước

  • Dùng bột nếp từ từ cho thêm chút nước cho đủ độ dẻo thì nhào bột thành khối mịn với chút đường. Sau đó, chia bột thành những viên nhỏ, cán bột mỏng và cho nhân đậu xanh đã xay nhuyễn vào. Gói lại và lăn đều cho bánh tròn. Đun nước sôi và thả vào luộc chín như cách luộc trân châu.

Cách nấu chè Huế không hề khó
Sau khi chè trôi nước chín thì vớt ra và cho vào bát nước lạnh

Bước 6: Nấu nước sữa dừa

  • Cách nấu chè Huế thơm ngon không thể thiếu "linh hồn" của món chè là nước sữa dừa. Cho phần lá dứa đã chuẩn bị vào nồi nước, đun sôi để lấy màu xanh và mùi thơm. Khi dứa phai hết màu thì vớt ra, cho 1/2 lọ nước cốt dừa, đường, sữa tươi, sữa đặc và một chút muối để cân bằng hương vị. Khuấy đều tay đến khi sôi thì tắt bếp.

Cách nấu chè Huế không hề khó
Tự tay nấu nước sữa dừa thơm ngon, béo ngậy

3.3. Thành phẩm

Hoàn thành công đoạn nấu chè là món chè Huế cũng đã được thực hiện xong. Cần lưu ý. không nấu chè quá lâu, món chè chỉ ngon khi đủ độ chín, việc nấu quá lâu có thể khiến các nguyên liệu bị vỡ nát, thậm chí dinh dưỡng trong món chè cũng bị biến đổi.

Cách nấu chè Huế đúng vị sẽ giúp người thưởng thức cảm nhận rõ vị ngọt thơm của món chè, hạt đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen bùi béo, tan trong miệng, viên trân châu nhân dừa dai giòn sần sật, nhâm nhi cùng viên trôi nước nhân đậu xanh và chút đậu phộng béo béo... Chẳng trách gì mà món chè khiến người ăn phải xao xuyến mãi cái hương vị thơm bùi, béo ngậy ấy.

Xem thêm: Mẹ Biết Cách Nấu Chè Đậu Xanh Cúng Thôi Nôi Giúp Bé Khỏe Mạnh Lớn Nhanh

4. Thưởng thức món chè thập cẩm Huế đúng cách

Món chè ngon hay không còn ở cái cách mà người dùng thưởng thức nó. Ăn chè Huế đúng cách là múc lần lượt từng nguyên liệu: chè đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, trân châu, viên trôi nước rồi thêm chút dừa tươi, đậu phộng, nước sữa dừa và một chút đá bào vào cốc.

Khi ăn, hãy nhấm nháp từng miếng chè thập cẩm để cảm nhận hương vị đặc trưng của Huế với hương vị mát lạnh, sảng khoái vô cùng.

5. Những điều cần lưu ý khi nấu chè Huế

Cách nấu chè Huế không hề khó, áp dụng những kinh nghiệm nấu chè Huế sau đây, đảm bảo bạn sẽ nấu được những cốc chè ngon đúng điệu:

  • Công thức nấu chè Huế có thể tùy chỉnh theo khẩu vị của bạn. Có thể thêm loại nguyên liệu mình thích và thêm đường theo khẩu vị riêng..

  • Nếu muốn cốc chè có màu sắc hơn, hãy thử cho thêm thạch rau câu hoặc trân châu có màu xanh, đỏ. Điều này sẽ tạo ra một trải nghiệm mới lạ và thú vị.

Cách nấu chè Huế thật đơn giản được đầu bếp chia sẻ bí kíp chi tiết giúp bạn thành công ngay từ lần đầu thực hiện. Hãy vào bếp và áp dụng ngay công thức nấu chè trên đây để tận hưởng hương vị đặc trưng của xứ Huế thân thương, của món chè Huế ngọt ngào, thơm bùi.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat