Hướng dẫn từ A đến Z cách quản lý nhà hàng hiệu quả chưa ai nói cho bạn biết

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Ba, 09/04/2024 15:15:00 +07:00
Không phải ai cũng biết cách quản lý nhà hàng hiệu quả, đặc biệt là đối với các quản lý trẻ tuổi và ít kinh nghiệm. Bởi chức vụ này đảm nhận nhiều công việc khác nhau đòi hỏi quy trình quản lý phải thật sự chuyên nghiệp và hiệu quả. Vậy đâu là cách quản lý nhà hàng hiệu quả mang lại chất lượng dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất? Hãy bỏ túi ngay những bí quyết nhỏ dưới đây nhé!

1. Quản lý nhà hàng là gì?

Quản lý nhà hàng là việc điều hành và tổ chức các hoạt động trong nhà hàng để đảm bảo rằng kinh doanh diễn ra một cách suôn sẻ và hiệu quả. Nhiệm vụ chính của quản lý nhà hàng là đảm bảo mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh từ quản lý nhân sự đến việc quản lý nguồn cung cấp và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành nhà hàng. Việc này bao gồm lập kế hoạch, tổ chức, điều phối và kiểm soát các hoạt động hàng ngày để đạt được mục tiêu kinh doanh và tạo ra lợi nhuận cao nhất.

Quản lý nhà hàng là việc điều hành và tổ chức các hoạt động trong nhà hàng
Quản lý nhà hàng là việc điều hành và tổ chức các hoạt động trong nhà hàng

2. Cách quản lý nhân sự nhà hàng hiệu quả

Quản lý nhân sự là một trong những cách quản lý nhà hàng đầu tiên cần được chú trọng nhất. Có thể nói nhân sự chính là một trong những cốt lõi quan trọng dẫn đến sự thành công của một nhà hàng.

2.1. Tuyển dụng và đào tạo nhân sự

Lựa chọn và đào tạo nhân sự là một phần không thể thiếu trong cách quản lý nhà hàng. Việc có một đội ngũ nhân viên chuyên môn từ đầu bếp đến người phục vụ, người rửa bát,... không chỉ giúp tăng cường hoạt động kinh doanh mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của nhà hàng.

Tuyển dụng

  • Khi tuyển dụng, hãy chú ý đến việc chọn lựa những ứng viên có kỹ năng phù hợp và phản ánh văn hóa của nhà hàng.
  • Đảm bảo rằng mục tiêu công việc và vai trò được rõ ràng và thống nhất từ đầu, giúp tránh hiểu lầm trong quá trình làm việc.

Đào tạo

  • Cung cấp các chương trình đào tạo và tài liệu hướng dẫn để nhân viên có cơ hội tự nâng cao trình độ và hiệu quả trong công việc.
  • Khuyến khích sự học hỏi liên tục và phát triển kỹ năng của nhân viên thông qua các phương tiện giáo dục và tương tác học tập.

2.2. Xác định vai trò và trách nhiệm của mỗi nhân sự

Xác định rõ ràng vai trò của mỗi nhân viên trong nhà hàng không chỉ giúp họ hiểu rõ nhiệm vụ của mình mà còn tạo điều kiện cho họ biết cách ứng xử trong các tình huống khác nhau.

Rõ ràng về trách nhiệm

  • Mỗi nhân viên cần phải biết rõ nhiệm vụ của mình, từ việc thực hiện công việc hàng ngày đến việc can thiệp vào các tình huống cụ thể.
  • Xác định rõ vai trò giúp tránh hiểu lầm và mơ hồ trong việc xử lý các vấn đề, vì mỗi người sẽ biết rõ trách nhiệm của mình.

Tính hiệu quả và phản ứng

  • Với việc biết rõ vai trò, nhân viên có thể tự chủ và xử lý các tình huống một cách hiệu quả ngay cả khi không có sự hiện diện của quản lý.
  • Giúp đảm bảo hoạt động của nhà hàng diễn ra một cách trơn tru và ổn định trong mọi tình huống.

2.3. Có kế hoạch và lịch trình làm việc

Kế hoạch và lịch trình làm việc là một phần không thể thiếu trong cách quản lý nhà hàng, đồng thời cũng vô cùng quan trọng đối với nhân viên. Việc này giúp nhân viên có thể tổ chức và theo dõi tiến độ công việc cá nhân cũng như công việc nhóm. Bằng cách sắp xếp lịch trình của nhân viên một cách hiệu quả, nhà hàng có thể điều phối hoạt động một cách trơn tru, tránh tình trạng quá tải.

Lựa chọn và đào tạo nhân sự là một phần không thể thiếu trong cách quản lý nhà hàng
Lựa chọn và đào tạo nhân sự là một phần không thể thiếu trong cách quản lý nhà hàng

2.4. Lên KPI, lương và thưởng cho nhân viên

Chính sách KPI (chỉ số hiệu suất), lương và thưởng là một phần quan trọng trong cách quản lý nhà hàng hiệu quả. Điều này giúp tạo động lực cho nhân viên để họ cố gắng hoàn thành công việc một cách xuất sắc.

Xem thêm: Mẫu CV Chăm Sóc Khách Hàng Và Hướng Dẫn Cách Viết

3. Cách quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm

Nâng cao chất lượng dịch vụ vệ sinh và an toàn thực phẩm là yếu tố hàng đầu giữ chân khách hàng. Chỉ khi chất lượng thực phẩm an toàn, đồng nhất hương vị, hợp khẩu vị khách, thì khách hàng mới thật sự hài lòng và quay trở lại.

3.1. Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Hiện nay, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm là điều bắt buộc đối với mọi nhà hàng và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Để đạt được chứng nhận này, các nhà hàng cần tuân thủ các tiêu chuẩn và tiêu chí sau:

Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm là điều bắt buộc đối với mọi nhà hàng
Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm là điều bắt buộc đối với mọi nhà hàng

Cơ sở vật chất

  • Quy trình một chiều, sạch sẽ và có tổ chức.
  • Sử dụng dụng cụ, máy móc hiện đại và đảm bảo vệ sinh.
  • Hệ thống thông gió, điện nước và xử lý chất thải phải hoạt động hiệu quả.
  • Kho chứa thực phẩm cần được bảo quản và vệ sinh đúng cách.

Quản lý nguyên liệu và nhân viên

  • Đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào đạt chuẩn về chất lượng và an toàn.
  • Sức khỏe của nhân viên cũng được quan trọng, đảm bảo họ không gây ô nhiễm cho thực phẩm.

Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn và tiêu chí trên, nhà hàng sẽ chứng minh được cách quản lý an toàn và đáng tin cậy, tạo niềm tin cho khách hàng và nâng cao uy tín của doanh nghiệp.

3.2. Quản lý bếp nhà hàng

Quản lý bếp trong nhà hàng đòi hỏi sự chú ý đặc biệt đối với việc đảm bảo nguồn cung sạch và quản lý bảo quản nguyên liệu.

Đảm bảo nguồn cung sạch

  • Lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm uy tín hoặc áp dụng mô hình kinh doanh từ trang trại đến bàn ăn để đảm bảo nguồn cung thực phẩm luôn tươi ngon và an toàn.
  • Cần có nhân viên quản lý chất lượng thực phẩm để kiểm tra cẩn thận mỗi lô hàng nhập vào, đảm bảo chỉ những nguyên liệu tốt nhất được sử dụng.

Quản lý nguyên liệu

  • Điều quan trọng là quản lý chặt chẽ nguyên liệu từ khi nhập vào cho đến khi sử dụng trong quá trình chế biến.
  • Tổ chức thống kê và báo cáo chi tiết về nguyên liệu sử dụng để tránh lãng phí và hao hụt không cần thiết.
Lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm uy tín hoặc áp dụng mô hình kinh doanh từ trang trại đến bàn ăn
Lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm uy tín hoặc áp dụng mô hình kinh doanh từ trang trại đến bàn ăn

Bảo quản nguyên liệu

  • Khi nhận hàng, nhân viên bếp cần kiểm tra số lượng và chất lượng đúng như trong phiếu giao hàng.
  • Rau củ cần được rửa sạch, ráo nước và bảo quản trong tủ lạnh sạch sẽ để giữ cho nguyên liệu luôn tươi mới.
  • Đảm bảo vệ sinh khu vực chế biến và khu vực bảo quản nguyên liệu để tránh ô nhiễm và mất vệ sinh.

Quản lý chi phí và Cost món ăn

  • Từ các chi phí mua nguyên liệu, chủ quán có thể tính ra giá cost món ăn và đồ uống để cân đối chi phí và tối ưu hóa lợi nhuận.
  • Thực hiện thường xuyên việc kiểm tra và xử lý các nguyên liệu gần hết hạn sử dụng để tránh lãng phí.

Cách quản lý nhà hàng ăn uống đòi hỏi sự tổ chức và chăm sóc kỹ lưỡng đối với mọi chi tiết, từ việc chọn lựa nguyên liệu đến quản lý chi phí. Bằng cách này, nhà hàng có thể đảm bảo chất lượng và hiệu suất trong hoạt động kinh doanh hàng ngày.

3.3. Quy trình quản lý kho nhà hàng

Cách quản lý nhà hàng trong bộ phận kho hàng là một phần không thể thiếu và đòi hỏi sự tổ chức cẩn thận để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra một cách suôn sẻ.

  • Tổ chức kho hợp lý
  • Sắp xếp đồ trong kho
  • Tổ chức kho hợp lý
Quản lý kho nhà hàng giúp tối ưu hóa việc sử dụng không gian
Quản lý kho nhà hàng giúp tối ưu hóa việc sử dụng không gian

Quản lý kho nhà hàng một cách cẩn thận và hiệu quả không chỉ giúp tối ưu hóa việc sử dụng không gian mà còn đảm bảo an toàn và vệ sinh cho nguyên liệu và trang thiết bị. Với cách quản lý nhà hàng này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chất lượng dịch vụ và tạo lòng tin cho khách hàng.

4. Quản lý tài chính của nhà hàng

Quản lý tài chính nhà hàng là một phần quan trọng trong cách quản lý nhà hàng hiệu quả. Quy trình này đòi hỏi tổ chức cẩn thận để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra một cách hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo trong quá trình quản lý tài chính của nhà hàng:

Sử dụng phần mềm quản lý của nhà hàng

  • Phần mềm quản lý nhà hàng giúp tiết kiệm thời gian và dễ dàng kiểm soát thông tin tài chính.
  • Các chức năng tự động thống kê và tính toán giúp bạn theo dõi chi tiêu và thu nhập một cách chính xác.
Quy trình này đòi hỏi tổ chức cẩn thận để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra một cách hiệu quả
Quy trình này đòi hỏi tổ chức cẩn thận để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra một cách hiệu quả

Tính toán và báo cáo đúng đắn

  • Thực hiện báo cáo chi tiêu như mua nguyên vật liệu, sắm sửa trang bị và các khoản thu cuối ngày một cách chính xác.
  • Đảm bảo báo cáo được nhập đúng và kịp thời vào phần mềm để phản ánh đúng tình hình tài chính của nhà hàng.

Quản lý thanh toán cho khách

  • Tạo quầy lễ tân riêng để thanh toán tiền cho khách, tránh việc thanh toán tại chỗ có thể dẫn đến sự nhầm lẫn hoặc mất mát.
  • Đánh số các bàn ăn để dễ dàng quản lý và ghi nhận các đơn hàng của khách.

5. Cách quản lý quy trình làm việc của nhân viên

Quản lý nhân viên nhà hàng đòi hỏi sự tổ chức và hiểu biết về con người để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra hiệu quả.

Trao đổi và đào tạo thường xuyên

  • Tổ chức các buổi họp trao đổi và đào tạo thường xuyên để nâng cao năng lực và hiểu biết công việc của nhân viên.
  • Tạo cơ hội cho nhân viên mới tham gia các buổi đào tạo và hội thảo để nắm bắt kiến thức mới và cập nhật kỹ năng làm việc.

Giải quyết xung đột một cách khéo léo

  • Lắng nghe và giải quyết các xung đột giữa nhân viên một cách công bằng và khách quan.
  • Khuyến khích việc giải quyết xung đột thông qua sự hợp tác và tương tác tích cực giữa các bên liên quan.
Cách quản lý nhà hàng cần thiết lập quy tắc ứng xử và tôn trọng giữa nhân viên và khách hàng
Cách quản lý nhà hàng cần thiết lập quy tắc ứng xử và tôn trọng giữa nhân viên và khách hàng

Xây dựng môi trường chuyên nghiệp và thân thiện

  • Thiết lập quy tắc ứng xử và tôn trọng giữa nhân viên và khách hàng.
  • Xây dựng một môi trường làm việc thân thiện và hỗ trợ, nơi mọi nhân viên cảm thấy được đánh giá và tôn trọng.

Thưởng – Phạt hợp lý

  • Áp dụng chế độ thưởng – phạt hợp lý dựa trên các thành tích và hành vi làm việc của nhân viên.
  • Thưởng nhân viên có đóng góp tích cực và phạt những hành vi không đạt yêu cầu công việc.

Cách quản lý nhà hàng hiệu quả không chỉ giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh mà còn thúc đẩy tinh thần làm việc và sự hài lòng của nhân viên. Bằng cách áp dụng các biện pháp quản lý thông minh và khéo léo, bạn có thể xây dựng một đội ngũ nhân viên đồng lòng và đạt được mục tiêu kinh doanh của nhà hàng.

6. Những điều tuyệt đối cần tránh trong cách quản lý nhà hàng

Khi bạn thực hiện những cách quản lý nhà hàng trên, chắc chắn sẽ có những điều cấm kỵ và lỗi sai tránh mắc phải trong quá trình làm việc để mang lại hiệu quả tốt nhất!

6.1. Không thân thiện với nhân viên cấp dưới

Một trong những sai lầm đầu tiên mà các quản lý nhà hàng cần tránh là thiếu thân thiện và thiếu tôn trọng đối với nhân viên cấp dưới. Chỉ vì bạn nắm giữ vai trò quản lý không có nghĩa là bạn biết mọi điều. Thường xuyên tạo cơ hội cho nhân viên thể hiện ý kiến của họ và đảm bảo họ cảm thấy được quan tâm và tôn trọng.

Hãy tránh suy nghĩ cứng nhắc về mối quan hệ cấp trên - cấp dưới, vì nó có thể tạo ra khoảng cách không mong muốn giữa quản lý và nhân viên. Thay vào đó, hãy dành thời gian tìm hiểu về nhân viên của bạn. Tìm hiểu về sở thích, động lực, và lo lắng của họ sẽ giúp bạn quản lý họ một cách hiệu quả hơn.

6.2. Không học hỏi

Một trong những lỗi nghiêm trọng mà các quản lý trong ngành nhà hàng nên tránh là không khuyến khích nhân viên học hỏi. Dù nhân viên có tài năng đến đâu cũng sẽ gặp phải những lúc mắc sai lầm không mong muốn. Điểm khác biệt lớn nhất giữa nhân viên xuất sắc và nhân viên bình thường chính là tinh thần ham học hỏi, khả năng chấp nhận và rút ra bài học từ những sai lầm cá nhân để phát triển bản thân.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa nhân viên xuất sắc và nhân viên bình thường chính là tinh thần ham học hỏi
Điểm khác biệt lớn nhất giữa nhân viên xuất sắc và nhân viên bình thường chính là tinh thần ham học hỏi

6.3. Xử lý thiếu chuyên nghiệp

Một trong những sai lầm phổ biến thường có của các quản lý trẻ tuổi và ít kinh nghiệm là thiếu chuyên nghiệp trong xử lý tình huống. Thông thường, khi có vấn đề xảy ra trong trải nghiệm dịch vụ của khách hàng, điều quan trọng là phải đưa ra các giải pháp ngay lập tức, mang lại hiệu quả và tránh tình trạng trì hoãn, kéo dài thêm sự bực bội của khách hàng.

Xem thêm: Bảo Hiểm Xã Hội Là Gì? Chế Độ Hưởng Bảo Hiểm Xã Hội

Trên đây là toàn bộ thông tin về các cách quản lý nhà hàng hiệu quả mà job3s muốn gợi ý với bạn. Áp dụng các quy trình này, bạn có thể nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thiểu rủi ro và mang lại trải nghiệm khách hàng một cách tốt nhất.

Bài viết liên quan
Cập nhật các ngành hot trong tương lai: Lựa chọn thông minh, không lo thất nghiệp

Cập nhật các ngành hot trong tương lai: Lựa chọn thông minh, không lo thất nghiệp

Xu hướng chọn các ngành hot trong tương lai chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Đây là thách thức không nhỏ với các bạn trẻ chuẩn bị bước chân vào ngưỡng cửa Đại học. Bởi điều này ảnh hưởng đến việc học tập suốt những năm tháng trên giảng đường và cả quãng đường sau tốt nghiệp. Đứng trước băn khoăn này, job3s sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời.
Xem thêm »
Module là gì? Một đơn vị nhỏ bé nhưng tạo nên tổng thể to lớn

Module là gì? Một đơn vị nhỏ bé nhưng tạo nên tổng thể to lớn

Module là gì? Trong cuộc sống, chúng ta thường nghe đến từ module trong nhiều ngành nghề khác nhau, đặc biệt là ở lĩnh vực công nghệ thông tin. Để hiểu rõ hơn module nghĩa là gì, bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích và thú vị nhất.
Xem thêm »
Giải đáp: Trực giác là gì? 1001 điều thú vị có thể bạn chưa biết

Giải đáp: Trực giác là gì? 1001 điều thú vị có thể bạn chưa biết

Trực giác là gì? Chắc hẳn đây là thắc mắc của rất nhiều người về một khả năng vô hình của con người nhưng lại có hiệu quả trong việc ứng phó mọi vấn đề công việc, cuộc sống. Vậy trực giác đến từ đâu? Người có trực giác tốt là người như thế nào, hợp nghề gì? Khi nào nên và không nên tin vào trực giác? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp ngay qua những điều thú vị trong bài viết dưới đây. Mời bạn cùng tham khảo và chiêm nghiệm.
Xem thêm »
Đừng bỏ lỡ những phần mềm quản lý nhân sự giúp công việc dễ thở, nhanh chóng hơn

Đừng bỏ lỡ những phần mềm quản lý nhân sự giúp công việc dễ thở, nhanh chóng hơn

Bạn đã biết các loại phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả? Hãy cùng job3s khám phá ngay. Đối với những công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hệ thống nhân viên thường rất ít. Vì vậy, công việc quản lý cũng diễn ra khá đơn giản, dễ dàng. Thế nhưng trong một tổ chức có khối lượng nhân sự khổng lồ, đòi hỏi bạn cần phải có phần mềm quản lý nhân sự.
Xem thêm »
Top 2 mẫu kịch bản telesale trung tâm tiếng Anh ấn tượng, thu hút học viên

Top 2 mẫu kịch bản telesale trung tâm tiếng Anh ấn tượng, thu hút học viên

Việc xây dựng một kịch bản telesale trung tâm tiếng Anh chuyên nghiệp sẽ tạo được ấn tượng tốt cho khách hàng, giúp tăng tỷ lệ chốt đơn thành công. Vậy cách xây dựng kịch bản như thế nào? Có những mẫu kịch bản sale trung tâm tiếng Anh nào hay để thu hút học viên? Mời bạn cùng job3s tìm hiểu ngay.
Xem thêm »
Bật mí các câu phỏng vấn lễ tân khách sạn bằng tiếng Anh quen thuộc thường gặp

Bật mí các câu phỏng vấn lễ tân khách sạn bằng tiếng Anh quen thuộc thường gặp

Phỏng vấn lễ tân khách sạn bằng tiếng Anh là một trong những điều kiện bắt buộc ứng viên nào cũng phải trải qua. Vì vậy trước khi tiến hành gặp gỡ nhà tuyển dụng, bạn đừng quên tham khảo câu hỏi và trả lời bằng tiếng Anh. Job3s đã giúp bạn tổng hợp lại những câu mà người phỏng vấn thường hỏi nhất, bạn hãy lưu lại ngay.
Xem thêm »
Mô tả chi tiết công việc của giám đốc nhân sự vị trí quan trọng nhất nhì trong công ty

Mô tả chi tiết công việc của giám đốc nhân sự vị trí quan trọng nhất nhì trong công ty

Công việc của giám đốc nhân sự là gì? Điều tiên quyết để một doanh nghiệp thành công và vươn xa đó chính là yếu tố con người. Để quản lý tốt nhân lực, doanh nghiệp cần phải có một người giám đốc nhân sự giỏi, nhiều kinh nghiệm và tâm lý. Trong bài chia sẻ này, job3s sẽ mô tả chi tiết về vị trí giám đốc nhân sự. Nếu bạn thấy mình có khả năng và phù hợp với vị trí này thì hãy ứng tuyển ngay.
Xem thêm »
Giải mã thắc mắc: Ngành quản trị nhân lực học trường nào?

Giải mã thắc mắc: Ngành quản trị nhân lực học trường nào?

Ngành quản trị nhân lực học trường nào là mối quan tâm hàng đầu của các bạn học sinh, sinh viên hiện nay. Việc chọn ngôi trường có chương trình đào tạo hay, phù hợp với khả năng, định hướng của bản thân sẽ giúp bạn yên tâm để theo học suốt 4 năm cũng như tự hào khi cầm bằng cấp trên tay. Top 7 ngôi trường đào tạo chuyên ngành quản trị nhân lực dưới đây sẽ giúp bạn có sự lựa chọn dễ dàng hơn.
Xem thêm »
Người lao động là gì? Hãy nắm rõ nội dung về quyền của người lao động

Người lao động là gì? Hãy nắm rõ nội dung về quyền của người lao động

Người lao động là gì và quyền của người lao động như thế nào? Hiện nay, rất nhiều người lao động không nắm được quyền lợi, cũng như các nghĩa vụ cần thực hiện. Người lao động cần hiểu rõ các nội dung này để bảo vệ quyền lợi của mình.
Xem thêm »
Để trở thành tư vấn viên nhất định phải nắm được những điều này

Để trở thành tư vấn viên nhất định phải nắm được những điều này

Muốn trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp bạn cần trau dồi nhiều kiến thức chuyên môn, kỹ năng thuyết phục khách hàng và một ngoại hình thu hút. Đồng thời, bạn cần xác định rõ lĩnh vực bạn muốn tư vấn để có những kế hoạch cho sự phát triển sự nghiệp trong tương lai. Những thông tin chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về nghề tư vấn.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat