Chạn vương là gì? Nên làm gì khi có ai đó dùng từ này để nói với bạn?

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Sáu, 08/03/2024 12:40:00 +07:00
Tìm hiểu chạn vương là gì giúp bạn hiểu rõ hơn về một từ lóng được giới trẻ sử dụng nhiều hiện nay. Qua đó bạn cũng sẽ biết được cách dùng chính xác của từ này khi giao tiếp để tránh được những hiểu lầm không đáng có.

1. Chạn vương nghĩa là gì?

Để hiểu rõ hơn chạn vương là gì, bạn cần tìm hiểu theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng của từ này.

1.1. Theo nghĩa đen

Theo nghĩa đen, chạn là món đồ làm bằng gỗ, tre, inox để đựng dụng cụ nấu ăn. Chạn thường được đặt ở trong bếp để đựng thức ăn thừa, dụng cụ nấu ăn sẽ được để hết lên đây. Chạn được sử dụng phổ biến ở miền Bắc.

Vương là vua hay người có quyền lực nhất trong khu vực hay trong một lĩnh vực nào đó. Ví dụ trong câu ‘’Chó chui gầm chạn’’ thì ‘’chạn vương’’ là những người được ví như con chó núp dưới gầm chạn để không bị đánh. Chạn là nơi trú ngụ, nương tựa để bảo vệ mình mà không dám lên tiếng hay phản kháng lại.

1.2. Theo nghĩa bóng

Theo nghĩa bóng, chạn vương hay vua chạn được sử dụng để chỉ những người đàn ông dựa vào việc lấy vợ giàu để có cuộc sống phú quý, giàu sang mà không cần phải đóng góp vào công việc, lao động hay cống hiến gì hết.

Sau khi kết hôn, họ chỉ cần dựa vào nhà vợ để tận hưởng được cuộc sống an nhàn, không cần làm gì vẫn có tiền.

Hiểu theo cách đơn giản, chạn vương là những người đàn ông dựa vào việc lấy vợ giàu để phụ thuộc vào gia đình nhà vợ suốt đời mà không cần phải lo về tài chính cũng như gặp khó khăn gì, sự nghiệp ngày một thăng tiến. Đây cũng chính là một trong những đáp án của câu hỏi chạn vương là gì.

Chạn vương là gì
Chạn vương để chỉ những người lấy vợ giàu và dựa vào tiềm lực kinh tế của nhà vợ

2. Nguồn gốc của từ chạn vương là gì?

Khi đã biết chạn vương là gì, bạn sẽ biết được nguồn gốc của từ này. Có thể thấy chạn vương có nguồn gốc từ câu ‘’chó chui gầm chạn’’ được hiểu theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Về nghĩa đen sẽ nói nói đến việc con chó thích chui dưới gầm chạn để ngủ hoặc tránh bị chủ đánh đập.

Còn nghĩa bóng ám chỉ những người bị dồn vào thế khó khăn phải sống một cách chui lủi và bị động, dựa dẫm vào người khác mà không có cơ hội để trở mình. Câu này cũng thường được sử dụng khi nói đến những chàng trai đi ở rể ngày xưa. Đối với giới trẻ ngày nay ‘’chạn vương’’ là từ lóng của câu nói này.

Nguồn gốc của chạn vương bắt nguồn từ câu nói ‘’chó chui gầm chạn’’
Nguồn gốc của chạn vương bắt nguồn từ câu nói ‘’chó chui gầm chạn’’

3. Nên sử dụng từ chạn vương trong ngữ cảnh nào?

Việc biết chạn vương là gì sẽ giúp bạn hiểu được cách sử dụng từ này đúng ngữ cảnh hơn. Từ ‘’chạn vương’’ được giới trẻ ngày nay sử dụng để chế nhạo những người đàn ông ăn bám vợ, mọi thành công của anh ta đều nhờ vào gia đình nhà vợ nên mới có, họ dễ dàng có được một cuộc sống giàu có. Những người này sẽ không mấy coi trọng gia đình và bị họ hàng bên vợ kinh mạt.

Ngoài ra, họ cũng thường xuyên bị hàng xóm chỉ trỏ, đàm tiếu sau lưng. Tuy nhiên không phải chàng trai nào lấy vợ giàu cũng đều vô dụng nhưng việc lấy vợ giàu buộc họ phải chịu những lời đàm tiếu như vậy.

‘’Chạn vương’’ được giới trẻ ngày nay sử dụng để chế nhạo những người đàn ông ăn bám vợ
‘’Chạn vương’’ được giới trẻ ngày nay sử dụng để chế nhạo những người đàn ông ăn bám vợ

Xem thêm: TPM 2.0 Là Gì? Xem Ngay Nếu Đang Phân Vân Có Nên Dùng Cho Máy Tính Hay Không

4. Như thế nào sẽ bị gọi là chạn vương?

Khi đã tìm hiểu định nghĩa chạn vương là gì, bạn chắc hẳn cũng thắc mắc về việc như thế nào sẽ bị gọi là chạn vương? Câu trả lời đó là việc ở rể từ xưa này luôn là điều mà các chàng trai không hề muốn vì điều này khiến họ trở nên mất giá trị trong mắt người đời.

Từ xưa, những người đi ở rể sẽ bị cho là hèn kém, mặc dù ngày nay xã hội ngày càng hiện đại, văn minh nhưng tư tưởng này vẫn không mấy thay đổi. Nên những nhà chỉ có một cô con gái muốn có người chồng ở rể là điều rất khó khăn.

Thường chỉ những nhà quyền lực mới có thể có người ở rể, tuy nhiên những chàng rể này sẽ không có tiếng nói trong gia đình và không được người ngoài tôn trọng. Ngay cả những người trong dòng họ nhà vợ cũng không tôn trọng. Do đó, đa phần những người là chạn vương thật sự đều rất bất tài, nhu nhược và luôn e dè trước nhà vợ.

5. Lời khuyên dành cho những người bị mang tiếng là chạn vương

Qua tìm hiểu chạn vương là gì, bạn có thể sẽ gặp phải nhiều điều băn khoăn khi mình ở trong tình huống lấy vợ có gia thế hơn. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhìn nhận vấn đề theo những chiều hướng tích cực để cuộc sống được viên mãn và bớt nặng nề hơn.

Trong xã hội hiện nay cũng có không ít người bị gán mác là chạn vương và phải đối mặt với những lời đàm tiếu về cuộc sống hôn nhân bao gồm có cả bạn bè và người thân. Thậm chí mọi nỗ lực của chạn vương đều bị phủ nhận hoàn toàn.

Do đó, các chạn vương hãy cứ sống chân thành và nỗ lực không ngừng để trở thành một người đàn ông mẫu mực, yêu thương gia đình và có sự nghiệp riêng của mình để độc lập tài chính với nhà vợ. Có thể những người ngoài kia không công nhận việc bạn đã làm nhưng cố gắng của bạn sẽ được người thân công nhận. Lúc này, mọi điều tai tiếng không có ý nghĩa gì khi gia đình của bạn luôn sống hạnh phúc. Bản thân bạn cũng nhận được sự tôn trọng và yêu quý của gia đình vợ.

6. Những chạn vương nổi tiếng của Vbiz

Dựa vào định nghĩa chạn vương là gì có thể thấy trong cuộc sống hiện nay xuất hiện không ít người bị gắn mác là nương nhờ nhà vợ. Ngay cả trong Showbiz Việt cũng có nhiều cái tên bị mọi người đồn đoán là “chạn vương”, cụ thể như:

6.1. Ca sĩ Tuấn Hưng

Tuấn Hưng được biết đến là ca sĩ người Hà Nội. Năm 2014, anh kết hôn với một người con gái của gia đình giàu có. Theo đó, vợ anh là một doanh nhân trẻ tài ba đã có sự nghiệp ổn định của riêng mình. Do lấy vợ giàu nên Tuấn Hưng bị gắn mác là ‘’chạn vương’’, anh cũng đã lên tiếng đáp trả những người nói những lời không hay về cuộc sống của gia đình mình. Sau 9 năm chung sống, ngôi nhà nhỏ của anh vẫn luôn hạnh phúc và êm ấm.

Do lấy vợ giàu nên ca sĩ Tuấn Hưng bị gán mác là “chạn vương”
Do lấy vợ giàu nên ca sĩ Tuấn Hưng từng bị gán mác là “chạn vương”

6.2. Ca sĩ Thanh Bùi

Ca sĩ Thanh Bùi được biết đến là một ca sĩ kiêm nhạc sĩ tài năng với nhiều bài hit cho các ngôi sao quốc tế. Anh lấy vợ thuộc dòng dõi trâm anh thế phiệt gốc Hoa tại TPHCM, gia đình vợ anh sở hữu nhiều tài sản bất động sản trong nước.

Sau khi kết hôn, nhiều người đồn đoán và nói những lời khó nghe về cuộc sống hôn nhân gia đình anh. Tuy nhiên, Thanh Bùi lại là người đa tài nên không ai có thể phủ nhận và dần dần việc anh lấy vợ giàu đã được công nhận là xứng đáng với tài năng của anh.

Gia đình vợ của Thanh Bùi sở hữu một khối tài sản khổng lồ
Gia đình vợ của Thanh Bùi sở hữu một khối tài sản khổng lồ

6.3. Diễn viên/ MC Bình Minh

Bình Minh là nam MC có ngoại hình ưa nhìn và cuốn hút. Bên cạnh công việc MC, anh cũng là một diễn viên đầy tài năng. Năm 2008, Bình Minh thông báo kết hôn khiến nhiều người tiếc nuối. Vợ của diễn viên Bình Minh là Anh Thơ - Giám đốc Marketing của khách sạn Caravelle. Cô là doanh nhân thành đạt trong mọi mặt. Khi kết hôn, nhiều người đã thấy sự chênh lệch về tài chính của cả hai nên đã gọi Bình Minh là “chạn vương”.

Tuy nhiên, sau khi kết hôn Bình Minh vẫn tham gia đóng phim và thể hiện tài năng diễn xuất của anh qua nhiều bộ phim truyền hình. Anh luôn độc lập về tài chính và không phải dựa dẫm vào gia đình vợ.

Vợ của diễn viên Bình Minh là một doanh nhân thành đạt trong mọi mặt
Vợ của diễn viên Bình Minh là một doanh nhân thành đạt trong mọi mặt

6.4. Diễn viên Quý Bình

Diễn viên Quý Bình sau khi kết hôn cùng người vợ hơn tuổi đã gặp phải không ít lời đồn đoán anh dựa vào bà xã. Theo đó, vợ của Quý Bình là một doanh nhân thành đạt, sở hữu khối tài sản khổng lồ. Nhưng Quý Bình cũng được biết đến là chàng diễn viên đa tài, đầy thực lực qua nhiều vai diễn mà anh đóng. Sau hơn 2 năm về chung nhà, cặp đôi hiện vẫn đang sống rất hạnh phúc.

Diễn viên Quý Bình có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc bên cạnh vợ là một doanh nhân thành đạt
Diễn viên Quý Bình có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc bên cạnh vợ là một doanh nhân thành đạt

6.5. Nam diễn viên Trương Minh Cường

Vua quảng cáo Trương Minh Cường với nhan sắc lấn át bà xã, đây là nguyên nhân khiến cho anh vướng vào nghi vấn lấy vợ vì tiền. Đối với nghi ngờ này nam diễn viên cũng đã từng chia sẻ việc anh lựa chọn bà xã của mình là do tính cách của cô giúp thúc đẩy anh tiến bộ hơn.

Hiện nay, bà xã đã từ bỏ sự nghiệp để theo Trương Minh Cường sang Mỹ ổn định cuộc sống và để anh yên tâm theo học lớp chuyên sâu về điện ảnh. Gia đình nhỏ của nam diễn viên cũng vừa đón thêm hai thành viên mới và khá viên mãn.

Trương Minh Cường có nhan sắc lấn át bà xã
Trương Minh Cường cùng bà xã của mình

Xem thêm: Auto Tune Là Gì? Mách Nhỏ 5 Tính Năng Nổi Bật Của Công Cụ Biến Đổi Giọng Thần Thánh

7. Có nên trở thành chạn vương hay không?

Sau khi đã biết chạn vương là gì, bạn nên cân nhắc việc trở thành người này bởi những điều sau đây:

Điều mà bạn phải đối mặt khi lấy vợ giàu:

Sự khinh thường đến từ những người trong gia đình vợ bởi bạn không có điều kiện kinh tế như họ nên phải nương nhờ để có được công danh sự nghiệp. Thậm chí ngay cả vợ bạn cũng có thể không tôn trọng bạn.

Khó tránh khỏi những điều tiếng từ mọi người xung quanh bởi việc ở rể hoặc lấy vợ có gia thế hơn mình nhiều lần luôn bị coi thường. Cho dù bạn là người thật sự có tài thì bạn cũng khó thoát khỏi cái bóng là nhờ nhà vợ.

Trong gia đình nhỏ của bạn, bạn có thể bị lép vế trước vợ và nhiều vấn đề trong gia đình bạn không có được quyền tự chủ quyết định. Tiếng nói của bạn trong gia đình mất dần trọng lượng.

Điều mà bạn có được khi lấy vợ có gia thế tốt:

  • Gánh nặng về tài chính, nhà cửa của bạn được giảm bớt bởi gia đình vợ có điều kiện.

  • Bạn có thể đổi đời một cách nhanh chóng. Cuộc sống của bạn có thể thay đổi hoàn toàn chỉ sau đám cưới.

  • Tương lai rộng mở hơn và có nhiều cơ hội hơn để bạn xây dựng sự nghiệp của riêng mình.

Như vậy, sau khi đã hiểu rõ chạn vương là gì, việc có nên trở thành chạn vương hay không hoàn toàn là sự cân nhắc lựa chọn của bạn. Bởi lấy vợ giàu và trở thành chạn vương trong mắt người đời chưa hẳn là điều xấu và cũng chưa hẳn là sẽ mang đến cuộc sống sung sướng như bạn nghĩ.

Xem thêm:

Bae là gì

block là gì

Auto Tune là gì

báo là gì

Board game là gì

Bus là gì

chân ái là gì

AKA là gì

Chạn vương là gì

Check legit là gì

Chill nghĩa là gì

Claim là gì

confession là gì

Cover là gì

Crush nghĩa là gì

cute là gì

Dark là gì

hangout là gì

ma sói là gì

Phèn là gì

Right now là gì

snaptick là gì

Số định danh cá nhân VNeID là gì

Inc là gì

Việc tìm hiểu chạn vương là gì sẽ giúp bạn hiểu hơn về ý nghĩa và cách sử dụng một từ lóng được giới trẻ dùng nhiều hiện nay. Nhờ đó, bạn sẽ không phải băn khoăn về từ ngữ này khi gặp phải nó trong những cuộc hội thoại hàng ngày và tự tin chia sẻ với bạn bè nhiều thông tin khi giao tiếp.

Bài viết liên quan
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Font chữ là gì? Đặc điểm của các loại phông chữ mà bạn nên biết

Font chữ là gì? Đặc điểm của các loại phông chữ mà bạn nên biết

Font chữ là gì? Font chữ là tập hợp các ký tự bao gồm chữ cái, số, dấu câu, ký tự đặc biệt cùng hình dáng, định dạng và kích cỡ. Nắm rõ các mẹo sử dụng font chữ điều cần thiết giúp sử dụng font một cách linh hoạt trong các trường hợp khác nhau.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »
Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Tổng hợp những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất với kịch bản hấp dẫn cùng nhiều pha hành động mãn nhãn sẽ giúp người xem có được giây phút thư giãn tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, từng bộ phim đều có diễn biến gay cấn cùng sự góp mặt của dàn sao đình đám nhất định bạn không thể bỏ qua.
Xem thêm »
Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Trong top 100 những người giàu nhất thế giới phải kể đến Bernard Arnault với khối tài sản lên đến 233 tỷ USD. Kế đến là Elon Musk với tài sản ròng ước tính khoảng gần 200 tỷ USD. Họ đều là những vị tỷ phú nắm trong tay nhiều tập đoàn lớn nổi danh trên toàn cầu.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà là biện pháp hữu hiệu giúp nhà mạng quản lý người dùng và hạn chế những rủi ro tiềm ẩn xung quanh. Ngày nay, khi công nghệ phát triển, bạn chỉ cần ở nhà và cài đặt trên điện thoại là thông tin sim chính chủ đã được cài đặt, hoàn thiện chỉ trong chốc lát.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới là thông tin đáng chú ý dành riêng cho những tín đồ đam mê mua sắm trên sàn Tiktok. Với hướng dẫn chi tiết, bạn có thể mua sắm sản phẩm thả ga và hưởng nhiều ưu đãi khủng đến từ sàn và nhãn hàng. Cơ hội săn hàng xịn với giá rẻ không còn là ước mơ.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat