Bạn là ?
Chức năng quản trị là tập hợp các nhiệm vụ, trách nhiệm và quy trình được thực hiện tương ứng với từng hoạt động trong doanh nghiệp, đảm bảo hoàn thành mục tiêu chung hiệu quả của doanh nghiệp.
Chức năng này liên quan đến các hoạt động khác nhau để quản lý các khía cạnh hành chính của một doanh nghiệp, bất kể quy mô hay ngành nghề của doanh nghiệp này.
Ví dụ minh họa: Dưới đây là ví dụ về công ty công nghệ quy mô trung bình có tên là TechSolution Inc. để minh họa cho hoạt động của chức năng quản trị trong doanh nghiệp.
Chức năng quản trị trong doanh nghiệp hoạt động như một hệ thống hỗ trợ cho phép các bộ phận và nhân viên khác nhau tập trung vào các trách nhiệm cốt lõi của họ, cuối cùng đóng góp vào hiệu quả, năng suất và thành công chung của tổ chức.
Dưới đây là 5 chức năng quản trị quan trọng mà bất kỳ tổ chức/doanh nghiệp nào cũng cần phải nắm bắt:
*Khái niệm
Chức năng hoạch định là chức năng đề cập đến quá trình thiết lập mục tiêu, xác định chiến lược và xác định các hành động cần thiết để đạt được những mục tiêu đó.
Chức năng này liên quan đến việc phân tích tình trạng hiện tại của doanh nghiệp, dự đoán các xu hướng và thách thức trong tương lai và phát triển theo lộ trình thành công. Điều này cung cấp một khuôn khổ cho việc ra quyết định, phân bổ nguồn lực.
Từ đó, nhà quản lý sẽ lên các dự án bổ sung, kế hoạch để phục vụ cho mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Chức năng hoạch định thường bao gồm các yếu tố chính như sau:
*Vai trò
Chức năng hoạch định phục vụ doanh nghiệp như một nền tảng để quản lý hiệu quả và hướng dẫn quá trình ra quyết định ở tất cả các cấp tổ chức. Chức năng này giữ vai trò như ngọn đuốc sáng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như:
Như vậy, chức năng hoạch định cho phép mỗi người trong doanh nghiệp biết rõ đích đến, cái mình hướng tới và tăng tính hiệu quả đối với phân bổ nhân lực và nguồn lực.
*Khái niệm
Chức năng tổ chức là một trong những chức năng của quản trị chủ chốt trong doanh nghiệp đề cập đến cách thức mà một doanh nghiệp được cấu trúc và vận hành để hoàn thành các mục tiêu chung của doanh nghiệp đó. Cũng như Henry Fayol đã nhận định rằng: "Tổ chức một doanh nghiệp tức là trang bị tất cả những gì cần cho hoạt động của nó bao gồm: máy móc, vốn, nhân viên, vật liệu…"
Thông thường, chức năng này thường được thực hiện bởi các cấp quản lý. Sau đó, các cấp quản lý sẽ cần trao quyền cho các bộ phận, cá nhân phù hợp với yêu cầu của từng công việc.
Các yếu tố quan trọng trong chức năng tổ chức bao gồm:
*Vai trò
Chức năng tổ chức cung cấp khuôn khổ cho các hoạt động hiệu quả, cho phép công ty đạt được các mục tiêu chiến lược và thích ứng với sự thay đổi năng động của thị trường, cụ thể:
Như vậy, chức năng tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập cấu trúc, thúc đẩy hiệu quả và phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho việc ra quyết định, thúc đẩy văn hóa tích cực và hỗ trợ tăng trưởng trong doanh nghiệp.
*Khái niệm
Chức năng quản lý, lãnh đạo là chức năng động viên, chỉ huy, phối hợp với nhân sự để thực hiện các mục tiêu kế hoạch đã đề ra và giải quyết các mâu thuẫn khi phát sinh.
Ở chức năng này, người lãnh đạo cần tích hợp các phẩm chất của lãnh đạo, chẳng hạn như tầm nhìn, cảm hứng, tư duy chiến lược và các mục tiêu của tổ chức. Nhà lãnh đạo chịu trách nhiệm các công việc như hướng dẫn, chỉ đạo mọi người và truyền cảm hứng để cho nhân viên của minh dễ dàng đạt được mục tiêu.
Chức năng lãnh đạo cần bao gồm các yếu tố như sau:
*Vai trò
Tóm lại, quản lý lãnh đạo kết hợp các phẩm chất lãnh đạo và nguyên tắc quản lý để hướng dẫn và truyền cảm hứng cho các cá nhân và nhóm để đạt được các mục tiêu của tổ chức. Quản lý lãnh đạo hiệu quả là điều cần thiết cho sự thành công và tăng trưởng của các tổ chức trong môi trường kinh doanh năng động ngày nay.
*Khái niệm
Chức năng kiểm soát là chức năng đề cập đến quá trình giám sát, đánh giá và điều chỉnh các hoạt động của tổ chức nhằm đảm bảo chúng phù hợp với các kế hoạch, tiêu chuẩn và mục tiêu đã thiết lập trước đó.
Khi thực hiện chức năng này, người quản lý cần phải thiết lập tiêu chí hiệu suất, đo lường hiệu suất thực tế, so sánh chúng với kết quả mong muốn và thực hiện các hành động khắc phục các rủi ro khi cần thiết.
Tuy nhiên, chức năng kiểm soát không chỉ ở các cấp quản lý mà nhân viên cũng cần tự kiểm tra bản thân, đánh giá lại công việc của mình để tránh xảy ra những sai sót trong nhiệm vụ của mình.
Chức năng kiểm soát được thực hiện dựa trên các yếu tố như sau:
*Vai trò
Tóm lại, chức năng kiểm soát liên quan đến việc giám sát, đánh giá và điều chỉnh các hoạt động của tổ chức để đảm bảo chúng phù hợp với các kế hoạch, tiêu chuẩn và mục tiêu đã thiết lập.
*Khái niệm
Chức năng điều phối là chức năng mà đề cập đến quá trình kích thích, động viên, chỉ huy và phối hợp với các nhân sự để quá trình hài hòa và tích hợp các hoạt động, nỗ lực và nguồn lực trong một tổ chức để đạt được các mục tiêu chung đã đặt ra trước đó của tổ chức.
Chức năng này liên quan đến việc sắp xếp các nhiệm vụ, nhóm và phòng ban riêng lẻ để làm việc cùng nhau hiệu quả và hiệu quả. Phối hợp đảm bảo rằng các bộ phận khác nhau của tổ chức được đồng bộ hóa và làm việc trong sức mạnh tổng hợp hướng tới một mục tiêu chung.
Các yếu tố quan trọng của chức năng điều phối:
*Vai trò
Chức năng điều phối đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự hợp tác hiệu quả, sức mạnh tổng hợp và liên kết trong một tổ chức. Vai trò chính của chức năng này cụ thể như sau:
Nhìn chung, chức năng điều phối đóng một vai trò quan trọng trong việc sắp xếp và đồng bộ hóa các hoạt động, nỗ lực và nguồn lực của các cá nhân, nhóm và phòng ban trong một tổ chức. Nó thúc đẩy sự hợp tác, tối ưu hóa hiệu quả và cho phép tổ chức đạt được mục tiêu của mình một cách hiệu quả và hiệu quả.
Các chức năng quản trị trong một tổ chức được kết nối với nhau và phụ thuộc lẫn nhau. Các chức năng này làm việc cùng nhau để đảm bảo hoạt động trơn tru và quản lý hiệu quả của tổ chức.
Quy trình quản trị luôn phải thực hiện đầy đủ 5 bước chức năng thì mới đạt được hiệu quả. Bất kỳ chức năng nào cũng có sự liên kết nhất định đến bốn chức năng còn lại.
Quy trình thực hiện 5 chức năng này sẽ tạo ra vòng lặp trong bất cứ doanh nghiệp nào cho dù đạt được mục tiêu mà hoạch định đã đề ra hay không thì quá trình này cũng sẽ vẫn được tiếp tục.
Quá trình thực hiện 5 chức năng quản trị đều được triển khai tại bất kỳ doanh nghiệp nào nhưng những chức năng quản trị của các cấp quản trị trong những doanh nghiệp có quy mô khác nhau thì sẽ khác nhau. Chẳng hạn như, đối với doanh nghiệp nhỏ, cấp quản trị cao nhất sẽ can thiệp và chỉ huy hầu hết các hoạt động của toàn công ty. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp có quy mô lớn thì chức năng quản trị sẽ được phân chia rõ ràng, cấp quản trị cao sẽ tập trung nhiều vào những công việc quan trọng và thiết yếu hơn.
Một ví dụ về chức năng quản trị của Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk - Top 3 Công ty niêm yết Việt Nam có điểm quản trị công ty cao nhất do thẻ điểm quản trị Công ty ASEAN 2021 công bố.
Theo đó, nhằm đảm bảo tính khách quan và độc lập trong việc đánh giá quy trình quản lý quản trị bao gồm hoạch định kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát và điều phối, Vinamilk triển khai mô hình 3 tuyến phòng vệ theo thông lệ Quản lý rủi ro và Kiểm soát nội bộ. Vinamilk cũng đã liên tục cập nhật bộ quy chế về quản lý quản trị nhằm đảm bảo quyền lợi về cổ đông và thiết lập những chuẩn mực hoạt động.
Nhờ đó, việc áp dụng các mô hình quản trị - kinh doanh tuần tự theo 5 chức năng quản trị theo định hướng Phát triển bền vững đã giúp Vinamilk chủ động quản trị rủi ro ESG cũng như khai thác tốt những đóng góp của cổ đông, nhân viên, nhà cung cấp,... hướng đến phát triển bền vững và lâu dài.
Các chức năng quản trị trong một doanh nghiệp có mối liên kết chặt chẽ và hỗ trợ nhau, dựa vào nhau để đảm bảo hoạt động hiệu quả của một tổ chức. Phối hợp hiệu quả, giao tiếp và tích hợp các chức năng này góp phần vào sự thành công và hiệu suất chung của tổ chức.
Do đó, bất kỳ chức năng quản trị nào cũng đều quan trọng và là xương sống trong quá trình quản trị của doanh nghiệp.
Việc thực hiện các chức năng quản trị có thể đi kèm với nhiều thách thức có thể cản trở việc thực hiện trơn tru các nhiệm vụ và trách nhiệm, cụ thể:
Chức năng quản trị là chức năng đề cập đến tập hợp các nhiệm vụ, trách nhiệm và quy trình hỗ trợ hoạt động trơn tru và hiệu quả của một tổ chức. 5 chức năng trong quá trình quản trị có mối quan hệ liên kết mật thiết, hỗ trợ nhau nhằm hoàn thành mục tiêu chung trong hoạt động quản lý quản trị của doanh nghiệp.
Mẫu CV hot theo ngành nghề