Ngành công nghệ thực phẩm là gì? Mách sĩ tử những trường đào tạo tốt nhất Việt Nam

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Năm, 11/04/2024 15:49:00 +07:00
Những giải đáp cho thắc mắc ngành công nghệ thực phẩm là gì sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về một trong những ngành nghề đang rất hot hiện nay cũng như cơ hội nghề nghiệp sau khi hoàn thành khóa học. Điều này cũng giúp các sĩ tử xác định được đúng ngành học sẽ gắn bó trong 4 năm đại học sắp tới.

1. Ngành công nghệ thực phẩm là gì?

Tìm hiểu về ngành công nghệ thực phẩm là gì giúp bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về ngành nghề này, để từ đó có sự lựa chọn phù hợp với sở thích, năng lực và điều kiện cá nhân.

Hiểu một cách đơn giản, công nghệ thực phẩm là ngành học chuyên về bảo quản, chế biến và thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu về các vấn đề liên quan đến thực phẩm.

Bên cạnh đó, ngành học này còn có thể tạo ra nguyên liệu mới, giống mới, thực phẩm mới… nhằm phục vụ tối đa cho cuộc sống con người.

Đáp án đầu tiên cho câu hỏi công nghệ thực phẩm là gì đó chính là nghiên cứu chuyên sâu về các vấn đề liên quan đến thực phẩm
Đáp án đầu tiên cho câu hỏi công nghệ thực phẩm là gì đó chính là nghiên cứu chuyên sâu về các vấn đề liên quan đến thực phẩm

2. Ngành công nghệ thực phẩm học những môn gì?

Sau khi nắm rõ khái niệm công nghệ thực phẩm là gì và có những hiểu biết nhất định về ngành nghề này, bạn cũng nên biết được những môn học quan trọng mà sinh viên cần học khi quyết định chọn ngành công nghệ thực phẩm.

Theo học ngành công nghệ thực phẩm, sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức nền tảng, chuyên sâu về hóa học, sinh học, vệ sinh an toàn thực phẩm, nguyên liệu chế biến cũng như quy trình phân tích, đánh giá chất lượng thực phẩm... nhằm tối ưu hóa dinh dưỡng trong việc phục vụ nhu cầu ăn uống của cộng đồng.

Ngoài ra, trong quá trình học, sinh viên sẽ được học chuyên sâu về công nghệ chế biến thịt cá, công nghệ đông lạnh thủy sản, bảo quản và chế biến lương thực, công nghệ chế biến sữa và chất béo thực phẩm, công nghệ chế biến đường và đồ uống...

Các môn học chuyên ngành tiêu biểu bao gồm:

  • Hóa sinh học thực phẩm

  • Vi sinh vật học thực phẩm

  • Dinh dưỡng

  • An toàn thực phẩm

  • Quản lý chất lượng

  • Phát triển sản phẩm

  • Phân tích thực phẩm

  • Công nghệ sau thu hoạch

  • Công nghệ chế biến thực phẩm

  • Công nghệ sinh học thực phẩm

Sinh viên được học chuyên sâu về công nghệ chế biến thịt cá
Sinh viên được học chuyên sâu về công nghệ chế biến thịt cá

3. Có nên theo học ngành công nghệ thực phẩm không?

Bỏ túi những thông tin công nghệ thực phẩm là gì, những môn mà sinh viên cần học không chỉ mang lại cho bạn kiến thức về lĩnh vực thực phẩm mà nó còn giúp bản thân mỗi người có nên học ngành nghề này hay không. Theo đó, nếu bản thân có hứng thú và niềm đam mê với thực phẩm hoặc có mong muốn trở thành chuyên gia dinh dưỡng, trình dược viên hoặc nhân viên phòng thí nghiệm... lời khuyên cho bạn là nên theo học ngành công nghệ thực phẩm.

Bên cạnh đó, có một lý do khác mà bạn nên học ngành này đó là cơ hội việc làm sau khi ra trường rất hấp dẫn và mức lương khởi điểm khá cao.

4. Muốn thi ngành công nghệ thực phẩm học khối nào?

Nếu đang loay hoay tìm kiếm thông tin công nghệ thực phẩm là gì, công nghệ thực phẩm học khối nào, bạn nên biết ngành học này xét tuyển theo các khối A, A1, B, D1.

Khi đã nắm được thông tin công nghệ thực phẩm là gì, ngành Công nghệ thực phẩm xét tuyển những tổ hợp môn nào thì sẽ có sự đầu tư hợp lý về kiến thức để có thể tự tin bước trên con đường tiến tới cảnh cổng đại học, xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai của bản thân.

Ngành công nghệ thực phẩm xét tuyển theo khối A, A1, B, D1
Ngành công nghệ thực phẩm xét tuyển theo khối A, A1, B, D1

5. Những trường đào tạo ngành công nghệ thực phẩm tốt nhất Việt Nam

Cùng khám phá những thông tin liên quan đến công nghệ thực phẩm là gì để biết những trường đại học đào tạo chuyên ngành này, ngành công nghệ thực phẩm học trường nào tốt nhất, bạn hãy tham khảo qua bảng thông tin dưới đây:

STT

Tên trường

Đặc điểm

Số năm đào tạo

Học phí

Điểm chuẩn 3 năm gần đây

1

Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM

Là trường đại học công lập đào tạo các ngành về thực phẩm và kỹ thuật.

Sinh viên được học tập và tiếp cận với các thiết bị thí nghiệm, thực hành hiện đại và tiên tiến.

Ngoài kiến thức thuộc khối cơ sở, sinh viên còn được cập nhật kiến thức tiên tiến về quản lý chất lượng thực phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm, phát triển sản phẩm… thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn, các hội thảo khoa học và chuyên đề.

3,5 năm tương đương 7 học kỳ.

630.000 đồng/tín chỉ lý thuyết, 840.000 đồng/tín chỉ thực hành.

Năm 2023: 19,25 điểm.

Năm 2022: 20 điểm.

Năm 2021: 23 điểm.

2

Đại học Bách Khoa TP.HCM

Điểm mạnh của chương trình đào tạo tại Bách khoa là:

  • Cung cấp kiến thức vững chắc về Kỹ thuật thực phẩm, khoa học thực phẩm; đưa ra các giải pháp công nghệ hợp lý, giải quyết hiệu quả các vấn đề trong sản xuất thực phẩm.

  • Cung cấp cho người học nền tảng công nghệ vững chắc để sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể giải quyết các vấn đề công nghệ một cách hiệu quả nhất.

4 năm học tiêu chuẩn

Khoảng 60 triệu đồng/năm

Năm 2023: Điểm thi ĐGNL của Đại học Quốc gia TP.HCM từ 630/1.200 trở lên và tổng điểm thi tốt nghiệp các môn trong tổ hợp từ 18 điểm trở lên.

Năm 2022: 63.22/100 điểm

Năm 2021: 25.7/30 điểm

3

Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Ngoài khối kiến thức cơ bản và chuyên ngành về công nghệ thực phẩm, sinh viên theo học ngành Công nghiệp thực phẩm tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam còn được chú trọng phát triển những kỹ năng cần thiết như: kỹ năng quản lý, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp…

4 năm

Học phí dao động từ 450.000 - 597.000 đồng/tín chỉ.

Ngành công nghệ thực phẩm điểm chuẩn năm 2023 là 19 điểm

Năm 2022: 16 điểm

Năm 2021: 17.5

4

Đại học Yersin Đà Lạt

Là một trong những trường đào tạo ngành Công nghệ thực phẩm tốt nhất tại khu vực Tây Nguyên, với chương trình học theo chuẩn quốc tế, trang bị cho sinh viên những kiến thức cập nhật, đón đầu xu hướng nền công nghiệp chế biến thực phẩm thế giới.

3 năm

Học phí trung bình của mỗi năm khoảng 14.000.000 - 16.000.000 đồng.

Năm 2023: Thi tốt nghiệp THPT: 17 điểm; Thi ĐGNL của ĐHQG: 15 điểm

Năm 2022: Thi tốt nghiệp THPT: 18 điểm; Xét học bạ: ĐTB lớp 12 ≥ 6.0, tổng ĐTB 3 học kỳ ≥ 17 điểm hoặc tổ hợp môn ≥ 17 điểm; Thi ĐGNL của ĐHQG: 600/1000 điểm.

Năm 2021: Thi tốt nghiệp THPT 15 điểm; Xét học bạ: ĐTB lớp 12 ≥ 6.0, tổng ĐTB 3 học kỳ ≥ 17 điểm hoặc tổ hợp môn ≥ 17 điểm; Thi ĐGNL của ĐHQG: 600/1000 điểm

5

Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh

Trường đã đạt nhiều thành tích xuất sắc về đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp, chuyển giao công nghệ, quan hệ quốc tế. Công nghệ thực phẩm cũng là một trong những ngành đào tạo thế mạnh của trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh.

4 năm

Từ 11.858.000 đến 35.695.000 triệu đồng/năm.

Năm 2023: 21.25 điểm.

Năm 2022: 21 điểm.

Năm 2021: 20 điểm.

6

Đại học Bách Khoa Hà Nội

Chương trình đào tạo Công nghệ thực phẩm tại Bách khoa cung cấp phối hợp các mảng kiến thức cốt lõi về nguyên vật liệu hóa sinh và các đặc trưng của chúng giúp cho tạo lập các sản phẩm thực phẩm, về Kỹ thuật quá trình kết hợp với kiến thức về thiết lập và quản trị hệ thống công nghệ.

4 năm

Mức học phí 23 - 29 triệu đồng/năm.

Năm 2023: 24.49.

Năm 2022: 23.35 điểm.

Năm 2021: 25.94 điểm.

7

Đại học Nguyễn Tất Thành

Công nghệ thực phẩm trường Đại học Nguyễn Tất Thành là ngành chuyên về lĩnh vực bảo quản và chế biến nông sản; kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm trong quá trình chế biến thực phẩm; nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, vận hành dây chuyền sản xuất – bảo quản, tạo nguyên liệu mới trong lĩnh vực thực phẩm hoặc dược phẩm, hóa học…

Thời gian đào tạo bậc đại học chỉ còn từ 3 – 3.5 năm

Mức học phí khoảng 31 triệu đồng/năm.

Năm 2023: Điểm thi tốt nghiệp: 15 điểm; Xét điểm học bạ: 6 điểm; Điểm ĐGNL ĐHQG HCM: 550 điểm; Điểm ĐGNL ĐHQG HN: 70 điểm.

Năm 2022: Điểm thi tốt nghiệp: 15 điểm; Xét điểm học bạ: 6 điểm; Điểm ĐGNL ĐHQG HCM: 550 điểm; Điểm ĐGNL ĐHQG HN: 70 điểm.

Năm 2021: Điểm thi tốt nghiệp: 15 điểm; Xét điểm học bạ: 6 điểm; Điểm ĐGNL ĐHQG HCM: 550 điểm.

6. Những tố chất cần có nếu muốn học ngành công nghệ thực phẩm

Qua việc tìm hiểu công nghệ thực phẩm là gì và những đặc điểm của ngành, bạn có thể biết được mình có phù hợp với ngành nghề này không.

  • Yêu thích lĩnh vực thực phẩm: Đây là yếu tố quan trọng, quyết định đến sự thành công trong lựa việc chọn công việc.

  • Có khả năng tư duy logic: Ngành này đòi hỏi người học có khả năng tư duy logic để có thể đưa ra kết luận chính xác, khách quan.

  • Cẩn thận, tỉ mỉ, kiên nhẫn: Làm việc trong lĩnh vực thực phẩm yêu cầu bạn có tính kiên nhẫn, cẩn thận, tỉ mỉ trong từng xét nghiệm trước khi đưa ra thị trường.

  • Nhạy bén trong tiếp thu công nghệ: Việc sử dụng máy móc, thiết bị phục vụ cho kiểm tra chất lượng sản phẩm là điều thường xuyên của chuyên viên ngành này. Chính vì thế, bạn cần phải thích nghi kịp thời với các công nghệ mới để ứng dụng cho công việc của mình.

Người làm việc trong lĩnh vực thực phẩm cần có tính tỉ mỉ, cẩn thận
Người làm việc trong lĩnh vực thực phẩm cần có tính tỉ mỉ, cẩn thận

Xem thêm: Ngành Digital Marketing Là Gì? Lương Digital Marketing Cao Không?

7. Học ngành công nghệ thực phẩm ra trường làm gì?

Công nghệ thực phẩm là gì, tuyển dụng công nghệ thực phẩm có dễ không, mức lương ngành công nghệ thực phẩm bao nhiêu là những nội dung quan trọng và được nhiều người quan tâm nhất.

7.1. Học ngành công nghệ thực phẩm ra làm gì?

Với nội dung đào tạo đa dạng, sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành này có thể đảm nhận một số vị trí như:

  • Nhân viên phụ trách kỹ thuật dây chuyền chế biến, bảo quản, kiểm định thực phẩm.

  • Nhân viên nghiên cứu nâng cao chất lượng, cải thiện kỹ thuật chế biến thực phẩm trong các phòng Nghiên cứu - Phát triển sản phẩm.

  • Nghiên cứu viên tại các cơ sở đào tạo, nghiên cứu về công nghệ thực phẩm của Việt Nam và nước ngoài.

  • Nhân viên tư vấn về quy định và luật thực phẩm.

  • Chuyên viên kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ quan kiểm nghiệm, trung tâm dinh dưỡng.

  • Tiếp tục theo học thạc sĩ, tiến sĩ chuyên sâu về Khoa học và Công nghệ thực phẩm.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm nghiên cứu viên tại các cơ sở nghiên cứu về công nghệ thực phẩm
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm nghiên cứu viên tại các cơ sở nghiên cứu về công nghệ thực phẩm

7.2. Mức thu nhập ngành Công nghệ thực phẩm

Không riêng gì công nghệ thực phẩm, tại bất cứ ngành nghề nào, mức thu nhập của người lao động đều dựa vào kinh nghiệm, vị trí đảm nhận. Cụ thể:

  • Sinh viên mới ra trường có lương khởi điểm vào khoảng 7 - 8 triệu đồng/tháng.

  • Chuyên viên, kỹ sư thực phẩm, quản lý, giám sát bộ phận có thể đạt mức lương từ 14 - 20 triệu đồng/tháng.

  • làm việc cho các tập đoàn lớn của nước ngoài, mức lương có thể lên tới 45 - 65 triệu đồng/tháng.

Những thông tin trên đây chính là đáp án đầy đủ và chính xác nhất giúp bạn trả lời được câu hỏi công nghệ thực phẩm là gì. Dựa vào đó, bản thân mỗi người sẽ có hiểu biết sâu sắc về ngành nghề này để đưa ra sự lựa chọn đúng đắn trong việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.

Bài viết liên quan
Mô tả chi tiết công việc của giám đốc nhân sự vị trí quan trọng nhất nhì trong công ty

Mô tả chi tiết công việc của giám đốc nhân sự vị trí quan trọng nhất nhì trong công ty

Công việc của giám đốc nhân sự là gì? Điều tiên quyết để một doanh nghiệp thành công và vươn xa đó chính là yếu tố con người. Để quản lý tốt nhân lực, doanh nghiệp cần phải có một người giám đốc nhân sự giỏi, nhiều kinh nghiệm và tâm lý. Trong bài chia sẻ này, job3s sẽ mô tả chi tiết về vị trí giám đốc nhân sự. Nếu bạn thấy mình có khả năng và phù hợp với vị trí này thì hãy ứng tuyển ngay.
Xem thêm »
Giải mã thắc mắc: Ngành quản trị nhân lực học trường nào?

Giải mã thắc mắc: Ngành quản trị nhân lực học trường nào?

Ngành quản trị nhân lực học trường nào là mối quan tâm hàng đầu của các bạn học sinh, sinh viên hiện nay. Việc chọn ngôi trường có chương trình đào tạo hay, phù hợp với khả năng, định hướng của bản thân sẽ giúp bạn yên tâm để theo học suốt 4 năm cũng như tự hào khi cầm bằng cấp trên tay. Top 7 ngôi trường đào tạo chuyên ngành quản trị nhân lực dưới đây sẽ giúp bạn có sự lựa chọn dễ dàng hơn.
Xem thêm »
Người lao động là gì? Hãy nắm rõ nội dung về quyền của người lao động

Người lao động là gì? Hãy nắm rõ nội dung về quyền của người lao động

Người lao động là gì và quyền của người lao động như thế nào? Hiện nay, rất nhiều người lao động không nắm được quyền lợi, cũng như các nghĩa vụ cần thực hiện. Người lao động cần hiểu rõ các nội dung này để bảo vệ quyền lợi của mình.
Xem thêm »
Để trở thành tư vấn viên nhất định phải nắm được những điều này

Để trở thành tư vấn viên nhất định phải nắm được những điều này

Muốn trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp bạn cần trau dồi nhiều kiến thức chuyên môn, kỹ năng thuyết phục khách hàng và một ngoại hình thu hút. Đồng thời, bạn cần xác định rõ lĩnh vực bạn muốn tư vấn để có những kế hoạch cho sự phát triển sự nghiệp trong tương lai. Những thông tin chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về nghề tư vấn.
Xem thêm »
Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Infographic là thuật ngữ được dùng phổ biến trong thiết kế ấn phẩm đồ họa. Việc hiểu rõ khái niệm Infographic là gì đóng vai trò rất quan trọng, nhất là trong các hoạt động quảng cáo, truyền thông và marketing.
Xem thêm »
Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Đây là thuật ngữ ngày càng phổ biến trong đời sống, đặc biệt với những người trẻ có nhu cầu lớn về trải nghiệm, không muốn bị gò bó trong công việc hành chính. Vậy thuật ngữ này được hiểu là gì và làm sao để đạt được tự do tài chính?
Xem thêm »
Chạy KPI Là Gì? Bí quyết chạy KPI cuối tháng hiệu quả

Chạy KPI Là Gì? Bí quyết chạy KPI cuối tháng hiệu quả

Chạy KPI là gì? Chạy KPI cuối tháng được xem là động lực để nhân viên nỗ lực làm việc nhằm đạt chỉ tiêu, yêu cầu đã đề ra từ cấp trên, góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Để đáp ứng đủ KPI, ngoài chăm chỉ, bạn cũng cần phải có những bí quyết riêng.
Xem thêm »
Content Creator Là Gì? Mô tả công việc và yêu cầu kỹ năng cần có

Content Creator Là Gì? Mô tả công việc và yêu cầu kỹ năng cần có

Nhân viên Content Rreator là gì? Khi quyết định làm Content Creator, bạn cần phải có sự sáng tạo, khả năng truyền đạt và diễn giải để tạo ra thông tin có nội dung thu hút đông đảo công chúng mục tiêu. Tuy nghề này có mức lương khá ổn, nhiều cơ hội thăng tiến nhưng đòi hoiri người làm phải thường xuyên rèn luyện và không ngừng cập nhật xu hướng.
Xem thêm »
Top những ngành nghề lương cao cho nữ được săn đón nhất hiện nay

Top những ngành nghề lương cao cho nữ được săn đón nhất hiện nay

Những ngành nghề lương cao cho nữ sẽ bao gồm các công việc như: làm đẹp, makeup, đầu bếp, kế toán, thiết kế thời trang… Mức lương sẽ dao động từ vài triệu cho đến vài chục triệu tùy vào năng lực cũng như vị trí làm việc.
Xem thêm »
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat