Đại Thế Chí Bồ Tát là ai? Sự tích của đức phật với trí tuệ viên mãn

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Hai, 23/10/2023 01:57:00 +07:00
Đại Thế Chí Bồ Tát là ai? Ngài là vị Bồ Tát được đông đảo mọi người tôn kính trong Phật Giáo Đại Thừa. Người vẫn thường được nhắc tới trong nhiều câu niệm thường ngày. Tuy vậy không phải ai cũng hiểu rõ Đại Thế Chí Bồ Tát là ai, sự tích cuộc đời ngài ra sao?

1. Đại Thế Chí Bồ Tát là ai?

Đại Thế Chí Bồ Tát hay còn được gọi với danh hiệu khác đó là Đắc Đại Thế Bồ Tát, Linh Cát Bồ Tát, Vô Lượng Quang Bồ Tát,… đôi khi còn được gọi ngắn gọn hơn là Thế Chí. Đây chính là một trong những vị Bồ Tát trong Phật giáo Đại Thừa và được nhiều phật tử kính nể.

Ngài đã xuất hiện từ lâu đời và mang trong mình nhiều quyền lực tối cao. Đặc biệt với trường phái Tịnh Độ, Đại Thế Chí Bồ Tát nắm giữ một trách nhiệm vô cùng quan trọng là dẫn dắt cho chúng sinh về với cõi tịnh độ Tây phương cực lạc.

Đại Thế Chí Bồ Tát là ai? Đây là vị Bồ Tát trong Phật giáo Đại Thừa và được nhiều phật tử kính nể
Đại Thế Chí Bồ Tát là ai? Đây là vị Bồ Tát trong Phật giáo Đại Thừa được nhiều phật tử kính nể

Xem thêm: Vị Phật Nào Đứng Đầu Trong Tam Giới? Giải Mã Thế Giới Về Phật Pháp

2. Đại Thế Chí Bồ Tát là ai? Sự tích Đại Thế Chí Bồ Tát

Đại Thế Chí Bồ Tát là ai? Tiền thân của Đại Thế Chí Bồ Tát là thái tử Ni Ma - vương tử thứ hai của đời vua Chánh Niệm đồng thời là em của thái tử Bất Huyền. Sau này, vua Chánh Niệm thành Phật A Di Đà và thái tử Bất Huyền thành Quan Thế Âm Bồ Tát. Vua Chánh Niệm có tâm hướng Phật, sau đó đã khuyên bảo con mình là Ni Ma phát tâm cúng dường Phật Bảo Tạng và đại chúng trong thời gian liên tiếp 3 tháng.

Lúc đó có một đại thần tên là Bảo Hải đã đưa ra lời khuyên nhủ cho Ni Ma vì chúng sinh mà cầu đặng Nhứt Thiết Trí và mang công đức đó để hồi hướng về đạo Vô Thượng Bồ Đề. Khi đó phước báu sẽ không khi nào cùng tận mà tâm nguyện cũng luôn được viên mãn.

Đại Thế Chí Bồ Tát còn sử dụng ánh sáng trí tuệ để soi sáng muôn phương, ngài đã giúp cho chúng sanh trong ba đường ác được giải thoát khỏi khổ đau.

Sau khi đã chứng quả, ngài vẫn tiếp tục tu Bồ Tát Đạo và làm việc Phật sự cũng như dạy dỗ cho người đời, làm những việc có ích đối với mọi vật, với mục đích cầu giải thoát chúng sinh và học theo công hạnh mà ngài đã thệ nguyện cho tới khi đức Phật Biến Xuất Nhất Thiết Công Đức Quang Minh Sang Vương Như Lai diệt độ thì Ni Ma cũng sẽ thành đạo và ngài tiếp tục kế ngôi của nhà Phật để có thể truyền chánh pháp, hóa độ cho chúng sinh.

Phật Bảo Tạng ngay sau khi nghe được những lời này của Ni Ma thì thọ ký rằng: “Theo như lòng của người mong muốn có một thế giới rộng lớn và trang nghiêm thì qua các đời vị lai, trải qua hằng hà sa kiếp người sẽ có được những tâm nguyện ấy.

Với tâm nguyện lớn như vậy người được đặt danh hiệu là Đắc Đại Thế hay còn gọi là Đại Thế Chí Bồ Tát. Sau khi Phất Biến Xuất Nhất Thiết Công Đức Quang Minh Sang Vương Như Lai nhập niết bàn, người được bổ làm Phật và đặt danh hiệu là Thiện Trụ Trân Bảo Như Lai để độ hóa mọi chúng sinh thoát khỏi nghiệp vương khổ đau muôn trùng ”.

Đại Thế Chí Bồ Tát là ai?​ Tiền thân của Đại Thế Chí Bồ Tát là thái tử thứ hai của đời vua Chánh Niệm
Đại Thế Chí Bồ Tát là ai?​ Tiền thân của Đại Thế Chí Bồ Tát là thái tử thứ hai của đời vua Chánh Niệm

Ngay khi Ni Ma nghe được những lời dạy của Phật Bảo Tạng, ngài cũng đã đáp lại rằng: “Thưa Bạch Đức Thế Tôn, nếu như tâm nguyện của tôi có thể trở thành sự thật, tôi xin nguyện cầu ngài hãy làm cho thế gian vang động và ở giữa hư không làm cho xuất hiện hoa thơm và mong cầu cho đức Phật ở mười Phương cũng thọ ký cho tất cả chúng sinh được đắc quả”.

Sau khi thái tử Ni Ma vừa dứt lời và cúi lạy Phật thì vạn vật tự nhiên rung chuyển và phát ra những âm thanh vang rền cả trời đất, những loài hoa thơm tho và đẹp đẽ đều đột nhiên rơi xuống giống như mưa trong hư không.

Đức Phật thập phương cũng từng thọ ký rằng “Tại cõi Tán đề lam, có người đệ tử của Phật Bảo Tạng Như Lai tên Ni Ma, chính là con thứ hai của đời vua Vô Chánh Niệm, phát tâm lòng thành cúng dường Phật và đại chúng qua 3 tháng, đem công đức ấy hồi hướng về đạo Vô Thường Bồ Đề đồng thời nguyện đặng ở cõi thế giới trang nghiêm”.

Sau khi nhận được những thọ ký như trên, Ni Ma cảm thấy vô cùng vui mừng, ngài ngày càng trở nên siêng năng tu tập hơn với điều mà mình đã thệ nguyện trước đó. Kể từ khi đó trở đi, Ni Ma đã đầu thai ra thân xác khác và dù cho ở kiếp nào đi chăng nữa thì vẫn giữ được bổn nguyện cũng như sự quyết chí trong tu hành, học đạo Đại Thừa, làm hạnh Bồ Tát và không ngừng giúp trí huệ chúng sinh được mở mang. Đồng thời làm những điều có ích, dìu dắt cho các loài thoát ra khỏi được hư vinh và bước lên được con đường giác ngộ.

3. Hạnh nguyện của Đại Thế Chí Bồ Tát

Đại Thế Chí Bồ Tát là ai và hạnh nguyện của ngài là gì? Hạnh nguyện của Đại Thế Chí Bồ Tát thuộc về các hạnh tu tâm dưỡng tính và tâm thức, giúp hướng tới giải thoát. Tu theo Bồ Tát Đại Thế Chí đầu tiên cần phải tu thiền định để đạt trí tuệ và thoát khỏi những ái dục nhằm mục đích giác ngộ và giải thoát. Sau khi tu thiền định xong sẽ chuyển sang phát đại nguyện độ cho tất cả chúng sinh được an trụ trong cảnh giới của chư Phật.

Ngài có tâm rất bình đẳng và chân thực, không dụng tâm cố tình để cho người đời thấy và ngợi ca, đồng thời cũng không dựa vào các công đức mà mình đã làm, và cũng không mưu cầu danh vọng. Hạnh vô ngã, vô trụ, vô phân biệt của ngài không niệm đến bất cứ thứ gì, cũng sẽ không thấy có chứng, có đắc, có độ.

Hạnh nguyện của Đại Thế Chí Bồ Tát đấy chính là sự tinh tấn ở trong đạo Phật. Nó đem tới nhiều điều tốt đối với chúng sinh và đây cũng là pháp tu mang biểu trưng cho mọi nỗ lực dũng mãnh và chân chính để hướng tới con đường giác ngộ.

Xem thêm: Phật Bản Mệnh Tuổi Tý Giúp Ăn Nên Làm Ra, Cả Đời May Mắn, Bình An

4. Việc thờ phượng Đại Thế Chí Bồ Tát tại nhà có ý nghĩa gì?

Những Phật tử theo Tịnh Độ Tông, thì bàn thờ Phật trong nhà hình tượng Tây Phương Tam Thánh là không thể thiếu. Gồm có 3 vị Phật là Đại Thế Chí Bồ Tát, đức Phật A Di Đà và Quan Thế Âm Bồ Tát.

Đại Thế Chí Bồ Tát là hiện thân cho trí tuệ soi rọi khắp muôn phương trời. Do vậy, việc thờ cúng vị phật này cũng sẽ khiến cho gia chủ luôn có một cái nhìn tinh thông, sáng suốt trong công việc hay làm ăn. Khi đó bạn sẽ biết việc nên làm và việc không nên làm.

Thờ cúng vị chư Phật này tại nhà như một ngọn đèn sáng soi cõi Ta Bà khổ đau. Ngài sẽ dẫn lối cho gia chủ đi đúng hướng, làm sao đi tới giác ngộ và giải thoát.

Đại Thế Chí Bồ Tát là ai? Ngài là hiện thân cho trí tuệ soi rọi khắp muôn phương trời
Đại Thế Chí Bồ Tát là ai? Ngài là hiện thân cho trí tuệ soi rọi khắp muôn phương trời

Bài viết này chắc hẳn đã giúp bạn đọc có cái nhìn thấu hiểu hơn về Đại Thế Chí Bồ Tát và phần nào giải đáp được thắc mắc Đại Thế Chí Bồ Tát là ai. Nếu bạn cũng là một người theo đạo Phật, hãy thường xuyên niệm Đại Thế Chí Bồ Tát để được Ngài gia hộ cho bạn trí tuệ sáng suốt, vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat