Fem là gì? 02 ý nghĩa của thuật ngữ này ít người biết đến

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Năm, 13/06/2024 22:41:00 +07:00
Với nền văn hóa hội nhập toàn cầu hiện nay, LGBT không còn quá xa lạ với mọi người. Nhưng Fem là gì và liên quan thế nào đến LBGT thì không phải ai cũng hiểu rõ. Ngoài ra, thuật ngữ này còn được dùng trong kỹ thuật với một ý nghĩa khác. Để tìm hiểu thêm về điều này, đừng bỏ qua bài viết dưới đây của job3s.

1. Fem là gì? Đặc điểm của Fem trong cộng đồng LGBT

Hiện nay, chúng ta nghe nhiều về LGBT nhưng Fem là gì vẫn khiến nhiều người thắc mắc. Bởi nếu không thuộc hoặc tìm hiểu về cộng đồng

1.1. Tìm hiểu Fem là gì?

Fem là viết tắt của Femme hay còn có thể gọi là F. Fem là các cô nàng có vẻ ngoài, cử chỉ, điệu bộ, phong cách đầy nữ tính nhưng lại không thích người khác giới. Họ có xu hướng suy nghĩ và dành tình cảm cho người đồng giới với mình. Cũng giống tình yêu nam nữ thông thường, đối tượng của Fem phải là cô gái mà họ thấy tin tưởng, đồng điệu thì họ mới kết nối.

Trong bất cứ mối quan hệ nào cũng có những ràng buộc nhất định. Với Lesbian cũng vậy khi mỗi loại nắm giữ vai trò, trách nhiệm riêng. Ở đây, Fem đóng vai trò như “người vợ”, còn Stone Butch (SB) mang trách nhiệm “người chồng”.

1.2. Đặc điểm của Fem

Fem là gì, có điểm gì đặc biệt để nhận biết Fem trong LGBT? Dưới đây là 3 đặc điểm thường có của một Fem:

  • Ngoại hình: Về vẻ bề ngoài, từ đầu tóc, gu cách trang điểm, ăn mặc của các Fem đều vô cùng nữ tính, thậm chí có phần điệu đà. Không những thế, cử chỉ, hành động, cách nói chuyện của Fem cũng rất dịu dàng. Do đó, muốn biết ai là Fem qua ngoại hình gần như không thể.

  • Tâm lý: Sở hữu vẻ ngoài như một cô gái thực thụ nhưng tư tưởng của Fem hoàn toàn khác biệt. Họ bị thu hút bởi những người mà họ nhìn nhận là con gái. Họ không thích nam giới (straight boy - trai thẳng) cũng không “cảm nắng” các Trans Guy (nữ giới có cá tính quá mạnh).

  • Xu hướng tình dục: Xuất phát từ tâm lý, các Fem có xu hướng thể hiện những hành động thân mật như thơm, ôm, hôn với phái nữ. Họ cũng ham muốn trong “chuyện ấy” với “người con gái của mình”.

FEM là gì? Đây là một thuật ngữ được sử dụng trong cộng đồng LGBT
FEM là gì? Đây là một thuật ngữ được sử dụng trong cộng đồng LGBT

2. Phân biệt giữa Fem và một số thuật ngữ khác

Để hiểu rõ Fem là gì, bạn cần phân biệt được Fem với các thuật ngữ phi giới tính khác. Cụ thể:

Bi là viết tắt của Bisexua - người sở hữu hai giới tính trong cùng một con người (hay còn gọi là song tính, lưỡng tính). Bi có thể yêu cả nam và nữ, có lúc bị thu hút bởi nam giới, đôi khi lại dành tình cảm cho nữ giới. Do đó, các Bi có thể là Gay, có thể là Les, có thể là người xu hướng tình dục bình thường tùy theo từng thời điểm. Ngược lại, Fem chỉ yêu và đối tượng tình dục duy nhất của họ là phái nữ.

2.2. Fem - Trans

Fem là gì, khác biệt thế nào với Trans? Trans là viết tắt của Trans Guy - người mang cơ thể con gái nhưng biểu hiện và phong cách mạnh bạo như con trai. Các Trans ghét bản thân mình là nữ nên thường có xu hướng phẫu thuật chuyển đổi giới tính. Còn với Fem, họ hài lòng về cơ thể vốn có của mình nên không ngần ngại thể hiện sự nữ tính ra ngoài.

Tom là viết tắt của Tomboy - người thực sự là con gái nhưng thích phong cách của phái mạnh. Họ để kiểu tóc, chọn quần áo như con trai nhưng vẫn có nét nữ tính riêng. Họ dễ bị nhầm là người thuộc cộng đồng LGBT, tuy nhiên họ lại là “gái thẳng” và yêu nam giới. Còn Fem, tuy vẻ ngoài thể hiện sự thục nữ nhưng mới thực sự thuộc giới tính thứ 3 vì họ chỉ yêu nữ giới.

3. Sự nhìn nhận của xã hội ngày nay với Fem

Đến đây chắc hẳn bạn đã biết Fem là gì và phân biệt được Fem với một số thuật ngữ phi giới tính khác. Trước đây, LGBT nói chung, Fem nói riêng bị kỳ thị, thậm chí có người còn cho đó là một căn bệnh. Tuy nhiên điều này đã có nhiều thay đổi trong những năm gần đây.

3.1. Sự công nhận về luật pháp

Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã công nhận hôn nhân đồng giới như Mỹ, Hà Lan, Nam Phi, Thụy Điển,... Đây là sự công nhận của luật pháp với cộng đồng LGBT. Tại Việt Nam, mặc dù xã hội đã cởi mở hơn với người thuộc giới tính thứ 3 nhưng pháp luật vẫn chưa thừa nhận hôn nhân giữa những người đồng giới.

Luật Hôn nhân và Gia đình đã bỏ quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính. Nhưng người đồng tính chung sống khi có tranh chấp xảy ra sẽ áp dụng Bộ luật Dân sự chứ không phải Bộ luật Hôn nhân và gia đình. Ngoài ra, Việt Nam đã cho phép đám cưới đồng giới mang tính biểu tượng. Dẫu vậy, các cặp đôi vẫn không được bảo vệ theo luật như kết hôn nam - nữ thông thường.

Ngày nay, xã hội đã có cái nhìn cởi mở hơn với FEM
Ngày nay, xã hội đã có cái nhìn cởi mở hơn với FEM

3.2. Bình đẳng giới với Fem

Fem là gì, các Fem có đang được đối xử bình đẳng? Hiện nay, xã hội đã cởi mở hơn với cộng đồng LGBT nên số lượng người “come out” ngày càng nhiều. Họ công khai giới tính, sống thật là chính mình. Tuy nhiên, nhiều người vẫn trở thành nạn nhân của bạo lực thể xác, bạo lực ngôn từ.

Dù chưa được luật pháp công nhận hôn nhân nhưng cộng đồng LGBT tại Việt Nam vẫn nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ Chính phủ. Ví dụ điển hình nhất là quyền chuyển đổi giới tính đã được đưa ra Quốc hội để thảo luận, Nghị quyết bảo vệ người đồng tính được bỏ phiếu thuận,...

Những năm gần đây, nhiều tổ chức xã hội cũng lên tiếng bảo vệ quyền lợi của người đồng tính tại Việt Nam. Đặc biệt, chiến dịch Work with Pride phát động từ năm 2015 là bước tiến lớn giúp người thuộc cộng đồng LGBT được đánh giá công bằng với năng lực, cống hiến của mình trong công việc. Và bộ luật Lao động đã quy định các điều khoản liên quan đến vấn đề đảm bảo cơ hội việc làm cho mọi người, kể cả LGBT.

4. FEM và vai trò của FEM trong kỹ thuật

Tuy cùng cách đọc, cùng là tên viết tắt nhưng Fem lại mang ý nghĩa hoàn toàn khác trong kỹ thuật. Vậy trong lĩnh vực kỹ thuật, Fem là gì?

4.1. FEM là gì trong kỹ thuật?

Dân kỹ thuật chắc hẳn không xa lạ gì với mô hình FEM. FEM là viết tắt của Finite Element Method (tức phương pháp phần tử hữu hạn). Phương pháp này được sử dụng nhiều trong kỹ thuật cơ học bằng cách chia các vấn đề phức tạp thành phần tử nhỏ hơn để tính toán, quản lý.

FEM ứng dụng nhiều nhất trong các ngành liên quan đến cơ học, nhiệt học và động học. FEM giúp chuyển đổi hệ thống liên tục, phức tạp thành các phần tử nhỏ, từ đó dễ mô phỏng và dự đoán hành vi của hệ thống.

Trong kỹ thuật, FEM là phương pháp phần tử hữu hạn
Trong kỹ thuật, FEM là phương pháp phần tử hữu hạn

4.2. Vai trò của FEM trong kỹ thuật

Mô hình FEM đóng vai trò quan trọng, là trợ thủ đắc lực của các kỹ sư và nhà nghiên cứu khi đối diện với thách thức của cấu trúc, vật liệu, thiết kế. Có thể kể đến những tác dụng tiêu biểu của FEM như:

  • Chuyển đổi dữ liệu địa lý: Dữ liệu địa lý giữa các định dạng và hệ thống tham chiếu không gian khác nhau được chuyển đổi nhờ FEM. Đồng thời, FEM còn hỗ trợ thực hiện phân tích địa lý, từ đó tạo báo cáo dựa trên dữ liệu đó.

  • Tích hợp dữ liệu: FEM có khả năng tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn như tệp văn bản, cơ sở dữ liệu, dữ liệu địa lý,...

  • Xử lý dữ liệu lớn: Với các tệp dữ liệu kích thước lớn và phức tạp, FEM trở thành công cụ hữu hiệu giúp người dùng làm việc hiệu quả với chúng.

  • Tạo và xử lý dữ liệu 3D: Nhờ FEM, các chuyên gia GIS và chuyên gia địa lý có thể tạo được những mô hình không gian ba chiều chất lượng.

  • Quản lý dữ liệu doanh nghiệp: Các công ty, doanh nghiệp, tổ chức sử dụng FEM sẽ quản lý và đồng bộ hóa thông tin dễ dàng hơn.

5. Ứng dụng của FEM trong các lĩnh vực

FEM là gì, được ứng dụng trong kỹ thuật cụ thể ra sao? Hiện nay, nhiều lĩnh vực đang áp dụng FEM trong các quy trình sản xuất mang lại hiệu quả cao.

  • Cơ học kết cấu: Các kỹ sư dùng FEM để phân tích, thiết kế kết cấu nhiều công trình như tòa nhà, cầu,... Ngoài ra, FEM còn giúp phân tích thành phần cơ học nhằm đảm bảo an toàn khi xây dựng.

  • Ô tô và hàng không: Trong lĩnh vực này, FEM mô phỏng, phân tích độ an toàn và động lực của các bộ phận máy bay và xe ô tô.

  • Chế tạo và kỹ thuật máy: Ứng dụng FEM trong chế tạo máy giúp đảm bảo các bộ phận máy móc, thiết bị đáp ứng yêu cầu về cơ học và độ bền. Điều này cũng đúng với các ứng dụng cảm biến và thiết bị điện tử, từ điện thoại thông minh đến những thiết bị tiêu dùng khác.

  • Năng lượng và môi trường: FEM có giá trị và ý nghĩa lớn với ngành năng lượng và môi trường. Nhờ mô hình FEM, các thiết bị như ống dẫn nước, turbine gió cũng như các cấu trúc liên quan đến nguồn năng lượng tái tạo được tối ưu hóa ở mức cao nhất.

  • Dầu khí: Trong lĩnh vực dầu khí và khai thác tài nguyên, sử dụng FEM giúp thiết kế các cấu trúc liên quan đến hệ thống ống dẫn, khoan dầu đúng tiêu chuẩn quy định hơn.

  • Y tế: FEM dùng trong y học để phân tích cơ học của thiết bị y tế và của các bộ phận cơ thể người. Điều này giúp nâng cao tính chính xác trong quá trình sản xuất trang thiết bị, hạn chế sai sót kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Tóm lại, FEM là công cụ hỗ trợ các nhà nghiên cứu và kỹ sư nắm bắt và hiểu rõ hành vi cơ học, nhiệt độ của hệ thống phức tạp để tối ưu hóa thiết kế, qua đó hiệu suất, an toàn được đảm bảo. Qua đó, bạn cũng nhận thấy tầm quan trọng phương pháp tính toán FEM với ngành kỹ thuật hiện nay.

FEM được ứng dụng rộng rãi trong kỹ thuật khoa học
FEM được ứng dụng rộng rãi trong kỹ thuật khoa học

Trên đây, job3s vừa gửi đến bạn những thông tin giúp giải đáp băn khoăn Fem là gì. Qua đây, mong rằng bạn hiểu thêm về những người là Fem trong cộng đồng LGBT và dành sự tôn trọng cho họ. Ngoài ra, bài viết đã cung cấp cho bạn kiến thức về FEM trong lĩnh vực kỹ thuật - thuật ngữ gần như không ai biết nếu không làm việc, nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực này.

Xem thêm:

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat