Giờ cúng giao thừa 2024 để cầu cho sức khỏe dồi dào, tiền vào như nước

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Chủ Nhật, 26/11/2023 22:32:00 +07:00
Giờ cúng giao thừa 2024 tốt nhất là giờ nào? Cúng giao thừa cần chọn thời điểm các vị thần bàn giao công việc ở hạ giới, đồng thời chứng giám cho tấm lòng thành kính của gia chủ. Tùy vào điều kiện của mỗi gia đình, mâm cúng giao thừa sẽ có lễ vật với số lượng khác nhau.

1. Cúng giao thừa là gì?

Cúng giao thừa là một phong tục truyền thống lâu đời trong dịp Tết Nguyên Đán của người Việt. Nghi lễ này được thực hiện vào đêm giao thừa nên mới có tên là lễ cúng giao thừa hay trong tiếng Hán còn được gọi là lễ Trừ tịch.

Ý nghĩa của lễ cúng giao thừa là diệt trừ ma quỷ, đẩy lùi vận xui, loại bỏ những điều xấu của năm cũ để đón chào những điều may mắn, tích cực của năm mới. Mỗi gia đình sẽ chuẩn bị một mâm cúng dâng lên các vị thần linh để cầu bình an, tài lộc.

Ngoài ra, đây còn là dịp đặc biệt trong năm để người đi xa trở về nhà sum họp, quây quần bên gia đình, cùng nhau tạm biệt năm cũ và chào đón năm mới với nhiều hy vọng và niềm vui.

​Lễ cúng giao thừa là nét đẹp văn hóa trong dịp Tết cổ truyền của người Việt
Lễ cúng giao thừa là nét đẹp văn hóa trong dịp Tết cổ truyền của người Việt

2. Giờ cúng giao thừa 2024 đem lại may mắn cả năm

Giao thừa là khoảnh khắc trời đất giao hòa, chuyển giao năm cũ và năm mới. Vào thời khắc linh thiêng này, các gia đình sẽ tổ chức lễ cúng giao thừa, cụ thể là giờ Tý, bắt đầu từ 11 giờ đêm và kết thúc vào 1 giờ sáng mùng 1 Tết. Đây được xem là thời điểm để tiễn vị thần cũ về trời và đón tiếp vị thần mới đến cai quản hạ giới.

Vào năm Giáp Thìn 2024, đêm giao thừa sẽ diễn ra vào thứ 6 ngày 09/02/2024 (tức 30 Tết âm lịch). Vì vậy, để đón nhận may mắn trong năm mới, giờ cúng giao thừa 2024 tốt nhất rơi vào khung giờ từ 11 giờ đêm ngày 09/02 đến 1 giờ sáng hôm sau.

​Giờ cúng giao thừa 2024 giúp mang lại may mắn là vào khung giờ từ 11h đêm 30 tết đến 1 giờ sáng mùng 1 Tết
​Giờ cúng giao thừa 2024 giúp mang lại may mắn là vào khung giờ từ 11h đêm 30 tết đến 1 giờ sáng mùng 1 Tết

3. Nên chuẩn bị lễ cúng giao thừa 2024 như thế nào?

Để có một năm mới sung túc, an khang, ngoài việc chọn giờ cúng giao thừa 2024, gia chủ cũng cần chuẩn bị lễ cúng tươm tất. Đây còn là cách để bày tỏ lòng thành đối với các vị thần linh, ông bà, tổ tiên.

Thông thường, mỗi gia đình đều có 2 mâm cúng giao thừa, bao gồm mâm cúng trong nhà và mâm cúng ngoài trời. Tùy từng gia chủ có thể cúng đồ mặn hoặc đồ chay với số lượng lễ vật khác nhau. Dưới đây là cách chuẩn bị 2 lễ cúng giao thừa phổ biến ở các gia đình Việt:

3.1. Lễ cúng giao thừa ngoài trời

Theo quan niệm dân gian, việc tổ chức lễ cúng giao thừa ngoài trời mỗi năm là để đón quan hành khiển mới do thiên đình cử xuống cai quản hạ giới, đồng thời tiễn vị quan cũ về trời.

Trên mâm cỗ cúng giao thừa ngoài trời thường có những lễ vật chính như hương, hoa, ngũ quả, đèn nến, trầu cau, muối, gạo, trà rượu, bộ quần áo thần linh, gà luộc, bánh chưng hoặc bánh tét. Ngoài ra, lễ cúng còn có một số món ăn truyền thống khác tùy theo từng địa phương và quan niệm của mỗi gia đình.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ lễ vật, gia chủ sẽ bày trí lên bàn một cách trang trọng và đặt ở trước cửa nhà. Vào giờ cúng giao thừa 2024, gia chủ sẽ thắp hương, đèn nến và rót trà, rượu, sau đó thành tâm đọc văn khấn để cầu cho một năm bình an, may mắn.

Lễ cúng giao thừa ngoài trời được đặt trước cửa nhà
Lễ cúng giao thừa ngoài trời được đặt trước cửa nhà

Xem thêm: Cúng Giao Thừa Ngoài Trời Gồm Những Gì? Cách Bày Mâm Cúng Chuẩn Truyền Thống

3.2. Lễ cúng giao thừa trong nhà

Nghi thức cúng giao thừa trong nhà dành để dâng cúng cho ông bà, tổ tiên, thành kính mời về đoàn tụ cùng gia đình trong dịp Tết. Con cháu trong nhà sẽ cầu mong gia tiên phù hộ cho gia đình luôn khỏe mạnh, bình an, làm ăn phát đạt, con đường học hành, sự nghiệp đạt nhiều thành quả tốt đẹp.

Một số lễ vật trên mâm cúng trong nhà tương tự với mâm cúng ngoài trời như hương, hoa, đèn nến, trầu cau, trà rượu, ngũ quả, gà luộc, bánh chưng, bánh tét. Tuy nhiên, quần áo, mũ nón thần linh sẽ không có trong lễ cúng này.

Đặc biệt, lễ cúng trong nhà thường phong phú hơn vì được bày biện thêm các món ăn đặc trưng ngày Tết như giò, chả, xôi gấc, thịt luộc, thịt kho trứng, dưa hành, củ kiệu, bánh kẹo, mứt Tết, rượu bia,...

Đến giờ cúng giao thừa 2024, con cháu sẽ thắp nhang, đèn, khấn vái ông bà, tổ tiên một cách thành kính để đón một năm mới tốt lành.

​Lễ cúng giao thừa trong nhà là lễ dâng lên cho ông bà, tổ tiên
Lễ cúng giao thừa trong nhà là lễ dâng lên cho ông bà, tổ tiên cần chuẩn bị cẩn thận

Ngày nay, mâm cỗ cúng giao thừa không còn quá cầu kỳ nhưng vẫn đảm bảo lễ vật tươi mới, được bày biện ngay ngắn trên bàn và đến giờ cúng mới mang ra. Tùy vào điều kiện kinh tế của gia đình, bạn có thể sắm sửa lễ vật khác nhau. Tuy nhiên, lòng thành và sự trang nghiêm khi thực hiện nghi thức mới là điều quan trọng nhất.

4. Những lưu ý khi cúng giao thừa 2024

Việc cúng giao thừa mang đến cho gia đình những điều tốt lành và bình an trong năm mới 2024. Gia chủ không chỉ nên tổ chức nghi thức đúng giờ cúng giao thừa 2024 mà còn cần nắm một số lưu ý quan trọng sau:

  • Mỗi gia đình nên chuẩn bị 2 mâm cỗ cúng giao thừa ngoài trời và trong nhà. Gia chủ cần làm lễ cúng giao thừa ngoài trời trước, sau đó mới làm lễ trong nhà.
  • Đối với những gia đình sống trong chung cư, chỉ cần làm 1 nghi lễ trong nhà vì với lễ cúng giao thừa ngoài trời, lễ vật cần được dâng lên trời và đất nên không thể bày lễ quá xa mặt đất.
  • Lễ vật cần được chuẩn bị từ trước và bày biện sẵn trước giờ làm lễ cúng giao thừa, đến giờ bạn chỉ cần thắp hương và khấn nguyện.
  • Khi cúng ngoài trời, nên đặt bàn lễ vật theo hướng bắc để cúng Thượng Đế hoặc hướng Đông để cúng Thiên Tử.
  • Khi cúng trong nhà, trên bàn thờ sẽ đặt hương, hoa, đèn, nến, ngũ quả, tiền vàng. Gia chủ để một chiếc bàn nhỏ ở ngay dưới bàn thờ để bày các món ăn mặn, ngọt hoặc chay tùy theo mỗi gia đình.
  • Để lễ cúng giao thừa được trang nghiêm, người thực hiện nghi thức cần ăn mặc chỉnh tề, lịch sự. Những người xung quanh cần tập trung vào lễ cúng, không nói chuyện riêng gây mất trật tự.
  • Văn khấn cần được chuẩn bị kỹ lưỡng và phù hợp. Người đọc phải đọc to, rõ ràng, trôi chảy thì năm mới mới có thể suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió.
​Khi đọc văn khấn giao thừa, trang phục của gia chủ cần chỉn chu
Khi đọc văn khấn giao thừa, trang phục của gia chủ cần chỉn chu, trang nghiêm

5. Những việc nên làm sau khi cúng giao thừa 2024

Khi giờ cúng giao thừa 2024 đã qua, bạn nên làm những việc sau đây để đón một năm mới may mắn:

5.1. Mua muối đầu năm

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” là quan niệm được ông cha ta truyền lại và duy trì đến ngày nay. Muối giúp tình cảm gia đình thêm đậm đà, hòa thuận và gắn kết cũng như gia tăng sự thân thiết với các mối quan hệ xã hội, kinh doanh. Ngoài ý nghĩa tốt đẹp trên, mua muối còn để xua đuổi ma quỷ, đẩy lùi vận xui, ám khí.

Bên cạnh đó, trong mâm cúng giao thừa của nhiều gia đình cũng có muối. Ở một số địa phương, sau khi hết giờ cúng giao thừa 2024, người ta sẽ rải muối ở trước sân hoặc trước bàn cúng đối với lễ cúng ngoài trời.

​Phong tục mua muối đầu năm để trừ khử ma quỷ, thu hút vận may
Phong tục mua muối đầu năm để trừ khử ma quỷ, thu hút vận may

Xem thêm: Gạo Muối Cúng Giao Thừa Ngoài Trời Xong Làm Gì Cho Đúng ? Làm 4 Điều Sau Này Hút Lộc Đầy Nhà

5.2. Chọn giờ và hướng xuất hành

Gia chủ sẽ xuất hành vào đầu năm mới để tìm vận may cho bản thân và gia đình. Trước khi đi ra khỏi nhà, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng để chọn giờ hoàng đạo và hướng xuất hành tốt, nhất là phải hợp với năm tuổi để gặp nhiều may mắn, tránh được xui xẻo, điềm xấu.

Chùa, đền, miếu thường là điểm đến đầu tiên của nhiều người sau đêm giao thừa. Những người đến đây để cầu xin Đức Phật những điều tốt lành và thuận lợi sẽ đến trong năm mới. Đặc biệt, khi đến lễ chùa, người ta sẽ bẻ một cành lá trong chùa để mang về đặt trên bàn thờ gia tiên. Đây được gọi là phong tục hái lộc đầu năm.

5.3. Xông đất

Xông đất đầu năm hay còn gọi là đạp đất là phong tục ngày Tết lâu đời của người Việt. Theo quan niệm của người xưa, người hợp tuổi, hợp mệnh với gia chủ đến chúc Tết đầu tiên sẽ giúp cho gia đình của gia chủ cả năm sung túc, sức khỏe dồi dào, công việc thuận lợi.

Người xông đất là một người bất kỳ nào đó đến nhà chúc Tết hoặc là người hợp tuổi được gia chủ chọn từ trước. Người được chọn có thể là thành viên trong gia đình, họ hàng để tự xông đất cho nhà mình.

Hiện nay, phần lớn các gia đình không còn quá đặt nặng vấn đề hợp tuổi của người đến xông đất. Vì thế, bất cứ ai đến nhà đầu tiên đều được gia chủ tiếp đón vui vẻ, nhiệt tình.

​Xông đất sau khi đã qua giờ cúng giao thừa 2024 giúp gia chủ đón nhận nhiều điều tích cực trong năm
Xông đất sau khi đã qua giờ cúng giao thừa 2024 giúp gia chủ đón nhận nhiều điều tích cực trong năm

5.4. Chúc Tết

Phong tục chúc Tết là nét đẹp văn hóa không thể thiếu của người Việt trong những ngày đầu năm mới. Những lời chúc thường mang ý nghĩa tốt đẹp như sức khỏe dồi dào, gia đình hạnh phúc, làm ăn phát đạt,... Đây còn là cách để con cháu thể hiện lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ và gắn kết những mối quan hệ khác ngoài xã hội.

5.5. Mừng tuổi

Trong dịp Tết Nguyên Đán, bên cạnh những lời chúc tốt đẹp thì mừng tuổi là phong tục không thể thiếu. Trẻ em và người già sẽ nhận được những phong bao lì xì màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, cát tường. Bên trong phong bì thường có chứa một ít tiền để lấy may mắn đầu năm. Phong tục này mang ý nghĩa vui vẻ là chính, vì thế, không nên quan trọng hóa vấn đề tiền bạc nhiều hay ít.

Giờ cúng giao thừa 2024 tốt nên bắt đầu từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng mùng 1. Các gia đình cần chuẩn bị lễ cúng chu đáo tùy theo điều kiện kinh tế. Điều quan trọng nằm ở lòng thành nên gia chủ có thể cân nhắc sắm sửa lễ vật hợp lý. Sau khi cúng giao thừa, việc xuất hành, xông đất hay chúc Tết đầu năm sẽ giúp cho gia đình có một năm mới an vui, hạnh phúc và phát đạt.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat