Hướng dẫn cách nấu chè rau câu khô đơn giản đến bất ngờ

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 27/01/2024 21:22:00 +07:00
Cách nấu chè rau câu khô dễ hay khó? Rau câu khô là loại thực phẩm giàu dưỡng chất, được sử dụng để chế biến nhiều món ngon hấp dẫn, trong đó có món chè. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết từng bước nấu chè rau câu khô đảm bảo độ giòn ngon, ngọt mát. Vậy thì đừng bỏ qua bài viết này, job3s sẽ giúp bạn biết cách nấu món chè này chỉ với vài bước đơn giản.

1. Rau câu khô và giá trị dinh dưỡng

Trước khi tìm hiểu cách nấu chè rau câu khô, bạn cần hiểu rõ rau câu khô là gì, giá trị dinh dưỡng ra sao. Thực tế, chúng ta nghe nhiều và biết đến bột rau câu nhưng không nhiều người biết rau câu khô là gì. Rau câu khô là rau chân vịt khô - một loại rong biển có hình dạng giống như chân vịt. Sau khi thu hoạch, rong biển chân vịt được phơi khô, đóng túi và bán ra thị trường.

Rau câu khô chứa nhiều thành phần dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Do vậy, nếu biết cách nấu chè rau câu khô đúng chuẩn sẽ mang đến món ăn có nhiều lợi ích:

  • Bồi bổ cơ thể: Trong rau câu khô chứa nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể như A, D, E, K,... Cùng với đó là hàng loạt các khoáng chất khác giúp tăng cường thể trạng khỏe mạnh.

  • Ngăn ngừa ung thư: Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh được rau câu chứa hơn 10 hợp chất flavonoid. Hợp chất này có khả năng chống viêm và chống ung thư. Mới đây, rau câu cũng được công bố có thể hạn chế nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

  • Hạn chế béo phì: Các chất trong rau câu giúp kiềm hóa, cân bằng chế độ axit cao một cách hiệu quả. Nhờ vậy, sử dụng các món liên quan đến rau câu khô hợp lý giúp ích lớn cho việc kiểm soát cân nặng.

  • Bảo vệ mắt: Các carotenoid tìm thấy trong rau câu bảo vệ mắt khỏi một số bệnh thường gặp như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng,...

  • Chắc xương: Rau câu chứa hàm lượng canxi, magie và vitamin K tương đối lớn. Ước tính, một bát rau câu gấp 2 lần nhu cầu vitamin K cần thiết hằng ngày của cơ thể. Điều này giúp bạn có hệ xương khớp chắc khỏe.

cách nấu chè rau câu khô
Rau câu khô là một loại rong biển có hình chân vịt được phơi khô

2. Chuẩn bị nguyên liệu nấu món chè rau câu khô

Để nấu được chè rau câu khô ngon đúng điệu, bước chuẩn bị nguyên liệu vô cùng quan trọng. Cách nấu chè rau câu khô chuẩn cần một số nguyên liệu như sau: (lượng nguyên liệu được gợi ý tương ứng với 3 - 4 người ăn):

  • 100 gram rau câu khô

  • ½ quả chanh

  • 1 củ gừng

  • 300 gram đường cát mịn hoặc 350 gram đường nâu

Muốn có được món chè rau câu hấp dẫn, việc sơ chế rau câu khô đóng vai trò then chốt. Bởi mùi đặc trưng của rau câu rất tanh, nếu không biết khử mùi thì dù có áp dụng đúng cách nấu chè rau câu khô bạn cũng không thể có được thành phẩm thơm ngon ưng ý.

Để khử mùi tanh của rau câu, bạn thực hiện theo 3 bước:

  • Bước 1: Ngâm rau câu khô trong nước khoảng 15 phút để rau câu nở mềm. Bạn nên đổ nước xâm xấp mặt, không cần đổ quá đầy.

  • Bước 2: Dùng một nửa trái chanh vắt vào rau câu. Cách này vừa khử được mùi tanh lại giúp rau câu trắng hơn, thành phẩm sau khi nấu chè cũng đẹp mắt hơn.

  • Bước 3: Xả nước sạch nhiều lần đồng thời làm thật sạch,rửa kỹ càng tránh để sỏi đá nhỏ còn bám ở chân râu câu.

Lưu ý:

  • Với lượng rau câu khô nhiều hơn, bạn phải ngâm nhiều nước hơn thì cũng cần vắt thêm chanh để trung hòa và ngược lại.

  • Nhiều người muốn làm chè rau câu khô để đông thắc mắc nguyên liệu không có bột gelatin. Lý giải cho điều này là vì rau câu có đặc tính tự đông nên không cần dùng đến gelatin.

  • Với gừng, bạn đừng nhầm tưởng những củ gừng to, vỏ bóng, sạch sẽ, nhẵn nhụi là gừng tươi. Thay vào đó, củ nhỏ, vỏ sần sùi, cầm chắc tay mới là gừng tươi, thơm hơn nhiều lần.

Lựa chọn gừng tươi để hương vị của món chè thêm đậm đà hơn
Lựa chọn gừng tươi để hương vị của món chè thêm đậm đà hơn

3. Hướng dẫn cách nấu chè rau câu khô đơn giản, dễ làm

Cách nấu chè rau câu khô không quá phức tạp. Chỉ với vài bước cơ bản là bạn đã có một món chè thơm ngon dành tặng gia đình, bạn bè.

3.1. Các bước nấu chè rau câu khô

Các bước thực hiện món chè này rất đơn giản, ai cũng có thể làm được. Cụ thể như sau:

  • Bước 1: Cho rau câu khô đã ngâm vào nồi, đổ nước vừa đủ. Với định lượng nguyên liệu 100 gram thì lượng nước khoảng 1,8 lít là được. Chú ý, không đổ quá ít nước để tránh rau câu bị cứng; không dùng nước quá nhiều thì rau câu sẽ nhão.

  • Bước 2: Đun lửa lớn đến khi sôi chừng 5 phút thì hạ lửa. Ở khâu này, tuyệt đối không để thời gian sôi quá lâu vì như vậy khiến rau câu bở, không ngon. Để món ăn thơm hơn, trong cách nấu chè rau câu khô bạn có thể sử dụng thêm 1 - 2 cọng lá dứa.

  • Bước 3: Để lửa nhỏ, đun nồi chè thêm khoảng 15 phút. Tiếp đó, bạn cho gừng thái sợi và đường, khuấy đều rồi tắt bếp. Bạn nên dùng đường phèn để chè có vị ngọt nhẹ, dễ ăn.

Lưu ý:

  • Trong quá trình nấu, bạn khuấy đều tay để chè không bị vón cục hoặc cháy ở đáy nồi, ảnh hưởng đến hương vị.

  • Nếu không có đường phèn, bạn có thể thay thế bằng đường hóa học an toàn như xylitol hay stevia. Trường hợp không tìm thấy, mật ong là lựa chọn không nên bỏ qua. Sử dụng những nguyên liệu này trong cách nấu chè rau câu khô giúp giảm đáng kể lượng calo nạp vào cơ thể.

3.2. Thành phẩm chè rau câu khô

Với cách nấu chè rau câu khô được hướng dẫn ở trên, làm theo đúng các bước, chắc chắn bạn sẽ có một món chè tuyệt vời chiêu đãi cả nhà. Thành phẩm đạt yêu cầu là phần rau câu giữ được độ giòn dai sực sực mà không bị mùi tanh. Mùi gừng thơm nhẹ giúp kích thích vị giác thưởng thức món ăn ngon miệng hơn.

Vào những ngày mùa đông, được ăn một bát chè rau câu nóng sẽ giúp cơ thể bạn ấm lên. Còn trong thời tiết nóng nực của mùa hè, bạn có thể thêm một ít đá đập nhuyễn trước khi ăn. Ngoài ra, bạn có thể để nguội chè rồi cho vào tủ lạnh từ 30 - 45 phút. Khi đó, chè sẽ đông lại, bạn cắt khúc và thưởng thức cũng rất thú vị.

Thành phẩm chè rau câu khô giòn dai thơm ngon và không có mùi tanh
Thành phẩm chè rau câu khô giòn dai thơm ngon và không có mùi tanh

4. Một số thắc mắc liên quan đến cách nấu chè rau câu khô

Thực tế, chè rau câu khô còn khá xa lạ với nhiều người. Không ít người ngạc nhiên khi nghe nhắc đến món chè này. Chính vì thế mà có rất nhiều câu hỏi về món ăn cần được giải đáp.

4.1. Chè rau câu khô có tên gọi nào khác không?

Chè rau câu khô có thể quen thuộc với mọi người với tên gọi chè rau câu chân vịt. Đây là món chè quen thuộc của người dân vùng biển miền Trung, đặc biệt là ở đảo Lý Sơn. Rau câu chân vịt là loại rong biển đặc sản tại đây. Chúng được thu hoạch nhiều nhất khi thủy triều rút vào sáng sớm hoặc chiều muộn trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch.

Trước đây, chỉ khi du lịch đến Lý Sơn chúng ta mới được thưởng thức. Nhưng hiện nay, người dân nơi đây thu hoạch, phơi khô và đóng gói bán ra thị trường. Do đó, với nguyên liệu dễ kiếm, dễ mua, bạn hoàn toàn có thể nấu bất cứ lúc nào mình muốn.

4.2. Chè rau câu khô bao nhiêu calo?

Lượng calo trong chè rau câu khô không cao, dao động khoảng 40 - 60 calo/mỗi phần. Tất nhiên, lượng calo sẽ thay đổi theo khẩu phần ăn hoặc khi kết hợp thêm nhiều nguyên liệu khác như đậu phộng, dừa sợi, sữa dừa,... Nếu bạn đang muốn kiểm soát cân nặng thì cần chú ý vấn đề này.

4.3. Chè bảo quản bao lâu?

Nếu không sử dụng hết, để bảo quản chè rau câu khô, bạn cho chè vào hộp đậy kín nắp cho vào ngăn mát tủ lạnh. Cách này giúp giữ chè được 7 - 10 ngày. Việc đậy kín nắp vừa kéo dài thời gian bảo quản vừa tránh chè không bị ám mùi từ những thực phẩm khác. Nhưng để đảm bảo chất lượng và hương vị, tốt nhất bạn nên định lượng đủ để không phải giữ trong tủ quá lâu.

4.4. Những người cần hạn chế ăn chè rau câu

Cách nấu chè rau câu khô đúng giúp bạn có một món ăn giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không vì thế mà ai cũng có thể ăn và ăn tùy thích. Top 3 người dưới đây nên lưu tâm khi ăn chè rau câu khô.

  • Người mắc bệnh Gout

Rau câu khô có chứa purin - hợp chất hóa học có thể tạo ra axit uric trong cơ thể. Chỉ số axit uric tăng sẽ gây ra các cơn gout khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Vì thế, người mắc bệnh này nên hạn chế ăn chè rau câu khô.

  • Người thiếu canxi

Không thể phủ nhận tác dụng giúp chắc khỏe xương của rau câu bởi hàm lượng canxi có trong chúng. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc người thiếu canxi sử dụng món chè này để tăng canxi cho cơ thể.

Bởi trong rau câu còn chứa axit oxalic, khi ăn quá nhiều sẽ kết hợp với canxi tạo thành oxalat. Đây là một loại muối không tan và hạn chế khả năng hấp thụ canxi trong đường ruột. Điều này là phản tác dụng chứ không hề có lợi cho người thiếu canxi.

  • Người mắc bệnh sỏi thận

Cũng liên quan đến axit oxalic, việc ăn quá nhiều chè rau câu khô làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận do canxi - oxalat tích tụ trong đường tiết niệu. Nếu không kiểm soát, bệnh lý nặng lên dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Người bị bệnh sỏi thận không nên ăn chè rau câu khô
Người bị bệnh sỏi thận không nên ăn chè rau câu khô

4.5. Rau câu khô có đắt không?

Hiện nay, rau câu khô được bán nhiều ở các sạp đồ khô trong chợ, trong các siêu thị và trên các trang thương mại điện tử. Mức giá bán cũng khá “mềm”, dao động từ 300.000 - 350.000 đồng/kg. Mỗi lần dùng để nấu chè không cần quá nhiều rau câu nên một cân có thể sử dụng được nhiều lần. Vì vậy, tính về giá trị kinh tế thì rau câu khô không hề đắt.

Qua bài viết này, có thể thấy cách nấu chè rau câu khô rất đơn giản. Các tín đồ hảo ngọt chắc hẳn không thể bỏ qua món chè này. Chè rau câu khô ăn được cả vào mùa hè và mùa đông, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Không những thế, người cần bồi bổ hồi phục sức khỏe nên ăn chè rau câu khô để bổ sung dinh dưỡng. Mong rằng, những thông tin trên đây đã giúp bạn biết thêm một món ngon để mời cả gia đình thưởng thức.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat