Làm sao cân bằng giữa cuộc sống và công việc? Chắc chắn bạn chưa biết mẹo nhỏ này

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Ba, 07/05/2024 21:52:00 +07:00
Làm sao cân bằng giữa cuộc sống và công việc đang là một trong những vấn đề nhận được nhiều quan tâm từ người đọc. Cuộc sống hiện nay mọi người đều tập trung quá nhiều vào công việc mà lại quên mất sức khỏe của mình cũng rất quan trọng. Do đó, việc áp dụng các bí kíp dưới đây sẽ giúp bạn có được cuộc sống trọn vẹn hơn.

1. Cân bằng cuộc sống và công việc là gì?

Trước khi tìm câu trả lời cho làm sao cân bằng giữa cuộc sống và công việc, đầu tiên hãy cùng tham khảo thông tin chi tiết về thuật ngữ này. Cân bằng giữa cuộc sống và công việc thực tế được biết đến là thuật ngữ dùng để mô tả sự đánh đổi.

Trong cuộc sống hiện đại, mọi người ai cũng bị cuốn vào guồng quay của sự nghiệp và buộc bản thân mình phải hoàn thành các công việc để làm bước đệm cho sự phát triển sau này. Cũng chính vì lý do này, nhiều người đã quên mất việc phải chăm sóc bản thân cùng các mối quan hệ xung quanh mình. Điều này khiến họ khó đạt được hiệu quả tốt dù là công việc hay cuộc sống hiện tại.

làm sao cân bằng giữa cuộc sống và công việc
Cân bằng giữa công việc và cuộc sống là điều quan trọng để có thành tích tốt hơn

2. Lợi ích không ngờ khi cân bằng giữa cuộc sống và công việc

Để biết được có nên tìm hiểu làm sao cân bằng giữa cuộc sống và công việc, bạn nhất định phải bỏ túi ngay những lợi ích khi thực hiện phương pháp cân bằng sau đây:

  • Thông qua việc nắm rõ cách cân bằng giữa những phương diện trên, các cá nhân sẽ giảm thiểu tình trạng gặp vấn đề về sức khỏe, bao gồm: Cao huyết áp, tim mạch, tăng cân mất kiểm soát,...

  • Khi tập trung quá nhiều vào công việc bạn sẽ không tránh khỏi tình trạng mệt mỏi gây mất hiệu suất làm việc. Lúc này, nếu biết cách cân bằng thì mọi căng thẳng không còn nữa và nâng cao hiệu quả công việc.

  • Nhiều người vì quá phấn đấu và tập trung vào công việc khiến cho bản thân bị quá tải thậm chí là kiệt sức. Do vậy, tìm cách cân bằng giữa những điều đó sẽ giảm thiểu tình trạng tiêu cực này.

  • Tìm được cách cân bằng sẽ giúp bạn có thêm thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn, từ đó giúp cho cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn.

3. Dấu hiệu cho thấy bạn đang mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Nếu muốn biết được cách làm sao cân bằng giữa cuộc sống và công việc, trước tiên bạn cần lưu ý những dấu hiệu nhận biết sau đây:

  • Bạn luôn cảm thấy bản thân rất mệt mỏi, thiếu năng lượng dù đã ngủ đủ giấc.

  • Dễ nổi nóng hay trở nên cáu gắt với những người xung quanh dù chỉ là việc nhỏ nhặt.

  • Bạn rất khó ngủ hoặc trằn trọc mãi những vẫn không cách nào ngủ được.

  • Thường xuyên cảm thấy lo lắng, hoảng loạn, bất an với mọi việc.

  • Không còn cảm giác hứng thú với những sự vật, sự việc liên quan đến sở thích của mình.

  • Hiệu suất công việc giảm sút, thường xuyên mắc phải những sai lầm.

  • Các mối quan hệ xung quanh dần trở nên xa cách, thường xuyên gặp mâu thuẫn.

  • Tránh né việc kết giao bạn bè, tham gia vào các hoạt động xã hội thậm chí mất liên lạc với những người bạn thân.

  • Đem công việc về nhà, đi chơi, làm mọi lúc mọi nơi.

  • Bỏ bê và quên mất đi trách nhiệm của bản thân với gia đình.

  • Cảm xúc “tụt dốc không phanh”, có giảm giác bản thân đang bị cô lập giữa thế giới.

Việc mệt mỏi liên tục có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mất cân bằng giữa cuộc sống và công việc
Việc mệt mỏi liên tục có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mất cân bằng giữa cuộc sống và công việc

4. Nguyên nhân khiến cuộc sống và công việc mất cân bằng

Làm sao cân bằng giữa cuộc sống và công việc để nâng cao hơn chất lượng cuộc sống cá nhân của mình? Trước khi tìm ra giải pháp khắc phục tình trạng này, hãy nhận biết ngay các nguyên nhân gây ra mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống, bao gồm:

  • Tăng chi phí sinh hoạt mà không tăng lương: Việc kinh tế biến động liên tục khiến cho hàng loạt các chi phí không ngừng tăng cao. Tuy nhiên, tình trạng thu nhập lại dậm chân tại chỗ khiến cho chúng ta phải đối mặt với nhiều áp lực trong cuộc sống.

  • Tăng trách nhiệm công việc: Khi bạn được cấp trên giao thêm nhiệm vụ và trách nhiệm sẽ khiến áp lực nhân đôi. Từ đó gây ra tình trạng mất cân bằng này.

  • Tăng trách nhiệm ở nhà: Trường hợp gia đình có thêm thành viên mới hay có người lớn tuổi đòi hỏi bạn phải chịu thêm nhiều trách nhiệm ở nhà khiến cuộc sống trở nên khó khăn hơn.

  • Làm việc nhiều giờ hơn: Nếu làm việc liên tục, làm nhiều giờ sẽ khiến bạn quên mất phải dành thời gian cho gia đình, bạn bè.

5. Làm sao cân bằng giữa cuộc sống và công việc?

Khi đã có được đáp án cho câu hỏi cân bằng cuộc sống và công việc là gì, tiếp đến hãy lưu ngay những phương pháp thực hiện để cân bằng trạng thái này, cụ thể bao gồm:

5.1. Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh

Thông thường, những người có sức khỏe ổn định, công việc phát triển đều xây dựng cho mình những thói quen sinh hoạt lành mạnh. Hãy thường xuyên dành thời gian cho việc nghỉ ngơi để lấy lại tinh thần và tránh tình trạng kiệt sức.

Đặc biệt, buổi trưa là quãng thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn và nạp lại năng lượng từ đầu. Do vậy, bạn nên sắp xếp khung giờ nghỉ trưa hợp lý để thưởng thức bữa ăn và cho cơ thể thả lỏng.

Ngoài ra, sức khỏe bản thân cần được ưu tiên hàng đầu nên hãy đảm bảo ăn uống đúng giờ, ngủ đủ giấc. Đồng thời, nên thường xuyên tập thể dục, yoga, thiền để khôi phục trạng thái tinh thần từ sâu bên trong.

Hành trình thiết lập lại thói quen sẽ khá khó khăn, tuy nhiên bạn nên bắt đầu từ những việc nhỏ như: Ưu tiên những việc quan trọng, nghỉ ngơi đúng giờ,... Qua một thời gian, nó sẽ trở thành thói quen tốt và bạn sẽ dần thích nghi trở lại.

Nếu muốn có con đường tương lai thăng tiến, sự nghiệp phát triển bạn cần trau dồi thêm các kiến thức liên quan đến chuyên ngành. Việc bổ sung kiến thức sẽ giúp bạn nắm bắt những cơ hội mới đến cho mình và giúp ích khá nhiều cho việc thăng tiến.

Thói quen sinh hoạt tốt khiến trạng thái tinh thần dần được cải thiện
Thói quen sinh hoạt tốt khiến trạng thái tinh thần dần được cải thiện

5.2. Đầu tư và dành nhiều thời gian cho gia đình

Dành thêm thời gian cho gia đình là hành động không thể thiếu trong danh sách các phương pháp làm sao cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Nhà là nơi cho ta cảm giác ấm áp, thoải mái sau những giờ làm việc vất vả, do đó ta không nên quên lãng nơi mà mình đã được sinh ra và nuôi lớn. Học cách dành thêm thời gian cho gia đình sẽ giúp bạn giảm được những gánh nặng trong công việc và đạt được hiệu suất cao hơn.

5.3. Ưu tiên chọn công việc mà mình đam mê

Công việc không chỉ là công cụ để kiếm tiền mà còn gắn liền với cuộc sống tinh thần sau này. Vậy nên, bạn cần chọn cho mình công việc đúng với niềm đam mê. Việc được làm công việc bản thân yêu thích sẽ tăng thêm sự nhiệt huyết và giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Bên cạnh đó, việc hoàn thành tốt công việc cũng giúp bạn có cảm giác thành tựu.

Ngược lại, khi phải liên tục làm việc mà bạn cảm thấy không thích sẽ dẫn đến cảm giác chán nản. Từ đó, không chỉ hiệu suất công việc không tốt mà còn gây nên tình trạng stress nặng, cảm xúc tiêu cực tăng dần.

5.4. Học cách nói không với những điều bản thân không muốn

Trong gợi ý về làm sao cân bằng giữa cuộc sống và công việc nhất định không thể thiếu được việc vạch rõ giới hạn của bản thân. Hãy tự xây dựng cho bản thân mình một ranh giới không thể vượt qua và tập nói không với những điều mình không muốn. Điều này sẽ giúp bạn ổn định cảm xúc và tránh tình trạng làm việc quá độ.

Để thực hiện phương pháp này, trước hết bạn cần đánh giá những nhu cầu điển hình trong cuộc sống của mình. Hãy vạch ra một danh sách và ưu tiên những việc quan trọng của bản thân trước khi giúp đỡ người khác.

Thiết lập ranh giới cho bản thân và biết cách từ chối giúp đỡ người khác nếu công việc của mình chưa hoàn thành
Thiết lập ranh giới cho bản thân và biết cách từ chối giúp đỡ người khác nếu công việc của mình chưa hoàn thành

5.5. Đầu tư nhiều hơn cho các mối quan hệ cá nhân

Sẽ là thiếu sót lớn nếu trong danh sách làm sao cân bằng giữa cuộc sống và công việc thiếu đi phương pháp đầu tư thêm thời gian cho những mối quan hệ cá nhân. Phân bổ thời gian hợp lý và đầu tư nhiều cho các mối quan hệ cá nhân không chỉ giúp bạn có được những giây phút thư giãn mà còn tạo thêm nhiều cơ hội cho bản thân. Đặc biệt, dành nhiều thời gian hơn cho những mối quan hệ chất lượng để chữa lành bản thân.

6. Nếu không thể cân bằng tuyệt đối, hãy học cách thích nghi

Nếu đã hiểu rõ làm sao cân bằng giữa cuộc sống và công việc nhưng vẫn không thể cân bằng tuyệt đối thì bạn hãy học cách thích nghi thật tốt. Trước hết, hãy buông bỏ những ý tưởng muốn cân bằng mọi thứ một cách hoàn hảo; thay vào đó tập trung nhiều hơn cho những giai đoạn phát triển thích hợp. Ví dụ: Bạn có thể tập trung nhiều hơn cho sự nghiệp trong khoảng 20 - 28 tuổi và dành nhiều thời gian hơn cho cuộc sống từ khoảng sau 29 tuổi.

Trong quá trình tập trung vào phát triển sự nghiệp bản thân, thỉnh thoảng hãy để chính mình nghỉ ngơi và rèn luyện thể thao để tăng cường sức khỏe. Đặc biệt, hãy nhớ giữ thói quen ăn uống đúng giờ, ngủ đủ giấc. Nếu cảm thấy bản thân mình quá tải, trạng thái tinh thần và sức khỏe đều không ổn định thì nhanh chóng nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia.

Đừng chán nản, thay vào đó hãy học cách thích nghi nếu không thể cân bằng tuyệt đối
Đừng chán nản, thay vào đó hãy học cách thích nghi nếu không thể cân bằng tuyệt đối

Có thể nói, thông tin làm sao cân bằng giữa cuộc sống và công việc sẽ giúp chúng ta cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như công việc của mình. Qua những phương pháp giúp bạn cân bằng, thích nghi với những áp lực trong công việc, cuộc sống nói trên; hy vọng bạn sẽ ngày càng phát triển sự nghiệp, đồng thời sức khỏe cũng được cải thiện đáng kể.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Cập nhật các ngành hot trong tương lai: Lựa chọn thông minh, không lo thất nghiệp

Cập nhật các ngành hot trong tương lai: Lựa chọn thông minh, không lo thất nghiệp

Xu hướng chọn các ngành hot trong tương lai chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Đây là thách thức không nhỏ với các bạn trẻ chuẩn bị bước chân vào ngưỡng cửa Đại học. Bởi điều này ảnh hưởng đến việc học tập suốt những năm tháng trên giảng đường và cả quãng đường sau tốt nghiệp. Đứng trước băn khoăn này, job3s sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời.
Xem thêm »
Module là gì? Một đơn vị nhỏ bé nhưng tạo nên tổng thể to lớn

Module là gì? Một đơn vị nhỏ bé nhưng tạo nên tổng thể to lớn

Module là gì? Trong cuộc sống, chúng ta thường nghe đến từ module trong nhiều ngành nghề khác nhau, đặc biệt là ở lĩnh vực công nghệ thông tin. Để hiểu rõ hơn module nghĩa là gì, bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích và thú vị nhất.
Xem thêm »
Giải đáp: Trực giác là gì? 1001 điều thú vị có thể bạn chưa biết

Giải đáp: Trực giác là gì? 1001 điều thú vị có thể bạn chưa biết

Trực giác là gì? Chắc hẳn đây là thắc mắc của rất nhiều người về một khả năng vô hình của con người nhưng lại có hiệu quả trong việc ứng phó mọi vấn đề công việc, cuộc sống. Vậy trực giác đến từ đâu? Người có trực giác tốt là người như thế nào, hợp nghề gì? Khi nào nên và không nên tin vào trực giác? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp ngay qua những điều thú vị trong bài viết dưới đây. Mời bạn cùng tham khảo và chiêm nghiệm.
Xem thêm »
Đừng bỏ lỡ những phần mềm quản lý nhân sự giúp công việc dễ thở, nhanh chóng hơn

Đừng bỏ lỡ những phần mềm quản lý nhân sự giúp công việc dễ thở, nhanh chóng hơn

Bạn đã biết các loại phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả? Hãy cùng job3s khám phá ngay. Đối với những công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hệ thống nhân viên thường rất ít. Vì vậy, công việc quản lý cũng diễn ra khá đơn giản, dễ dàng. Thế nhưng trong một tổ chức có khối lượng nhân sự khổng lồ, đòi hỏi bạn cần phải có phần mềm quản lý nhân sự.
Xem thêm »
Top 2 mẫu kịch bản telesale trung tâm tiếng Anh ấn tượng, thu hút học viên

Top 2 mẫu kịch bản telesale trung tâm tiếng Anh ấn tượng, thu hút học viên

Việc xây dựng một kịch bản telesale trung tâm tiếng Anh chuyên nghiệp sẽ tạo được ấn tượng tốt cho khách hàng, giúp tăng tỷ lệ chốt đơn thành công. Vậy cách xây dựng kịch bản như thế nào? Có những mẫu kịch bản sale trung tâm tiếng Anh nào hay để thu hút học viên? Mời bạn cùng job3s tìm hiểu ngay.
Xem thêm »
Bật mí các câu phỏng vấn lễ tân khách sạn bằng tiếng Anh quen thuộc thường gặp

Bật mí các câu phỏng vấn lễ tân khách sạn bằng tiếng Anh quen thuộc thường gặp

Phỏng vấn lễ tân khách sạn bằng tiếng Anh là một trong những điều kiện bắt buộc ứng viên nào cũng phải trải qua. Vì vậy trước khi tiến hành gặp gỡ nhà tuyển dụng, bạn đừng quên tham khảo câu hỏi và trả lời bằng tiếng Anh. Job3s đã giúp bạn tổng hợp lại những câu mà người phỏng vấn thường hỏi nhất, bạn hãy lưu lại ngay.
Xem thêm »
Mô tả chi tiết công việc của giám đốc nhân sự vị trí quan trọng nhất nhì trong công ty

Mô tả chi tiết công việc của giám đốc nhân sự vị trí quan trọng nhất nhì trong công ty

Công việc của giám đốc nhân sự là gì? Điều tiên quyết để một doanh nghiệp thành công và vươn xa đó chính là yếu tố con người. Để quản lý tốt nhân lực, doanh nghiệp cần phải có một người giám đốc nhân sự giỏi, nhiều kinh nghiệm và tâm lý. Trong bài chia sẻ này, job3s sẽ mô tả chi tiết về vị trí giám đốc nhân sự. Nếu bạn thấy mình có khả năng và phù hợp với vị trí này thì hãy ứng tuyển ngay.
Xem thêm »
Giải mã thắc mắc: Ngành quản trị nhân lực học trường nào?

Giải mã thắc mắc: Ngành quản trị nhân lực học trường nào?

Ngành quản trị nhân lực học trường nào là mối quan tâm hàng đầu của các bạn học sinh, sinh viên hiện nay. Việc chọn ngôi trường có chương trình đào tạo hay, phù hợp với khả năng, định hướng của bản thân sẽ giúp bạn yên tâm để theo học suốt 4 năm cũng như tự hào khi cầm bằng cấp trên tay. Top 7 ngôi trường đào tạo chuyên ngành quản trị nhân lực dưới đây sẽ giúp bạn có sự lựa chọn dễ dàng hơn.
Xem thêm »
Người lao động là gì? Hãy nắm rõ nội dung về quyền của người lao động

Người lao động là gì? Hãy nắm rõ nội dung về quyền của người lao động

Người lao động là gì và quyền của người lao động như thế nào? Hiện nay, rất nhiều người lao động không nắm được quyền lợi, cũng như các nghĩa vụ cần thực hiện. Người lao động cần hiểu rõ các nội dung này để bảo vệ quyền lợi của mình.
Xem thêm »
Để trở thành tư vấn viên nhất định phải nắm được những điều này

Để trở thành tư vấn viên nhất định phải nắm được những điều này

Muốn trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp bạn cần trau dồi nhiều kiến thức chuyên môn, kỹ năng thuyết phục khách hàng và một ngoại hình thu hút. Đồng thời, bạn cần xác định rõ lĩnh vực bạn muốn tư vấn để có những kế hoạch cho sự phát triển sự nghiệp trong tương lai. Những thông tin chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về nghề tư vấn.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat