Lễ Tân Nhà Hàng Là Làm Gì? Vì Sao Ngành Này Được Nhiều Người Săn Đón?

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Năm, 20/06/2024 21:00:00 +07:00
Lễ tân nhà hàng là gì và công việc lễ tân nhà hàng bao gồm những gì là thắc mắc của nhiều người khi quan tâm đến ngành nghề này. Vị trí công việc lễ tân có những tiêu chuẩn riêng, yêu cầu sự trung thực và nhanh nhẹn. Bên cạnh đó, mức lương và đãi ngộ của ngành lễ tân nhà hàng là điểm sáng thu hút giới trẻ lựa chọn.

1. Lễ tân nhà hàng là gì?

Lễ tân nhà hàng là những người tiếp xúc với khách hàng đầu tiên khi họ đặt chân đến nhà hàng. Vì thế, họ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng tốt với khách hàng và sẽ ảnh hưởng đến các trải nghiệm dùng bữa tại nhà hàng. Ngoài ra, họ còn là đầu mối tiếp nhận mọi ý kiến, nhu cầu, thông tin,… của các khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ ăn uống hay tổ chức sự kiện tại nhà hàng đó.

Lễ tân nhà hàng là gì và công việc lễ tân nhà hàng bao gồm những gì là thắc mắc của nhiều người khi quan tâm đến ngành này. Trong bài viết này, job3s sẽ mô tả những tiêu chuẩn, công việc thường ngày, cũng như về mức lương, đãi ngộ của ngành lễ tân nhà hàng cho bạn biết nhé!
Lễ tân nhà hàng được xem là bộ mặt của nhà hàng

Bên cạnh đó, trách nhiệm và công việc của lễ tân nhà hàng đã được mở rộng hơn bao gồm công việc phục vụ trực tuyến, tư vấn món ăn, dịch vụ qua điện thoại, báo cáo lại công việc cho quản lý và những công việc khác. Hiện nay, ngành nghề này đang có nhu cầu tuyển nguồn nhân lực lớn kèm theo mức lương hấp dẫn.

2. Mô tả công việc lễ tân nhà hàng

Khi tìm hiểu thông tin về lễ tân nhà hàng, giới trẻ cũng muốn tìm hiểu thêm về công việc của lễ tân nhà hàng là gì. Dưới đây là mô tả chi tiết về nhiệm vụ của lễ tân nhà hàng mà bạn cần biết:

2.1. Tiếp nhận yêu cầu đặt bàn của khách và quản lý số lượng khách

Ngày nay, việc đặt bàn trước cho dịch vụ ăn uống ngày càng dễ dàng hơn bao giờ hết. Khách có thể đặt bàn qua số điện thoại, trang web của nhà hàng, app ăn uống, fanpage, email,... Vì thế, nhân viên lễ tân nhà hàng cần kiểm tra và tổng hợp các thông tin từ mọi nguồn để biết chính xác số lượng khách hàng và số lượng bàn còn trống, ngày và thời gian mà khách hàng sẽ tới.

Qua câu hỏi “Lễ tân nhà hàng là làm gì”, ta biết được lễ tân cần phải quản lý yêu cầu đặt bàn của khách
Giải đáp lễ tân nhà hàng là làm gì giúp bạn biết được lễ tân cần phải quản lý yêu cầu đặt bàn của khách

Từ đó, lễ tân sẽ báo lại với quản lý, bộ phận phục vụ, bộ phận bếp,... để mọi người chuẩn bị trước. Ngoài ra, lễ tân cũng cần phải xác nhận lịch lại với khách để khách không quên lịch hoặc đến muộn.

Xem thêm: Học Xã Hội Có Những Ngành Nào? Chuyên Gia Phân Tích Xu Thế Và Cơ Hội Việc Làm

2.2. Đón tiếp khách hàng tại và sắp xếp bàn trống

Đây là một trong những yêu cầu công việc khi làm ở vị trí lễ tân nhà hàng. Theo đó, bạn cũng cần lưu ý những điều sau để hoàn thành chỉn chu công việc:

  • Nhân viên lễ tân cần phải ăn mặc chỉnh chu, nở nụ cười lịch sự và chủ động mở cửa giúp khách hàng khi họ bước vào trong nhà hàng. Điều này sẽ tạo nên sự đẳng cấp và chuyên nghiệp của nhà hàng trong mắt khách.

  • Với những khách hàng đã đặt bàn trước, lễ tân nhà hàng chỉ cần xác nhận thông tin và đưa khách vào bàn. Các món ăn được khách đặt trước sẽ được báo cáo cho bộ phận bếp để họ chuẩn bị sẵn và tránh để khách chờ lâu.

  • Với các khách hàng chưa đặt bàn trước, nhân viên lễ tân cần nắm rõ tình trạng bàn trống để chủ động thông báo lại với khách. Sau đó là mời khách ngồi vào bàn, giới thiệu menu của nhà hàng và tiếp nhận yêu cầu của khách.

Đón tiếp khách là một phần trong bảng mô tả công việc lễ tân nhà hàng
Đón tiếp khách là một phần trong bảng mô tả công việc lễ tân nhà hàng

2.3. Điều phối khu vực sảnh lễ tân

Đây là nhiệm vụ của lễ tân nhà hàng cơ bản, đòi hỏi nhân viên phải bao quát chung toàn sảnh. Vì quầy lễ tân thường đặt cạnh cửa ra vào, tại sảnh, nơi mà khách hàng tiếp xúc đầu tiên, nên nhân viên lễ tân phải chịu trách nhiệm giữ gìn vệ sinh, sắp xếp các đồ vật sạch sẽ như: Điện thoại, sổ ghi chép, máy tính, menu,…

  • Đối với lễ tân nhà hàng làm việc theo ca thì cần bàn giao thông tin khách hàng, giấy tờ, thẻ hoạt động, sổ ghi chép,…rõ ràng cho các nhân viên khác ca.

  • Khi phát sinh sự cố khách hàng phàn nàn hay đóng góp ý kiến, nhân viên lễ tân sẽ khéo léo giải thích cho khách.

  • Báo cáo công việc định kỳ tới các quản lý cao hơn. Bộ phận lễ tân thường được khuyến khích đưa ra các ý kiến đóng góp thường xuyên để nâng cao chất lượng của nhà hàng.

  • Chào đón khách và dẫn khách đến vị trí bàn còn trống.

  • Tiếp nhận yêu cầu đặt bàn trước và sắp xếp chỗ ngồi cho khách.

  • Trả lời tất cả thắc mắc của khách về thực đơn và các chương trình khuyến mãi.

  • Thu tiền dùng bữa từ các khách hàng.

Qua câu hỏi “Lễ tân nhà hàng là gì”, ta biết được thêm các nhiệm vụ đặc thù của ngành này
Bạn sẽ nắm rõ được các nhiệm vụ đặc thù khi tìm hiểu công việc lễ tân nhà hàng là gì

3. Các kỹ năng cần thiết của lễ tân nhà hàng

Ngoài các nhiệm vụ của lễ tân nhà hàng cần thực hiện, bạn cũng cần biết thêm một số kỹ năng mà nhà tuyển dụng yêu cầu đối với ngành nghề này để chuẩn bị tốt hơn.

  • Giao tiếp hiệu quả: Lễ tân nhà hàng cần có khả năng giao tiếp rành mạch và dễ hiểu. Bên cạnh đó, nhân viên cần lắng nghe các nhu cầu của khách và giải quyết các vấn đề khiếu nại của họ một cách bình tĩnh và hiệu quả.

  • Kỹ năng ứng xử: Lễ tân cần giữ thái độ niềm nở và nhiệt tình với khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cần ăn mặc gọn gàng, cử chỉ chuyên nghiệp để làm hài lòng khách.

  • Kỹ năng kiến thức: Lễ tân cần có kiến thức về menu, dịch vụ và các chương trình khuyến mãi của nhà hàng. Ngoài ra, bạn cũng cần có kiến thức cơ bản về ẩm thực để tư vấn cho khách.

  • Kiến thức về văn hóa: Lễ tân nhà hàng cần có kiến thức văn hóa để giao tiếp với các khách hàng đến từ các nước khác nhau.

  • Kỹ năng quản lý thời gian: Bạn cần có khả năng tổ chức và quản lý công việc để đảm bảo hoàn thành công việc đúng hạn.

  • Kỹ năng tin học văn phòng: Lễ tân nhà hàng cần có khả năng sử dụng các phần mềm như Word, Excel, PowerPoint.

Nhiệm vụ của lễ tân nhà hàng đòi hỏi các kỹ năng quản lý thời gian và công việc tốt
Nhiệm vụ của lễ tân nhà hàng đòi hỏi các kỹ năng quản lý thời gian và công việc tốt

Xem thêm: Ngành Kiến Trúc Thi Khối Nào? Mách Sĩ Tử Những Ngôi Trường Đáng Học Nhất 2024

4. Mức lương lễ tân nhà hàng là bao nhiêu?

Bên cạnh các mô tả công việc lễ tân nhà hàng thì mức lương lễ tân nhà hàng cũng là vấn đề khiến nhiều người tò mò. Theo đó, mức lương của vị trí công việc lễ tân nhà hàng phụ thuộc vào một số điều kiện, cụ thể như sau:

Loại nhà hàng:

  • Nhà hàng cao cấp: Lương từ 8 triệu - 15 triệu đồng/tháng.

  • Nhà hàng bình dân: Lương từ 5 triệu - 8 triệu đồng/tháng.

Kinh nghiệm làm việc:

  • Lễ tân nhà hàng có kinh nghiệm: Lương từ 7 triệu - 12 triệu đồng/tháng.

  • Lễ tân mới vào nghề: Lương từ 5 triệu - 7 triệu đồng/tháng.

Trình độ học vấn:

  • Lễ tân có trình độ học vấn cao: Lương trên 10 triệu.

  • Lễ tân có trình độ học vấn thấp: Lương từ 6-7 triệu trở lên.

Ngoài ra, mức lương của ngành này còn bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của thành phố lớn, nhỏ mà bạn đang sinh sống và làm việc.

Lương lễ tân nhà hàng sẽ tùy thuộc vào kinh nghiệm, trình độ và nhiều điều khác
Lương lễ tân nhà hàng sẽ tùy thuộc vào kinh nghiệm, trình độ

5. Cách quản lý đội ngũ lễ tân nhà hàng hiệu quả

Các nhà hàng thường chú trọng tới việc quản lý bộ phận này một cách hiệu quả để đạt được hiệu suất công việc tốt nhất. Vì thế, nhà hàng cần đặt ra các hệ thống, quy trình có tính hướng dẫn và chuẩn mực dành cho nhân viên bằng cách:

  • Tạo bộ kỹ năng tiêu chuẩn dành cho lễ tân nhà hàng gồm các nghiệp vụ, công việc và trách nhiệm tại nhà hàng.

  • Tuyển dụng nhân viên dựa trên các quy trình vận hành nhà hàng một cách thực tế và cởi mở để đáp ứng nhu cầu của nhà hàng và mong muốn của lễ tân. Nhờ thế mà lễ tân sẽ gắn bó lâu dài với công việc.

  • Quản lý cần lắng nghe ý kiến nhân viên bằng cách lắng nghe, theo sát nhân viên của mình. Ngoài ra, nhà hàng nên liên tục đào tạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn, kiểm tra và nâng cấp năng lực của nhân sự.

  • Sử dụng các phần mềm quản lý lễ tân nhà hàng chuyên nghiệp để quản lý ca làm, doanh thu và các chỉ số đánh giá khác một cách hiệu quả hơn.

Nhà hàng cần lập những quy tắc để dễ quản lý đội ngũ lễ tân nhà hàng
Nhà hàng cần lập những quy tắc để dễ quản lý đội ngũ lễ tân nhà hàng

6. Học ngành gì, trường gì để làm lễ tân nhà hàng?

Để trở thành một lễ tân nhà hàng tài giỏi và chuyên nghiệp, bạn có thể theo học một số ngành sau:

Ngành Quản trị nhà hàng - khách sạn:

Đây là ngành học có thể đào tạo bạn thành lễ tân nhà hàng với các kiến thức chuyên môn về quản lý, nghiệp vụ lễ tân, kỹ năng ứng xử, giao tiếp,...

Một số trường đào tạo uy tín:

  • Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

  • Đại học Hoa Sen

  • Đại học Quốc tế Sài Gòn

  • Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Để làm lễ tân nhà hàng, bạn có thể học ngành quản trị khách sạn- nhà hàng hoặc du lịch
Để làm lễ tân nhà hàng, bạn có thể học ngành quản trị khách sạn- nhà hàng hoặc du lịch

Ngành Du lịch:

Ngành du lịch cung cấp kiến thức về du lịch, các nền văn hóa khác nhau, nghiệp vụ lữ hành,… giúp bạn trở thành lễ tân nhà hàng am hiểu về ẩm thực và giao tiếp được với các khách hàng khác nhau.

Một số trường đào tạo uy tín:

  • Đại học Văn Lang

  • Đại học Hoa Sen

  • Đại học Nguyễn Tất Thành

7. Xu hướng ngành lễ tân nhà hàng 2024

Ngành lễ tân nhà hàng trong năm 2024 vẫn là xu hướng trên thị trường à không ngừng phát triển để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, cụ thể như:

Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng:

  • Sử dụng dữ liệu của khách hàng để tạo ra các trải nghiệm cá nhân hóa, ví dụ như chào đón khách bằng tên, gợi ý món ăn theo sở thích, v.v.

  • Ứng dụng công nghệ để trong quy trình đặt chỗ và thanh toán.

  • Tạo ra các chương trình khuyến mãi hướng đến từng khách hàng cụ thể.

Tăng cường sử dụng công nghệ:

  • Sử dụng hệ thống quản lý (PMS) để quản lý chỗ ngồi, thanh toán, tra cứu thông tin khách hàng, v.v.

  • Ứng dụng các thiết bị di động như máy tính bảng để ghi nhận lịch đặt chỗ, máy in hóa đơn di động, v.v.

  • Sử dụng chatbot và trí tuệ nhân tạo để trò chuyện với khách hàng 24/7.

Nâng cao kỹ năng mềm:

  • Lễ tân cần có khả năng giao tiếp tốt với đồng nghiệp và cấp trên.

  • Lễ tân cần có kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng để đảm bảo sự hài lòng của khách.

Tập trung vào sự an toàn:

  • Áp dụng các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo sức khỏe cho khách và nhân viên, chẳng hạn như cung cấp nước rửa tay, v.v.

  • Đào tạo nhân viên về các quy trình phòng chống cháy nổ.

Phát triển bền vững:

  • Sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

  • Áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng và nước.

Trên đây là một số thông tin về lễ tân nhà hàng và giải đáp các câu hỏi như lễ tân nhà hàng là gì, mô tả công việc lễ tân nhà hàng,... mà bạn cần nắm rõ trước khi quyết định theo đuổi. Thông qua các thông tin thêm về lương lễ tân nhà hàng và nhiệm vụ của lễ tân nhà hàng, bạn sẽ có thể chuẩn bị tốt hơn về tâm lý lẫn kiến thức khi dấn thân vào ngành này tốt hơn.

Bài viết liên quan
Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân sự được thiết kế rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ là vũ khí quan trọng giúp bạn nổi bật trong mắt các nhà tuyển dụng. Nếu CV của bạn có thể đưa ra các thông tin phù hợp với vị trí ứng tuyển thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua hồ sơ của ứng viên khác.
Xem thêm »
Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức là văn bản mà cán bộ công chức cần biết để tự kiểm điểm bản thân, nâng cao ý thức và trách nhiệm kỷ luật trong công việc. Từ đó, có thể nhận ra các sai sót để rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân, làm việc tốt hơn. Dưới đây là mẫu mới nhất, mời các bạn cùng tham khảo và cập nhật.
Xem thêm »
Thuế suất thuế GTGT là gì và gồm những định mức nào?

Thuế suất thuế GTGT là gì và gồm những định mức nào?

Thuế giá trị gia tăng (GTGT) là một trong những hạng mục thuế quan trọng để doanh nghiệp tính toán thuế GTGT (VAT). Trong đó, thuế suất thuế GTGT là căn cứ quan trọng để tính toán thuế. Dưới đây, job3s sẽ giúp bạn hiểu rõ về loại thuế suất thuế này cũng như các xác định định mức thuế tương ứng với sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
Xem thêm »
Hướng dẫn cách khai báo tờ khai thuế GTGT chi tiết nhất

Hướng dẫn cách khai báo tờ khai thuế GTGT chi tiết nhất

Tờ khai thuế GTGT là văn bản theo mẫu được Bộ Tài chính quy định để người nộp thuế dựa vào đó mà kê khai các thông tin nhằm xác định số tiền thuế phải nộp. Đây là một phần quan trọng trong công tác kế toán và tài chính của mỗi công ty. Cách khai thuế GTGT như thế nào sẽ được job3s chia sẻ chi tiết dưới đây.
Xem thêm »
Hộ khẩu thường trú là gì? Xác định chuẩn theo quy định mới nhất

Hộ khẩu thường trú là gì? Xác định chuẩn theo quy định mới nhất

Hộ khẩu thường trú là gì và xác định như thế nào? Có thể nói, đây là khái niệm không hề xa lạ với người dân Việt Nam nhưng không dễ để có thể hiểu đúng và đủ về hộ khẩu thường trú. Dưới đây, job3s sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin tổng quan về hộ khẩu thường trú theo quy định mới nhất.
Xem thêm »
Toàn tập về thuế GTGT hàng nhập khẩu dành cho kế toán mới

Toàn tập về thuế GTGT hàng nhập khẩu dành cho kế toán mới

Những bạn kế toán làm trong các công ty xuất nhập khẩu cần phải nắm rõ thuế GTGT hàng nhập khẩu để đảm bảo hoàn thành công việc. Không giống với hàng trong nước, các quy định thuế suất với hàng nhập khẩu sẽ có những vấn đề riêng, thủ tục quy trình riêng biệt. Dưới đây, job3s sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về loại thuế GTGT đặc biệt này.
Xem thêm »
Tăng thu nhập với 7 trang web freelancer uy tín hiện nay

Tăng thu nhập với 7 trang web freelancer uy tín hiện nay

Việc chọn lựa một trang web freelancer uy tín là yếu tố then chốt để bắt đầu hành trình làm việc freelance một cách hiệu quả và an toàn. Dưới đây, chúng ta sẽ khám phá những trang web hàng đầu, nơi các freelancer có thể tìm kiếm cơ hội việc làm, phát triển kỹ năng và kết nối với khách hàng tiềm năng trên toàn cầu.
Xem thêm »
5 dạng bài tập tính thuế giá trị gia tăng phổ biến và các ví dụ minh họa

5 dạng bài tập tính thuế giá trị gia tăng phổ biến và các ví dụ minh họa

Trong bài viết này, hãy cùng job3s tìm hiểu về bài tập tính thuế giá trị gia tăng thông qua hướng dẫn chi tiết và các ví dụ minh họa cụ thể. Thuế giá trị gia tăng (GTGT) là một trong những loại thuế quan trọng mà các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh phải nắm vững. Việc tính toán chính xác số tiền thuế GTGT cần nộp không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ pháp luật mà còn đảm bảo quyền lợi của mình.
Xem thêm »
Tất tần tật về biểu thuế lũy tiến: Cách tính và những lưu ý cần nhớ

Tất tần tật về biểu thuế lũy tiến: Cách tính và những lưu ý cần nhớ

Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là một trong những loại thuế quan trọng mà người lao động cần nắm rõ. Trong đó, biểu thuế lũy tiến là phương pháp tính thuế TNCN phổ biến hiện nay. Để hiểu rõ hơn về biểu thuế lũy tiến, cách tính và những lưu ý khi áp dụng, hãy cùng job3s tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải bài tập thuế thu nhập cá nhân: Từ cơ bản đến nâng cao

Giải bài tập thuế thu nhập cá nhân: Từ cơ bản đến nâng cao

Tìm hiểu các bài tập thuế thu nhập cá nhân thường gặp và hướng dẫn cách giải bài tập chi tiết chính xác nhất. Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là một trong những loại thuế quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của mỗi người. Trong bài viết này, job3s sẽ giúp bạn tìm hiểu và thực hành một số bài tập thuế thu nhập cá nhân củng cố kiến thức, kỹ năng tính toán thuế TNCN.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat