Ngành Marketing cần học những môn gì? Tất tần tật các môn chuyên ngành Marketing

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Tư, 17/04/2024 15:40:00 +07:00
Tìm hiểu ngành Marketing cần học những môn gì giúp bạn đưa ra quyết định có nên học ngành Marketing không dựa trên năng lực của bản thân. Đồng thời, việc tìm hiểu Marketing cần học môn gì, giỏi môn nào sẽ giúp bạn có kế hoạch học tập và rèn luyện hiệu quả để đạt thành tích tốt trong suốt 4 năm Đại học.

1. Ngành Marketing là gì?

Ngành học Marketing là lĩnh vực giáo dục cung cấp kiến thức và kỹ năng liên quan đến việc phát triển, thực hiện và quản lý các chiến lược tiếp thị và quảng cáo nhằm tăng cường hiệu quả kinh doanh và tạo ra giá trị cho khách hàng.

Khi theo học ngành Marketing, sinh viên được giáo dục về cách nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu, xác định nhu cầu của khách hàng, xây dựng và quản lý thương hiệu, cũng như phát triển các chiến lược tiếp thị và quảng cáo hiệu quả.

2. Ngành Marketing gồm những chuyên ngành nào?

Ngành Marketing gồm nhiều chuyên ngành như Marketing thương mại, Digital Marketing,...
Ngành Marketing gồm nhiều chuyên ngành như Marketing thương mại, Digital Marketing,...

Trước khi tìm hiểu ngành Marketing cần học những môn gì, bạn cần phải nắm rõ các chuyên ngành trong ngành Marketing. Ngành Marketing bao gồm một loạt các chuyên ngành, mỗi chuyên ngành tập trung vào một khía cạnh cụ thể của việc tiếp thị và quảng cáo. Cụ thể:

  • Xây dựng thương hiệu (Branding): Chuyên ngành này tập trung vào việc xây dựng, quản lý và phát triển các thương hiệu, bao gồm việc thiết kế logo, slogan và xây dựng danh tiếng thương hiệu.

  • Quảng cáo (Advertising): Chuyên ngành này tập trung vào việc tạo và triển khai các chiến lược quảng cáo sáng tạo, hiệu quả trên nhiều phương tiện truyền thông như truyền hình, radio, báo chí và Internet.

  • Marketing kỹ thuật số (Digital Marketing): Tập trung vào việc sử dụng các kênh và công nghệ số như Internet, mạng xã hội, email và tìm kiếm trực tuyến để tiếp cận và tương tác với khách hàng.

  • Marketing thương mại (Trade Marketing): Tập trung vào việc phát triển và thực hiện các chiến lược tiếp thị dành cho các đối tác kinh doanh như các cửa hàng bán lẻ, nhằm tăng cường hiệu suất bán hàng và quan hệ hợp tác.

  • Quan hệ công chúng (PR): Chuyên ngành này tập trung vào việc xây dựng và duy trì mối quan hệ tích cực với cộng đồng, truyền thông và đối tác kinh doanh, nhằm tạo ra hình ảnh tích cực cho doanh nghiệp hoặc tổ chức.

  • Nghiên cứu thị trường (Market Research): Tập trung vào việc thu thập, phân tích và đánh giá dữ liệu thị trường để hiểu sâu hơn về nhu cầu và hành vi của khách hàng, từ đó định hình và điều chỉnh các chiến lược tiếp thị.

3. Ngành Marketing cần học những môn gì?

Xác định ngành Marketing cần học những môn gì giúp bạn có định hướng học tập đúng đắn để đạt thành tích cao
Xác định ngành Marketing cần học những môn gì giúp bạn có định hướng học tập đúng đắn để đạt thành tích cao

Khi có ý định theo học ngành Marketing, bạn nên tìm hiểu ngành Marketing cần học những môn gì, từ đó cân nhắc với năng lực học tập của bản thân để chọn chuyên ngành phù hợp nhất. Mỗi một trường Đại học sẽ có lộ trình đào tạo ngành Marketing khác nhau, trong đó bao gồm các môn học đại cương và môn chuyên ngành.

Môn học đại cương của ngành Marketing ở các trường có thể khác nhau, còn môn học chuyên ngành thì hầu hết các trường Đại học đều áp dụng lộ trình chung. Nếu chưa biết ngành Marketing cần học những môn gì thì bạn có thể xem qua danh sách dưới đây:

3.1. Các môn đại cương ngành Marketing

Khi theo học ngành Marketing tại các trường Đại học, Cao đẳng, trong năm học đầu tiên, bạn cần hoàn thành các môn đại cương theo quy định. Nếu bạn còn đang thắc mắc ngành Marketing cần học những môn gì thì dưới đây là tổng hợp các môn đại cương ngành Marketing mà bạn cần phải học:

  • Tiếng Anh: Hiện tại hầu hết các trường Đại học đều áp dụng chương trình đào tạo tiếng Anh cho kỳ học đầu tiên. Bạn sẽ học Ielts hoặc TOEIC tùy theo quy định của Nhà trường. Và điểm học phần của môn học này cũng sẽ tính vào bảng điểm tốt nghiệp ngành Marketing.

  • Toán cao cấp: Là môn học kết nối giữa Toán phổ thông với Toán chuyên ngành, giúp bạn hiểu rõ về các yếu tố kinh tế, làm tiền đề để học tốt môn chuyên ngành Marketing.

  • Kinh tế vi mô, Kinh tế vĩ mô: Cung cấp kiến thức về mô hình và ứng dụng Kinh tế. Hầu hết các ngành ở Đại học đều phải hoàn thành 2 môn học này.

  • Nguyên lý kế toán: Cung cấp kiến thức cơ bản về kế toán như cách hạch toán tài khoản, cách định khoản nghiệp vụ,...

  • Thống kê trong kinh doanh: Cung cấp kiến thức, giải pháp để đối phó với các vấn đề rắc rối trong kinh doanh.

3.2. Các môn chuyên ngành Marketing bắt buộc phải học

Ngành Marketing cần học các môn chuyên ngành như Marketing dịch vụ, quảng cáo và khuyến mãi,...
Ngành Marketing cần học các môn chuyên ngành như Marketing dịch vụ, quảng cáo và khuyến mãi,...

Sau khi hoàn thành các môn đại cương, bạn sẽ được đào tạo các môn chuyên ngành Marketing. Ngành Marketing cần học những môn gì phụ thuộc vào khung đào tạo của từng trường. Tuy nhiên, các môn chuyên ngành bắt buộc phải học ở các trường là như nhau. Cụ thể:

  • Hành vi người tiêu dùng: Cung cấp kiến thức giúp sinh viên nắm bắt được các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng. Từ đó sinh viên có thể lên kế hoạch Marketing để thu hút khách hàng hiệu quả.

  • Quản trị Marketing: Môn học này giúp sinh viên nắm được kiến thức về cách vận hành, quản lý và điều hành doanh nghiệp. Đồng thời cung cấp các giải pháp để đạt được thành công trong các dự án Marketing.

  • Nghiên cứu Marketing: Môn học này giúp sinh viên nắm vững các kỹ năng thu thập thông tin, số liệu để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.

  • Quản trị thương hiệu: Môn học này giúp sinh viên nắm vững các kiến thức xây dựng thương hiệu, đưa thương hiệu đến gần với khách hàng thông qua các phương tiện Marketing.

  • Truyền thông Marketing tích hợp: Môn học này giúp sinh viên biết cách kết hợp các công cụ truyền thông để mang lại hiệu quả cho hoạt động Marketing.

  • Quản trị chiến lược: Môn học này giúp sinh viên nắm vững cách lập kế hoạch chiến lược, triển khai và đánh giá chiến lược.

3.3. Các môn bổ trợ ngành Marketing

Ngoài môn đại cương và môn chuyên ngành, sinh viên ngành Marketing cần học thêm các môn bổ trợ. Các môn học này không bắt buộc và sinh viên có quyền lựa chọn môn học phù hợp nhất:

  • Văn hóa học

  • Xã hội học

  • New ICT

  • Sáng tạo và khởi nghiệp

  • Quan hệ quốc tế

  • Tài chính cá nhân

  • Tâm lý ứng dụng

  • Quan hệ quốc tế,...

Xem thêm: Content Marketing là gì? Cách tăng thu nhập nghề Content Marketing

4. Các chuyên ngành Marketing cần học những môn gì?

Ngoài tìm hiểu ngành Marketing cần học những môn gì, bạn cũng cần nắm rõ các môn học theo từng chuyên ngành Marketing. Cụ thể:

4.1. Digital Marketing cần học những gì?

Ngành Digital Marketing cần học các môn như Mô hình kinh doanh số, Marketing mạng xã hội,...
Ngành Digital Marketing cần học các môn như Mô hình kinh doanh số, Marketing mạng xã hội,...

Đối với những sinh viên đang theo học chuyên ngành Digital Marketing, bạn cần hoàn thành các môn học sau:

  • Hành vi khách hàng

  • Kế toán tài chính

  • Truyền thông Marketing tích hợp

  • Marketing mạng xã hội

  • Thiết kế đồ họa và phương tiện

  • Mô hình kinh doanh số

  • Nghiên cứu Marketing

  • Quản trị hệ thống thông tin

  • Marketing bằng công cụ tìm kiếm

  • Công nghệ Marketing

  • Quản trị Marketing.

4.2. Quản trị Marketing cần học những gì?

Ngành Quản trị Marketing cần học các môn quản trị nguồn nhân lực, Digital Marketing,...
Ngành Quản trị Marketing cần học các môn quản trị nguồn nhân lực, Digital Marketing,...

Ngành Marketing cần học những môn gì thực chất phụ thuộc vào chuyên ngành mà bạn đang theo học. Nếu theo học ngành Quản trị Marketing, bạn cần hoàn thành các môn học sau:

  • Nghiên cứu Marketing

  • Quản trị sản phẩm

  • Quản trị nguồn nhân lực

  • Digital Marketing

  • Quản trị thương hiệu

  • Quản trị kênh phân phối

  • Quản trị rủi ro

  • Marketing dịch vụ

  • Marketing quốc tế

  • Nguyên lý thị trường tài chính

  • Quản trị chiến lược

  • Phân tích dữ liệu

5. Ngành Marketing cần giỏi môn nào?

Sau khi biết được ngành Marketing cần học những môn gì, để đạt được kết quả học tập tốt nhất, bạn cần nắm rõ các môn học trọng tâm trong chuyên ngành này. Học ngành Marketing cần giỏi môn nào phụ thuộc vào chuyên ngành mà bạn đang theo học. Chẳng hạn, nếu bạn theo học chuyên ngành Truyền thông Marketing, bạn bắt buộc phải chú tâm và dành nhiều thời gian cho môn học Truyền thông Marketing.

Còn nếu học chuyên ngành Quản trị Marketing, bạn cần chú tâm vào các môn học như Chiến lược Marketing, Quản trị sản phẩm, sản xuất, Chiến lược truyền thông tích hợp,... Đối với chuyên ngành quảng cáo, bạn cần học tốt các môn Quản trị quảng cáo, Marketing Online, Chiến lược quảng cáo, Quảng cáo và xã hội.

Nói chung, ngành Marketing cần học những môn nào và cần giỏi môn nào phụ thuộc vào chuyên ngành mà bạn theo học và khung đào tạo của từng trường. Trước khi vào học các môn chuyên ngành, giảng viên sẽ thông báo về mục tiêu môn học để bạn nắm được môn học nào thực sự quan trọng đối với chuyên ngành của mình.

6. Những tố chất cần có khi theo học ngành Marketing

Sau khi đã biết được ngành Marketing cần học những môn nào, bạn cần nắm rõ những tố chất cần có của một sinh viên ngành Marketing để quyết định có nên đăng ký ngành học này hay không. Khi học ngành Marketing, sinh viên cần có các tố chất sau:

6.1. Sáng tạo

Sáng tạo là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với sinh viên ngành Marketing. Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, việc đề xuất các ý tưởng mới và độc đáo là chìa khóa để thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu. Sáng tạo không chỉ giúp các chiến lược tiếp thị trở nên ấn tượng mà còn giúp sinh viên tiếp cận các vấn đề từ góc độ mới, cung cấp giải pháp tiếp thị độc đáo và hiệu quả.

6.2. Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình tốt

Sinh viên ngành Marketing cần có khả năng sáng tạo, thuyết trình và làm việc nhóm tốt
Sinh viên ngành Marketing cần có khả năng sáng tạo, thuyết trình và làm việc nhóm tốt

Sinh viên ngành Marketing cần có kỹ năng giao tiếp và thuyết trình tốt. Khả năng truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng, hấp dẫn và có tính thuyết phục là yếu tố then chốt để thành công trong việc tương tác với khách hàng, đồng nghiệp và đối tác kinh doanh.

6.3. Tư duy phân tích logic

Tư duy phân tích logic là yếu tố mà sinh viên ngành Marketing cần phải có. Khả năng đánh giá và phân tích dữ liệu thị trường giúp bạn hiểu sâu hơn về nhu cầu và hành vi của khách hàng, từ đó đưa ra các quyết định và chiến lược tiếp thị logic và hiệu quả.

6.4. Linh hoạt và có khả năng thích ứng cao

Linh hoạt và khả năng thích ứng cao là yếu tố cần thiết đối với sinh viên ngành Marketing. Với một môi trường làm việc thường xuyên thay đổi do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và thị trường, khả năng thích ứng nhanh chóng và linh hoạt trong việc điều chỉnh chiến lược và kế hoạch là chìa khóa để thành công trong lĩnh vực này.

Xem thêm: Trade Marketing là gì? Những điều cần biết để trở thành một nhân viên Trade Marketing

7. Ngành Marketing có dễ xin việc không?

Ngành Marketing là một trong những ngành HOT có nhu cầu nhân lực cao và số lượng nhân lực không ngừng tăng lên do sự phát triển của thị trường và công nghệ. Các doanh nghiệp đều cần các chuyên gia Marketing để xây dựng và thực thi các chiến lược tiếp thị, từ doanh nghiệp nhỏ đến tập đoàn lớn.

Với sự đa dạng của các vị trí và lĩnh vực trong ngành cũng như với tiềm năng phát triển nghề nghiệp cao, ngành Marketing được coi là một trong những ngành dễ xin việc và có nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong ngành cũng khá cao, vì vậy, để thành công, sinh viên cần có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp.

8. Ngành Marketing học trường nào tốt nhất?

Trường Đại học Kinh tế - Luật là một trong những trường có kinh nghiệm lâu năm trong việc đào tạo chuyên ngành Marketing
Trường Đại học Kinh tế - Luật là một trong những trường có kinh nghiệm lâu năm trong việc đào tạo chuyên ngành Marketing

Ngoài việc tìm hiểu ngành Marketing cần học những môn gì, bạn cũng nên tìm hiểu, cân nhắc và lựa chọn trường đại học có kinh nghiệm đào tạo chuyên ngành Marketing hiệu quả. Nếu đang băn khoăn chưa biết nên học ngành Marketing ở trường nào thì bạn có thể lựa chọn một trong các trường Đại học dưới đây:

  • Trường Đại học Kinh tế - Luật - ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Trường Đại học FPT Đà Nẵng

  • Trường Đại học RMIT

  • Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam

  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân NEU

  • Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông,....

Việc tìm hiểu ngành Marketing cần học những môn gì giúp bạn có định hướng học tập đúng đắn để đạt được thành tích cao. Có thể thấy ngành Marketing đòi hỏi sinh viên học một loạt các môn học từ đại cương đến chuyên ngành, giúp sinh viên có kiến thức vững vàng để chuẩn bị tham gia vào thị trường lao động ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Bài viết liên quan
Cập nhật các ngành hot trong tương lai: Lựa chọn thông minh, không lo thất nghiệp

Cập nhật các ngành hot trong tương lai: Lựa chọn thông minh, không lo thất nghiệp

Xu hướng chọn các ngành hot trong tương lai chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Đây là thách thức không nhỏ với các bạn trẻ chuẩn bị bước chân vào ngưỡng cửa Đại học. Bởi điều này ảnh hưởng đến việc học tập suốt những năm tháng trên giảng đường và cả quãng đường sau tốt nghiệp. Đứng trước băn khoăn này, job3s sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời.
Xem thêm »
Module là gì? Một đơn vị nhỏ bé nhưng tạo nên tổng thể to lớn

Module là gì? Một đơn vị nhỏ bé nhưng tạo nên tổng thể to lớn

Module là gì? Trong cuộc sống, chúng ta thường nghe đến từ module trong nhiều ngành nghề khác nhau, đặc biệt là ở lĩnh vực công nghệ thông tin. Để hiểu rõ hơn module nghĩa là gì, bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích và thú vị nhất.
Xem thêm »
Giải đáp: Trực giác là gì? 1001 điều thú vị có thể bạn chưa biết

Giải đáp: Trực giác là gì? 1001 điều thú vị có thể bạn chưa biết

Trực giác là gì? Chắc hẳn đây là thắc mắc của rất nhiều người về một khả năng vô hình của con người nhưng lại có hiệu quả trong việc ứng phó mọi vấn đề công việc, cuộc sống. Vậy trực giác đến từ đâu? Người có trực giác tốt là người như thế nào, hợp nghề gì? Khi nào nên và không nên tin vào trực giác? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp ngay qua những điều thú vị trong bài viết dưới đây. Mời bạn cùng tham khảo và chiêm nghiệm.
Xem thêm »
Đừng bỏ lỡ những phần mềm quản lý nhân sự giúp công việc dễ thở, nhanh chóng hơn

Đừng bỏ lỡ những phần mềm quản lý nhân sự giúp công việc dễ thở, nhanh chóng hơn

Bạn đã biết các loại phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả? Hãy cùng job3s khám phá ngay. Đối với những công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hệ thống nhân viên thường rất ít. Vì vậy, công việc quản lý cũng diễn ra khá đơn giản, dễ dàng. Thế nhưng trong một tổ chức có khối lượng nhân sự khổng lồ, đòi hỏi bạn cần phải có phần mềm quản lý nhân sự.
Xem thêm »
Top 2 mẫu kịch bản telesale trung tâm tiếng Anh ấn tượng, thu hút học viên

Top 2 mẫu kịch bản telesale trung tâm tiếng Anh ấn tượng, thu hút học viên

Việc xây dựng một kịch bản telesale trung tâm tiếng Anh chuyên nghiệp sẽ tạo được ấn tượng tốt cho khách hàng, giúp tăng tỷ lệ chốt đơn thành công. Vậy cách xây dựng kịch bản như thế nào? Có những mẫu kịch bản sale trung tâm tiếng Anh nào hay để thu hút học viên? Mời bạn cùng job3s tìm hiểu ngay.
Xem thêm »
Bật mí các câu phỏng vấn lễ tân khách sạn bằng tiếng Anh quen thuộc thường gặp

Bật mí các câu phỏng vấn lễ tân khách sạn bằng tiếng Anh quen thuộc thường gặp

Phỏng vấn lễ tân khách sạn bằng tiếng Anh là một trong những điều kiện bắt buộc ứng viên nào cũng phải trải qua. Vì vậy trước khi tiến hành gặp gỡ nhà tuyển dụng, bạn đừng quên tham khảo câu hỏi và trả lời bằng tiếng Anh. Job3s đã giúp bạn tổng hợp lại những câu mà người phỏng vấn thường hỏi nhất, bạn hãy lưu lại ngay.
Xem thêm »
Mô tả chi tiết công việc của giám đốc nhân sự vị trí quan trọng nhất nhì trong công ty

Mô tả chi tiết công việc của giám đốc nhân sự vị trí quan trọng nhất nhì trong công ty

Công việc của giám đốc nhân sự là gì? Điều tiên quyết để một doanh nghiệp thành công và vươn xa đó chính là yếu tố con người. Để quản lý tốt nhân lực, doanh nghiệp cần phải có một người giám đốc nhân sự giỏi, nhiều kinh nghiệm và tâm lý. Trong bài chia sẻ này, job3s sẽ mô tả chi tiết về vị trí giám đốc nhân sự. Nếu bạn thấy mình có khả năng và phù hợp với vị trí này thì hãy ứng tuyển ngay.
Xem thêm »
Giải mã thắc mắc: Ngành quản trị nhân lực học trường nào?

Giải mã thắc mắc: Ngành quản trị nhân lực học trường nào?

Ngành quản trị nhân lực học trường nào là mối quan tâm hàng đầu của các bạn học sinh, sinh viên hiện nay. Việc chọn ngôi trường có chương trình đào tạo hay, phù hợp với khả năng, định hướng của bản thân sẽ giúp bạn yên tâm để theo học suốt 4 năm cũng như tự hào khi cầm bằng cấp trên tay. Top 7 ngôi trường đào tạo chuyên ngành quản trị nhân lực dưới đây sẽ giúp bạn có sự lựa chọn dễ dàng hơn.
Xem thêm »
Người lao động là gì? Hãy nắm rõ nội dung về quyền của người lao động

Người lao động là gì? Hãy nắm rõ nội dung về quyền của người lao động

Người lao động là gì và quyền của người lao động như thế nào? Hiện nay, rất nhiều người lao động không nắm được quyền lợi, cũng như các nghĩa vụ cần thực hiện. Người lao động cần hiểu rõ các nội dung này để bảo vệ quyền lợi của mình.
Xem thêm »
Để trở thành tư vấn viên nhất định phải nắm được những điều này

Để trở thành tư vấn viên nhất định phải nắm được những điều này

Muốn trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp bạn cần trau dồi nhiều kiến thức chuyên môn, kỹ năng thuyết phục khách hàng và một ngoại hình thu hút. Đồng thời, bạn cần xác định rõ lĩnh vực bạn muốn tư vấn để có những kế hoạch cho sự phát triển sự nghiệp trong tương lai. Những thông tin chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về nghề tư vấn.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat