Rằm tháng 7 nên làm gì? Kiêng kỵ những điều này để tránh va vào vận xui

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Sáu, 29/12/2023 10:05:00 +07:00
Rằm tháng 7 nên làm gì? Từ xưa trong dân gian đã quan niệm ngày rằm tháng 7 là ngày Diêm Vương tiến hành mở Quỷ Môn Quan để tất cả các ma quỷ có thể tự do quay trở về dương gian. Vì vậy, ngày này được xem là ngày có âm khí nặng nhất. Nắm rõ những việc nên làm và kiêng kỵ này bạn sẽ được an lành và may mắn.

1. Rắm tháng 7 nên làm gì? Rằm tháng 7 là ngày gì?

Ngày 15/7 được xem là ngày rằm tháng 7. Vào thời điểm này, người Việt sẽ tiến hành cúng rằm tháng 7 âm lịch, tuy nhiên đa phần các gia đình sẽ cúng trước ngày 15/7, tuỳ thuộc vào nhu cầu, mong muốn chứ không ấn định cụ thể. Từ lâu người Việt Nam đã có quan niệm tâm linh chung về ngày này, nên mọi người đa phần đều biết vào ngày rằm tháng 7 nên làm gì. Đây là tháng cô hồn nên không có bất kỳ sự may mắn nào, vì vậy mà mọi người đều tránh tháng này để tổ chức cưới hỏi, đi xa, khởi công xây dựng...

Rằm tháng 7 nên làm gì, rằm tháng 7 là ngày 15/7 hàng năm, ngày này được xem là ngày đặc biệt trong tháng cô hồn, nên không có bất kỳ sự may mắn nào
Rằm tháng 7 là ngày 15/7 hàng năm, ngày này được xem là ngày đặc biệt kém may mắn trong tháng cô hồn

2. Nguồn gốc của tháng 7 “tháng cô hồn”

2.1. Nguồn gốc lễ Vu Lan

Nguồn gốc của ngày lễ này bắt đầu từ câu chuyện của Đại đức Mục Kiền Liên khi biết rằng mẹ của ông đang chịu khổ nơi ngạ quỷ. Từ đó, ông đã tìm đến và dâng cơm cho mẹ, nhưng do nghiệp chướng đã gây ra, cơm đưa đến miệng mẹ ông đều biến thành lửa.

Sau đó, khi được đức Phật chỉ bảo, ông biết được ngày rằm tháng 7 là ngày cung thỉnh chư Tăng, ngày này sẽ có sức mạnh được hợp lực của các chư Tăng khắp phương, nên dâng lễ cúng dường Tam Bảo vào ngày này sẽ cứu lấy phước cho mẹ. Sau khi làm theo thì mẹ ông được giải nghiệp và thoát kiếp ngạ quỷ. Từ đó, chúng sinh đã để ngày rằm tháng 7 thành ngày Vu Lan báo hiếu.

2.2. Nguồn gốc của ngày Xá tội vong nhân

Theo dân gian Trung Quốc, nguồn gốc của tháng cô hồn được bắt nguồn từ việc Diêm Vương đã cho mở Quỷ Môn Quan vào ngày 1/7 đến 30/7 âm lịch mỗi năm, để cho tất cả các ma quỷ được tự do quay trở về dương gian, đến thời điểm rằm tháng 7 lại quay trở về để nhận sự cúng tế và lễ vật của người sống. Vì lẽ đó mà đã có tục lệ dân gian, người trần cần phải cúng gạo, muối, cháo cho tất cả các vong linh đói để chúng không đi quấy nhiễu đến cuộc sống của dương gian.

3. Những điều chúng ta nên làm trong ngày rằm tháng 7

  • Nếu như không biết vào ngày rằm tháng 7 nên làm gì thì việc đầu tiên chúng ta nên đi thăm mộ của ông bà tổ tiên, người thân trong gia đình hoặc nơi lưu giữ tro cốt của họ trong chùa chiền.

  • Vào tháng cô hồn, bạn nên làm phúc để được thần thánh bảo hộ cũng như mang lại cho gia đình nhiều phúc đức.

  • Chăm chỉ đọc kinh, niệm Phật tùy thuộc vào đức tin hay tôn giáo của mình.

  • Chúng ta cần chú ý về lời ăn tiếng nói, cư xử nhã nhặn và vui vẻ với gia đình, bạn bè hay đồng nghiệp của mình và tránh xa tất cả các cuộc xung đột.

  • Nếu vẫn chưa biết rằm tháng 7 nên làm gì thì chúng ta nên thanh tẩy hoàn toàn căn nhà của mình cũng như cân bằng sinh khí trong tháng này bằng cách sử dụng hỗn hợp ngũ vị hương bao gồm các nguyên liệu: Quế, hồi khô, sả, rượu trắng và hương nhu.

4. Ngày rằm tháng 7 âm lịch có những ý nghĩa gì?

4.1. Ý nghĩa ngày lễ Vu Lan

Vào ngày lễ Vu lan là lúc chúng ta được bày tỏ lòng biết ơn, cũng như ơn sinh thành của cha mẹ, tổ tiên. Vào ngày này, mọi người sẽ thực hiện nghi thức cài bông hồng lên áo và thả đèn hoa đăng để cầu nguyện công đức và những điều an lành.

4.2. Ý nghĩa ngày Xá tội vong nhân vào rằm tháng 7

Ngày lễ Xá tội vong nhân với cúng thí thực, cúng cô hồn từ lâu đã thành truyền thống của người Việt. Lễ cúng này với ý nghĩa cung cấp thức ăn để các vong hồn không nơi hương khói sớm ngày siêu sinh, thể hiện lòng nhân ái, giúp đỡ người khốn khó của người dân Việt.

5. Cách cúng rằm tháng 7

5.1. Mâm cỗ cúng rằm tháng 7 có những gì?

Việc cúng vào ngày rằm tháng 7 đã trở thành tín ngưỡng cũng như phong tục của mỗi gia đình người Việt từ lâu. Nhưng nhiều người lại không rõ vào ngày rằm tháng 7 nên làm gì khi bày mâm cúng. Đối với các mâm cúng chúng ta có thể lựa chọn lễ vật linh hoạt tùy theo điều kiện của mỗi nhà.

Vì vậy, điều quan trọng nhất khi sắm lễ rằm tháng 7 là sự thành tâm, chân thành cùng với ý niệm tốt đẹp trong suy nghĩ của gia chủ đối với thần linh, trời Phật và tổ tiên. Chỉ khi chúng ta dùng tâm của mình thì mới được thần linh chứng giám, trời Phật và tổ tiên phù hộ.

Tuy nhiên, nhiều người không biết thắp hương rằm tháng 7 cần những gì để có được mâm hương dân lễ cúng đảm bảo đủ lòng thành kính. Chúng ta có thể chuẩn bị mâm lễ bao gồm:

  • Đối với mâm cúng Phật: Cần chuẩn bị mâm ngũ quả, cơm chay, canh rau, xôi chè...

  • Mâm cỗ để cúng thần linh: Với mâm cúng này chúng ta hãy chuẩn bị trái cây tươi, xôi chè, hoa quả, bánh chưng, trà, rượu, gà luộc...

  • Đối với mâm cúng gia tiên: Ở mâm cúng này cần có hoa quả, xôi, gà luộc, trà, rượu, thịt hầm, vàng mã, nhang đèn...

  • Mâm cúng cô hồn: Với mâm cúng cô hồn rằm tháng 7 nên làm gì? Ở mâm này chúng ta cần có muối gạo, hoa quả, cháo trắng nấu loãng, bánh kẹp, tiền lẻ, bỏng ngô, nến, nhang... Các gia chủ khi cúng cần lưu ý, mâm cúng cô hồn theo quan niệm dân gian thì nên cúng đồ chay, tránh cúng đồ mặn để không khơi lên lòng tham, sân, si ở những vong hồn.

Mâm lễ cũng rằm tháng 7 cần chỉnh chu và phải thật sự thành tâm
Mâm lễ cũng rằm tháng 7 cần chỉnh chu và phải thật sự thành tâm

5.2. Rằm tháng 7 nên làm gì? Văn khấn cúng rằm tháng 7

Khi bày lễ cúng, chúng ta thường không biết đọc văn khấn rằm tháng 7 ngoài sân thế nào cho đúng thì hãy tham khảo ngay bài văn khấn dưới đây.

Nam mô A di đà Phật (3 lần)

Hôm nay ngày rằm tháng 7 năm…

Tín chủ con là…

Ngụ tại…

Con xin kính lạy các cụ Tổ tỷ, Tổ khảo, huynh đệ bá thúc, cùng tất cả hương hồn nội tộc, ngoại tộc.

Con xin kính lạy các vong linh phụ thờ theo tiên tổ.

Hôm nay ngày rằm tháng 7, tưởng nhớ công ơn sinh thành của tổ tiên. Chúng con xin đọc văn khấn lễ, thành tâm sửa biện hương hoa, bày lên trước án.

Chúng con thành tâm kính mời tổ tiên về thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì cho chúng con luôn được bình an, mạnh khỏe, một lòng hướng về chính đạo, gia đạo hưng long, lộc tài vượng tiến.

Con xin kính cáo!

A Di đà Phật!

5.3. Lưu ý về thời gian cúng rằm tháng 7

Khi đã biết mâm cúng rằm tháng 7 nên làm gì thì vẫn cần lưu ý về thời gian thực hiện lễ cúng. Theo như các nhận định của những chuyên gia về văn hóa và phong thủy thì với các lễ cúng thần Phật, gia tiên nên thực hiện vào thời gian ban ngày vào lúc 11 đến 12 giờ trưa. Bởi vì khoảng thời gian này các vong linh sẽ được Thổ thần mở cửa để họ có thể thụ lộc mà không bị những cô hồn, dã quỷ quấy phá.

Tuy nhiên, đối với lễ cúng của các cô hồn thì chúng ta nên cúng vào buổi chiều tối khoảng 17 đến 19 giờ là tốt nhất. Việc cúng rằm tháng 7 vào ngày nào không quá quan trọng, nhưng cần lưu ý làm lễ cúng cô hồn trước 12 giờ trưa ngày 15/7 âm lịch.

Xem thêm: Bật Mí Kinh Nghiệm Cúng Rằm Tháng 7 Ngày Nào Đẹp, Gia Chủ Gặp Nhiều May Mắn

6. Rằm tháng 7 nên làm gì? Những điều cần kiêng kỵ trong ngày rằm tháng 7

Nếu đã biết rằm tháng 7 nên làm gì thì chúng ta cũng lưu ý một số điều không nên làm sau đây để đảm bảo bình an cho bản thân:

  • Không nên đi chơi vào đêm khuya trong tháng cô hồn bởi thời gian này sẽ có rất nhiều ma quỷ đi lang thang ngoài đường, chính vì thế mà dễ xảy ra các tai nạn không mong muốn.

  • Khi đi ngoài đường nếu như thấy có nhiều tiền lẻ thì không nên nhặt, bởi đó có thể là tiền để cúng bái, giải hạn và sẽ đem lại sự xui xẻo cho người nhặt nó.

  • Khi ăn cơm tuyệt đối không được cắm đũa giữa bát cơm bởi theo tục lệ xa xưa, việc cắm đũa vào cơm chỉ thực hiện khi gia đình có người chết, vì thế mà dễ dẫn dụ ma quỷ vào nhà.

  • Vào tháng cô hồn chúng ta không nên cắt tóc, bởi việc cắt tóc chính là cắt đi phần dương khí của con người.

  • Khi đi ngoài đường vào ban đêm không nên gọi tên, vì ma quỷ có thể nhớ được tên và nó sẽ khiến cho bạn gặp nhiều điều xui xẻo.

  • Cần lưu ý không được đốt tiền vàng mã, bởi điều này có thể thu hút được ma quỷ đến và quấy nhiễu đến bản thân.

  • Vào ban đêm tuyệt đối không nên phơi quần áo vì nó dễ ám âm khí, vì vậy người mặc sẽ dễ bị chuyện xui xẻo.

Cần lưu ý một vài điều kiên kỵ vào ngày rằm tháng 7 để tránh rước hoạ vào thân
Cần lưu ý một vài điều kiên kỵ vào ngày rằm tháng 7 để tránh rước hoạ vào thân

7. Ngoài rằm tháng 7 thì còn ngày rằm quan trọng nào trong năm

Sau khi biết rằm tháng 7 nên làm gì, bạn cũng cần quan tâm đến các ngày rằm khác trong năm. Một năm có 12 tháng, mỗi tháng đều có ngày rằm rơi vào ngày 15. Đối với 12 ngày rằm trong năm thì có 5 ngày rằm được xem lớn nhất. Ngoài ngày rằm tháng 7 sẽ có rằm tháng Giêng, rằm tháng 4, rằm tháng 8 và rằm tháng 10.

  • Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu: Đây là ngày rằm đầu tiên của năm, mọi người thường gọi là Tết Thượng Nguyên, vào ngày này các gia đình sẽ bày mâm lễ cúng để thể hiện lòng biết ơn của mình với ông bà tổ tiên.

  • Rằm tháng 4 hay còn gọi là lễ Phật Đản: Là ngày vinh danh Tam bảo Phật, Pháp, Tăng. Vào ngày này mọi người sẽ ăn chay giữ giới, làm nhiều việc thiện như tặng quà hay tặng tiền cho những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng.

  • Rằm tháng 8 hay còn gọi là Tết Trung Thu: Đây là ngày lễ mà các gia đình sẽ sum họp và đoàn viên nên còn có tên gọi khác là Tết đoàn viên. Vào ngày này mọi người sẽ bày mâm cỗ, cùng ăn bánh trái, tham gia các hoạt động như ca, múa, hát, rước đèn rất linh đình.

  • Rằm tháng 10 hay còn gọi là Tết Hạ Nguyên: Là ngày lễ rất quan trọng của người vùng cao, mang giá trị tâm linh sâu sắc với hy vọng sẽ được đức chư Phật gia hộ, tổ tiên che chở. Người dân sẽ làm nhiều việc thiện để cầu mưa thuận gió hòa, tránh được thiên tai vận hạn, mùa màng bội thu.

>>> Xem thêm: Mâm Lễ Và Bài Cúng Cuối Năm: Hướng Dẫn Làm Đúng Ngày, Tránh Gặp Sai Sót

Rằm tháng 7 được xem là một ngày vô cùng đặc biệt, không chỉ có ý nghĩa về mặt tâm linh mà nó còn là ngày để chúng ta nhớ về tổ tiên, ông bà của mình. Khi đã biết rõ rằm tháng 7 nên làm gì và không nên làm gì thì bạn sẽ dễ dàng tránh được những vận xui và mang đến nhiều may mắn, bình an cho bản thân và cả gia đình.

Bài viết liên quan
24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? Những người sinh ngày này thuộc một cung hoàng đạo vô cùng đặc biệt, có tính cách bí ẩn và sự nghiệp rất rực rỡ. Nếu bạn sinh ngày 24/10 hoặc có người thân sinh nhật vào ngày này thì đừng quên giải mã qua các thông tin sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat