Mẹo trang trí cây quất ngày Tết đẹp xuất sắc, đón ngay tài lộc, may mắn vào nhà

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Hai, 15/01/2024 13:10:00 +07:00
Trong không khí rộn ràng ngày đầu năm, quất là cây cảnh không thể thiếu để cầu một năm ấm no và sung túc. Trang trí cây quất ngày Tết có nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào sở thích và quan niệm phong thủy của từng gia đình. Bỏ túi ngay những mẹo làm đẹp cho cây quất cực đơn giản, ai cũng có thể làm được.

1. Ý nghĩa của biểu tượng cây quất trong những ngày đầu năm mới

Cây quất là một trong những loại cây cảnh phổ biến nhất trong dịp Tết Nguyên Đán của người Việt. Cây quất mang ý nghĩa phong thủy sâu sắc, là biểu tượng cho sự may mắn, sung túc và thịnh vượng.

Theo tiếng Hán, "quất" phát âm gần giống với "cát" trong "cát tường", mang ý nghĩa gặp nhiều may mắn và phước lành. Cây quất thường có màu xanh tươi của lá, màu vàng rực rỡ của quả, thể hiện sự sung túc, đủ đầy và thịnh vượng. Đặc biệt, một cây quất trĩu quả còn là biểu tượng của sự sum vầy, đoàn tụ của gia đình trong dịp Tết.

Cây quất rất phổ biến trong ngày Tết Việt Nam
Cây quất rất phổ biến trong ngày Tết Việt Nam

Theo phong thủy, trang trí cây quất ngày Tết có ý nghĩa to lớn. Dựa trên tuần hoàn ngũ hành, cây quất thuộc hành Mộc, tượng trưng cho sự sinh sôi, phát triển. Đặt quất đặt trong nhà có tác dụng cân bằng âm dương, mang lại vận khí tốt lành cho gia chủ.

Xem thêm: Quả Phật Thủ Bày Mâm Ngũ Quả Ngày Tết - Gia Tiên Chứng Giám, Phúc Lộc Cả Năm

2. Cây quất hợp mệnh với những người tuổi nào?

Cây quất là loại cây cảnh phổ biến được nhiều gia đình Việt Nam chưng trong nhà vào dịp Tết Nguyên Đán. Theo ngũ hành, cây quất thuộc mệnh Mộc, hợp với:

2.1. Người mệnh Mộc (1942, 1950, 1958, 1966, 1974, 1982, 1990, 1998, 2006, 2014)

Quất là loài cây thuộc mệnh Mộc, do đó nó sẽ rất hợp với những người cùng mệnh. Cây quất sẽ giúp gia chủ mệnh Mộc gặp nhiều may mắn, tài lộc, công danh thăng tiến, gia đình hạnh phúc.

​Cây quất mệnh mộc hợp với người có cùng bản mệnh
​Cây quất mệnh mộc hợp với người có cùng bản mệnh

2.2. Người mệnh Hỏa (1934, 1943, 1952, 1961, 1968, 1977, 1986, 1995, 2004, 2013)

Theo ngũ hành tương sinh thì Mộc sinh Hỏa nên quất cũng hợp với những người mệnh Hỏa, giúp họ gặp nhiều may mắn, tài lộc, sức khỏe dồi dào, tình duyên thuận lợi.

2.3. Người mệnh Thủy (1941, 1950, 1959, 1968, 1977, 1986, 1995, 2004, 2013)

Tương tự, theo ngũ hành tương sinh, Thủy sinh Mộc nên cây quất hợp với người mang mệnh Thủy.

Ngoài ra, những người tuổi Tuất, Thân và Hợi cũng rất hợp với cây quất. Những người tuổi này đều có tính cách chân thành, tốt bụng, nhưng đôi khi khá cả tin, dễ bị lợi dụng. Vì vậy, cây quất sẽ giúp những gia chủ tuổi này trở nên mạnh mẽ, kiên định hơn khi đưa các quyết định quan trọng trong cuộc sống.

​Cây quất mệnh Mộc hợp với người mệnh Thủy
​Cây quất mệnh Mộc hợp với người mệnh Thủy

3. Hướng dẫn cách trang trí cây quất ngày Tết cực đẹp

Để trang trí cây quất ngày Tết sao cho đẹp mắt, mang lại nhiều may mắn và thuận lợi, gia chủ phải chọn được cây khỏe mạnh, cao to. Bên cạnh đó, gia chủ cũng nên trang hoàng cây bằng những đồ trang trí mang đặc trưng ngày tết như: bao lì xì, đèn nháy, đồng xu vàng, câu đối mini,...

3.1. Chọn mua cây quất dáng đẹp, khỏe mạnh

Trước tiên, để trang trí cây quất ngày Tết đẹp, gia chủ phải chọn được cây khỏe mạnh và đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau đây: dáng cây đẹp, quả quất đẹp và đủ xanh, lá non xanh mượt và cây cần có một ít nụ hoa.

Khi đi mua quất, hãy chọn cây có gốc thẳng, tự nhiên và không bị biến dạng, không có cảm giác cây bị yếu đuối. Đối với lá và quả quất, lựa chọn lá quất lớn, màu xanh, lá không được quá dày. Quả quất phải tròn và không có hoặc ít quả bị méo xẹo. Nếu cây quất có lá nhỏ vàng, quả nhỏ, thì đó chính là cây đang bị thối rễ và dần chết đi.

​Chọn quất khỏe mạnh, tươi tốt để mang lại nhiều điều may mắn hơn
​Chọn quất khỏe mạnh, tươi tốt để mang lại nhiều điều may mắn hơn

Nên chọn cây có quả có màu xanh vàng, trung bình và chín đều, tượng trưng cho sự cân bằng trong một gia đình ấm cúng. Lá cây nên to, màu xanh mượt, tán cây phải đều đặn và quả phải phân bố đều xung quanh cây. Tránh chọn những cây có vết loang lổ hoặc địa y bám trên thân mình.

3.2. Trang trí cây quất ngày Tết với phong bao lì xì

Nhắc đến Tết là người ta sẽ nghĩ ngay đến lì xì. Màu đỏ sặc sỡ của những chiếc bao lì xì mang ý nghĩa gắn kết, niềm vui và hân hoan của mùa xuân. Bạn có thể sử dụng những bao lì xì đỏ này để trang trí cây quất ngày Tết bằng cách gắn một đoạn dây nhỏ để treo lên cây, từ đó cây sẽ trở nên sặc sỡ và có điểm nhấn hơn.

Gia chủ cũng có thể cho thêm tiền mừng tuổi vào trong những chiếc bao này để các bé, bạn bè và người thân trong gia đình “rút thăm”, nhận được tiền lộc may mắn vào ngày đầu năm mới.

​Sử dụng những phong bao lì xì để tô điểm, trang trí cây quất ngày Tết
​Sử dụng những phong bao lì xì để tô điểm, trang trí cây quất ngày Tết

3.3. Treo những câu đối nhỏ để trang trí cây quất ngày Tết

Câu đối đỏ có nhiều mẫu mã đa dạng, là sự lựa chọn tuyệt vời để trang trí cây quất. Bạn có thể treo những câu đối nhỏ lên cây quất, sau đó tô thêm sắc đỏ và sắc vàng, tạo điểm nhấn thu hút ánh nhìn cho cây.

3.4. Dùng dây treo những đồng xu vàng

Trang trí cây quất ngày Tết bằng những sợi dây đồng xu hoặc thỏi vàng cầu mong sự may mắn, tài lộc và an yên cho gia đình. Bạn có thể dễ dàng tìm mua những phụ kiện này tại các cửa hàng chuyên bán đồ trang trí cho dịp Tết. Lưu ý rằng, bạn nên lựa chọn các dây treo có mẫu mã, kích thước và độ dài khác nhau để treo lên nhiều vị trí trên cây quất.

Sử dụng những dây tiền vàng cầu mong tiền tài trong năm mới
Sử dụng những dây tiền vàng cầu mong tiền tài trong năm mới

3.5. Trang trí bằng đèn nhấp nháy

Sử dụng đèn nhấp nháy đa màu là một ý tưởng tuyệt vời để trang trí cây quất ngày Tết. Ánh đèn nhấp nháy sẽ làm cây quất tỏa sáng trong đêm và tạo thêm không khí ấm cúng cho căn phòng.

Bạn có thể lựa chọn mua đèn nhấp nháy một hoặc nhiều màu khác nhau để trang trí cho phù hợp với concept của ngôi nhà.

Tuy nhiên, cần lưu ý:

  • Chỉ nên sử dụng đèn nhấp nháy cho các chậu quất có kích thước lớn và quấn theo kiểu xoắn ốc hoặc zigzag. Trên những chậu quất nhỏ, sử dụng đèn nhấp nháy có thể làm cho trang trí trông rối mắt.

  • Khi mua đèn LED trang trí cây quất ngày Tết, hãy chú ý đến chất lượng đèn, tránh mua những dây đèn có nguy cơ gây cháy nổ hoặc gây sự cố về điện.

Những ánh đèn nhấp nháy làm cho cây quất càng thêm lộng lẫy
Những ánh đèn nhấp nháy làm cho cây quất càng thêm lộng lẫy

3.6. Sử dụng những chiếc đèn lồng mini

Gắn thêm những chiếc đèn lồng với gam màu tươi tắn và rực rỡ trang trí cây quất ngày Tết, kết hợp với nụ hoa quất trắng tinh khôi và màu cam của quả quất chắc chắn sẽ làm cho ngôi nhà của bạn trở nên xinh đẹp hơn.

Hãy chọn những chiếc lồng đèn có kích thước vừa đủ so với cây quất để tạo sự cân đối, phù hợp. Đồng thời, việc sắp xếp trang trí các đồ vật trên cây quất cũng rất quan trọng. Tránh việc treo quá nhiều lồng đèn để không làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của cây.

Trang trí cây quất ngày Tết với những chiếc lồng đèn bé bé xinh xinh
Trang trí cây quất ngày Tết với những chiếc lồng đèn bé bé xinh xinh

3.7. Trang trí cây quất ngày tết với những dây pháo nhỏ

Pháo giấy là biểu tượng của niềm vui, sôi động và chúng rất phù hợp để gắn lên cây quất. Tùy thuộc vào kích thước cây quất trong nhà, bạn có thể lựa chọn loại pháo giấy sao cho phù hợp. Đồng thời, hãy phối hợp nhiều sắc tố khác nhau của pháo giấy để làm cho chậu quất trở nên nổi bật hơn.

4. Một số điều gia chủ cần lưu ý khi trang trí cây quất ngày Tết

Để có được một cây quất đẹp tô điểm thêm cho không khí ngày Tết, khi trang trí gia chủ cần lưu ý một số điều quan trọng sau đây:

4.1. Thống nhất phong cách phụ kiện

Nhiều gia đình cũng thích sử dụng rất nhiều đồ trang trí để treo lên cây, khiến cây quất mất đi vẻ đẹp tự nhiên. Vì vậy, khi trang trí cây quất ngày Tết, bạn nên chọn những phụ kiện phù hợp, thống nhất phong cách để tránh cho cây mất đi sự thanh lịch. Hạn chế mua những món đồ quá sặc sỡ và chỉ treo số lượng phụ kiện vừa phải, cần thiết, phân bố cân đối và hợp lý.

4.2. Không nên sử dụng đèn công suất cao để trang trí

Có nhiều người muốn cây quất trở nên lung linh hơn, nên họ sử dụng nhiều ánh đèn công suất cao và để chúng sáng suốt cả ngày, việc này không tốt cho sự phát triển của cây. Sức nóng từ ánh đèn có thể làm lá cây héo úa, làm mất đi sự tươi mới của quả và lộc non. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng những sợi đèn LED nhỏ để trang trí, vừa tạo điểm nhấn mỹ quan lại đảm bảo sức khỏe cho cây.

Gia chủ cũng phải lưu ý một số điều khi trang trí cây quất ngày Tết
Gia chủ cũng phải lưu ý một số điều khi trang trí cây quất ngày Tết

4.3. Trang trí cẩn thận, tránh làm gãy cành

Khi trang trí cây quất ngày Tết, gia chủ cần cẩn thận để tránh làm gãy cành, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của cây. Ngoài ra, khi trang trí cây quất, bạn chỉ nên treo đồ lên những khoảng trống (chỗ không có quả, hoa và lộc non). Không nên treo những phụ kiện có trọng lượng lớn hơn cành quất vì có thể gây gãy cây.

4.4. Cách trồng cây quất sau Tết

Sau Tết, cây quất thường bị rụng quả, lá héo úa. Vi vậy, để cây quất có thể sinh trưởng, phát triển tốt, chúng ta cần có cách trồng và chăm sóc hợp lý.

Chuẩn bị đất trồng:

Đất trồng cây quất cần tơi xốp, giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt. Có thể trộn đất thịt với phân chuồng hoai mục theo tỷ lệ 1:1. Ngoài ra, bạn nên bổ sung thêm một ít trấu hun, xơ dừa, tro trấu để tăng độ tơi xốp và khả năng giữ ẩm cho đất.

Chọn chậu trồng:

Chậu trồng cây quất cần có kích thước phù hợp với kích thước của cây. Nếu chậu quá nhỏ sẽ không đủ đất để cây sinh trưởng và phát triển, còn nếu chậu quá lớn sẽ khiến cây bị còi cọc, ra ít quả.

Trồng cây quất:

Trước khi trồng quất cần cắt bỏ hết cành lá úa, héo. Sau đó, bạn đào một hố có kích thước lớn hơn bầu đất của cây một chút. Cho đất trồng vào hố, đặt bầu cây vào giữa và lấp đất lại. Dùng tay nén chặt đất xung quanh gốc cây để cây đứng vững. Tưới đẫm nước cho cây sau khi trồng.

Tưới nước:

Cây quất cần được tưới nước thường xuyên, đặc biệt là vào mùa khô. Nên tưới nước vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát. Không nên tưới nước quá nhiều hoặc tưới nước vào buổi tối sẽ khiến cây bị thối rễ.

Tưới nước cho cây quất đúng cách
Tưới nước cho cây quất đúng cách

Bón phân:

Cần bón phân cho cây quất định kỳ để cây sinh trưởng và phát triển tốt. Có thể bón phân hữu cơ như phân chuồng hoai mục, phân xanh, phân trùn quế,... hoặc phân vô cơ như phân NPK, phân lân, phân kali,...

Tỉa cành, tạo dáng:

Gia chủ cần tỉa cành, tạo dáng cho cây quất thường xuyên để cây có hình dáng đẹp, gọn gàng. Thông thường, người ta sẽ cắt tỉa cành quất vào mùa xuân hoặc mùa thu.

Phòng trừ sâu bệnh:

Cây quất thường bị một số loại sâu bệnh hại như rầy, rệp, nhện đỏ,... Bạn phải thường xuyên kiểm tra cây để phát hiện sớm các loại sâu bệnh và có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Kích thích ra hoa, đậu quả:

Để quất ra hoa, đậu quả nhiều thì bạn cần bón phân lân, kali và phân có chứa hàm lượng boron cao. Ngoài ra, có thể sử dụng một số biện pháp kích thích ra hoa, đậu quả như tưới nước ấm, phun thuốc kích thích,...

Chăm sóc cây quất cẩn thận để cây được sai quả
Chăm sóc cây quất cẩn thận để cây được sai quả

Lưu ý khi trồng cây quất sau Tết:

  • Cây quất sau Tết thường bị sốc sau khi thay đất, cần chăm sóc cẩn thận để cây nhanh chóng hồi phục.

  • Không nên tưới nước quá nhiều cho quất, tránh trường hợp cây bị thối rễ.

  • Bón quá nhiều phân, chất dinh dưỡng cho cây sẽ khiến cây bị vàng lá, rụng quả.

Có thể bạn quan tâm: Cách Làm Giỏ Quà Tết Đẹp Tinh Tế, Vừa Lịch Sự Vừa Đong Đầy Yêu Thương

Quất là một loại cây có ý nghĩa sâu sắc, mang lại cho gia chủ nhiều may mắn và tài lộc. Trang trí cây quất ngày Tết sẽ làm cho cây đẹp hơn, tăng thêm không khí và vận may trong những ngày đầu năm mới. Vì vậy, hãy dành ra chút thời gian để trang trí cho cây quất của mình, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy một không gian tết tươi vui và ấm cúng hơn.

Bài viết liên quan
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta được xác định là Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn (Vịnh Vân Phong), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến khác cho rằng nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam chính là hải đăng Mũi Điện (hải đăng Đại Lãnh) tỉnh Phú Yên. Đâu mới là câu trả lời chính xác?
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay phản ánh được số mệnh, tính cách của người sở hữu. Tuy nhiên, ý nghĩa thật sự của mỗi nốt ruồi còn phụ thuộc nhiều vào vị trí của nó. Không phải cứ có nốt ruồi trong lòng bàn tay thì sẽ có vận mệnh thuận lợi, tài vận tốt. Mời bạn cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng vị trí nốt ruồi ở lòng bàn tay qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ giúp dự đoán những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống như tình duyên, sức khỏe và sự nghiệp. Theo nhân tướng học các vị trí nốt ruồi có thể cho biết phần nào về tính cách, vận mệnh, điềm lành - dữ có thể xảy đến trong cuộc đời.
Xem thêm »
Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời bao gồm Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương và hành tinh thứ 9 vừa mới được phát hiện năm 2016. Vậy có điểm gì thú vị về những hành tinh này? Hãy cùng các chuyên gia của job3s.vn tìm hiểu trong bài viết sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 4/3 cung gì? 4/3 là cung Song Ngư hay Bạch Dương?

Sinh ngày 4/3 cung gì? 4/3 là cung Song Ngư hay Bạch Dương?

Sinh ngày 4/3 cung gì? Những người sinh 4/3 cung Song Ngư cực kỳ tốt bụng, thông minh và giàu tính sáng tạo. Đặc biệt, họ thích phiêu lưu và khám phá nhiều điều mới mẻ. Tuy nhiên, Song Ngư lại là người đa sầu đa cảm, dễ bị cảm xúc làm ảnh hưởng đến cuộc sống.
Xem thêm »
10/11 cung gì? 10/11 là cung Bọ Cạp hay Nhân Mã?

10/11 cung gì? 10/11 là cung Bọ Cạp hay Nhân Mã?

Sinh ngày 10/11 cung gì? Những người sinh vào ngày 10/11 thuộc cung Bọ Cạp (hay còn gọi là Thiên Yết), được cai trị bởi sao Diêm Vương, họ mang trong mình trực giác nhạy bén và thu hút mọi người xung quanh. Giải mã bí ẩn về tính cách, tình yêu, sự nghiệp và những khía cạnh khác của Bọ Cạp tháng 11 dưới đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat