Trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch - Cách ghi đúng

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Tư, 04/10/2023 00:00:00 +07:00

Trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch là một phần quan trọng để giới thiệu bản thân trong quá trình tìm kiếm việc làm hoặc xin vào các chương trình học tập và đào tạo. Trong bài viết này, Job3s sẽ hướng dẫn bạn cách ghi đúng thông tin về sơ yếu lý lịch trình độ chuyên môn, giúp nắm vững kỹ năng cần thiết để tỏa sáng trong bất kỳ tình huống nào.

1. Trình độ chuyên môn là gì?

Trình độ chuyên môn là những tri thức, sự am hiểu và khả năng của cá nhân trong một lĩnh vực đặc biệt. Để đạt được trình độ này, người đó phải trải qua một quá trình học tập và phát triển dài hạn tại các cơ sở giáo dục hoặc tổ chức được phê duyệt.

Mục tiêu của quá trình đào tạo này là cung cấp cho cá nhân hiểu biết và kỹ năng cần thiết để áp dụng trong công việc, tùy thuộc vào từng cấp độ và lĩnh vực cụ thể.

trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch
Trình độ chuyên môn là khả năng của cá nhân trong một lĩnh vực cụ thể (Nguồn: Internet)

2. Các bậc trình độ chuyên môn ghi trong sơ yếu lý lịch

Để có thể giúp bạn hiểu rõ hơn, dưới đây là một số ví dụ về các trình độ chuyên môn ghi trong sơ yếu lý lịch đang phổ biến hiện nay:

  • Trình độ sơ cấp

Chương trình đào tạo trình độ chuyên môn sơ cấp thường được thiết kế cho các ngành nghề kỹ thuật và thường được đào tạo tại các trường nghề. Nó giúp học viên phát triển cơ sở kiến thức và kỹ năng cần thiết để bắt đầu công việc trong các lĩnh vực kỹ thuật và thực hành.

  • Trình độ trung cấp

Trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch trung cấp chỉ dành cho những học viên đã hoàn thành trình độ trung học cơ sở. Yêu cầu người học đã tích lũy kiến thức và kỹ năng chuyên môn cơ bản và có khả năng thực hiện các nhiệm vụ được giao một cách thành thạo.

  • Trình độ cao đẳng

Trình độ chuyên môn cao đẳng là một chương trình học dành cho những học viên đã tốt nghiệp trung học phổ thông. Đây là mức độ đào tạo xác nhận sự tích luỹ kiến thức rộng rãi, thực tế trong một lĩnh vực cụ thể.

  • Trình độ đại học

Trình độ chuyên môn đại học đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn vững chắc, kiến thức lý thuyết sâu rộng và toàn diện, cùng với khả năng phản biện, tổng hợp, và phân tích các vấn đề phức tạp.

  • Trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ

Trình độ chuyên môn thạc sĩ và tiến sĩ là sự lựa chọn dành cho những học viên muốn theo đuổi nghiên cứu chuyên sâu và tích luỹ kiến thức chuyên ngành sâu rộng và toàn diện. Việc học thêm sẽ đóng góp đáng kể vào sự tiến bộ của ngành nghiên cứu và ứng dụng chuyên ngành.

trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch
Hiện nay có 5 trình độ chuyên môn thường ghi trong sơ yếu lý lịch (Nguồn: Internet)

3. Cách ghi trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch

Khi viết về trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch, yêu cầu đầu tiên là phải trình bày một cách súc tích nhất. Tuy nhiên, việc xác định nội dung cần tuân theo các hướng dẫn sau:

  • Ghi rõ học hàm cao nhất bạn đã đạt được tại thời điểm hiện tại, có thể là bậc cử nhân, kỹ sư hoặc các cấp tiến sĩ và thạc sĩ.
  • Đưa ra thông tin về chương trình đào tạo của bạn ở mức cao nhất. Điều này bao gồm việc xác định liệu chương trình đó thuộc sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, đại học, hoặc cao học.
  • Viết đúng chính xác chuyên ngành mà bạn đã được đào tạo. Ví dụ, nếu bạn đã theo học chuyên ngành quản trị kinh doanh, kế toán, cơ khí, công nghệ thực phẩm, thì cần đề cập chính xác đến chuyên ngành đó.
trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch
Bạn cần ghi chính xác chuyên ngành mà mình đã theo học (Nguồn: Internet)

Nếu bạn tốt nghiệp hệ Trung cấp chuyên ngành Kế toán, bạn có thể ghi trình độ chuyên môn như sau: Trung cấp Kế toán hoặc Trung cấp ngành Kế toán. Nếu bạn tốt nghiệp từ trường Đại học Luật, thì mục Trình độ chuyên môn sơ yếu lý lịch cần ghi sẽ là Cử nhân Đại học Luật.

Ngoài ra, trong trường hợp bạn hoàn thành chương trình thạc sỹ ngành Tài chính – Ngân hàng, bạn có thể điền thông tin vào mục Trình độ chuyên môn là Thạc sỹ Tài chính – Ngân hàng.

trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch
Ứng viên cần ghi chính xác hệ và ngành mà mình đã tốt nghiệp (Nguồn: Internet)

4. Phân biệt trình độ chuyên môn, văn hóa và học vấn

Dưới đây là một cái nhìn tổng quan nhất về trình độ chuyên môn, văn hóa và học vấn để giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa chúng:

trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: đơn xin việc mẫu

>> Tìm hiểu thêm bài viết: sơ yếu lí lịch mẫu

>> Tìm hiểu thêm bài viết: tải mẫu đơn xin nghỉ việc

Tìm hiểu ngay thông tin liên quan trong sơ yếu lý lịch

Thành phần gia đình trong sơ yếu lý lịch

Trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch

Sơ yếu lý lịch học sinh

Công chứng sơ yếu lý lịch

Hoàn cảnh gia đình trong sơ yếu lý lịch

Với những hướng dẫn đơn giản về cách viết trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch, Job3s tin rằng bạn đã có những kiến thức cần thiết để bắt đầu một bước tiến mới trong sự nghiệp hoặc học tập của mình. Hãy luôn tỏa sáng trong mọi cơ hội và đạt được thành công

Bài viết liên quan
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

Gợi ý 5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 dễ dàng hơn. Trong bối cảnh dân số TPHCM đang tăng nhanh, lượng người đổ về các quận trung tâm ngày một nhiều khiến các khu vực này rơi vào tình trạng quá tải. Điều này tạo cơ hội cho các quận huyện ven thành phố có cơ hội phát triển. Điển hình là lực lượng lao động đổ về quận 12 ngày một gia tăng. Vì thế, việc làm quận 12 trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »
Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Thị trường việc làm ngày càng phát triển, có nhiều công việc, sự lựa chọn cho người lao động. Trong đó việc làm thêm chân tay tại nhà trở thành xu hướng, giúp bạn tăng thêm thu nhập một cách dễ dàng. Mời bạn cùng job3s khám phá các công việc làm thêm tại nhà để có lựa chọn phù hợp cho bản thân.
Xem thêm »
Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo nhất như thế nào? Trong suốt thời gian làm việc, chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi những việc cá nhân cần phải nghỉ 1-2 ngày để giải quyết. Mặc dù chỉ nghỉ trong thời gian ngắn nhưng đôi khi sự vắng mặt của bạn sẽ ảnh hưởng đến công việc hay kế hoạch của phòng ban, khiến người khác khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo thì mọi thứ sẽ ổn thỏa.
Xem thêm »
Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam là bao nhiêu? Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông luôn được đánh giá là một ngành nghề có tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thu hút đông đảo thí sinh theo học. Mức lương là một trong những yếu tố quan trọng thu hút người lao động lựa chọn ngành nghề này. Vậy, thu nhập của ngành này hiện nay là bao nhiêu? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.
Xem thêm »
Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Tìm hiểu quy định mới nhất

Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Tìm hiểu quy định mới nhất

Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ an sinh xã hội quan trọng, giúp người lao động có thu nhập khi mất việc làm do nguyên nhân khách quan. Việc hiểu rõ cách tính và quy định mới nhất về bảo hiểm thất nghiệp là vô cùng cần thiết để đảm bảo quyền lợi chính đáng của bản thân. Vậy bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Điều kiện và những quy định mới nhất hiện nay về hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Xem ngay bài viết dưới đây của job3s để biết thêm thông tin chi tiết.
Xem thêm »
Học lực khá nên chọn ngành nào khối D? Top những ngành dễ xin việc hiện nay

Học lực khá nên chọn ngành nào khối D? Top những ngành dễ xin việc hiện nay

Học lực khá nên chọn ngành nào khối D? Bước vào kỳ thi THPT Quốc gia, các thí sinh khối D hẳn đang băn khoăn lựa chọn ngành học phù hợp với bản thân và cơ hội nghề nghiệp sau này. Dưới đây, job3s sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc học lực khá nên chọn ngành nào khối D cùng với gợi ý về những ngành dễ xin việc sau khi tốt nghiệp. Từ đó hỗ trợ các bạn đưa ra quyết định sáng suốt cho con đường học tập và sự nghiệp tương lai của mình.
Xem thêm »
Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo bộ luật lao động mới nhất

Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo bộ luật lao động mới nhất

Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn khác gì so với các hợp đồng lao động khác? Khi người lao động muốn chấm dứt hợp đồng thì phải làm như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

Tìm hiểu về các cấp bậc trong Công an nhân dân giúp bạn nhận biết được sự khác biệt so với các cấp bậc trong quân đội. Thông qua dấu hiệu nhận biết, bạn cũng có thể hiểu rõ những chức vụ và trách nhiệm của mỗi người trong tổ chức.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat