Mẹo viết CV khi chưa có kinh nghiệm làm việc cực hiệu quả

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Ba, 06/06/2023 00:00:00 +07:00

Việc viết CV khi chưa có kinh nghiệm làm việc có thể là nỗi lo lắng đối với nhiều ứng viên. Tuy nhiên, bạn đừng lo bởi với 4 mẹo hữu ích dưới đây từ Job3s, bạn có thể tạo ra một CV chuyên nghiệp và thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Hãy cùng học tập và áp dụng những mẹo này để nâng cao khả năng ứng tuyển của mình nhé.

>>> Xem thêm: Mẫu CV Online Free Cho Mọi Ngành Nghề

1. Hướng dẫn viết CV khi chưa có kinh nghiệm làm việc

1.1. Giới thiệu bản thân ấn tượng trong CV

Trong bất kỳ CV nào, phần giới thiệu bản thân cơ bản như họ tên, số điện thoại, email và các phương tiện liên lạc khác đều cần phải cung cấp để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng tìm kiếm và liên hệ khi cần thiết. Do đó, ứng viên nên đặt thông tin cá nhân ở đầu CV, điều này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng tiếp cận thông tin của bạn một cách thuận tiện.

1.2. Trình này mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng

Một mẹo để viết CV khi chưa có kinh nghiệm làm việc là ứng viên trình bày thật tốt phần mục tiêu nghề nghiệp. Bạn cần thể hiện rõ ràng chí tiến thủ và hiểu rõ được bản thân muốn gì sẽ giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng hơn. Đặc biệt, việc định hướng nghề nghiệp rõ ràng còn được nhìn nhận qua kế hoạch phát triển bản thân trong CV.

mục tiêu trong cv chưa có kinh nghiệm

1.3. Học vấn

Trong phần học vấn của CV, bạn cần ghi rõ tên trường, chuyên ngành và thời gian tốt nghiệp của mình. Nếu bạn có những thành tích nổi trội hay các chứng chỉ liên quan đến vị trí ứng tuyển thì bạn tuyệt đối đừng quên ghi vào CV để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng nhé.

1.4. Kinh nghiệm làm việc

Nếu bạn chưa biết cách ghi kinh nghiệm làm việc trong cv, bạn có thể trình bày kinh nghiệm từ việc làm thêm hay thực tập của mình. Đối với các việc làm thêm như phục vụ, thu ngân,... bạn chỉ nên ghi vào từ 1 đến 2 công việc để thể hiện khả năng làm việc nhóm, khả năng giao tiếp,... của mình.

Còn đối với thực tập, hãy liệt kê những nội dung như phòng ban, nhiệm vụ, thời gian thực tập,... Từ đó, nhà tuyển dụng có thể đánh giá sơ bộ các kiến thức và kỹ năng mà bạn đã được đào tạo và tích luỹ.

không có kinh nghiệm thì viết cv như thế nào
Có thể viết các kinh nghiệm không liên quan để cho thấy khả năng làm việc trong tương lai của bạn

1.5. Kỹ năng

Làm nổi bật các phần khác ngoài kinh nghiệm như kỹ năng là câu trả lời câu câu hỏi không có kinh nghiệm thì viết CV như thế nào. Dù là một ứng viên thiếu kinh nghiệm, bạn vẫn có thể thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng bằng cách nhấn mạnh vào kỹ năng và điểm mạnh của mình, đặc biệt là những yếu tố quan trọng của vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Hãy thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy rằng mình là một ứng viên đầy tiềm năng và phù hợp với vị trí ứng tuyển của công ty.

Nếu chưa có kinh nghiệm, nếu bạn có 1 vài các kỹ năng nhà tuyển dụng đánh giá cao bên dưới, có thể ghi vào CV:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Tư duy phản biện
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Kỹ năng thích nghi
  • Kỹ năng lãnh đạo
  • Kỹ năng lắng nghe chủ động
  • Kỹ năng tin học văn phòng
  • Kỹ năng quản lý thời gian

1.6. Sở thích

Mục sở thích trong CV của sinh viên chưa có kinh nghiệm có thể là một điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn và liệt kê những sở thích phù hợp với vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Lưu ý rằng mục đích của việc viết CV là để nhà tuyển dụng đánh giá năng lực và xem xét việc bạn có phù hợp với công việc họ đang tuyển hay không, chứ không phải để thể hiện bản thân của bạn.

2. Mẹo viết CV chưa có kinh nghiệm giúp CV bạn không bị trống

Không bỏ qua thành tích và ấn tượng

Một mẹo viết CV khi chưa có kinh nghiệm làm việc là bạn không nên bỏ qua các phần thành tích. Một phần không thể thiếu trong CV cho người chưa có kinh nghiệm là liệt kê các thành tích đáng chú ý như danh hiệu tổng kết, học bổng, giải thưởng và điểm trung bình xuất sắc cũng nên được đưa vào CV của bạn.

Hoạt động ngoại khóa liên quan

Đối với sinh viên mới ra trường, hoạt động ngoại khóa cũng rất quan trọng và không kém phần quan trọng so với kinh nghiệm làm việc thực tế. Điều này có thể bao gồm các hoạt động từ thiện cho các tổ chức phi chính phủ, tham gia vào các hội sinh viên hoặc câu lạc bộ, tổ chức sự kiện cấp khoa học cấp trường, trình bày dự án tại các hội nghị hoặc diễn đàn dành cho sinh viên, và nhiều hoạt động khác nữa. Hãy nhớ thêm chúng vào để CV của bạn không bị trống.

Nhấn mạnh kỹ năng liên quan

Bí quyết quan trọng trong viết CV khi chưa có kinh nghiệm làm việc là tìm ra những kỹ năng được yêu cầu bởi nhà tuyển dụng và làm nổi bật chúng trong CV của bạn. Hầu hết các nhà tuyển dụng hiểu rằng các ứng viên mới ra trường thường không có kinh nghiệm chính xác mà họ đang tìm kiếm, do đó họ sẽ tập trung vào các kỹ năng của ứng viên để đánh giá tiềm năng của họ với công việc.

Các dự án tham gia trong môn học

Một cách viết CV mẫu khi chưa có kinh nghiệm làm việc là thêm vào những dự án quan trọng mà bạn đã thực hiện trong quá trình học tại trường. Những dự án này sẽ trở thành bằng chứng tốt nhất cho các kỹ năng mà bạn đưa ra. Nếu các dự án này liên quan trực tiếp đến công việc bạn đang ứng tuyển, thì điều này sẽ càng hiệu quả hơn.

viết cv khi chưa có kinh nghiệm
Những dự án mà bạn đã tham khi còn đi học (Nguồn ảnh: Internet)

3. Yêu cầu khi viết CV xin việc chưa có kinh nghiệm

Khác với CV cho người có kinh nghiệm làm việc, người chưa có kinh nghiệm trình bày hình thức và nội dung sao cho cho nhà tuyển dụng thấy được kỹ năng, khả năng làm việc trong tương lai. Cụ thể

3.1. Chú ý bố cục trình bày

Một CV cơ bản cho những bạn mới ra trường thường bao gồm các phần sau:

  • Thông tin cá nhân
  • Mục tiêu nghề nghiệp
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Kỹ năng mềm
  • Trình độ học vấn
  • Thông tin khác như thành tích cá nhân, sở thích, hoạt động xã hội đã tham gia, và những thông tin khác

CV có thể được thiết kế theo nhiều hình thức khác nhau, nhưng không thể bỏ qua những phần thông tin cơ bản như trên. Việc trình bày CV cần đơn giản, rõ ràng, có thứ tự logic để nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là một người chuyên nghiệp và tỉ mỉ.

viết cv khi chưa có kinh nghiệm làm việc
Chú ý đến bố cục trình bày tránh dài dòng, khó hiểu (Nguồn ảnh: Internet)

3.2. Chú ý độ dài CV

Khi viết CV, tránh viết quá dài hoặc rườm rà. Tập trung vào cung cấp các thông tin cần thiết cho nhà tuyển dụng và tránh viết quá nhiều để giữ cho CV của bạn trông gọn gàng và dễ đọc.

Một điều quan trọng cần lưu ý là chỉ nên viết CV trên một mặt giấy A4. Việc lấn sang trang thứ hai, thứ ba hoặc nhiều trang sẽ làm mất thời gian cho người đọc và có thể chứa quá nhiều thông tin dư thừa.

3.3. Trả lời được câu hỏi trong mô tả tuyển dụng

Một phần quan trọng trong mỗi công việc tuyển dụng là phần mô tả công việc. Vì vậy, khi quyết định ứng tuyển cho một công việc, bạn cần nghiên cứu kỹ phần mô tả này để viết CV hiệu quả.

Ngoài ra khi CV xin việc chưa có kinh nghiệm thì bạn cần phải trả lời được đầy đủ các câu hỏi trong phần mô tả tuyển dụng. Điều này sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tích cực và đạt được sự hài lòng của nhà tuyển dụng.

trả lời câu hỏi trong mô tả tuyển dụng
CV của ứng viên cần trả lời được những câu hỏi nhà tuyển dụng đặt ra (Nguồn ảnh: Internet)

>>> Xem thêm: Mẫu CV Xin Việc Part Time Cho Sinh Viên

4. Mẫu CV xin việc chưa có kinh nghiệm

Có rất nhiều mẫu CV được thiết kế cho sinh viên chưa có kinh nghiệm trên thị trường hiện nay. Hãy cùng Job3s điểm qua một số mẫu CV phổ biến và được sử dụng nhiều nhất để giúp bạn tạo ra một bản CV chuyên nghiệp và thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.

mẫu cv xin việc cho người chưa có kinh nghiệm
Mẫu CV xin việc cho người chưa có kinh nghiệm vị trí part time
viết cv khi chưa có kinh nghiệm làm việc
Cách viết CV khi chưa có kinh nghiệm làm việc mảng tài chính, kế toán
cách viết kinh nghiệm làm việc trong cv khi chưa có kinh nghiệm
Mẫu CV cho người chưa có kinh nghiệm thực tập sinh phần mềm
viết cv cho người chưa có kinh nghiệm
Cách viết CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm vị trí Tester

Những bài viết liên quan:

- Học Cách Tạo CV Trên Word Đơn Giản Chỉ Trong 3 Phút

- CV Là Gì? Cách Tạo CV Đơn Giản Bằng Mẫu Có Sẵn

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu sơ yếu lí lịch

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin nghỉ việc

Bài viết trên là những mẹo hữu ích và chi tiết về cách viết CV khi chưa có kinh nghiệm làm việc. Job3s hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn sinh viên vừa mới tốt nghiệp để các bạn có thể viết CV một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.

Bài viết liên quan
Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tìm hiểu tiền bị khấu trừ là gì có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động và người sử dụng lao động. Chủ thể sẽ không trực tiếp đi nộp thuế tại cơ quan quản lý thuế mà tiền thuế theo quy định sẽ được trừ vào các khoản chi phí mua hàng hoặc trừ trên thu nhập của họ.
Xem thêm »
Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Hình thức trả lương theo sản phẩm là tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào đơn giá khoán, số lượng, chất lượng sản phẩm thực tế mà họ làm ra. Đây là hình thức được ứng dụng nhiều tại các nhà máy hay lĩnh vực như công trình xây dựng. Khi áp dụng hình thức trả lương này, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước và cần duy trì thực hiện trong thời gian nhất định.
Xem thêm »
Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Bất kỳ ai theo đuổi con đường học tập, nghiên cứu muốn giảm gánh nặng chi phí đều quan tâm đến học bổng. Vậy học bổng là gì, có bao nhiêu loại học bổng, điều kiện xét duyệt và làm thế nào để thuận lợi lấy được học bổng, cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Thay vì trả lương cố định theo tháng, nhiều doanh nghiệp lại chọn cách trả lương theo khoán để nâng cao năng suất công việc. Đây là một hình thức trả lương căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành để tính toán và trả tiền lương cho người lao động.
Xem thêm »
Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Thuế được xem là nguồn thu chính của chính phủ và được sử dụng để cung cấp các dịch vụ công cộng, được thu từ những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã có đủ điều kiện để đóng thuế theo quy định. Cụ thể, thuế dùng để làm gì, có những hình thức nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Xem thêm »
Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hiểu rõ chế độ hưu trí và tử tuất là gì giúp người tham gia BHXH không bị thiệt thòi, đảm bảo quyền lợi của chính mình. Đây là 2 chế độ nằm trong BHXH mà người lao động được hưởng khi đã hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật hoặc chẳng may tử vong.
Xem thêm »
Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Hiểu được quỹ đầu tư là gì giúp các bạn lựa chọn phương hướng đầu tư hợp lý cho tài sản của mình. Quỹ đầu tư là sản phẩm hoặc dịch vụ được thành lập bởi các công ty quản lý quỹ. Mục tiêu là tạo ra lợi nhuận từ việc sở hữu và quản lý các tài sản này, sau đó chia sẻ lợi nhuận với các nhà đầu tư theo tỷ lệ được quy định trước.
Xem thêm »
Chứng thực là gì? Quy trình quan trọng trong pháp luật hiện hành

Chứng thực là gì? Quy trình quan trọng trong pháp luật hiện hành

Hiện nay, nắm được quy trình chứng thực là gì là điều cần thiết không chỉ với người trong ngành luật mà còn với cả công dân. Chứng thực là hoạt động cơ quan có thẩm quyền xác nhận 1 sự việc, giấy tờ, văn bản,... để chứng minh sự uy tín. Ngoài ra, những vấn đề xoay quanh như địa chỉ chứng thực và lệ phí bao nhiêu cũng cần được hiểu đúng.
Xem thêm »
Phỏng vấn là gì? Quy trình 1 buổi phỏng vấn ứng viên cần biết

Phỏng vấn là gì? Quy trình 1 buổi phỏng vấn ứng viên cần biết

Các ứng viên khi nắm được phỏng vấn là gì sẽ có thể chuẩn bị tốt nhất cho quá trình ứng tuyển. Phỏng vấn là quá trình hỏi và trả lời giữa 2 hay nhiều người. Phỏng vấn là một bước trong quy trình tuyển dụng. Sau khi ứng viên nộp CV đến nhà tuyển dụng thì sẽ được hẹn lịch đến phỏng vấn để hiểu rõ hơn về công việc; đồng thời nhà tuyển dụng có đánh giá khách quan hơn về ứng viên.
Xem thêm »
Tôn giáo là gì? Tại sao đây là điều nhà nước luôn chú trọng và quản lý?

Tôn giáo là gì? Tại sao đây là điều nhà nước luôn chú trọng và quản lý?

Tôn giáo là gì? Tôn giáo là hình thái ý thức xã hội, phản ánh hư ảo thực tại xã hội bằng những lực lượng siêu tự nhiên. Đây có thể được coi là lối sống cũng như những niềm tin không thể thiếu của con người trong cuộc sống. Do tôn giáo có sức ảnh hưởng lên mỗi con người, nhà nước và chính phủ vẫn luôn coi tôn giáo là một trong những điều quan trọng và chú trọng công tác quản lý.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat