Infographic là thuật ngữ được dùng phổ biến trong thiết kế ấn phẩm đồ họa. Việc hiểu rõ khái niệm Infographic là gì đóng vai trò rất quan trọng, nhất là trong các hoạt động quảng cáo, truyền thông và marketing.
Đối với các marketer hay những ai làm việc trong ngành truyền thông, quảng cáo thì khái niệm Infographic có lẽ không còn xa lạ. Thế nhưng bản chất Infographic là gì, vai trò của nó là như thế nào thì không phải ai cũng biết.
Infographic là từ viết tắt của Information Graphic, là hình thức đồ họa sử dụng hình ảnh trình bày thông tin, dữ liệu để thể hiện những thông tin phức tạp một cách nhanh và dễ hiểu.
Infographic biến những thông tin đó thành các ký hiệu, bản đồ, biểu tượng. Với hình thức này, nhà nghiên cứu, nhà khoa học hoặc những người làm việc trong lĩnh vực thống kê có thể truyền tải tốt các khái niệm, ý tưởng một cách hiệu quả.
Infographic đã và đang trở thành xu hướng trong các content quảng cáo. Đây được xem là hệ quả của sự thay đổi về cách tiếp cận thông tin của người dùng.
Thay vì content dạng chữ thì người dùng dần có xu hướng xem những thông tin ngắn gọn súc tích nhưng vẫn đảm bảo sự mới mẻ. Do đó, các nhà thiết kế Infographic đã dần được các doanh nghiệp chú trọng nhiều hơn để phục vụ cho việc tiếp thị, quảng cáo của mình.
Việc sử dụng Infographic không chỉ tăng khả năng tiếp cận mà còn giúp giữ chân người dùng, tạo được sự hứng thú đối với các nội dung muốn truyền tải.
Hiểu được khái niệm Infographic là gì bạn sẽ hiểu vì sao nó ngày càng trở nên phổ biến trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo và marketing. Dưới đây là một số lý do khiến các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức chuyển hướng sử dụng Infographic:
Lý do lớn nhất cũng là lý do quyết định sự phổ biến của Infographic chính là những lợi ích mà hình thức đồ họa này đem lại. Cụ thể như:
Giải thích nhanh chóng và đơn giản những thông tin phức tạp.
Thể hiện được rõ ràng và mạch lạc các dữ liệu được thống kê.
Làm nổi bật lên những thông tin cần thiết, nhất là những điểm giống và khác nhau giữa các đối tượng nếu cần.
Dễ dàng thu hút và thuyết phục người xem hơn.
Người xem sẽ dễ nhớ và nhớ lâu hơn.
Thể hiện phong cách riêng của doanh nghiệp…
Ngoài ra, việc sử dụng Infographic trong marketing cũng giúp thông tin được truyền tải tốt hơn dưới dạng hình ảnh, đồ thị… thay vì các con chữ thông thường. Từ đó cũng dễ dàng giữ chân người dùng và tăng khả năng chuyển đổi cho các chiến dịch quảng cáo.
Xem thêm: Ngành thiết kế đồ họa học trường nào? Top 8+ trường đào tạo tốt nhất nhì Việt Nam
Nhằm đáp ứng các nhu cầu sử dụng khác nhau nên Infographic được chia thành nhiều loại. Việc lựa chọn Infographic phù hợp sẽ làm tăng tính hiệu quả và sức hấp dẫn của thông điệp.
Sau đây là một số loại Infographic phổ biến:
Dạng thông tin: Cung cấp thông tin chi tiết về một chủ đề cụ thể, kèm theo đó là các biểu đồ, số liệu, văn bản.
Dòng thời gian: Sắp xếp sự kiện theo thứ tự thời gian để người xem hiểu rõ diễn biến và chuỗi sự kiện.
Dạng so sánh: So sánh dữ liệu giữa các nhóm, mục ở cùng một thời điểm hoặc so sánh về 1 đối tượng ở các thời điểm khác nhau.
Dạng liệt kê: Trình bày thông tin trên danh sách hoặc bảng, thường là dùng cho các mục tiêu hoặc phần tử cụ thể.
Dạng bản đồ: Minh họa thông tin địa lý hoặc phân bố dữ liệu.
Dạng quy trình: Thể hiện các bước, quy trình để hướng dẫn hoặc giải thích quy trình.
Dạng phân cấp: Thể hiện mối quan hệ phân cấp giữa các phần tử, nhóm.
Dạng thống kê: Trình bày, truyền đạt số liệu và dữ liệu số cách dễ hiểu.
Dạng giải phẫu: Trình bày chi tiết cấu trúc hoặc thành phần của đối tượng cụ thể, thường dùng trong sinh học, y học,…
Muốn có được một thiết kế Infographic ấn tượng thì điều đầu tiên bạn cần phải nắm được những yếu tố để tạo ra nó. Vậy cần chú ý những điều gì khi thiết kế Infographic?
Khả năng đọc lướt: Infographic có thể biến những thông tin phức tạp trở nên dễ hiểu nhờ hình ảnh đồ họa. Do đó, người thiết kế cần phải đơn giản hóa Infographic của mình.
Sử dụng phép ẩn dụ: Đôi khi nội dung trên thiết kế Infographic làm cho người xem còn cảm thấy mơ hồ khi tiếp nhận nội dung. Nhưng nếu biết cách sử dụng những phép ẩn dụ khéo léo, người dùng có thể dễ nắm bắt thông tin tốt hơn.
Minh họa bằng hình ảnh: Bạn có thể sử dụng hình ảnh 2D hoặc 3D minh họa. Đây chính là cách tốt nhất để giải thích, bổ sung những thông tin thiết yếu cho người đọc.
Trình bày dữ liệu đẹp mắt: Tùy theo từng trường hợp, Infographic giúp xử lý thông tin, dữ liệu để người dùng đọc nhanh hơn. Hãy trình bày tất cả dữ liệu một cách nghệ thuật và khoa học để người xem chỉ nhìn vào các biểu đồ mà có thể nắm được nội dung cốt lõi.
Thận trọng khi dùng hình ảnh so sánh: Infographic còn rất quan trọng khi so sánh dữ liệu. Tuy nhiên, để đảm bảo tính chính xác và không khiến người dùng hiểu lầm thông tin muốn truyền tải thì bạn cần đặc biệt lưu ý.
Để có được một Infographic thu hút phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Dưới đây là quy trình để thiết kế Infographic ấn tượng mà bạn có thể tham khảo:
Đầu tiên, để có được chủ đề Infographic ấn tượng, bạn cần xác định rõ nội dung và chủ đề mà mình muốn truyền tải đến người đọc. Nhờ đó, việc hình dung các yếu tố phong cách, màu sắc và nội dung trên Infographic cũng sẽ dễ dàng hơn.
Việc lên ý tưởng sẽ giúp bạn dễ dàng chọn lọc số liệu, hình ảnh và từ ngữ phù hợp cho Infographic. Hãy phác thảo sơ qua phần bố cục trình bày và lên kịch bản chi tiết trước khi thực hiện.
Sau khi đã xác định được chủ đề của Infographic là gì, hãy tìm kiếm thông tin liên quan. Sau đó dựa trên ý tưởng ở bước 2 mà chọn lựa tài liệu cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra một thiết kế Infographic có sự khác biệt cao.
Việc tìm nội dung cho Infographic rất quan trọng khi bắt đầu công việc thiết kế. Hãy hình dung một câu chuyện thú vị nào đó, sau đó kể lại một cách ấn tượng trên thiết kế của mình. Nên nhớ rằng, một mở bài cuốn hút sẽ giữ chân người đọc.
Khi đã chuẩn bị xong đầy đủ mọi thứ thì chúng ta tiến hành thiết kế. Một trong những yếu tố quan trọng khi thiết kế là yếu tố màu sắc. Đặc biệt khi bạn sử dụng những con số trên biểu đồ, cần cân nhắc nên lựa chọn màu nào để thích hợp nhất. Nếu thiết kế theo dạng video clip thì cần lưu ý về âm thanh, bố cục, độ phân giải và các hiệu ứng.
Sau khi đã hoàn thành xong Infographic thì chúng ta nên đưa chúng vào thị trường. Hãy tận dụng một cách tối đa những xu hướng thịnh hành để tiết kiệm thời gian và công sức. Chẳng hạn như quảng bá trên các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook, TikTok, Pinterest,...
Sau khi đã biết các quy trình tạo một Infographic là gì thì sau đây là một số mẹo giúp bạn đưa sản phẩm của mình lên một “tầm cao mới”.
Trên mạng xã hội, có hàng triệu Infographic và hình ảnh. Nếu bạn muốn được chú ý thì buộc bạn phải tạo ra thứ gì đó độc đáo và khác biệt.
Hãy nghiên cứu trước khi tạo một Infographic, tìm hiểu những chủ đề nào mà khách hàng tìm kiếm nhiều. Sau đó dựa trên những chủ đề đó để thiết kế. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo sản phẩm của mình phải mang tính mới mẻ.
Điều quan trọng nhất mà bạn cần làm là xác định xem nó có thực sự phù hợp với đối tượng người dùng muốn hướng tới không. Bạn cũng phải hiểu được những loại giọng điệu nào phù hợp với khách hàng của mình. Bởi bạn sẽ sử dụng nó để tạo bản sao hấp dẫn cho sản phẩm của mình.
Ngoài ra, bạn cũng cần biết khách hàng mình sử dụng kênh xã hội nào nhiều nhất. Sau đó sẽ dễ dàng tạo đồ họa thông tin và tối ưu hóa chúng để hoạt động tốt nhất.
Nếu Infographic của bạn không có màu sắc và phông chữ phù hợp với xu hướng khách hàng hoặc làm cho nội dung không nổi bật thì hãy cân nhắc lại. Bạn nên chú trọng nhiều vào màu sắc và phông chữ, bởi nó có thể tạo nên điểm nhấn riêng cho sản phẩm của bạn.
Để thiết kế Infographic dễ dàng và nhanh chóng hơn thì có rất nhiều phần mềm hiện đại và thông minh. Đa phần những phần mềm này đều cung cấp phiên bản miễn phí. Nếu bạn muốn trải nghiệm nhiều tính năng cũng như sử dụng nhiều mẫu thiết kế hơn thì có thể nâng lên gói cao cấp hơn. Sau đây là một số phần mềm đáng để bạn tham khảo:
Adobe Illustrator
Canva
BeFunky
Snappa
Infogram
Venngage
Xem thêm: Ngành kiến trúc thi khối nào? Mách sĩ tử những ngôi trường đáng học nhất 2024
Dưới đây là một số lưu ý bạn cần nhớ khi thiết kế Infographic.
Kể cả những thông tin đơn giản thì việc nhóm các yếu tố trên một trang có thể khiến người đọc khó khăn trong việc nắm bắt nội dung. Nếu chúng ta sử dụng những yếu tố thiết kế cơ bản như đường viền, đường thẳng,... để sắp xếp trực quan nội dung thì người đọc sẽ dễ hiểu hơn.
Một yếu tố thiết kế nữa cần cân nhắc là về màu sắc. Theo tự nhiên, con người có thể sử dụng màu sắc giống như một công cụ giao tiếp và gây chú ý. Vì thế, thêm vào màu sắc tương phản sẽ khiến Infographic trông thu hút hơn.
Ngoài màu sắc ra thì font chữ cũng là yếu tố quan trọng để người đọc chú ý ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy Infographic. Bạn nên tạo một hệ thống phân cấp văn bản rõ ràng theo những kiểu font chữ khác nhau.
Chẳng hạn, sử dụng một kiểu cho tiêu đề chính, một cho phần tiêu đề và cuối cùng là phần văn bản nội dung tiêu đề của Infographic. Font chữ to, rõ ràng là dùng cho tiêu đề, font chữ cho các heading sẽ nhỏ hơn một chút nhưng vẫn rõ ràng. Chữ văn bản là cuối cùng, nhỏ hơn font chữ cho các heading.
Hình ảnh, icon và biểu tượng là những yếu tố quan trọng không kém khi thiết kế Infographic. Chúng sẽ khiến sản phẩm của bạn trở nên hấp dẫn và đáng nhớ. Bạn nên sử dụng cân bằng giữa văn bản và hình ảnh để tạo sự hài hòa.
Trên đây là một số thông tin giúp bạn hiểu khái niệm Infographic là gì cũng như quy trình để làm nên một thiết kế ấn tượng. Mong rằng với những thông tin trên đây, bạn đọc sẽ có được những kiến thức cần thiết, từ đó áp dụng và tạo ra những Infographic chất lượng.