Ngành kiến trúc thi khối nào? Mách sĩ tử những ngôi trường đáng học nhất 2024

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Năm, 11/04/2024 12:47:00 +07:00
Ngành kiến trúc thi khối nào đang là câu hỏi được khá nhiều phụ huynh và các bạn học sinh tìm kiếm khi kì thi đại học đến gần. Trong những năm gần đây, ngành học này trở thành cái tên khá hot trên thị trường và nhận được nhiều quan tâm. Việc tìm hiểu khối nào có thể vào được ngành này sẽ giúp các bạn học sinh tăng thêm khả năng đậu vào trường.

1. Ngành kiến trúc là gì?

Trước khi tìm hiểu ngành kiến trúc thi khối nào, hãy cùng tìm hiểu xem ngành kiến trúc là gì qua các thông tin sau để hiểu rõ hơn về ngành này. Ngành kiến trúc được biết đến là ngành học đòi hỏi khả năng sáng tạo và tư duy logic cao. Học ngành này, bạn sẽ phải nắm vững các kiến thức chuyên môn nhằm tạo nên những công trình chất lượng phục vụ tốt hơn cho đời sống sinh hoạt con người.

Hầu hết các sinh viên theo đuổi ngành kiến trúc đều phải học tập trong một khoảng thời gian khá dài ít nhất là 5 năm học. Bên cạnh đó, họ cần phải có kiến thức 2 năm làm nghề mới được thực sự công nhận là kiến trúc sư.

ngành kiến trúc thi khối nào
Ngành kiến trúc đòi hỏi khả năng sáng tạo cao

2. Ngành kiến trúc thi khối nào?

Nếu muốn theo học ngành kiến trúc, bạn sẽ phải lựa chọn thi khối V hoặc khối H. Trong đó, mỗi khối sẽ được quy định tùy theo mỗi trường với các tổ hợp môn liên quan, cụ thể như sau: Khối V00 (Toán - Lý - Vẽ), Khối V02 (Toán - Anh - Vẽ), Khối H01 (Toán - Văn - Vẽ), Khối H02 (Văn - Anh - Vẽ). Đây chính là đáp án chính xác nhất cho câu hỏi ngành kiến trúc thi khối nào.

Bên cạnh đó, những năm gần đây các trường còn tăng thêm cơ hội cho các bạn sinh viên bằng cách tổ chức xét tuyển thêm một số tổ hợp các môn như: Toán - Lý - Vẽ (Mỹ thuật - Hình họa) hoặc Toán - Văn - Vẽ (Mỹ thuật - Hình họa).

Xem thêm: Mức Lương Ngành Kỹ Thuật Máy Tính Là Bao Nhiêu? Cơ Hội Việc Làm Trên Thị Trường

3. Lộ trình học ngành kiến trúc

Sau khi đã tìm hiểu về ngành kiến trúc thi khối nào, tiếp theo hãy cùng tham khảo một chút về lộ trình học ngành này. Vào những năm đầu tiên, các sinh viên theo học ngành kiến trúc sẽ phải học những bộ môn liên quan đến kiến thức nền tảng ví dụ như: Công nghệ, luật xây dựng, lịch sử, lý thuyết sơ lược và kỹ năng phân tích.

Đến năm tiếp theo, những bạn sinh viên học ngành này sẽ bước vào giai đoạn học chuyên ngành tùy chọn và thực hiện các ý tưởng cũng như biến nó thành bản dựng 3D hoàn chỉnh trên laptop hay mặt giấy. Bên cạnh đó, bạn còn được học bổ sung các kiến thức về phần mềm thiết kế chuyên dụng trong ngành.

Một số môn học có trong ngành mà bạn có thể tham khảo bao gồm: Thiết kế kiến trúc, hệ thống môi trường, Lịch sử kiến trúc, Toán kiến trúc, Kỹ thuật và khoa học xây dựng. Khi đã hoàn thành chương trình, bạn sẽ nắm được các kỹ năng thiết kế cũng như trang bị cho mình kỹ năng lập kế hoạch, dự trù ngân sách, giám sát an toàn lao động,...

4. Các tố chất cần có để học kiến trúc

Ngoài việc tìm hiểu về ngành kiến trúc thi khối nào, các bạn học sinh, sinh viên cũng không nên bỏ qua các thông tin về những tố chất cần thiết để học ngành này. Nếu muốn thành công trong ngành này, bạn cần phải giỏi Toán và Lý. Bởi để hoàn thành một công trình hoàn thiện bạn sẽ cần đo đạc và tính toán kỹ nên 2 môn học này là kỹ năng bắt buộc.

Các công trình hiện nay không chỉ quan tâm đến vấn đề an toàn, công năng mà còn được cân nhắc bởi yếu tố thẩm mỹ. Do đó, bạn cần phải trau dồi thêm và cải thiện năng lực thẩm mỹ cho mình. Đặc biệt, khả năng sáng tạo cũng chính là tiêu chí quan trọng giúp bạn cạnh tranh với các đối thủ khác trong nghề.

Để học kiến trúc bạn cần trau dồi khả năng thẩm mỹ
Để học kiến trúc bạn cần trau dồi khả năng thẩm mỹ

5. Các chuyên ngành của kiến trúc

Bên cạnh việc tìm hiểu ngành kiến trúc thi khối nào, hãy tham khảo những chuyên ngành liên quan của ngành học này qua nội dung sau:

5.1. Kỹ sư công trình

Kỹ sư công trình là chuyên ngành tập trung khá nhiều vào khía cạnh tính toán và kỹ thuật. Với chuyên ngành này có thể bỏ qua tính thiết kế và nghệ thuật. Các kỹ sư công trình thường đòi hỏi khá cao về tính ứng dụng và đảm bảo về sự an toàn, bền vững của công trình qua thời gian. Các kỹ sư công trình sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc thi công kênh rạch, cầu đường.

5.2. Thiết kế kiến trúc

Đa số mọi người vẫn thường tìm hiểu ngành kiến trúc thi khối nào và các chuyên ngành để chọn được ngành phù hợp với mình. Thiết kế kiến trúc là chuyên ngành đồi hỏi nhiều về khả năng sáng tạo và đảm bảo được sự an toàn. Chuyên ngành này mang đến cho người làm những cơ hội để thỏa sức sáng tạo cũng như thực hiện hóa những ý tưởng cực kỳ đặc biệt.

5.3. Thiết kế nội thất

Với chuyên ngành thiết kế nội thất, bạn sẽ phải học những kiến thức liên quan đến ánh sáng, chất liệu, màu sắc cũng như kiểu dáng và những yếu tố khác. Những kiến thức này nhằm hỗ trợ giúp bạn thiết kế một công trình tràn ngập sự thoải mái và mang tính độc đáo. Đặc biệt, công trình nội thất được thiết kế cần đảm bảo về phong cách cũng như tính ứng dụng.

Xem thêm: Vị Trí Assistant Là Gì? Yêu Cầu Không Thể Bỏ Qua Của Vị Trí Trợ Lý

5.4. Thiết kế cảnh quan

Việc tìm hiểu ngành kiến trúc thi khối nào cùng chuyên ngành chi tiết sẽ giúp ích khá nhiều cho con đường sau này của bạn. Thiết kế cảnh quan sẽ là chuyên ngành thích hợp cho những ai yêu thích thiên nhiên, cây cỏ và không gian ngoài trời. Chuyên ngành này tạo nên sự khác biệt khá lớn so với những dự án về nhà ở hay công trình. Thiết kế cảnh quan thường sẽ có quan hệ mật thiết với ngành nông lâm và đưa ra những giải pháp về cây trồng tốt hơn.

Chuyên ngành thiết kế cảnh quan trong kiến trúc
Chuyên ngành thiết kế cảnh quan trong kiến trúc

5.5. Quy hoạch đô thị

Quy hoạch đô thị thực tế là chuyên ngành chịu trách nhiệm về việc quản lý toàn bộ những kiến trúc của một khu vực nhất định. Mục đích chính là để tạo nên một tổng thể đẹp mắt và mang tính thẩm mỹ cao hơn cho toàn bộ công trình. Đặc biệt, mỗi một công trình này đều phải đạt các tiêu chí chung và đảm bảo không gây ảnh hưởng hay cản trở lẫn nhau.

6. Top những trường đào tạo ngành kiến trúc tốt và điểm chuẩn xét tuyển

Nếu đã biết được ngành kiến trúc thi khối nào, tiếp theo hãy cùng tìm hiểu những trường đại học nổi tiếng cung cấp ngành học này chất lượng, bao gồm:

Trường đại học

Điểm chuẩn

Chương trình đào tạo

Ưu điểm

Nhược điểm

Học phí

2021

2022

2023

Đại học Kiến trúc Hà Nội

28,85

29

28,8

- Cung cấp chương trình đào tạo đạt chuẩn chính quy.

- Đào tạo theo khung chương trình và tiếp cận với phương pháp dạy học tiên tiến từ đại học Nottingham.

- Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm không chỉ trong nước mà còn có giảng viên quốc tế.

- Cho sinh viên có thêm cơ hội giao lưu với các chuyên gia để học hỏi kinh nghiệm.

- Khá nhiều Workshop đòi hỏi sinh viên phải tập trung và có kỹ năng tốt.

- Điểm chuẩn đầu vào cao.

473.000 VNĐ/1 tín chỉ

Đại học Xây Dựng Hà Nội

20,59

23

21,25

- Cập nhật xu hướng đào tạo quốc tế giúp đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển mới của xã hội.

- Giảng dạy theo phương pháp tiếp cận CDIO.

- Cung cấp những giải pháp sáng tạo liên quan đến chuyên ngành kiến trúc giúp sinh viên dễ hiểu.

- Cơ sở vật chất hiện đại cùng đội ngũ giảng viên hàng đầu.

Thời gian đào tạo khá dài.

11.700.000 đồng/năm

Đại học Bách khoa Đà Nẵng

24.63

19,15

24.63

- Chương trình học đạt chuẩn với sự kết hợp tuyệt vời giữa ký thuyết và thực tế.

- Đảm bảo sau khi kết thúc khóa học, sinh viên sẽ có đủ kiến thức chuyên môn thực hiện công việc.

- Đảm bảo đạt tiêu chuẩn đầu ra với chất lượng vượt trội.

- Sinh viên sau khi kết thúc khóa học có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn về kiến thức, khả năng quy hoạch.

Mức học phí khá cao so với mặt bằng chung.

36.000.000 đồng/năm

Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

16

14

20

- Chương trình đào tạo đạt chuẩn đầu ra với kiến thức chuyên môn cao.

- Cung cấp các chương trình giảng dạy thuộc ngành kiến trúc sát với thực tế.

- Đội ngũ giảng viên chất lượng, đảm bảo kiến thức chuyên môn trong quá trình giảng dạy.

- Hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư nhằm giúp sinh viên có được trải nghiệm tốt.

Trang web trường cập nhật chậm và dễ bị sập khi đăng ký tín chỉ.

770.000 đồng/tín chỉ

Đại học Khoa học - ĐH Huế

16.5

16.5

16.5

- Chương trình đào tạo đảm bảo đầy đủ các kiến thức nền tảng và những kiến thức liên quan.

- Cung cấp phương pháp giảng dạy giúp các bạn sinh viên tiếp thu nhanh chóng công nghệ mới.

- Rèn luyện kỹ năng tư duy tốt hơn cho các sinh viên.

- Thường xuyên diễn ra các hoạt động ngoại khóa giúp sinh viên thư giãn.

Vấn đề việc làm sau khi kết thúc khóa học chưa được đảm bảo.

11,700,000 đồng/năm

7. Một số trường đào tạo ngành kiến trúc trên thế giới

Không chỉ ngành kiến trúc thi khối nào, ngành kiến trúc học trường nào trên thế giới cũng là vấn đề được nhiều bạn học quan tâm. Dưới đây là danh sách một số trường quốc tế cung cấp ngành này chất lượng mà bạn nên tham khảo, bao gồm:

  • Viện Công nghệ Masachusetts – MIT của Mỹ là cái tên mà bạn không thể bỏ qua. Với chất lượng đào tạo vượt trội cũng việc hỗ trợ kiến thức chuyên ngành cao, ngôi trường này nhất định sẽ giúp bạn học chuyên sâu và đạt được thành công trong tương lai.

  • Trường Kiến trúc Bartlett thuộc Đại học London – UCL, đay là ngôi trường của Anh khá nổi tiếng. Chọn ngôi trường này bạn nhất định sẽ không hối hận với cơ sở vật chất đầy đủ, tiên tiến cùng đội ngũ giảng viên với kiến thức chuyên ngành cao.

  • Đại học Công nghệ Delft tại Hà Lan cũng là lựa chọn không tồi. Ngôi trường này nổi tiếng với chất lượng đào tạo nằm trong top đầu, tuy nhiên mức chi phí học khá đắt đỏ bạn cần phải xem xét.

  • Đại học California, Berkeley – UCB cũng là một trường đại học ở Mỹ cung cấp các chương trình học về ngành kiến trúc sư được đánh giá cao. Ngôi trường này được trang bị về cơ sở vật chất cùng đội ngũ giảng viên, thạc sĩ chuyên môn hàng đầu. Do đó, đảm bảo sẽ đem đến những giáo trình học tốt nhất cho các bạn sinh viên.

Đại học California, Berkeley – UCB là môi trường thích hợp để học kiến trúc
Đại học California, Berkeley – UCB là môi trường thích hợp để học kiến trúc

8. Cơ hội việc làm và mức lương của ngành kiến trúc

Song song với việc tìm hiểu ngành kiến trúc thi khối nào, bạn cũng cần tham khảo các thông tin về cơ hội việc làm và mức lương của ngành này. Hiện nay, đây chính là ngành với có hội việc làm khá lớn, bạn có thể dễ dàng chọn được ngành đúng với chuyên môn và sở thích của mình.

Sau khi kết thúc các khóa học, bạn sẽ có thể ứng tuyển vào các vị trí và đảm nhận các công việc liên quan như: Các công trình công cộng, thiết kế khu vực sinh hoạt, giám sát thi công,... Đặc biệt, mức lương của kiến trúc sư cũng tương đối cao, cụ thể như sau:

  • Thực tập sinh hoặc mới ra trường: Khoảng 4 - 6 triệu/tháng.

  • Với những người đã có 1 - 3 năm kinh nghiệm: Từ 10 - 15 triệu.

  • Những người làm lâu năm và có kinh nghiệm chuyên môn cao: Trên 35 triệu đồng/tháng.

Kiến trúc là ngành có cơ hội việc làm khá cao
Kiến trúc là ngành có cơ hội việc làm khá cao

Tìm hiểu ngành kiến trúc thi khối nào là cơ sở giúp các bạn học sinh dễ dàng đăng ký được khối học và tăng khả năng đậu vào trường mình lựa chọn. Ngoài ra, hãy tham khảo thêm một số trường đào tạo ngành này chất lượng để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Bài viết liên quan
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

Khái niệm CCCD là gì? CCCD là viết tắt của cụm từ căn cước công dân. Đây là một trong những loại giấy tờ đặc biệt quan trọng của công dân khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nội dung bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CCCD cũng như tầm quan trọng của loại giấy tờ này.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Trong quy trình tuyển dụng, ứng viên là một thuật ngữ rất quen thuộc. Mục tiêu hầu hết của các nhà tuyển dụng là mong muốn tìm được các ứng viên tiềm năng bổ sung vào bộ máy nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây, job3s.vn sẽ bật mí cho bạn cách yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »
5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

Gợi ý 5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 dễ dàng hơn. Trong bối cảnh dân số TPHCM đang tăng nhanh, lượng người đổ về các quận trung tâm ngày một nhiều khiến các khu vực này rơi vào tình trạng quá tải. Điều này tạo cơ hội cho các quận huyện ven thành phố có cơ hội phát triển. Điển hình là lực lượng lao động đổ về quận 12 ngày một gia tăng. Vì thế, việc làm quận 12 trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat