11 điều kiêng kỵ khi đi đám ma, điều số 7 nhiều người mắc phải dễ dẫn đến tai hoạ

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Ba, 03/10/2023 17:20:42 +07:00
Ở Việt Nam có khá nhiều điều kiêng kỵ khi đi đám ma để tránh vận hạn, xui rủi vào nhà. 11 điều kiêng kỵ khi đi đám ma sau nhất định mọi người nên biết.

1. Danh sách tổng hợp 11 điều kiêng kỵ khi đi đám ma

Đám ma là một nghi lễ quan trọng trong văn hóa Việt Nam, thể hiện sự tiếc thương và tôn kính đối với người đã khuất. Song song với đó, khi dự đám tang cũng có khá nhiều điều kiêng kỵ mà mọi người nên biết.

1.1. Không được mặc đồ màu sắc sặc sỡ và nói cười ầm ĩ

Điều đầu tiên mà nhiều người mắc phải nhất trong danh sách 11 điều kiêng kỵ khi đi đám ma chính là không được mặc đồ có màu sắc quá sặc sỡ và cười nói to tiếng trong đám tang. Bạn hãy tránh mặt những trang phục quá lòe loẹt, hở hang hay trang điểm, tô son đậm. Đặc biệt không nên cười nói lớn, nô đùa ầm ĩ vì sẽ làm ảnh hưởng đến không khí đau buồn của buổi tang lễ.

Tốt nhất khi đi đám tang, bạn nên mặc những đồ tối màu và luôn giữ tình trạng trầm tư, tập trung tưởng nhớ đến người đã mất cũng như chia sẻ nỗi đau với gia đình của họ (Theo Wikipedia, đám tang, 25/07/2023).

11 điều kiêng kỵ khi đi đám ma là gì?
Không được mặc đồ màu sắc sặc sỡ và nói cười ầm ĩ

1.2. Trong quá trình khâm liệm, tránh để cho nước mắt rơi xuống quan tài

Khâm liệm là một trong những thời khắc đầy cảm xúc và rất dễ khiến người nhà rơi nước mắt xuống quan tài. Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian, việc để nước mắt rơi lúc khâm liệm sẽ làm người mất khó an lòng và con cháu cũng khó làm ăn. Do đó, dù có đau lòng đến nhường nào bạn cũng hạn chế việc để rơi nước mắt ngay gần người mất, đặc biệt là rơi vào thi thể của họ. (Theo Wikipedia, quan tài, 25/11/2022)

1.3. Khi đến dự đám tang, bạn không nên khen người đã mất

Một điều khác trong danh sách 11 điều kiêng kỵ khi đi đám ma chính là không nên khen người đã mất, dù họ có xinh gái, đẹp trai hay tài giỏi. Bởi theo như ông bà ta ngày xưa, khi khen những người đã mất thì họ rất dễ đi theo mình, vì vậy bạn cần chú ý đến vấn đề này.

Thay vì khen ngợi, bạn hãy sử dụng các từ ngữ cũng như hành động thích hợp khác để bày tỏ sự tiếc thương, chia sẻ và động viên đến người thân của người đã mất.

1.4. Không nên nhìn chằm chằm vào di ảnh của người đã khuất

Đây cũng chính là một trong 11 điều kiêng kỵ khi đi đám ma mà bạn cần lưu ý. Sở dĩ, bạn không nên làm điều này vì để tránh gây ra tình trạng xúc động mạnh hay quá đau buồn cũng như cảm giác bất an cho những người đến tham dự đám tang. Việc kiêng nhìn vào di ảnh của người đã khuất cũng là một trong những cách thể hiện sự tôn trọng với họ.

4 trong 11 điều kiêng kỵ khi đi đám ma
Không nên nhìn chằm chằm vào di ảnh của người đã khuất

1.5. Không để chuông điện thoại

Trong những buổi tang lễ, bên cạnh việc kiêng cữ bật tivi hay loa đài ồn ào, những người đến viếng cũng nên không nên để chuông điện thoại to mà chỉ để với âm lượng nhỏ nhất. Điều này giúp tránh tình trạng tiếng chuông điện thoại vang to hoặc có nhạc vui nhộn làm ảnh hưởng đến tính trang nghiêm của đám tang. Đây là điều thứ 5 trong 11 điều kiêng kỵ khi đi đám ma mà bạn cần phải lưu ý.

1.6. Tránh quay phim và chụp ảnh trong đám ma

Điều kiêng kỵ tiếp theo trong 11 điều kiêng kỵ khi đi đám ma chính là tránh quay phim và chụp ảnh. Bởi những hành động này có thể được xem là không tôn trọng người đã mất. Bên cạnh đó, việc chụp ảnh và quay phim cũng gây ra tình trạng mất tập trung và phiền hà cho những người đến tham dự buổi lễ.

1.7. Kiêng mang chó, mèo đến những nơi tổ chức đám ma

Nếu như có chó, mèo trong nhà, người nhà cần phải trông giữ thật cẩn thận trước khi người mất được đưa vào áo quan. Điều này vừa thể hiện sự thương tiếc của người nhà với người đã khuất, đồng thời cũng tránh để chó, mèo nhảy qua xác của người chết. Bởi khi chó hoặc mèo nhảy qua xác người chết sẽ gây ra hiện tượng quỷ nhập tràng (người chết bật dậy).

1.8. Không làm rớt đồ cúng

Một trong 11 điều kiêng kỵ khi đi đám ma khác chính là không được làm rớt đồ cúng cho người đã khuất. Đồ thờ cúng đều là những vật vô cùng linh thiêng và thể hiện sự trang trọng tôn kính đối với người đã khuất. Do đó, việc làm rớt đồ cúng có thể khiến cho linh hồn của họ không được yên nghỉ. Nếu như làm đổ vỡ, bạn rất có thể sẽ gặp chuyện không may vì đã thiếu tôn trọng với người chết.

8 trong 11 điều kiêng kỵ khi đi đám ma
Không làm rớt đồ cúng

1.9. Không thề thốt, hứa hẹn với người đã khuất

Khi đi đám ma, bạn tuyệt đối không được thề thốt hay hứa hẹn bất kỳ điều gì với người đã khuất. Đặc biệt là khi bạn đã hứa hẹn nhưng lại không thể thực hiện vì rất có thể họ sẽ đi theo bạn. Ngoài ra, việc thất hứa với người đã mất cũng là điều không nên vì thể hiện sự thiếu tôn trọng họ.

1.10. Phụ nữ mang thai, người cao tuổi và người bị chó dại cắn là những người không nên đi đám tang

Khi đã qua đời, thân thể của người chết sẽ luôn lạnh hơn người bình thường, vì vậy những người lớn tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ hạn chế đến dự lễ khâm liệm, an táng hay cải táng. Bởi những người này đều có sức đề kháng tương đối yếu nên khi đến đám tang sẽ rất dễ bị bệnh vì nhiễm hơi lạnh.

Đối với những người bị chó dại cắn cũng tuyệt đối không được đi đám tang vì khi nhiễm phải hơi lạnh, rất dễ lên cơn dại mà qua đời. Những gia đình có phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ hay cụ già ở gần đám tang, hãy đốt vỏ bưởi và bồ kết đặt ngay cửa ra vào để trừ uế khí.

1.11. Không được quay đầu nhìn lại sau khi đã chôn cất

Điều cuối cùng trong danh sách 11 điều kiêng kỵ khi đi đám ma chính là tuyệt đối không quay đầu lại khi đã hoàn tất việc chôn cất. Theo như quan niệm dân gian, trên đường trở về nhà bạn không nên quay đầu lại để tránh tình trạng linh hồn của người đã khuất sẽ theo người sống về nhà.

Tổng hợp 11 điều kiêng kỵ khi đi đám ma
Không được quay đầu nhìn lại sau khi đã chôn cất

2. Kết luận về 11 điều kiêng kỵ khi đi đám ma

Trên đây là 11 điều kiêng kỵ khi đi đám ma mà bạn cần lưu ý. Hãy ghi nhớ và thực hiện đúng để thể hiện sự tôn trọng đối với người đã khuất và tránh những điều xui xẻo có thể xảy ra.

Bài viết liên quan
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »
Nốt ruồi hứng lệ là gì? Hủy hoại tình duyên tuyệt đối không nên giữ

Nốt ruồi hứng lệ là gì? Hủy hoại tình duyên tuyệt đối không nên giữ

Ý nghĩa nốt ruồi hứng lệ là gì? Người sở hữu nốt ruồi hứng lệ thường có cuộc đời lận đận, nhiều gian truân. Không chỉ gặp khó khăn trong công việc, chúng còn ám chỉ đường tình duyên trắc trở do không gặp được ý trung nhân phù hợp; thường xuyên lo lắng và phiền muộn.
Xem thêm »
Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta được xác định là Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn (Vịnh Vân Phong), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến khác cho rằng nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam chính là hải đăng Mũi Điện (hải đăng Đại Lãnh) tỉnh Phú Yên. Đâu mới là câu trả lời chính xác?
Xem thêm »
Bướm xám bay vào nhà là điềm gì? Dấu hiệu sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào

Bướm xám bay vào nhà là điềm gì? Dấu hiệu sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào

Bướm xám bay vào nhà là điềm gì? Nhìn chung, hiện tượng này là dấu hiệu cho thấy chủ nhà được quý nhân phù trợ, công việc thuận lợi và suôn sẻ. Bên cạnh đó, những khó khăn về tài chính cũng dễ dàng được tháo gỡ. Ngoài bướm xám, hiện tượng bướm bay vào nhà nói chung cũng mang đến những điềm báo khác nhau.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay phản ánh được số mệnh, tính cách của người sở hữu. Tuy nhiên, ý nghĩa thật sự của mỗi nốt ruồi còn phụ thuộc nhiều vào vị trí của nó. Không phải cứ có nốt ruồi trong lòng bàn tay thì sẽ có vận mệnh thuận lợi, tài vận tốt. Mời bạn cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng vị trí nốt ruồi ở lòng bàn tay qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat