AKA là gì? Lưu ngay những ý nghĩa này để bắt trend nhanh nhất

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Tư, 28/02/2024 06:05:00 +07:00
Biết được AKA là gì để hiểu hơn về ý nghĩa của các cụm từ lóng giúp bạn dùng đúng hơn trong các ngữ cảnh khi giao tiếp. AKA được dùng thường xuyên trong lĩnh vực công nghệ để giải thích tên viết tắt của phần mềm.

1. AKA là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách dùng AKA là gì, bạn nên biết rõ về ý nghĩa của nó. Theo đó, AKA được biết đến là cụm từ viết tắt của ‘’Also known as’’ có nghĩa là ‘’hay còn gọi là’’. AKA được sử dụng để bổ sung thêm về một nickname hay nghệ danh của những nhân vật nổi tiếng hoặc những người làm trong lĩnh vực giải trí.

Ví dụ: Một người tên An nhưng có thêm biệt danh đáng yêu hơn là Anna thì có thể giới thiệu là ‘’An aka Anna’’ hoặc ngược lại.

Từ viết tắt AKA này được lấy từ những chữ cái đầu của cụm Also known as và được sử dụng phổ biến cả khi nói và khi viết. Đây chính là cách để giới thiệu khi bạn muốn ai đó nhớ tới mình hoặc ấn tượng hơn về mình.

AKA là gì
AKA là gì? AKA là từ viết tắt của cụm từ also known as có nghĩa là ‘’hay còn gọi là’’

2. Nguồn gốc của AKA

Sau khi biết được AKA là gì, bạn có thể tìm hiểu thêm về nguồn gốc của từ này bắt nguồn từ đâu.

Vào giữa thế kỷ 20, cụm từ này được sử dụng phổ biến để giới thiệu thêm về tên thay thế, chức danh hoặc bút danh nhận biết về một người hoặc một vật gì đó.

Cụm từ ‘’also known as’’ được viết tắt lần đầu tiên thì các chữ cái đều được phân tách nhau bằng dấu chấm ‘’a.k.a’’. Điều này cho thấy đây thực sự là một cụm từ viết tắt mà không phải là một từ theo đúng nghĩa của nó. Tuy nhiên, khi AKA bắt đầu được sử dụng phổ biến hơn, các dấu chấm trong từ viết tắt lại được lược bỏ.

Thực tế cho thấy AKA được ưa thích rộng rãi hơn a.k.a và ngay cả trong từ điển tiếng Anh Merriam - Webster và Oxford cũng liệt kê nó là AKA trong các trích dẫn về ví dụ của họ và có đi kèm cả hướng dẫn phát âm, cả giải thích nghĩa.

Từ này không giống như bất cứ từ tiếng Anh thông dụng nào nên nó hoạt động giống như một từ độc lập khi được sử dụng với tên gọi aka.

Người sử dụng có thể dùng nó bằng cách viết hoa tất cả các chữ cái hoặc viết thường đều được. Thậm chí từ AKA còn rất phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Cùng với sự phát triển của các trang mạng xã hội, AKA cũng dần trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam. Tùy vào sở thích của mỗi người họ có thể viết hoa hoặc viết thường, viết có dấu chấm hay không có dấu chấm đều được.

AKA được sử dụng phổ biến vào giữa thế kỷ 20 dùng để thêm vào chức danh của ai đó
AKA được sử dụng phổ biến vào giữa thế kỷ 20 dùng để thêm vào chức danh của ai đó

Xem thêm: Add Là Gì Trên Facebook? Cách Dùng Đúng Nhất Cho Chức Năng Này

3. Cách phát âm AKA

Khi đã nắm được AKA là gì, bạn cần biết được cách phát âm của từ này để sử dụng đúng hơn khi giao tiếp. Nếu bạn tra từ điển thì có thể sẽ biết đến cách đọc phiên âm các từ tiếng Anh ngay bên dưới từ đó. Tương tự như vậy, đối với từ AKA bạn có thể đọc là ‘’ay-kay-ay’’ với phiên âm là ‘’ei.kei.ei’’, phát âm thành 3 tiếng riêng biệt chứ không phải 1 từ. Cách đọc của từ này khá đơn giản, nó tương tự như từ SOS (Save our ship), cũng được phiên âm đọc vì nó được sử dụng phổ biến trong giao tiếp.

Có thể đọc từ này là ‘’ay-kay-ay’’ với phiên âm là ‘’ei.kei.ei’’
Có thể đọc từ này là ‘’ay-kay-ay’’ với phiên âm là ‘’ei.kei.ei’’

4. Ý nghĩa của từ AKA là gì khi sử dụng trên Facebook?

Song song với việc tìm hiểu AKA là gì thì việc sử dụng AKA trên mạng xã hội cũng được nhiều người quan tâm. Mạng xã hội Facebook là một nền tảng giải trí, kết nối mọi người trên toàn thế giới được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Nhờ đó mà một số từ lóng nước ngoài được biết đến và sử dụng ngày càng nhiều tại Việt Nam, trong đó gồm cả từ AKA.

4.1. Tại sao mọi người dùng AKA trên Facebook?

Khi xây dựng một profile trên mạng xã hội, bạn sẽ được Facebook đề xuất thêm phần ‘’biệt danh’’. Điều này có nghĩa là khi bấm vào trang cá nhân của mình, bên cạnh sẽ có thêm một dấu mở ngoặc với tên gọi khác bên trong. Một số người bạn thân thiết hoặc những người biết đến bạn có thể gọi bạn bằng biệt danh thân mật và thêm AKA để người khác có thể biết được đang nhắc đến ai đó hoặc đồ vật nào đó.

Từ AKA cũng được sử dụng rộng rãi trên Facebook với mục đích để giới thiệu ai đó một cách đơn giản.

Ví dụ: Nếu muốn giới thiệu một người bạn, thay vì sử dụng hai câu đơn giản như: ‘’It’s Anna. She is my friend’’ (tạm dịch: đây là Anna, cô ấy là bạn của tôi) thì bạn có thể sử dụng AKA như sau:

‘’It’s Anna, aka my lovely friend’’ (tạm dịch: đây là Anna, cũng chính là cô bạn đáng yêu của tôi).

Trong các cuộc trò chuyện, việc hiểu được AKA là gì giúp bạn sử dụng nó một cách tự nhiên hơn. Ngoài ra, một số trường hợp khác, mọi người cũng dùng AKA để giới thiệu về một đặc điểm, sở thích hoặc thành tựu nào đó của người được nhắc tên.

Ví dụ: We welcome Ms Lily aka The best sale executive in May 2024’’. (Tạm dịch: Chào mừng cô Lily, cũng chính là chuyên viên bán hàng xuất sắc nhất trong tháng 5 năm 2024).

AKA còn được sử dụng để giới thiệu về bạn bè
AKA còn được sử dụng để giới thiệu về bạn bè

4.2. Những người nổi tiếng đã từng sử dụng AKA

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã không sử dụng tên thật hoặc có nhiều hơn một nghệ danh để hoạt động thì cũng có thể sử dụng AKA trong tên của mình để người hâm mộ dễ dàng gọi hơn. Ví dụ: Nam rapper nổi tiếng với các bạn trẻ MCK có tên thật là Nghiêm Vũ Hoàng Long, nhưng khi hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đã có 2 biệt danh là MCK và Nger.

MCK được biết đến là một rapper với những bài hát sôi động, tiết tấu nhanh còn Nger lại là chàng trai hát R&B tình cảm, nhẹ nhàng. Đây là 2 phong cách âm nhạc mà Long theo đuổi. Vậy nên trong một số bài đăng mọi người sẽ dùng là ‘’MCK a.k.a Nger’’. Ý nghĩa của cách gọi này là hai nghệ danh này đều được sử dụng để chỉ một người, chính là Nghiêm Vũ Hoàng Long.

Ngoài ra bạn cũng có thể biết đến một số nghệ sĩ khác cũng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật bằng các nghệ danh như: Grey D, Noo, Amee, Tlinh, Pháo,...Khi giới thiệu tên thật, họ cũng có thể thêm AKA để nhắc về nghệ danh hoạt động của mình với công chúng và mọi người.

Một số bài đăng thường sử dụng MCK aka Nger
Một số bài đăng của Nghiêm Vũ Hoàng Long thường sử dụng MCK aka Nger

Xem thêm: Aoxơ Là Gì? – Một Cốc Bằng Bao Nhiêu Aoxơ

5. Những lưu ý khi sử dụng AKA

Khi đã biết AKA là gì, bạn cũng hiểu rằng không phải lúc nào cũng sử dụng từ này trong các tình huống giao tiếp. Sử dụng AKA đúng với ngữ cảnh khi giao tiếp giúp bạn trở nên chuyên nghiệp và tự tin hơn trong mọi tình huống.

5.1. Khi nào nên dùng AKA?

Một số tình huống nên dùng và có thể sử dụng AKA là:

  • Nhắc đến chức danh của ai đó: Nếu bạn muốn giới thiệu một ai đó kèm theo chức danh bạn có thể nói tên và aka để nhắc về chức danh của họ.

  • Muốn làm nổi bật về sự việc gì đó: Trong tình huống, ngày hôm qua tổ chức một bữa tiệc còn được biết đến là bữa tiệc để vinh danh những nhân viên xuất sắc trong công ty. Bạn có thể sử dụng AKA trong tình huống này để nhấn mạnh về nội dung của bữa tiệc này.

  • Giải thích về các mối quan hệ: Cách dùng này để nhấn mạnh hoặc giải thích về mối quan hệ cá nhân với một ai đó và người đang nói. Ví dụ tương tự ở trên, Anna không chỉ là tên gọi mà còn là bạn của tôi.

  • Sử dụng như một lời nhắc nhở: Khi bạn muốn giao một công việc có deadline cho ai đó. Bạn có thể dùng như sau: thời hạn nộp bài là cuối tháng này, aka ngày 28/2/2024. Điều này giúp mọi người hiểu rằng hạn cuối cùng để nộp bài chính là 23h59 của ngày 28/2/2024, hạn chế được tình huống mọi người nhớ cuối tháng là ngày 30 hoặc 31.

  • Để nhấn mạnh điểm tốt: Cũng giống như giới thiệu chức danh, bạn có thể dùng AKA khi muốn khen hoặc làm nổi bật ưu điểm của ai đó. Ví dụ: đây là An, AKA học trò xuất sắc nhất trong khoa của tôi.

Sử dụng AKA để nhấn mạnh một điều gì đó
Sử dụng AKA để nhấn mạnh một điều gì đó

5.2. Khi nào không nên dùng AKA?

Có thể thấy rằng không phải lúc nào bạn cũng có thể sử dụng một từ viết tắt mà bạn cần lựa chọn tình huống phù hợp nhất. Cụ thể các trường hợp không nên dùng AKA là:

  • Đối với dạng văn bản thân mật, nó được chấp nhận sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau nhưng bạn cần cẩn thận khi sử dụng trong nhiều ấn phẩm kỹ thuật.

  • Trong học thuật, việc sử dụng AKA là một cách không chính thức để giới thiệu một thuật ngữ thay thế, đặc biệt để mô tả một cái gì đó là điều không nên.

6. Ý nghĩa khác của AKA

Sau khi hiểu được AKA là gì theo những giải thích ở trên, bạn cũng nên khám phá thêm về các ý nghĩa khác của từ này. Theo đó, AKA còn là tên một ngôn ngữ của người Xu - Đăng ở Cộng Hòa Trung Phi. Ngoài ra đây cũng là nghệ danh của một rapper nổi tiếng tên Kiernan Jarryd Forbes ở Nam Phi.

Còn tại Nhật Bản, AKA là một ngôi làng thuộc tỉnh Fukuoka hay núi AKA ở Hokkaido và Honshu. Ngoài ra, nó cũng là tên gọi của một ngôi làng ở Hungary và Iran.

Còn đối với những người đam mê điện ảnh thì AKA là tên một bộ phim tiếng Pháp ra mắt năm 2023 hay một bộ phim của Anh ra mắt vào năm 2002.

Ở lĩnh vực âm nhạc, A.K.A được biết đến là tên của Album ra mắt năm 2014 của nữ ca sĩ Jennifer Lopez.

Ở Việt Nam thì Quỳnh AKA là một nhân vật hư cấu nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube,... Nhân vật này được sáng tạo ra vào năm 2016 bởi Lưu Thúy Quỳnh là một sinh viên trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội.

Ngoài ra cũng còn rất nhiều ý nghĩa khác mà AKA đảm nhiệm.

Quỳnh AKA là một nhân vật hư cấu nổi tiếng trên mạng xã hội
Quỳnh AKA là một nhân vật hư cấu nổi tiếng trên mạng xã hội

Xem thêm:

Bae là gì

block là gì

Auto Tune là gì

báo là gì

Board game là gì

Bus là gì

chân ái là gì

AKA là gì

Chạn vương là gì

Check legit là gì

Chill nghĩa là gì

Claim là gì

confession là gì

Cover là gì

Crush nghĩa là gì

cute là gì

Dark là gì

hangout là gì

ma sói là gì

Phèn là gì

Right now là gì

snaptick là gì

Số định danh cá nhân VNeID là gì

Inc là gì

Tóm lại, việc tìm hiểu AKA là gì giúp bạn hiểu rõ được ý nghĩa của từ này cũng như việc sử dụng nó sao cho phù hợp với ngữ cảnh. Điều này góp phần giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp ngoài đời sống và cả trên các trang mạng xã hội hiện nay.

Bài viết liên quan
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »
Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Tổng hợp những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất với kịch bản hấp dẫn cùng nhiều pha hành động mãn nhãn sẽ giúp người xem có được giây phút thư giãn tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, từng bộ phim đều có diễn biến gay cấn cùng sự góp mặt của dàn sao đình đám nhất định bạn không thể bỏ qua.
Xem thêm »
Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Trong top 100 những người giàu nhất thế giới phải kể đến Bernard Arnault với khối tài sản lên đến 233 tỷ USD. Kế đến là Elon Musk với tài sản ròng ước tính khoảng gần 200 tỷ USD. Họ đều là những vị tỷ phú nắm trong tay nhiều tập đoàn lớn nổi danh trên toàn cầu.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà là biện pháp hữu hiệu giúp nhà mạng quản lý người dùng và hạn chế những rủi ro tiềm ẩn xung quanh. Ngày nay, khi công nghệ phát triển, bạn chỉ cần ở nhà và cài đặt trên điện thoại là thông tin sim chính chủ đã được cài đặt, hoàn thiện chỉ trong chốc lát.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới là thông tin đáng chú ý dành riêng cho những tín đồ đam mê mua sắm trên sàn Tiktok. Với hướng dẫn chi tiết, bạn có thể mua sắm sản phẩm thả ga và hưởng nhiều ưu đãi khủng đến từ sàn và nhãn hàng. Cơ hội săn hàng xịn với giá rẻ không còn là ước mơ.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat