AM PM là gì? Ý nghĩa của AM PM đối với đời sống con người

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Chủ Nhật, 07/04/2024 17:17:00 +07:00
AM PM là gì? Đây là hai ký hiệu quen thuộc dùng để chỉ thời gian một ngày. Bạn có thể thấy 2 ký hiệu này ở các bảng hiệu ở một số cửa hàng, ở thanh hiển thị thời gian trên điện thoại, máy tính,... Vậy AM và PM là sáng hay tối, là ký hiệu cho thời gian nào trong ngày, cùng job3s tìm hiểu chi tiết dưới đây.

1. AM PM là gì?

AM PM là gì? Đây là hai ký hiệu chỉ 2 khung thời gian phổ biến trong ngày, thường đi kèm với số giờ. Cả AM và PM đều là những ký hiệu phổ biến và được sử dụng trên rất nhiều thiết bị hiện đại như đồng hồ điện tử, máy tính, tivi,... giúp mọi người dễ dàng theo dõi thời gian.

Định nghĩa Am Ap là gì?
Định nghĩa am pm là gì?

Theo định dạng 12 giờ của một ngày, AM và PM chỉ sự phân chia thời gian rõ ràng 2 thời điểm sáng và tối. AM và PM trở thành ký hiệu thời gian chung trên toàn thế giới, dù bạn ở bất kì quốc gia nào, bạn cũng dễ dàng hiểu và nhận biết các khung giờ quốc tế.

1.1. AM là gì?

AM là viết tắt của từ after-midnight trong tiếng Anh. Trong tiếng Latin là "ante merīdiem" (nghĩa là trước giữa ngày), tức là thời gian trước 12h trưa.

Theo định dạng 24 giờ hoặc 12 giờ, chúng ta có thể linh hoạt sử dụng cả hai ký hiệu. Với định dạng 24 giờ, việc hiển thị thời gian chỉ bao gồm các con số từ 0 giờ cho đến 24 giờ. Trong khi định dạng 12 giờ thường bao gồm các con số chỉ giờ từ 1 đến 12 kèm theo các ký hiệu AM, PM để phân biệt thời điểm sáng - tối.

Ví dụ về việc xem giờ ở Việt Nam, theo định dạng 24 giờ, thời gian sẽ hiển thị 14:00 và 1:00, tức 2 giờ chiều và 1 giờ sáng. Theo định dạng 12 giờ, thời gian sẽ hiển thị 2PM hoặc 2AM, tức 2 giờ chiều và 2 giờ sáng. Như vậy, có thể hiểu đơn gian, AM được sử dụng để chỉ thời gian buổi sáng và tính theo định dạng 12h một ngày.

1.2. PM là gì?

PM là từ viết tắt có nguồn gốc từ tiếng La Tinh, được hình thành từ cụm từ Post Meridiem. Trong tiếng Anh nghĩa là "Sau giữa ngày" hay thời điểm sau nửa ngày.

Nếu AM được sử dụng để chỉ khoảng thời gian từ buổi sáng đến giữa trưa, thì PM dùng để nhận biết thời gian còn lại trong ngày, tính từ ngay sau khi kim đồng hồ đi qua số 12. Theo định dạng 24 giờ một ngày, PM được hiểu là khoảng thời gian từ 12:00 trưa và kéo dài đến 23:59. Nếu theo định dạng 12 giờ một ngày, PM được hiểu là thời gian từ sau 12 giờ trưa cho đến hết ngày.

Như vậy, chúng ta đã hiểu được chính xác AM PM là gì và cách tính khung giờ theo ký hiệu này như thế nào? Tiếp theo, job3s sẽ giúp bạn hiểu kĩ hơn về nguồn gốc ra đời của AM và PM.

2. Nguồn gốc ra đời của AM PM là gì?

Hệ thống 12 giờ một ngày được phát triển từ thời kỳ Ai Cập cổ đại, dựa trên quan sát ánh sáng mặt trời ban ngày và sử dụng nước để đo lường thời gian vào buổi tối. Dù có nghiên cứu cho rằng họ chia ngày thành 24 phần bằng nhau, có cũng nghiên cứu cho rằng họ sử dụng 12 phần. Thậm chí có nghiên cứu nói về việc sử dụng nhóm 36 ngôi sao gọi là "decans" để đo lường thời gian vào ban đêm.

Nguồn gốc ra đời của AM PM là gì?
Nguồn gốc ra đời của AM PM là gì?

Ngày nay, hệ thống giờ 12 được áp dụng trên đồng hồ mặt tròn, với việc sử dụng AM và PM để phân biệt giữa buổi sáng và buổi tối. Đối với đồng hồ điện tử sẽ sử dụng hệ 24 giờ một ngày.

3. Ý nghĩa của AM PM

Vậy ý nghĩa của AM PM là gì? Hầu hết mọi người trên khắp thế giới đều quen thuộc và sử dụng thường xuyên hai từ AM và PM trong cuộc sống hàng ngày.

Ý nghĩa của AM PM là gì?
Ý nghĩa của AM PM là gì?

Đây là một hệ thống thời gian chuẩn được công nhận toàn cầu, AM và PM trở thành tiêu chuẩn quốc tế, giúp nhất quán và thuận tiện cho việc theo dõi thời gian giữa các quốc gia, khu vực. Với ý nghĩa ngày và đêm rất rõ ràng, việc theo dõi thời gian trở nên thuận tiện và đơn giản hơn.

4. Chuyển đổi đồng hồ AM PM thành đồng hồ 24h

Để chuyển đổi đồng hồ AM PM thành đồng hồ 24 giờ, bạn chỉ cần lấy số giờ tính theo đồng hồ AM, PM và trừ đi 12. Dưới đây là bảng ví dụ cách tính giờ chuyển từ đồng hồ AM, PM sang đồng hồ 24 giờ.

Ví dụ chuyển đổi từ từ đồng hồ AM PM sang đồng hồ 24h
Ví dụ chuyển đổi từ từ đồng hồ AM PM sang đồng hồ 24h

5. Một số nghĩa khác của AM

  • "Am" là từ viết tắt của động từ "to be" trong tiếng Anh, thường được sử dụng cho ngôi I.

  • Trong bóng đá, vị trí "AM" (Attacking Midfielder) đặt sau tiền đạo, chịu trách nhiệm lấy bóng từ tiền vệ trung tâm để phát động tấn công. Ví dụ, ở Barcelona mùa giải 2018–2019, Messi thường đảm nhận vai trò AM, tập trung vào việc chuyền bóng và hỗ trợ tiền đạo.

  • Trong lĩnh vực kinh doanh, "AM" thường đề cập đến vị trí quản lý bộ phận Account trong các công ty Agency. Các chuyên viên Account có trách nhiệm tìm kiếm khách hàng, tư vấn, chốt đơn hàng để mang về doanh thu cho công ty và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

  • Trong âm nhạc, "Am" là một hợp âm, đặc trưng cho hợp âm La thứ (Am) trên đàn guitar, được tạo ra từ 3 nốt là La (A), Đô (C), và Mi (E). Cách bấm hợp âm Am thường xoay quanh 3 phím A, C, E trên bảng đàn.

>>>Xem thêm: Lợi Nhuận Gộp Là Gì? Công Thức Tính Và Phương Pháp Tăng Tỷ Suất Lợi Nhuận Gộp

6. Một số nghĩa khác của PM

  • Trong giao tiếp hàng ngày trên Facebook, thuật ngữ "PM" thường được sử dụng với hai nghĩa chính: Private Message hoặc Personal Message, cả hai đều chỉ những cuộc trò chuyện cá nhân và tin nhắn riêng tư.

  • Ngoài ra, "PM" cũng là viết tắt của "Project Manager" trong tiếng Anh, có nghĩa là gười quản lý dự án. Các Project Manager có trách nhiệm quản lý và giám sát dự án, đồng thời là người kết nối thành viên trong nhóm với khách hàng.

  • PM còn là "Product Manager, người quản lý sản phẩm. Vị trí này đảm nhận vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch phát triển, quản lý và xây dựng chiến lược sản phẩm cho công ty.

  • Trong lĩnh vực tiền tệ, "PM" có thể hiểu là Perfect Money, một đơn vị tiền điện tử, thể hiện tiềm năng ngày càng lớn trong bối cảnh xu hướng số hóa đang diễn ra trên khắp thế giới.

  • Cuối cùng, "PM" còn có nghĩa trong đơn vị đo lường, là viết tắt của Picomet (pm), một đơn vị đo chiều dài cơ bản trong Hệ đo lường quốc tế (SI).

>>>Xem thêm: Sẽ Gầy Là Gì? Ý Nghĩa Từ Khóa Được Tìm Hot Nhất MXH Năm 2024

Như vậy, AM PM là 2 ký hiệu chỉ thời gian sáng, tối trong hệ 12 giờ. Đây là 2 ký hiệu được chuẩn hóa trên toàn thế giới. Ngoài ra, AM PM là gì cũng có rất nhiều các hiểu khác nhau, tùy vào ngữ cảnh và tình huống sử dụng, để hiểu chính xác ngữ nghĩa của AM và PM.

Bài viết liên quan
Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Bảng chấm công tự động là một công cụ mang tính cách mạng giúp hợp lý hóa quy trình theo dõi thời gian, tăng năng suất và đảm bảo báo cáo chính xác chất lượng công việc. Sử dụng excel để tạo bảng chấm công tự động là hình thức đơn giản, miễn phí được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng.
Xem thêm »
Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Đoạn mở bài Rừng Xà Nu cần giới thiệu đầy đủ thông tin về tác phẩm, tác phẩm, bối cảnh lịch sử, nội dung chính,... để người đọc có cái nhìn tổng quan về tác phẩm. Đồng thời nêu bật luận điểm chính của bài viết, giúp người đọc định hướng nội dung sẽ được trình bày trong phần thân bài.
Xem thêm »
Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Starbucks, Highland, Phê La, Cộng cà phê là những quán cà phê mua mang về gần đây được rất nhiều tín đồ cà phê yêu thích. Không chỉ giữ chân khách hàng bằng hương vị mà còn cung cách phục vụ rất tận tâm, chu đáo.
Xem thêm »
Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa là bí kíp bạn cần bỏ túi để đánh giá tình trạng máy cũng như đưa ra những cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn. Từ đó, bạn sẽ có các biện pháp duy trì hiệu suất tốt nhất cho thiết bị. Một số cách phổ biến là sử dụng tính năng của iPhone, quan sát ngoại hình máy hoặc nhờ đến các bên thứ ba.
Xem thêm »
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat