Bỏ túi cách nấu chè bột lọc thơm ngon hết ý, ăn không ngớt tay

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 06/12/2023 06:26:00 +07:00
Cách nấu chè bột lọc chuẩn cần những yếu tố tố gì? Chè bột lọc là một thức quá ăn vặt được nhiều người ưa chuộng bởi độ dai dai của bột lọc hoà quyện với bùi béo của nhân và nước cốt dừa. Cùng vào bếp và áp dụng những công thức sau để tạo nên món chè cực đỉnh này ngay thôi bạn ơi.

1. Bột lọc là gì? Vai trò của bột lọc trong nấu ăn

Bột lọc là nguyên liệu quen thuộc được sử dụng trong nhiều món ăn, đặc biệt là các món chè để tạo độ sệt, độ dẻo. Tùy từng vùng miền, bột lọc còn có những cái tên khác như bột năng, bột đao, bột sắn.

Bột lọc chính là tinh bột được chiết xuất từ củ sắn hay còn gọi là củ khoai mì. Củ sắn sau khi thu hoạch sẽ được làm sạch, bóc vỏ và xay nhuyễn để tách lấy tinh bột. Qua quá trình sấy khô, tinh bột sắn sẽ chuyển thành bột sắn dạng bột mịn, có màu trắng đục đặc trưng.

Bột lọc là nguyên liệu quen thuộc được sử dụng trong nhiều món ăn
Bột lọc là nguyên liệu quen thuộc được sử dụng trong nhiều món ăn

Bột lọc có độ dẻo cao, tạo độ liên kết mạnh giữa các phân tử nước và bột. Nhờ đó, bột lọc thường được dùng để tạo độ sệt, độ nhớt cho các món canh, chè. Bên cạnh đó, bột lọc cũng được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm và chế biến bánh kẹo. Quy trình sản xuất bột lọc thường không sử dụng các hóa chất độc hại nên sản phẩm an toàn cho sức khỏe.

2. 4 cách nấu chè bột lọc ăn hoài không ngán

Tham khảo ngay 4 cách nấu chè bột lọc nhà nhà đều thích ngay sau đây để nhanh chóng vào bếp trổ tài và khoe khoé tài năng nấu nướng của bạn nhé.

2.1. Cách nấu chè bột lọc nhân dừa

Chè bột lọc nhân dừa được đông đảo tín đồ hảo ngọt yêu thích bởi hương vị đặc trưng không có món nào sánh bằng. Vị ngon quyến luyến nơi đầu lưỡi đảm bảo cả nhà sẽ thích mê món chè này của bạn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 200g bột năng
  • Cùi dừa
  • Lá dứa
  • Đường, muối
  • Gừng

Cách thực hiện

Bước 1: Chọn dừa tươi, bỏ vỏ, rửa sạch phần cùi trắng bên trong. Sau đó cắt cùi dừa thành hạt lựu nhỏ.

Bước 2: Trộn đều bột năng với chút muối, từ từ rót nước vào nhồi đều đến khi bột sánh mịn. Chia bột thành từng phần nhỏ, bọc kín bằng màng thực phẩm, để riêng ra. Ấn mỏng từng phần bột, cho nhân dừa vào giữa rồi vo tròn.

Bước 3: Đun sôi nước với đường, cho lá dứa, gừng sợi vào nấu cùng. Thả từng viên bột lọc vào, đun đến khi chín mềm thì tắt bếp.

Bước 4: Múc chè ra bát và thưởng thức nóng cùng đậu phộng hoặc dừa bào.

Cách nấu chè bột lọc với nhân dừa ngon chuẩn vị
Cách nấu chè bột lọc với nhân dừa ngon chuẩn vị

Xem thêm: Cách Nấu Chè Đậu Trắng Thơm Ngon Và Cực Đơn Giản Người Vụng Cũng Làm Được

2.2. Cách nấu chè bột lọc từ nhân đậu phộng

Nếu bạn đang tìm cách nấu chè bột lọc thơm ngon, béo ngậy để chiêu đãi cả nhà thì đây sẽ là gợi ý hoàn hảo nhất dành cho bạn. Cách nấu chè bột lọc nhân đậu phộng thơm ngon, bổ dưỡng chỉ đơn giản gồm các bước sau:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 250g bột năng
  • 100g đậu phộng
  • 100g đường cát
  • 1 củ gừng

Cách thực hiện

Bước 1: Cho bột năng ra khay, dùng muỗng tạo hốc giữa. Từ từ thêm nước ấm, nhồi nắn đến khi thành khối bột mịn, dẻo. Chia thành nhiều phần nhỏ và nặn dẹt, mép mỏng giữa to.

Bước 2: Đậu rang vàng, giòn chín rồi đem bóc vỏ. Sử dụng dao cắt nhỏ đậu phộng thành miếng hạt lựu vừa ăn.

Bước 3: Cho đậu phộng vào giữa miếng bột dẹt, bọc kín. Sau đó vo tròn và đem hấp cách thủy hoặc luộc chín.

Bước 4: Nấu bột lọc cùng nước, đường thốt nốt đến khi chè đặc sệt thì tắt bếp. Múc ra bát, rắc thêm đậu phộng là hoàn thành.

2.3. Cách nấu chè bột lọc đậu đỏ

Sự kết hợp hài hòa giữa bột lọc và đậu đỏ ngon bùi mang đến dư vị hấp dẫn. Nhâm nhi từng miếng chè, bạn sẽ cảm nhận trọn vẹn vị ngon của nước cốt dừa hòa quyện với phần nhân bùi bùi, càng ăn càng cuốn.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 200g đậu đỏ
  • 200g đường
  • Nước lọc
  • 250g bột năng
  • Dừa nạo

Cách thực hiện

Bước 1: Mua đậu đỏ về, bỏ hạt hư, rửa sạch rồi ngâm 6 tiếng đến qua đêm. Cho đậu vào nồi nấu với nước khoảng 30 phút cho đậu chín mềm. Thêm đường vào và nấu đến khi đường tan thì tắt bếp, để riêng ra.

Bước 2: Cho bột lọc vào tô, tạo hõm ở giữa rồi đổ từ từ nước ấm vào trộn đều. Nhồi bột thành những khối mịn, không dính tay. Chia thành từng phần nhỏ, nặn viên tròn và luộc chín trong nước sôi.

Bước 3: Sau khi luộc bột lọc, cho vào nồi khuấy đều với đậu đỏ đã nấu sẵn. Nêm nếm vừa ăn.

Bước 4: Lấy nước cốt từ dừa nạo, cho vào nồi chè cùng đường, muối. Đun sôi lại cho thật đặc sánh mới tắt bếp.

Chè bột lọc kết hợp đậu đỏ thơm ngon đúng điệu
Chè bột lọc kết hợp đậu đỏ thơm ngon đúng điệu

2.4. Cách nấu chè bột lọc ngũ sắc

Chè bột lọc ngũ sắc có màu sắc bắt mắt, thơm bùi kích thích vị giác. Từng miếng bột lọc dài dài hòa lẫn trong nước chè thanh ngọt càng ăn càng ngon. Cách nấu chè bột lọc này đơn giản chỉ với vài bước sau:

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 500g bột lọc
  • Nước sôi già
  • 1 muỗng bột khoai lang tím
  • 1 cốc nhỏ nước cafe đen
  • ½ muỗng cafe bột củ dền
  • ½ muỗng cafe bột trà xanh
  • 10 hoa đậu biếc
  • 100g đường nâu
  • 500ml nước
  • Muối
  • Gừng thái lát hoặc thái sợi

Cách thực hiện

Bước 1: Trộn 50g bột năng + 1/2 muỗng cà phê bột màu + 30ml nước sôi, nhào nặn đều tay đến khi thu được khối bột liên kết, dẻo mịn. Bọc kín khối bột màu, làm tương tự các màu khác như xanh lá, vàng, hồng...

Bước 2: Trộn 50gr bột trắng vào mỗi khối bột màu. Nhào nhuyễn chứ không nhồi thật chặt, kỹ để bột không dính, tạo màu thẩm mỹ hơn.

Bước 3: Vo viên, làm các hình dạng khác nhau rồi đem luộc chín trong 7 phút là đạt.

Bước 4: Nấu nước đường nâu, gừng, đổ bột vào đun sôi đến khi bột chín mềm là xong.

3. Bí quyết nấu chè bột lọc đảm bảo độ ngon thành công

Có thể thấy cách nấu chè bột lọc cực kỳ đơn giản, ai cũng có thể thực hiện. Nhưng để có vị ngon nhất khi nấu bạn cần bỏ túi một số mẹo sau:

  • Nước dùng để pha bột lọc cần đun sôi thật kỹ, sôi lăn tăn mới cho bột vào. Chỉ khi nước sôi bột mới chín đều, tạo độ dẻo mịn như ý.
  • Tuân thủ chính xác tỷ lệ các nguyên liệu như bột, nước cốt dừa, đường,... theo hướng dẫn. Bạn cần cân đong đúng liều lượng quy định mới cho ra những viên bột ưng ý, dẻo mềm và không bị cứng.
  • Sau khi nấu xong, bạn nên ăn chè trong ngày để đảm bảo độ ngon tuyệt đối. Nếu bạn muốn bảo quản chè lâu hơn, hãy đựng trong hộp kín, bảo quản tủ lạnh 2-3 ngày rồi hâm nóng lại trước khi ăn.
Tuân thủ đúng theo liều lượng và cách nấu chè bột lọc
Tuân thủ đúng theo liều lượng và cách nấu chè bột lọc

Xem thêm: Cách Nấu Chè Bắp Thơm Ngon, Dẻo Mềm Cực Đưa Miệng

4. Những ai nên hạn chế ăn chè bột lọc?

Chè bột lọc là món ăn thanh đạm, mát lành. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn được món chè này. Người huyết áp thấp, người thấp khớp hay mệt tim do thời tiết lạnh, phụ nữ sau sinh nên hạn chế ăn chè bột lọc vì chúng có thể làm cho tình trạng bệnh tăng nặng.

Bên cạnh đó, khi ăn chè bột lọc, bạn nên lưu ý tránh kết hợp với một số thực phẩm khác như sữa, các loại dầu (dầu thầu mẫu, dầu đậu tương,...), ngũ cốc,... Sự kết hợp này có thể gây ra hiện tượng đầy bụng, khó tiêu. Vậy nên, bạn nên lưu ý những vấn đề trên để có thể thưởng thức chè bột lọc một cách an toàn, tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Món chè bột lọc quả thực rất dễ làm với những nguyên liệu không hề khó tìm. Áp dụng ngay những công thức vừa chia sẻ ở trên bạn sẽ có ngay món chè vừa ngon vừa chuẩn vị chắc chắn sẽ chinh phục cả gia đình. Chúc các bạn vào bếp thành công.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat