Cách phân biệt các loại rau cải phổ biến kèm hình ảnh cho nàng dâu mới

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 25/11/2023 10:45:00 +07:00
Trong thế giới ngập tràn màu xanh của ẩm thực, nghệ thuật tinh tế của việc phân biệt các loại rau cải trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đây không chỉ là việc nhận diện qua hình dáng và màu sắc, mà là sự hiểu biết sâu sắc về hương vị và giá trị dinh dưỡng.

1. Phân biệt các loại rau cải phổ biến

Rau cải có rất nhiều chủng loại nên để liệt kê hết thì không thể. Tuy nhiên dưới đây là các loại rau cải phổ biến trong ẩm thực Việt Nam và thế giới.

1.1. Cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn gọi là rau bina, rau chân vịt - loại cây thân thảo, mọc thẳng đứng, chiều cao 5 - 10cm. Cải bó xôi có cuống lá dài, lá tròn, dày và màu xanh. Thân và lá cải bó xôi giòn, dễ gãy và dập.

Hướng dẫn nhận biết cải bó xôi
Hướng dẫn nhận biết cải bó xôi đúng chuẩn

1.2. Cải xoăn

Trong các loại cải, cải xoăn là loại cải mới du nhập về Việt Nam nhưng được ưa chuộng bởi giá trị dinh dưỡng cao, trông khá đẹp. Đây là loại rau cải có viền xoăn từ đầu đến cuối lá, lá xanh hoặc tím, thân cứng và to. Cải xoăn thường được dùng cho những món salad, sinh tố hay súp. Bên cạnh đó, loại cải này có vị hơi đắng nhẹ.

Phân biệt các loại rau cải đặc biệt là cải xoăn
Phân biệt các loại rau cải đặc biệt là cải xoăn

1.3. Phân biệt cải thảo

Cải thảo hay còn gọi là cải bao, cải cuốn, cải bắp tây được sử dụng rộng rãi trong món ăn Đông Nam Á và Đông Á. Sự khác biệt của cải thảo với các loại rau cải là có hình trụ dài, đỉnh hơi thuôn nhọn, cao 30 - 60cm.

  • Lá cải có màu xanh nhạt, nhiều lớp cuốn lại với nhau, mọc thành chụm ở phần gốc.

  • Mỗi phiến lá có sống lá màu trắng, kích thước dày.

  • Phổ biến với ẩm thực Việt Nam và Châu Á như món kimchi, xào hay nhúng lẩu.

Cải thảo còn có tên gọi khác là cải bao
Cải thảo còn có tên gọi khác là cải bao

1.4. Dấu hiệu nhận biết bắp cải

Để phân biệt các loại rau cải với bắp cải thì rất dễ bởi hình dáng đặc thù của chúng. Cây thân thảo, các lá cuộn tròn vào nhau như quả bóng, bề mặt trơn nhẵn, mọng nước. Loại cây này thường được sử dụng để luộc, xào, ăn sống.

1.5. Cách phân biệt cải cúc

Cải cúc hay còn gọi là rau tần ô là 1 trong các loại rau cải nấu canh rất ngon, nhiều chất dinh dưỡng. Vì nhiều chất dinh dưỡng cùng đặc tính mát, rau cải cúc ngoài để nấu canh, nhúng lẩu còn sử dụng cho điều chế thuốc giải nhiệt. Hình dạng của cải cúc thì không có gì nổi bật như lá nhỏ, màu xanh đậm, ôm vào thân. Thứ phân biệt dễ nhất đó là mùi nồng đặc trưng của cải cúc.

Cải cúc có mùi nồng đặc trưng
Cải cúc có mùi nồng đặc trưng

1.6. Làm sao để nhận biết cải ngọt?

Một trong các loại rau cải được sử dụng nhiều nhất trong căn bếp Việt là cải ngọt. Loại này có thân mảnh, không phân nhánh, lá có đầu tròn, hơi tù, màu xanh thẫm và càng về cuống nhạt dần, mép có nhiều gân. Đây là giống cải thường được dùng để nấu canh, xào hay luộc đều phù hợp.

Cải ngọt có thân mảnh, phổ biến trong các bữa cơm gia đình Việt Nam
Cải ngọt có thân mảnh, phổ biến trong các bữa cơm gia đình Việt Nam

1.7. Cách để nhận biết cải làn

Cải làn hay cải rổ là một trong các loại rau cải nổi tiếng của Lạng Sơn. Đây là giống rau có thể kết hợp được với nhiều loại thực phẩm khác nhau, đem đến hương vị thơm ngon, độc đáo. Cải làn có thân non, mọc cao, lá xoè thành nhiều nhánh, tròn và mỏng. Hương vị ngọt gần giống với cải thìa nhưng giòn hơn.

Cải làn là giống rau nổi tiếng của Lạng Sơn
Cải làn là giống rau nổi tiếng của Lạng Sơn

1.8. Phân biệt các loại rau cải với cải ngồng

Cải ngồng là một trong các loại rau cải nổi tiếng nhất Việt Nam bởi có nguồn gốc từ Trung Quốc, nguyên liệu chính trong nhiều món ăn như cải ngồng luộc, cải ngồng xào tỏi, cải ngồng xào thịt bò... Loại rau này có thân lớn, phần thân non mọc cao, mềm, không phân nhánh, lá xòe, to, dày, bề mặt nhẵn và thường có hoa màu vàng.

>>> Xem Thêm: Ăn Rau Muống Nhiều Nhưng Bạn Đã Biết Cách Nhặt Rau Muống Nhanh, Phù Hợp Cho Từng Món?

2. Một số món ăn từ các loại rau cải

Bên cạnh việc phân biệt các loại rau cải ra thì chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn một số món ăn làm từ rau cải. Từ những công thức truyền thống đến sáng tạo hiện đại, phần tiếp theo sẽ hướng dẫn bạn cách biến những nguyên liệu tuyển chọn thành những bữa ăn ngon miệng, làm hài lòng cả vị giác và thị giác.

2.1. Canh ngao cải ngọt

Canh ngao cải ngọt bao gồm những nguyên liệu là rau cải xanh, ngao, gừng, bột canh và gia vị thông dụng như muối, bột ngọt, hạt nêm. Đây là món ăn quen thuộc với ẩm thực Việt Nam, phù hợp cho những ngày nắng nóng bởi hương vị thơm ngon, thanh mát.

Canh ngao rau cải ngọt
Canh ngao rau cải ngọt ngon lành thanh nhiệt

2.2. Cải ngồng xào thịt bò

Cải ngồng xào thịt bò là món ngon quen thuộc với nhiều gia đình, chị em nội trợ Việt Nam. Mặc dù món ăn này có cách làm đơn giản nhưng lại cực kỳ phù hợp với nhau, tạo nên hương vị khó cưỡng. Cải ngồng xào thịt bò sau khi hoàn thành có hương vị thơm của bò và tỏi, độ ngọt tươi của rau cải ngồng.

Rau cải ngồng xào thịt bò
Rau cải ngồng xào thịt bò thơm ngon hấp dẫn

>>>Xem Thêm: Những Tác Hại Của Đậu Bắp Là Gì? Xem Ngay Để Tránh Rước Bệnh Vào Người

Việc phân biệt các loại rau cải không chỉ là khám phá về hình dáng và màu sắc, mà còn là sự tìm hiểu sâu sắc về hương vị và giá trị dinh dưỡng. Nhìn chung, cách nhận biết các loại rau cải cũng không đến nỗi khó, bạn chỉ cần tiếp xúc đủ nhiều là có thể dễ dàng nhận biết chúng.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat