Bỏ túi 13 cách hết buồn ngủ ngay tức khắc, hiệu quả nhất là cách số 3

Đóng góp bởi:   Kaytlyn Trang Anh
Thứ Tư, 17/04/2024 08:55:00 +07:00
Mệt mỏi, liên tục buồn ngủ có thể làm giảm năng suất làm việc và học tập. Áp dụng một số cách hết buồn ngủ đơn giản như bổ sung nước cho cơ thể, rời khỏi chỗ ngồi, vận động cơ thể hay nói chuyện với những người xung quanh… sẽ giúp bạn luôn tỉnh táo để hoàn thành công việc một cách hiệu quả.

1. Tìm hiểu về giấc ngủ

Ngủ được xem là một trong những vấn đề quan trọng và nhu cầu sống còn đối với cơ thể con người.

Khi con người chìm vào giấc ngủ cũng chính là thời gian cơ thể tiết ra những hormone quan trọng. Những chất này sẽ tham gia vào quá trình chuyển hóa cũng như tích lũy năng lượng cần thiết phục vụ cho những hoạt động trong ngày của cơ thể.

Bên cạnh đó, nó còn giúp não bộ sắp xếp lại thông tin một cách hệ thống, thiết lập và củng cố khả năng ghi nhớ dài hạn.

Giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng
Giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng

2. Lý do cơn buồn ngủ xuất hiện

Có thể thấy, giấc ngủ đóng vai trò then chốt và cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe. Thế nhưng, không ai muốn vào những thời điểm cần phải có sự tỉnh táo để đạt năng suất công việc và học tập thì cơn buồn ngủ lại ập đến. Nó sẽ khiến cho tinh thần đi xuống và cơ thể mệt mỏi. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể xuất phát từ những lý do sau:

  • Ngủ không đủ giấc: Thức khuya để làm việc hoặc học tập quá mức ở đêm hôm trước sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ vào sáng hôm nay. Chu kỳ sinh hoạt thiếu khoa học, thiếu ngủ chính là nguyên nhân hàng đầu của những cơn buồn ngủ.

  • Gặp vấn đề về mặt tâm lý: Khi gặp các vấn đề khiến bạn mệt mỏi, lo âu, căng thẳng hay rối loạn cảm xúc cũng là nguồn cội của những cơn buồn ngủ.

  • Sử dụng các loại thuốc gây buồn ngủ: Một số loại thuốc dùng để trị bệnh có chứa hoạt chất gây nên buồn ngủ. Do đó, những loại thuốc này thường sẽ được cảnh báo không nên sử dụng khi lái xe hay vận hành máy móc nặng.

  • Mắc các căn bệnh mãn tính: Cơ thể luôn trong trạng uể oải, muốn đi ngủ có thể là triệu chứng của các bệnh lý mãn tính như bị viêm khớp, mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường hay bị suy giáp,...

Buồn ngủ có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý mãn tính
Buồn ngủ có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý mãn tính

3. 13 cách hết buồn ngủ hiệu quả ngay lập tức cực đơn giản

Để nâng cao hiệu suất công việc cũng như học tập, việc tìm cách hết buồn ngủ là vô cùng cần thiết. Dưới đây là một cách mà bạn có thể tham khảo lựa chọn và áp dụng.

3.1. Hít thở thật sâu và nhìn thẳng vào mặt trời - Cách hết buồn ngủ hiệu quả

Một trong những cách hết buồn ngủ khi đang học hoặc làm việc được khuyên áp dụng là hít thở sâu và nhìn vào mặt trời. Theo một số nghiên cứu, quang cảnh và môi trường xung quanh có tác động lớn đến sự tỉnh táo của bạn. Do đó, khi cảm thấy không gian yên tĩnh và cơn buồn ngủ đang chuẩn bị ập đến, hãy đứng dậy và áp dụng cách làm trên.

Hịt thở thật sâu và nhìn thẳng vào hướng mặt trời để tỉnh táo và hết buồn ngủ
Hịt thở thật sâu và nhìn thẳng vào hướng mặt trời để tỉnh táo và hết buồn ngủ

3.2. Trò chuyện với người xung quanh để duy trì sự tỉnh táo

Nếu như bạn cảm thấy buồn ngủ và cần lấy lại sự tỉnh táo ngay lập tức, tại sao lại không nghĩ đến việc tìm ai đó để tán gẫu. Những mẩu chuyện nho nhỏ về công việc, gia đình cuộc sống sẽ cuốn tâm trí của bạn xoay quanh nó. Từ đó mà cơn buồn ngủ cũng nhanh chóng tan biến đi mà không cần phải sử dụng bất cứ sản phẩm chứa thành phần kích thích thần kinh nào khác.

Xem thêm: Um có nghĩa là gì trong tình yêu? Ý nghĩa ngôn ngữ thú vị của Gen Z

3.3. Khi làm việc và học tập cần tránh xa giường ngủ

Bạn từng có thói quen, đọc sách, xem tivi hay học bài trên giường thì ngay bây giờ cần nên thay đổi ngay lập tức. Giường ngủ chính là nơi đem đến cảm giác thư giãn, để ngủ nghỉ. Những vật dụng như gối, mền, nệm được sinh ra với mục đích tạo cảm giác thoải mái để có một ngủ ngon giấc hơn.

Do đó, cách hết buồn ngủ hữu hiệu nhất là khi làm việc hay học tập hãy ngồi ngay ngắn vào bàn, nhất định không nên nằm trên giường để làm những công việc đó.

3.4. Cách hết buồn ngủ hiệu quả là cung cấp đủ nước cho cơ thể

Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra, cơ thể mất nước cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày. Lúc này, khi các tế bào trong cơ thể sẽ co lại, chúng không thể nào hoạt động hiệu quả và gây ra cảm giác mệt mỏi. Khi bị mất nước nhẹ có thể khiến bạn buồn ngủ, mất tập trung. Do đó, cách hết buồn ngủ ngay lập tức là uống ly nước đầy và mát.

Hãy cung cấp đủ nước cho cơ thể để đánh bay cơn buồn ngủ
Hãy cung cấp đủ nước cho cơ thể để đánh bay cơn buồn ngủ

3.5. Vận động, tập thể dục cách hết buồn ngủ được khuyên áp dụng

Nếu bạn đang buồn ngủ, thiếu tỉnh táo vì phải làm việc với cường độ cao và không biết phải làm thế nào thì hãy thử áp dụng cách hết buồn ngủ đã được thử nghiệm trên nhiều người đó chính là rời khỏi chỗ ngồi và vận động nhẹ. Việc làm này sẽ giúp giảm cơn buồn ngủ nhanh chóng và khi quay lại công việc bạn cũng sẽ cảm thấy thoải mái, tỉnh táo hơn.

3.6. Thư giãn mắt

Lảm việc với máy tính liên tục có thể gây nên tình trạng mỏi mắt, buồn ngủ. Vì vậy, các chuyên gia nhãn khoa khuyến nghị, bạn cần thư giãn mắt thường xuyên bằng cách rời khỏi màn hình và xìn xung quanh. Đồng thời, thực hiện các bài tập giúp cải thiện thị lực hoặc nước nhỏ mắt cũng là một cách hiệu quả nên áp dụng.

Thư giãn mắt cũng là một cách để hết buồn ngủ
Thư giãn mắt cũng là một cách để hết buồn ngủ

3.7. Cách hết buồn ngủ nhanh nhất là ngủ một giấc ngắn

Một trong những cách hết buồn ngủ nhanh nhất và đơn giản nhất là đáp ứng nhu cầu của cơ thể - ngủ một giấc ngắn để lấy lại tỉnh táo. Theo các nhà nghiên cứu, việc ngủ một giấc ngắn vào buổi trưa sẽ mang lại nhiều lợi ích trong việc cải thiện trí nhớ cũng như khả năng học tập và làm việc.

Hãy dành từ 15-20 phút để ngủ, đây cũng là thời gian để toàn bộ cơ thể được nghỉ ngơi. Chắc chắn sau khi tỉnh giấc bạn sẽ tỉnh táo và làm việc hiệu quả hơn.

3.8. Khi thấy buồn ngủ hãy ăn nhẹ một chút gì đó

Ăn nhẹ cũng là một trong những cách hết buồn ngủ lập tức hiệu quả. Sau bữa ăn chính vài giờ, bạn nên bổ sung 1 bữa ăn nhẹ. Bữa ăn này sẽ giúp bổ sung thêm năng lượng cho cơ thể, giảm tình trạng đầu óc bị căng thẳng, mệt mỏi.

Bạn có thể thêm vào thực đơn ăn nhẹ của mình các món giàu giàu chất xơ, protein hay vitamin như trái cây, sữa chua hay các loại hạt.

Ăn nhẹ một chút gì để sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn
Ăn nhẹ một chút gì để sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn

3.9. Nhai kẹo cao su để hết buồn ngủ

Trên thực tế, những loại kẹo cao su, đặc biệt là các loại kẹo có vị bạc hà thường sẽ chứa một hoạt chất giúp tinh thần sảng khoái cực kỳ hiệu quả. Chính sự thanh mát từ cổ họng cho đến mũi khi nhai kẹo cao su sẽ phần nào giúp cho bạn cảm thấy tỉnh táo hơn rất nhiều. Chính vì vậy, đừng quên chuẩn bị sẵn vào thanh kẹo cao su trong tủ để chống lại cơn buồn ngủ khi cần thiết.

3.10. Nghe những bài hát sôi động để tỉnh táo hơn

Khi bạn bị cơn buồn ngủ làm phiền khiến mình không thể làm việc hay học tập hiệu quả thì hãy thử nghe một bài hát có giai điệu tươi vui, sôi động. Lúc này, tinh thần của bạn sẽ hòa theo cùng điệu nhạc khiến bạn sẽ cảm thấy phấn chấn hơn. Âm nhạc không chỉ là cách hết buồn ngủ mà còn giúp bạn tăng cường khả năng sáng tạo để tập trung học tập, làm việc tốt hơn.

Nghe những bài hát sôi động để xốc lại tinh thần
Nghe những bài hát sôi động để xốc lại tinh thần

3.11. Chia nhỏ khối lượng công việc, thay đổi các học tập

Khi bạn cố gắng tập trung để làm việc trong một thời gian dài có thể sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ. Chính vì vậy, chia nhỏ khối lượng công việc, ví dụ như chia nhỏ các dự án lớn thành những nhiệm vụ nhỏ hơn để có thể thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này giúp bạn đỡ áp lực hơn cũng như làm việc hiệu quả hơn.

Xem thêm: Cách làm đàn ông lụy mình: Biết được cách sau, bạn sẽ nắm chặt trái tim người ấy

3.12. Tắm - Cách hết buồn ngủ ngay lập tức

Nếu như bạn đang học tập và làm việc tại nhà, muốn tìm cách hết buồn ngủ nhanh, đơn giản và hiệu quả thì hãy thử bằng việc tắm nước lạnh để thư giãn.

Khi cơ thể được tiếp xúc với nước lạnh sẽ giúp “xốc” dậy tinh thần và thể chất. Hơn thế nữa, việc tắm nước lạnh còn giúp tăng nhịp tim, thúc đẩy quá trình tuần hoàn oxy trong cơ thể diễn ra một cách nhanh hơn. Khi não bộ được cung cấp đủ oxy, cơ thể sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng và không còn trạng thái buồn ngủ nữa.

Tắm dưới làn nước lạnh là cách hết buồn ngủ hiệu quả
Tắm dưới làn nước lạnh là cách hết buồn ngủ hiệu quả

3.13. Dành thời gian ngủ đủ giấc vào ban đêm

Cách hết buồn ngủ tốt nhất vào ban ngày là có một giấc ngủ chất lượng, tức ngủ ngon và sâu giấc vào ban đêm. Ngủ không đủ giấc chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng buồn ngủ.

Theo các chuyên gia, người trưởng thành cần phải ngủ đủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. Một giấc ngủ ngon được xem là điều kiện tiên quyết giúp bạn có được một ngày dài tỉnh táo để làm việc hiệu quả nhất.

Như vậy, có rất nhiều cách hết buồn ngủ. Bạn có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản như đứng dậy và vận động, ăn đồ ăn nhẹ hay tán gẫu với người xung quanh... Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên cảm thấy buồn ngủ thì rất có thể là dấu hiệu liên quan đến vấn đề sức khỏe. Lúc này, hãy nhanh chóng đi khám để tìm ra cách điều trị đúng và kịp thời.

Bài viết liên quan
Tiết lộ danh tính của người có vòng 1 to nhất Việt Nam

Tiết lộ danh tính của người có vòng 1 to nhất Việt Nam

Người có vòng 1 to nhất Việt Nam là Võ Thị Thu Trang. Cô gái trẻ này sinh năm 2000, từng có số đo vòng 1 là 110 cm. Ngoài Thu Trang, top 10 người vòng 1 lớn nhất còn có sự góp mặt của nữ diễn viên Jun Vũ, diễn viên Thanh Huyền, hot girl Elly Trần, người mẫu Angela Phương Trinh, DJ Nhung Barbie.
Xem thêm »
Bỏ túi 13 cách hết buồn ngủ ngay tức khắc, hiệu quả nhất là cách số 3

Bỏ túi 13 cách hết buồn ngủ ngay tức khắc, hiệu quả nhất là cách số 3

Mệt mỏi, liên tục buồn ngủ có thể làm giảm năng suất làm việc và học tập. Áp dụng một số cách hết buồn ngủ đơn giản như bổ sung nước cho cơ thể, rời khỏi chỗ ngồi, vận động cơ thể hay nói chuyện với những người xung quanh… sẽ giúp bạn luôn tỉnh táo để hoàn thành công việc một cách hiệu quả.
Xem thêm »
Những thực phẩm tốt cho tóc rụng được khuyên dùng bởi chuyên gia, hiệu quả 99%

Những thực phẩm tốt cho tóc rụng được khuyên dùng bởi chuyên gia, hiệu quả 99%

Rụng tóc là tình trạng phổ biến và xảy ra ở mọi lứa tuổi cũng như giới tính. Tìm hiểu thực phẩm tốt cho tóc rụng được khuyên dùng bởi chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng rụng tóc. Từ đó, bạn sẽ sớm sở hữu mái tóc khỏe mạnh và bóng mượt.
Xem thêm »
Top 11 những màu tóc không cần tẩy tôn da được giới trẻ ưa thích

Top 11 những màu tóc không cần tẩy tôn da được giới trẻ ưa thích

Điểm qua những màu tóc không cần tẩy tôn da giúp bạn vô tư tỏa sáng. Nói đến làm đẹp, ngoài việc mặc lên cho mình một bộ cánh đẹp và lớp trang điểm chỉn chu thì mái tóc cũng là điểm nhấn quan trọng không kém đối với chị em. Sở hữu kiểu tóc có màu sắc theo ý muốn mà không cần tẩy là nhu cầu chính đáng của phái đẹp.
Xem thêm »
Gợi ý 20 kiểu tóc ngắn tóc đẹp cho bé trai: Cá tính, đáng yêu, cool ngầu có đủ

Gợi ý 20 kiểu tóc ngắn tóc đẹp cho bé trai: Cá tính, đáng yêu, cool ngầu có đủ

Việc lựa chọn mẫu tóc ngắn tóc đẹp cho bé trai phù hợp với gương mặt là điều vô cùng quan trọng. Kiểu tóc phù hợp có thể giúp ngoại hình của con yêu bạn trông bắt mắt, đáng yêu hơn, thể hiện nên chất riêng đầy cá tính. Nếu bạn đang đau đầu vì điều này, hãy để job3s giúp bạn thông qua bài viết bên dưới đây.
Xem thêm »
Các mẫu hình xăm phong thủy nghênh đón vượng khí, tài lộc, may mắn

Các mẫu hình xăm phong thủy nghênh đón vượng khí, tài lộc, may mắn

Các mẫu hình xăm phong thủy phù hợp với tuổi và mệnh không chỉ mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, đem lại vận may mà còn là điểm nhấn giúp bạn thể hiện cá tính của riêng mình. Khi lựa chọn mẫu hình xăm phong thủy, bạn cần đặc biệt chú ý đến ý nghĩa của hình xăm.
Xem thêm »
Hình xăm phượng hoàng đẹp - Biểu tượng quyền lực và cao quý từ cốt cách

Hình xăm phượng hoàng đẹp - Biểu tượng quyền lực và cao quý từ cốt cách

Hình xăm phượng hoàng đẹp được các tín đồ tattoo ưa chuộng vì phù hợp với cả nam và nữ. Là một trong 4 tứ linh, hình ảnh chim phượng hoàng biểu thị cho vẻ đẹp kiêu sa, quyền lực. Do đó, mẫu hình xăm này được nhiều người lựa chọn để thể hiện khát vọng, niềm tin và sức mạnh to lớn.
Xem thêm »
Phát cuồng với những hình xăm phi hành gia dành riêng cho genZ

Phát cuồng với những hình xăm phi hành gia dành riêng cho genZ

Hình xăm phi hành gia đẹp, cute, mang đậm dấu ấn cá nhân, đồng thời phản ánh tâm hồn của những bạn trẻ yêu thích khám phá thế giới, khao khát tự do và tìm kiếm chân lý sống cho riêng mình. Hình xăm này được thiết kế đa dạng về màu sắc, kiểu dáng, tạo nên những tác phẩm giàu tính nghệ thuật.
Xem thêm »
Tổng hợp các mẫu hình xăm mèo thần tài hút may mắn, tài lộc đầy nhà

Tổng hợp các mẫu hình xăm mèo thần tài hút may mắn, tài lộc đầy nhà

Hình xăm mèo thần tài mang ý nghĩa may mắn, tiền tài và lan tỏa năng lượng tích cực. Mẫu xăm này giống như một lá bùa hộ mệnh cầu bình an, sức khỏe, thành công cho chủ sở hữu. Ngoài ra, mỗi vị trí xăm cũng mang nhiều ý nghĩa khác nhau, vì vậy, bạn cần cân nhắc kỹ lựa chọn vùng xăm phù hợp nhất cho mình.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat