Cách làm sườn chua ngọt mềm: Chế biến theo cách này vừa đơn giản lại cực hao cơm

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 04/04/2024 18:30:00 +07:00
Sườn xào chua ngọt là một trong những món ngon khoái khẩu thường xuất hiện trong thực đơn của mỗi gia đình. Cách làm sườn chua ngọt mềm tuy không quá phức tạp nhưng không phải ai cũng làm được thành phẩm thơm ngon, chuẩn vị. Hãy lưu ngay công thức làm món ngon dưới đây, đảm bảo bạn sẽ thành công ngay từ lần đầu tiên thực hiện.
Cách làm sườn chua ngọt mềm đơn giản, chuẩn vị
Cách làm sườn chua ngọt mềm đơn giản, chuẩn vị

1. Giá trị dinh dưỡng có trong sườn chua ngọt mềm

Sườn heo rất giàu giá trị dinh dưỡng, được chế biến thành nhiều món ngon khác nhau. Trong đó cách làm sườn xào chua ngọt mềm, ngon sẽ cung cấp cho cơ thể các thành phần cần thiết như:

  • Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng để hình thành cơ bắp, cấu tạo nên nhiều bộ phận của cơ thể. Đồng thời tham gia vào các chu trình chuyển hóa tạo năng lượng cho tế bào hoạt động.

  • Sườn xào chua ngọt cung cấp một lượng sắt dồi dào cho cơ thể. Phòng chống nguy cơ thiếu sắt, thiếu máu, hạn chế tình trạng thấp còi, chậm phát triển ở trẻ nhỏ, giảm sức lao động ở người trưởng thành.

  • Lượng chất béo không bão hoà có nhiều trong sườn chua ngọt giúp cân bằng lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa hình thành các mảng xơ vữa động mạch. Từ đó giảm tỷ lệ mắc các bệnh lý nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, nhồi máu não.

  • Thịt sườn cũng là thực phẩm giàu kali, là một yếu tố quan trọng giúp cân bằng nước, điện giải trong cơ thể, tạo điều kiện để các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn.

Cách làm sườn xào chua ngọt mềm, giàu giá trị dinh dưỡng
Cách làm sườn xào chua ngọt mềm, giàu giá trị dinh dưỡng

Thông tin dinh dưỡng của sườn non/100g

Nguồn: USDA

Calo (kcal)

277

Lipid

23 g

Chất béo bão hoà

8 g

Chất béo chuyển hóa

0,2 g

Cholesterol

80 mg

Natri

81 mg

Kali

242 mg

Carbohydrat

0 g

Chất xơ

0 g

Đường

0 g

Protein

15 g

Calci

15 mg

Sắt

0,9 mg

Vitamin D

91 IU

Vitamin B6

0,6 mg

Vitamin B12

0,4 µg

Magnesi

16 mg

2. Cách làm sườn chua ngọt mềm thơm ngon, khó cưỡng

Cách làm sườn chua ngọt mềm tương đối đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước như sau:

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

STT

Nguyên liệu

Hàm lượng

1

Sườn non

500g

2

Hành tây

1 củ

3

Chanh

1 trái

4

Bột năng

100g

5

Rau mùi

10g

6

Hành tím băm

½ muỗng canh

7

Tỏi băm

½ muỗng canh

8

Gia vị: Muối, nước mắm, hạt nêm, nước tương, dầu hào, tiêu

Tùy chỉnh

9

Dụng cụ: Chảo, muỗng…

Lưu ý: Bạn có thể tăng giảm nguyên liệu phù hợp với khẩu phần ăn của gia đình. Tuy nhiên không nên thêm quá nhiều đường vì làm sườn quá ngọt sẽ khó ăn.

Cách làm sườn chua ngọt mềm với các nguyên liệu đơn giản, dễ tìm
Cách làm sườn chua ngọt mềm với các nguyên liệu đơn giản, dễ tìm

Mẹo chọn sườn ngon

Để cách làm sườn chua ngọt mềm thơm ngon, đúng vị, khâu chuẩn bị nguyên liệu vô cùng quan trọng. Yếu tố này góp phần lớn quyết định món ăn có thành công hay không. Vậy nên bạn cần lưu ý một số mẹo để lựa chọn sườn ngon dưới đây:

  • Khi mua nên chọn sườn có màu đỏ tươi, ấn có sự đàn hồi nhất định. Sườn không quá nhiều mỡ tránh cảm giác ngấy, cũng không nên chọn sườn quá nạc sẽ gây khô.

  • Sườn thăn có nhiều thịt, kích thước xương vừa phải. Tránh mua sườn có phần xương quá nhỏ vì đây có thể từ những con lợn non, dễ bị bệnh.

  • Chọn phần sụn có màu trắng ngà, không có màu sắc bất thường, không bị bầm tụ máu. Cần lưu ý chọn sườn ít sụn vì phần sụn quá nhiều sẽ làm món ăn trở nên khô và cứng.

  • Khi mua sườn nên đến các cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

2.2. Chi tiết cách làm sườn chua ngọt mềm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế không chỉ giúp loại bỏ chất bẩn mà còn giúp khử mùi hôi, tanh của sườn. Đây là một bước tưởng chừng đơn giản nhưng lại là yếu tố quyết định hương vị của món ăn. Bạn nên cẩn thận thực hiện theo các bước sau:

Rửa sạch sườn với nước, sau đó ngâm sườn với nước muối trong khoảng 15 phút vào để khử mùi hôi.

Sau đó, cho sườn vào nồi cùng một ít muối, gừng luộc sơ trong 2-3 phút thì tắt bếp. Đổ sườn ra rổ, rửa với nước sạch và để ráo.

Cách làm sườn chua ngọt mềm với bước sơ chế nguyên liệu đặc biệt quan trọng
Cách làm sườn chua ngọt mềm với bước sơ chế nguyên liệu đặc biệt quan trọng

Lưu ý: Khi chần sườn nên sử dụng nước lạnh thay nước sôi. Vì khi gặp nhiệt độ cao đột ngột, các chất dinh dưỡng có trong sườn sẽ bị phá hủy, thịt sườn sẽ dai và khô. Vậy nên sơ chế đúng cần phải cho sườn vào nước lạnh rồi đun trên bếp để thịt bên ngoài và bên trong sườn nóng đều, giúp giữ nguyên được chất dinh dưỡng và hương vị của món ăn.

Một số cách khác để khử mùi hôi của sườn bạn có thể tham khảo như:

  • Sử dụng giấm trắng: Rửa sạch sườn và cho sườn vào nước và giấm trắng, ngâm trong khoảng 10-15 phút. Sau đó vớt sườn ra, rửa sạch với nước một lần nữa và để ráo nước. Khi ngâm sườn cùng giấm sẽ làm mềm thịt và loại bỏ được lượng máu tích tụ trong thịt. Cho sườn vào nồi cùng một lượng nước và muối vừa đủ, đun sôi trong vòng 2-3 phút để bỏ hết những chất bẩn còn bám trên sườn.

  • Sử dụng nước muối: Rửa sạch sườn với nước và để ráo. Sử dụng một nồi nước lạnh cùng một ít muối để ngâm xương sườn trong khoảng 20 phút. Biện pháp này khá hiệu quả giúp khử trùng và loại bỏ mùi tanh hiệu quả.

Bước 2: Chiên sườn

Ướp sườn với 1 muỗng canh bột năng, 1 muỗng cà phê hạt nêm, trộn đều. Ướp trong khoảng 30 phút cho sườn ngấm gia vị.

Sau đó, cho dầu vào chảo, khi dầu nóng thì cho sườn vào chiên đến khi các mặt vàng đều thì vớt ra.

Cách làm sườn chua ngọt mềm với bước chiên sườn bằng chảo chống dính
Cách làm sườn chua ngọt mềm với bước chiên sườn bằng chảo chống dính

Lưu ý: Nên sử dụng chảo chống dính có lòng chảo sâu, chiên với lửa vừa phải để sườn chín vàng đều đẹp mắt. Không nên chiên quá lâu làm sườn bị cháy, thịt khô, sẽ ảnh hưởng đến hương vị của món ăn.

Bước 3: Rim sườn chua ngọt

Cho 1.5 muỗng canh nước tương, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh tiêu vào chén, khuấy đều để các gia vị hòa quyện vào nhau.

Cho hành tím, tỏi băm vào chảo, phi thơm, khi chuyển màu vàng thì cho nước sốt vừa pha vào. Nấu khoảng 1 phút, tiếp tục cho hết sườn đã chiên vào nấu ở lửa lớn, đảo đều tay để thịt ngấm nước sốt.

Sau đó, cho 1 chén nước vào chảo, đậy nắp kín, để lửa vừa, đun trong khoảng 15-20 phút.

Cho 1 muỗng canh nước mắm, 3 muỗng canh nước chanh, 1 muỗng canh đường vào chén khuấy đều lên. Sau 15, 20 phút đun sườn, bạn cho hỗn hợp nước chua ngọt vào, đun đến khi nước cạn và sệt lại thì tắt bếp.

Cách làm sườn chua ngọt mềm với nước sốt
Cách làm sườn chua ngọt mềm với nước sốt

Lưu ý: Bạn có thể điều chỉnh công thức nước sốt theo sở thích. Thêm tương ớt nếu bạn thích ăn cay, nhiều tương ớt còn giúp món ăn có độ sánh mịn và màu sắc bắt mắt hơn.

2.3. Yêu cầu thành phẩm

Như vậy cách làm sườn chua ngọt mềm đã hoàn thành, bạn cho sườn ra dĩa, trang trí thêm các loại rau thơm để món ăn thêm phần hấp dẫn. Đĩa sườn chua ngọt có hương vị đặc biệt thơm ngon, màu sắc đẹp mắt. Phần nước sốt không quá nhiều, chỉ nên bám vừa đủ trên miếng sườn là được.

Khi ăn sườn có độ mềm, không bị quá khô, hay cứng. Vị chua ngọt nhẹ, hoà thêm một ít vị cay của ớt tạo nên món ăn đậm vị ngon, ăn hoài không ngán.

Sườn chua ngọt mềm ăn ngon nhất với cơm. Bên cạnh đó bạn có thể ăn kèm thêm rau để tạo cảm giác mới lạ và giúp hệ thống tiêu hoá hoạt động tốt hơn.

Cách làm sườn chua ngọt mềm có màu sắc đẹp mắt, ăn hoài không chán
Cách làm sườn chua ngọt mềm có màu sắc đẹp mắt, ăn hoài không chán

3. Sườn chua ngọt mềm bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Trung bình một đĩa sườn xào chua ngọt dành cho 3-4 người ăn sẽ có hàm lượng khoảng 1800-1900 calo. Lượng chất dinh dưỡng có thể biến đổi tùy theo lượng thịt có trong sườn và công thức chế biến.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng mỗi bữa ăn cần cung cấp khoảng 700-800 calo để duy trì hoạt động của tế bào. Mỗi miếng sườn xào chua ngọt sẽ cung cấp cho cơ thể 100-150 calo. Như vậy theo lý thuyết để cân đối lượng calo bạn chỉ nên ăn từ 3-4 miếng sườn trong mỗi bữa ăn. Nếu ăn quá nhiều sườn, bạn có thể bị tăng cân..

Tuy nhiên trên thực tế ăn sườn xào chua ngọt có béo không còn phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn và sự luyện tập hằng ngày của bạn.

Cách làm sườn chua ngọt mềm cung cấp đủ dinh dưỡng, không lo tăng cân
Cách làm sườn chua ngọt mềm cung cấp đủ dinh dưỡng, không lo tăng cân

Nếu bạn đang trong quá trình giảm cân hay lo ngại vấn đề cân nặng, nhưng vẫn muốn thử cách làm sườn chua ngọt mềm thì có thể áp dụng một số mẹo nhỏ sau đây:

  • Nên kết hợp sườn xào chua ngọt với các loại rau củ tươi để bổ sung thêm chất xơ giúp hệ thống tiêu hoá hoạt động tốt hơn.

  • Buổi tối cơ thể ít vận động, không cần tiêu tốn quá nhiều calo. Đây cũng là thời gian để hệ tiêu hoá nghỉ ngơi. Vì vậy không nên ăn sườn chua ngọt vào buổi tối, thay vào đó hãy ăn các món ăn nhẹ, chế biến đơn giản.

  • Chỉ nên ăn sườn chua ngọt với lượng khuyến nghị. Tốt nhất, mỗi tuần không nên ăn quá 2 lần. Mỗi bữa ăn không nên ăn quá 130g sườn.

  • Đặc biệt bên cạnh chế độ ăn hợp lý bạn cần kết hợp luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, tích cực để đốt cháy lượng calo thừa đã nạp vào cơ thể.

4. Nét độc đáo cách làm sườn chua ngọt mềm giữa 2 miền Nam - Bắc

Cách làm sườn chua ngọt mềm giữa miền Nam - Bắc có chút biến tấu khác nhau, tạo nên nét ẩm thực đặc trưng cho mỗi vùng miền. Tuy có sự khác biệt nhưng về cơ bản món ăn vẫn giữ được hương vị chính là chua, cay, ngọt. Về cách chế biến sườn xào chua ngọt miền Nam có phần phức tạp hơn, nguyên liệu cần chuẩn bị cũng đa dạng.

Cách làm sườn chua ngọt mềm ở miền Nam cần nguyên liệu phức tạp hơn
Cách làm sườn chua ngọt mềm ở miền Nam cần nguyên liệu phức tạp hơn

Trong đó, người miền Nam thường kết hợp sườn sốt chua ngọt với rau củ, trong khi miền Bắc chú trọng vào sự đơn giản với miếng sườn chín mềm và nước sốt thơm ngon.

Hay để tạo vị chua cho món ăn ở miền Nam sẽ sử dụng thành phần chính là dứa và cà chua, trong khi đó người miền Bắc sẽ tận dụng vị chua của giấm hoặc chanh.

Xem thêm:

Cách làm sườn chiên giòn đơn giản: Áp dụng ngay bí quyết giúp sườn ngon vạn người mê

Lưu ngay công thức làm món sườn sụn rang muối đậm vị, ngon như ngoài hàng

Cách làm sườn chua ngọt mềm sử dụng những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm. Sự hòa quyện hương vị chua, cay, ngọt mặn trong sườn xào chua ngọt chắc chắn sẽ khiến cả gia đình thích mê, ăn hoài không chán.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat