Cách nấu canh chua trứng cá bổ dưỡng, vụng mấy cũng thành công

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 13/12/2023 20:36:00 +07:00
Chi tiết cách nấu canh chua trứng cá thơm ngon, bổ dưỡng và không bị ngán sẽ giúp bạn đổi khẩu vị cho mâm cơm gia đình. Vào bếp trổ tài ngay thôi nào!

1. Lợi ích bất ngờ từ trứng cá đối với sức khỏe

Trước khi học cách nấu canh chua trứng cá, bạn hãy tìm hiểu dinh dưỡng từ thực phẩm này. Trong các loại thực phẩm, cá đã được khoa học chứng minh là cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể và không gây béo. Một điều đáng ngạc nhiên là lượng dinh dưỡng trong trứng cá lại cao hơn thịt cá. Dưới đây là những lợi ích mà bạn có thể chưa biết từ trứng cá:

  • Chất đạm, axit béo omega 3 cao: Nuôi dưỡng trí não, làm chậm quá trình não bộ lão hóa, tăng nhận thức, đặc biệt tốt cho bệnh nhân Alzheimer.
  • Vitamin A, vitamin B, vitamin D: Phòng ngừa bệnh còi xương hoặc vấn đề về thị lực.
  • Canxi, sắt cùng nhiều khoáng chất khác: Tăng cường thị lực, giúp răng và xương chắc khỏe.
Ăn trứng cá thường xuyên giúp tăng cường thị lực
Ăn trứng cá thường xuyên giúp tăng cường thị lực

Việc ăn nhiều trứng cá sẽ giúp thúc đẩy cơ thể tăng trưởng, phát triển, trẻ hóa làn da, phục hồi mái tóc đen mượt. Người bị thiếu máu hay huyết áp không ổn định rất nên ăn trứng cá.

Tuy rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải bạn muốn ăn bao nhiêu trứng cá cũng được. Khẩu phần ăn phù hợp cho người trẻ tuổi là từ 100g đến 200g trứng cá mỗi tuần. Trong thực phẩm này có chứa nhiều cholesterol không tốt cho người lớn tuổi, người mắc chứng viêm, huyết áp cao, đang mắc bệnh ung thư. Họ chỉ nên ăn dưới 100g trứng cá mỗi tuần là đủ.

2. Cách nấu canh chua trứng cá đơn giản, vụng mấy cũng thành công

Bí quyết và cách nấu canh chua trứng cá khá đơn giản và bất kỳ ai cũng có thể nấu được. Bạn hãy thực hành theo các bước sau:

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 300g trứng cá, bạn có thể tùy ý chọn loại trứng cá theo sở thích;
  • 4 trái cà chua;
  • 4 củ hành tím;
  • 1 trái ớt;
  • 1 mớ thì là;
  • 1 mớ rau ngổ;
  • Nửa trái dứa;
  • Gia vị.

Mẹo cần nhớ:

  • Trứng cá ngon là điều kiện tiên quyết để nấu được bát canh chua hấp dẫn. Bạn hãy chọn mua trứng cá nguyên vẹn, còn lớp màng mỏng bao bên ngoài.
  • Trứng cá tươi có màu vàng hoặc hồng nhạt.
  • Không mua trứng cá có mùi hôi hoặc màu sẫm vì chúng đã được bảo quản quá lâu, không còn tươi nữa.
  • Không mua trứng cá bị dập nát, vữa, mùi hôi lạ.
  • Không phải loại trứng cá nào cũng có thể ăn và an toàn cho sức khỏe. Bạn chỉ nên chọn trứng của các loại cá quen thuộc, tránh mua trứng của cá độc.
Chọn trứng cá ngon giúp đảm bảo chất lượng canh chua
Chọn trứng cá ngon giúp đảm bảo chất lượng canh chua

2.2. Cách chế biến

Cách sơ chế trứng cá trước khi nấu canh chua:

  • Rửa sạch trứng cá cùng một ít muối và giấm loãng từ 2 đến 3 lần, chà xát nhẹ nhàng rồi để trứng cá ráo nước.
  • Nấu nước sôi, cho vào một ít đường, muối rồi thả trứng cá vào luộc khoảng 5 phút để trứng không bị vỡ trong lúc nấu. Vớt ra để ráo nước.
  • Đặt chảo lên bếp và thêm dầu ăn đợi nóng già, phi thơm hành tím. Sau đó dùng hành tím vừa phi, cho thêm nửa muỗng cà phê muối, nửa muỗng cà phê đường vào ướp trứng cá từ 10 - 15 phút cho trứng thấm đều gia vị.
  • Gọt vỏ, cắt miếng thơm, cà chua cắt múi cau, ớt cắt lát, lột vỏ hành tím rồi băm nhuyễn.
  • Thì là, rau ngổ rửa sạch qua nước muối loãng, để ráo.

Cách nấu canh chua trứng cá:

  • Đặt nồi lên bếp đợi nóng, đổ dầu ăn vào phi hành tím cho thơm.
  • Cho cà chua vào xào đến khi săn lại thì cho tiếp khóm vào, đảo 3 phút.
  • Đổ vào 500ml đến 1 lít nước nấu sôi.
  • Cho phần trứng cá đã ướp vào nấu lên, nêm 1 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, đợi sôi thì tắt bếp.
  • Múc canh chua ra nồi nhỏ, ăn khi còn nóng kèm với rau ngổ, bún, chấm nước mắm ớt.

Lưu ý:

  • Trong cách nấu canh chua trứng cá, bạn cần thực hiện nhẹ tay, hạn chế sơ chế nhiều lần để trứng không bị vỡ, trừ khi bạn nấu cháo.
  • Không đảo trứng cá khi nấu canh quá nhiều để trứng không bị nát, món ăn được đẹp mắt.
  • Nấu chín trứng cá trước khi ăn để loại bỏ vi khuẩn. Việc ăn trứng cá sống khiến bạn bị khó tiêu, mắc bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.
Cách nấu canh chua trứng cá truyền thống
Cách nấu canh chua trứng cá truyền thống

2.3. Yêu cầu thành phẩm

Với cách nấu canh chua trứng cá trên, món ăn được gọi là thành công khi có hương vị thơm ngon, ngọt mát. Vị bùi béo của trứng cá hòa quyện cùng nước dùng chua thanh sẽ giúp bạn ăn cơm thêm ngon miệng. Chỉ với chưa đầy 45 phút, bạn đã làm được một bữa ăn tuyệt vời cho gia đình rồi!

Xem thêm:

3. Các loại rau thường ăn kèm canh chua trứng cá là gì?

Việt Nam nổi tiếng có nền văn hóa ẩm thực phong phú. Mỗi vùng miền sẽ có những món đặc trưng riêng với các nguyên liệu đa dạng. Trong đó, rau xanh nấu kèm các món ăn cũng đóng vai trò hết sức quan trọng, tạo nên hương vị riêng của món ăn đó, giúp ẩm thực Việt thêm phần đặc sắc. Một số loại rau gia vị được nấu kèm trong món canh chua mà người nội trợ có thể lựa chọn bao gồm:

  • Rau mùi: Loại thảo mộc có đặc tính thơm và nhiều dinh dưỡng, giúp món ăn tăng hương vị.
  • Mùi tàu: Còn được gọi là ngò gai, ngò tàu, mùi gai, rau mùi cần, ngò tây, dã nguyên tuy… Là cây thân thảo, được dùng làm gia vị, giúp tăng hương vị cho món canh, món phở hoặc ăn sống.
  • Thì là: Cây thân thảo, thân rỗng, lá mềm mỏng, không có cuống, vị ngọt, mùi thơm đặc trưng. Lá thì là tính ẩm, khử mùi tanh, được dùng để chế biến món ăn có hải sản hoặc thêm vào salad, cá thịt, canh, món hầm làm món ăn tăng hương vị.
  • Ngò om: Còn có cái tên khác là ngò thơm, ngò điếc, ngổ trâu, ngổ đắng, ngổ đất… Rau có thân mềm xốp, nhiều nhánh. Người ta dùng ngò om như một loại gia vị tăng thêm hương thơm cho món canh cá, chuối om, cháo lòng... giúp món ăn đạt hương vị đúng chuẩn.
  • Húng quế: Được gọi với nhiều tên khác nhau như é quế, rau quế, hương thái, húng chó. Đây là gia vị ăn kèm luôn có mặt trong phở, bún, canh chua hoặc lòng heo. Hạt cây húng quế còn được dùng làm nước giải khát, nấu chè, làm đẹp.
Rau thơm giúp tăng hương vị món canh chua
Rau thơm giúp tăng hương vị món canh chua

Trứng cá nấu canh chua thật sự không quá khó khăn để chế biến đúng không nào? Job3s tin rằng, vị chua ngọt thanh thanh tự nhiên của món canh sẽ giúp bữa ăn của gia đình bạn thêm phần phong phú, bổ dưỡng. Mong rằng với chi tiết cách nấu canh chua trứng cá được chia sẻ trên, bạn sẽ nấu thành công món ăn thơm ngon này!

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat