Cách nấu chè đậu ngự với đậu xanh ngon hết sảy, chuẩn vị đặc sản cung đình Huế

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 28/12/2023 16:52:47 +07:00
Trong những ngày hè oi bức, cách nấu chè đậu ngự với đậu xanh được rất nhiều người tìm hiểu. Với người dân xứ Huế, loại chè này là món ăn quen thuộc, nổi bật với hương vị ngọt thanh, thơm bùi. Nếu muốn làm ra một món tráng miệng ngon xuất sắc, bạn không thể bỏ qua những bí quyết dưới đây.

1. Cách nấu chè đậu ngự với đậu xanh ngon sánh mịn, vạn người mê

Cách nấu chè đậu ngự với đậu xanh không hề khó, ngay cả những “tay mơ” lần đầu vào bếp cũng có thể dễ dàng thực hiện. Loại chè này từng là món ăn đặc biệt của ẩm thực cung đình Huế, chỉ dùng để dâng lên các bậc vua chúa, người dân hiếm khi được thưởng thức. Thế nhưng hiện nay, chè đậu ngự với đậu xanh đã trở nên phổ biến hơn.

Chè đậu ngự đậu xanh là đặc sản của ẩm thực cung đình Huế
Chè đậu ngự đậu xanh là đặc sản của ẩm thực cung đình Huế

1.1. Nguyên liệu nấu chè đậu ngự đậu xanh

Cách nấu chè đậu ngự với đậu xanh chuẩn vị Huế cần có những nguyên liệu sau:

  • Đậu ngự: 300 - 500g

  • Đậu xanh: 200 - 300g

  • Đường: 50 - 100g đường phèn hoặc đường cát

  • Nước cốt dừa: 250 - 500ml

  • Bột năng: 30 - 50g

  • Lá dứa: 1 - 2 bó nhỏ

Cách nấu chè đậu ngự với đậu xanh có những nguyên liệu rất đơn giản, dễ tìm
Cách nấu chè đậu ngự với đậu xanh có những nguyên liệu rất đơn giản, dễ tìm

1.2. Cách nấu chè đậu ngự với đậu xanh chuẩn vị Huế

Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bạn thực hiện theo cách nấu chè đậu ngự với đậu xanh dưới đây là đã có một món giải khát tuyệt ngon cho cả nhà:

Bước 1: Đậu ngự mua về mang rửa với nước rồi ngâm qua đêm. Sau đó, bạn bỏ vỏ và tiếp tục rửa sạch lại với nước.

Bước 2: Rửa sạch đậu xanh, ngâm trong nước khoảng 15 phút rồi vớt ra. Tiếp theo, bạn luộc chín đậu xanh rồi xay nhuyễn.

Bước 3: Đặt một nồi nước lên bếp, đun sôi đậu ngự ở lửa nhỏ và nấu trong 15 phút để đậu ngự chín từ từ. Sau đó, bạn cho đậu xanh đã nấu chín vào cùng.

Bước 4: Khi đậu xanh nở mềm, bạn cho khoảng 50g đường và lá dứa vào nồi chè, đảo đều cho các nguyên liệu hòa quyện với nhau. Nước cốt sôi, bạn pha nước lọc cùng với bột năng rồi cho từ từ vào nồi, khuấy đều để hỗn hợp không bị vón cục.

Bước 5: Cho nước cốt dừa vào nồi sau khi các nguyên liệu đã ngấm đường. Nước cốt dừa nên đun với lửa nhỏ để giữ được độ béo.

Bước 6: Khi đậu ngự và đậu xanh chín mềm, bạn hạ lửa rồi tắt bếp. Chè múc ra bát và thưởng thức khi còn nóng hoặc để nguội trong tủ lạnh.

Cách nấu chè đậu ngự với đậu xanh vô cùng đơn giản kể cả khi bạn không có kinh nghiệm vào bếp
Cách nấu chè đậu ngự với đậu xanh vô cùng đơn giản kể cả khi bạn không có kinh nghiệm vào bếp

Xem thêm: Thực Hành Ngay 9 Cách Nấu Chè Đậu Ngự Ngon Xuất Sắc Mà Không Tốn Quá Nhiều Thời Gian

2. Một số lưu ý khi nấu chè đậu ngự với đậu xanh

Chè đậu ngự đậu xanh vừa ngọt thanh lại mát lành, rất thích hợp để thưởng thức trong những ngày hè oi bức. Điểm hấp dẫn của thức quà vặt này là hương vị bùi bùi, tươi ngon của các loại đậu. Khi chế biến, bạn nên chú ý một số mẹo chọn đậu dưới đây nếu muốn học cách nấu chè đậu ngự với đậu xanh ngon đúng điệu:

  • Cách chọn đậu ngự tươi: Khi mua đậu tươi, bạn chú ý chọn những hạt tròn đều, chắc, to và vỏ trơn bóng. Chị em nên tránh dùng những hạt héo, bị dập hoặc chảy nước. Đậu ngự già sẽ giúp món chè ngon và bùi hơn.

  • Cách chọn đậu xanh: Bạn nên chọn đậu xanh có màu xanh lục, không bị vàng hoặc xanh quá, tuyệt đối không dùng đậu nát vụn, hạt lép, bị dập hoặc chảy nước. Đậu xanh ngon sẽ có hình bầu dục, đầu hạt tròn và trơn bóng.

Xem thêm: Cách Nấu Chè Đậu Xanh Đánh Nhuyễn Mịn, Thơm Mềm, Ngon Bất Bại

3. Giá trị dinh dưỡng của chè đậu ngự với đậu xanh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một bát chè đậu ngự đậu xanh cung cấp khoảng 200-250 calo. Món tráng miệng này có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Bên cạnh đó, món ăn còn có nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khỏe. Cụ thể như sau:

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Hạt đậu ngự không chứa nhiều cholesterol, có nhiều chất xơ, magie, folate, giúp ngăn ngừa đau tim và đột quỵ hiệu quả.

  • Kiểm soát bệnh tiểu đường: Trong đậu ngự chứa nhiều chất xơ hòa tan, có tác dụng ổn định lượng đường trong máu và ngăn chặn sự tăng nhanh của đường sau khi ăn.

  • Làm đẹp da: Vitamin C, E, A trong đậu ngự có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, chống lão hóa, làm sáng da và giảm mụn hiệu quả. Nếu đang theo đuổi da đẹp, dáng xinh, chị em chắc chắn không thể bỏ qua món ăn này.

  • Ngăn ngừa ung thư: Đậu ngự và đậu xanh chứa nhiều chất oxy hóa nên có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính và ung thư.

Đậu ngự có vị thơm bùi và chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể
Đậu ngự có vị thơm bùi và chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể

4. Chè đậu ngự với đậu xanh nên ăn vào thời điểm nào là tốt nhất?

Chè đậu ngự đậu xanh rất dễ ăn và có thể ăn vào bất kỳ lúc nào trong ngày. Thời điểm tốt nhất để thưởng thức món tráng miệng này là buổi sáng. Ăn chè đậu ngự với đậu xanh vào buổi sáng cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng, chất xơ và chất đạm dồi dào.

Bên cạnh đó, món chè này còn rất tốt cho việc giảm cân và cải thiện sức khỏe. Đậu ngự khá giàu protein. Khi ăn, bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn, từ đó giảm lượng calo nạp vào cơ thể trong ngày.

Ăn chè đậu ngự với đậu xanh có tác dụng giảm cân, giữ dáng
Ăn chè đậu ngự với đậu xanh có tác dụng giảm cân, giữ dáng

Bạn nên hạn chế ăn các loại đậu vào buổi chiều vì có thể gây khó tiêu, đầy hơi, đau bụng. Vì vậy, chị em chỉ nên ăn một lượng vừa phải, tần suất khoảng 2 - 3 lần mỗi tuần là hợp lý.

Nhìn chung, cách nấu chè đậu ngự với đậu xanh rất dễ làm. Món ăn này vừa là một món ăn vặt ngon miệng, vừa chứa nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Do vậy, ngay hôm nay bạn hãy vào bếp và chiêu đãi cả nhà món chè này nhé. Chúc bạn thành công.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat