Cách nấu chè khoai mài đậu xanh ngon nhưng bà bầu không nên ăn vì tác hại vô biên

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 18/12/2023 23:30:00 +07:00
Bạn đã từng không biết cách nấu chè khoai mài sao cho đúng? Đừng lo vì job3s sẽ chia sẻ một công thức đơn giản giúp bạn dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. Tuy nhiên, bạn hãy nắm vững mọi thông tin dinh dưỡng cần thiết về chè khoai mài để biết đây là món các mẹ bầu không nên ăn.

1. Khoai mài (Củ mài) là gì? Cách chọn củ khoai mài nấu chè

Trước khi tìm hiểu cách nấu chè khoai mài, chúng ta cần biết khoai mài (hay củ mài) là gì. Đây là loại thực vật thuộc họ thân leo, có màu đỏ hồng. Mỗi cây thường cho từ một đến hai củ. Củ mài hình trụ dài ăn sâu xuống lòng đất, vỏ có màu nâu xám, thịt màu trắng mềm.

Khoai mài có thể được tìm thấy nhiều ở những vùng đất ẩm ướt, có khí hậu nhiệt đới. Chúng được trồng và sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam. Chính vì sở hữu vị ngọt đặc trưng cùng hàm lượng dinh dưỡng cao, củ khoai mài thường được sử dụng trong các món canh, xào, luộc, đặc biệt là chè khoai mài.

Điều quan trọng để đảm bảo chè củ mài ngon là khâu chọn nguyên liệu nên bạn hãy lưu ý chọn những củ khoai mài có kích thước trung bình, màu sắc đồng đều, tươi mới và không có vết nứt.

2. Cách nấu chè khoai mài với đậu xanh

Dù bạn mới biết nấu ăn hay đã có kinh nghiệm, việc học cách nấu chè khoai mài với đậu xanh không quá phức tạp để có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Đầu tiên, bạn chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cần thiết, sau đó thực hiện sơ chế đậu xanh và củ mài rồi làm theo hướng dẫn từng bước của chúng tôi là đã có ngay món chè khoai mài ngon đúng điệu.

2.1. Nguyên liệu:

  • Củ mài: 2 kg

  • Đậu xanh cà vỏ: 300 gr

  • Nước cốt dừa: 200 ml

  • Đường phèn: 100 gr

  • Dầu chuối: 10 ml

Xem thêm: Đậu Xanh Có Tác Dụng Gì? Công Dụng Thứ 3 Khiến Nhiều Người Bất Ngờ

Nguyên liệu để nấu chè khoai mài với đậu xanh ngon
Nguyên liệu để nấu chè khoai mài với đậu xanh ngon

2.2. Sơ chế củ khoai mài và đậu xanh

Cách nấu chè khoai mài chuẩn không thể nào thiếu công đoạn sơ chế. Đây là bước vô cùng quan trọng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi mua củ mài về, bạn rửa sạch lớp bùn đất bám bên ngoài rồi cho củ mài vào nồi luộc chín. Sau đó, bạn vớt ra, bóc sạch vỏ, cắt bỏ những chỗ bị sượng rồi thái lát thành những miếng mỏng.

Với đậu xanh, bạn nên chọn loại đã cà vỏ sẵn, có màu vàng đẹp mắt, các hạt đậu chắc, không bị sâu mọt và có mùi thơm đặc trưng. Tới lúc sơ chế, bạn cho đậu xanh vào nồi, vo sạch 2 lần nước để sạch bụi. Sau đó, bạn ngâm đậu trong 4 - 6 tiếng để chúng nở mềm.

2.3. Nấu đậu xanh và củ mài

Sau khi sơ chế, bạn hãy bắt đầu cho đậu xanh vào nồi và thêm nước, bật lửa vừa và đun khoảng 20-25 phút cho đậu mềm nhừ. Trong lúc đó, bạn lấy một nồi khác đổ củ khoai mài đã cắt nhỏ vào, cho ngập nước và bật lửa vừa khoảng 20 phút cho đến khi khoai chín mềm.

Khi đậu xanh đã xong cũng là lúc cách nấu chè khoai mài đơn giản sắp hoàn thành. Bạn hãy tắt bếp và trút phần đậu xanh vào nồi củ mài đang đun, khuấy đều rồi tiếp tục đun thêm 15-20 phút nữa cho tất cả các nguyên liệu nhũn hết. Trong quá trình đun, thi thoảng bạn hãy đảo qua để đảm bảo chúng chín đều, tránh bị cháy dưới đáy nồi.

2.4. Nấu chè

Sau khoảng 15 phút đun nhừ đậu và khoai mài, bạn đập nhỏ 100gr đường phèn rồi cho vào nồi khuấy tan. Tiếp đến, bạn hạ lửa nhỏ vừa, nấu thêm 10 phút cho các nguyên liệu ngấm đường.

Cách nấu chè khoai mài ngon chắc chắn không thể thiếu nước cốt dừa nên bạn hãy khuấy đều 200ml rồi cho thêm dầu chuối (2 ống) vào nồi. Cuối cùng, bạn có thể tắt bếp và để nguội trước khi thưởng thức món chè hấp dẫn thơm mùi khoai mài kết hợp với vị ngọt mát của đậu xanh.

Xem thêm: Cách Nấu Chè Đậu Xanh Đánh Nhuyễn Mịn, Thơm Mềm, Ngon Bất Bại

Thực hiện cách nấu chè khoai mài hấp dẫn
Thực hiện cách nấu chè khoai mài hấp dẫn

2.5. Thành phẩm

Vậy, đó là cách nấu chè khoai mài đậu xanh sánh dẻo, ngọt thơm. Với những chén chè ấm nóng trên tay, không gì tuyệt vời hơn việc ngồi quây quần cùng thưởng thức bên gia đình vào những ngày trời đông buốt giá. Bạn có thể ăn kèm với một ít xôi vò cho món ăn thêm phần thanh mát, chắc dạ hơn.

3. Thành phần dinh dưỡng có trong chè khoai mài

Củ khoai mài đang ngày càng trở nên phổ biến trong thế giới ẩm thực. Cách nấu chè khoai mài đang được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm với những thành phần dinh dưỡng quan trọng đáng chú ý.

Một trong những thành phần quan trọng nhất của củ khoai mài là tinh bột. Đây là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể chiếm tỷ lệ cao, khoảng 63,25%. Ngoài ra, củ mài cũng chứa một khá ít chất béo, khoảng 0,45%. Mặc dù tỷ lệ không cao nhưng chất béo có mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, bao gồm việc hỗ trợ quá trình hấp thụ vitamin và các loại dinh dưỡng khác.

Tanin là một thành phần khác trong chè khoai mài, chiếm khoảng 6,75%. Bên cạnh những thành phần chính trên, củ khoai mài còn chứa một số thành phần dinh dưỡng đa dạng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn muốn học cách nấu chè khoai mài cho mẹ bầu thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc khuyến cáo về y tế để tránh những tác hại đáng tiếc.

3.1. Công dụng của chè khoai mài đối với sức khỏe

  • Đầu tiên, bạn nên học cách nấu chè khoai mài vì món ăn này là một nguồn cung cấp chất xơ tự nhiên vô cùng quan trọng. Chất xơ giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và hỗ trợ việc điều chỉnh lượng đường trong máu, tạo cảm giác no lâu hơn.

  • Thứ hai, chè khoai mài có tác dụng làm mạnh gân xương và giúp giảm các triệu chứng suy nhược cơ thể như mỏi lưng, chóng mặt.

  • Cuối cùng, cách nấu chè khoai mài đúng sẽ giúp các bệnh nhân đang điều trị mụn nhọt, viêm loét và áp xe da nhanh lành vết thương. Bởi lẽ, trong củ mài có chứa allantoin - một chất có khả năng làm giảm viêm nhiễm.

Bạn nên học cách nấu chè khoai mài vì món ăn này là nguồn cung cấp chất xơ tự nhiên
Bạn nên học cách nấu chè khoai mài vì món ăn này là nguồn cung cấp chất xơ tự nhiên

3.2. Những người không nên ăn chè khoai mài

  • Mẹ bầu: Việc thực hiện cách nấu chè khoai mài để làm cho mẹ bầu ăn có thể gây tác động tiêu cực như tiêu chảy, rối loạn nội tiết trong giai đoạn mang thai. Ngoài ra, củ mài cũng có thể gây co thắt tử cung, gây nguy cơ sảy thai hoặc các vấn đề khác liên quan đến thai nghén.

  • Phụ nữ đang cho con bú: Củ mài có thể được chuyển hóa sang sữa mẹ và ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Việc ăn chúng trong thời gian cho con bú có thể tác động xấu đến hệ thống trao đổi chất của trẻ.

  • Phụ nữ mắc bệnh liên quan đến hormone: Những phụ nữ đang mắc các vấn đề liên quan đến hormone như rối loạn nội tiết, bệnh lý về tuyến giáp, bệnh về buồng trứng, tử cung nên tránh sử dụng củ mài do chúng có thể làm các dấu hiệu của bệnh trầm trọng thêm.

4. Những món ngon khác được chế biến từ củ khoai mài

Bên cạnh cách nấu chè khoai mài để làm món tráng miệng thơm ngon và bổ dưỡng, bạn có thể tham khảo thêm nhiều lựa chọn khác để thưởng thức cùng người thân và bạn bè:

  • Củ mài luộc

Với lần đầu tiên thưởng thức củ mài thì bạn nhất định phải thử qua món củ mài luộc. Củ mài chín thơm, bùi, chấm cùng với mật mía dù dân giã nhưng lại có hương vị ngon tuyệt vời.

  • Canh củ mài

Chỉ cần kết hợp giữa củ mài thơm, bùi bở cùng với nước hầm đậm đà, béo ngậy, thêm chút hành lá và hạt tiêu cay là đã có được bát canh củ mài vừa hấp dẫn vừa có lợi cho sức khỏe.

  • Củ mài kho

Cũng giống củ cải hay cà rốt,… củ mài là nguyên liệu rất thích hợp với các món kho. Bạn có thể kho củ mài với bột nghệ hoặc đơn giản chỉ cần thêm ít nước tương là khách nào ăn cũng mê mẩn.

Với sự kết hợp giữa hương vị ngon lành cùng lợi ích dinh dưỡng đáng kinh ngạc, chè khoai mài là một món tráng miệng tuyệt vời cho cả gia đình. Cuối cùng, nếu bạn muốn học cách nấu chè khoai mài cho mẹ bầu, hãy nhớ rằng sức khỏe của mẹ và thai nhi là ưu tiên hàng đầu nên hãy đặc biệt chú ý tới thành phần được bác sĩ khuyến cáo nhé. Chúc bạn vào bếp thành công với món ăn này.

Bài viết liên quan
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat