Cách pha cafe phin ngon dậy mùi không khó, học ngay bí quyết từ Barista chuyên nghiệp

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 14/10/2023 08:20:00 +07:00
Ngại ra quán nhưng bạn lại mê những cốc cafe phin được pha chế từ Barista chuyên nghiệp.Thực tế, cách pha cafe phin ngon không quá khó như bạn nghĩ, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện ngay tại nhà.

1. Chuẩn bị nguyên liệu cách pha cafe phin ngon

Pha cafe bằng phin là một cách pha truyền thống đã xuất hiện tại Việt Nam vào những năm cuối của thế kỷ 19. Tuy nhiên, cho đến hiện nay cách pha này vẫn được các tín đồ mê pha chế hay những người yêu cafe ưa thích. Cách pha cafe phin không chỉ giúp hương vị cafe đậm đà hơn, đây còn là thú vui tao nhã cho những người thích tận hưởng sự tĩnh lặng.

Để thực hiện cách pha cafe phin ngon nguyên liệu chuẩn bị thực ra lại hết sức đơn giản:

  • Hạt cafe nguyên chất: Được tuyển chọn kỹ lưỡng, rang và xay thành dạng bột. Trường hợp không có máy xay, bạn có thể mua sẵn cafe xay.
  • Phin pha cafe: Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại phin khác nhau được làm từ các chất liệu như nhựa, nhôm, gốm, inox,..Trong đó, được sử dụng nhiều nhất là phin được làm từ chất liệu nhôm, nhiều người cho rằng sử dụng loại phin này cũng cho chất lượng cafe ngon hơn.
  • Ly/ cốc đựng cafe: Ly thủy tinh là chất liệu phù hợp nhất để đựng cafe sau khi pha chế.
  • Nước sôi: Nhiệt độ nước được cho là phù hợp nhất để pha cafe phin là từ 93 - 95 độ C
Chuẩn bị nguyên liệu cách pha cafe phin ngon
Pha cafe bằng phin là một cách pha truyền thống đã xuất hiện tại Việt Nam vào những năm cuối của thế kỷ 19

Có 2 cách pha cafe phin ngon dựa theo các kích cỡ của phin: Phin nhỏ (cho cá nhân) và phin lớn (phục vụ tại các quán).

Xem thêm: Hé Lộ 2 Cách Pha Cà Phê Ngon Mê Mẩn Từ Chuyên Gia Pha Chế

2. Cách pha cafe phin kích thước nhỏ

Đối với các phin cafe có kích thước nhỏ bạn hãy chuẩn bị từ 80 - 100ml nước sôi và 25gr bột cafe rang đã xay thành bột.

Thực hiện pha chế theo các cách sau:

Bước 1: Dùng nước để tráng phin và ly để cả 2 dụng cụ nóng đều. Việc này rất quan trọng bởi nó có thể ảnh hưởng đến mùi thơm của ly cafe.

Bước 2: Lấy 25g bột cafe đổ vào phin đã tráng nước nóng. Gõ nhẹ phin lên bàn để dàn phẳng mặt. Dùng một lực vừa phải để ép bột cafe sao cho cafe bị nén không quá chặt hay lỏng. Bước này đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm từ người pha chế. Nếu ép quá chặt sẽ khiến nước không thấm được hết, ngược lại nếu ép quá lỏng sẽ khiến nước trôi nhanh không thấm được cafe. ‘

Bước 3: Đổ khoảng 20ml nước vừa đun sôi vào phin, ủ cafe trong khoảng thời gian là 2 phút. Lưu ý, phải rót nước đều để cà phê nở đều không bị trào ra ngoài.

Mách nhỏ: Bạn có thể đặt phin lên nắp của chính nó, rót nước nước sôi vào nắp để chúng ngấm ngược từ dưới lên.

Bước 4: Quan sát khi thấy cafe đã nở đủ, rót thêm 60 - 80ml nước nóng vào phin. Đậy nắp và chờ cafe khoảng 3 - 5 phút để có được phần nước cốt cafe.

Lưu ý khi pha cafe bằng phin nhỏ:

  • Thời gian để có một cốc cafe ngon đậm vị là khoảng từ 5 - 7 phút. Nếu cafe chảy quá chậm (over extraction) hoặc cafe chảy quá nhanh (under extraction) thì thành phẩm sẽ bị chua.
  • Bình thường tốc độ rơi của cafe sẽ là 1 giọt/ giây. Với cà phê nguyên chất hoặc bột cafe thô thì tốc độ này thường nhanh hơn.
  • Nếu không muốn bị cặn ở ly cafe bạn hãy đặt phần nắp phin bên dưới phin cafe trong khi ủ. Sau khi ủ xong, cho phần cafe và cặn vào phin lọc lại.
  • Bên cạnh cách uống nguyên chất, bạn có thể thêm đường, sữa đặc để thành loại đồ uống hợp khẩu vị hơn.
  • Phin nhôm được đánh giá là cho cafe có chất lượng ngon hơn.
Thời gian để có một cốc cafe ngon đậm vị là khoảng từ 5 - 7 phút
Thời gian để có một cốc cafe ngon đậm vị là khoảng từ 5 - 7 phút

3. Cách pha cafe phin lớn phục vụ bán hàng

Tại nhiều quán cafe, việc pha cafe phin nhỏ khá mất thời gian, nhất là vào thời điểm quán đông khách. Do vậy, các quán đã đưa ra một giải pháp là pha bằng phin lớn. Việc này sẽ giúp nhân viên của quán thuận tiện hơn. Nếu biết pha chế đúng cách, cafe sẽ ngon không kém phin nhỏ.

các bước pha cafe phin lớn không quá khác so với cách pha cafe phin nhỏ
Các bước pha cafe phin lớn không quá khác so với cách pha cafe phin nhỏ

Về cơ bản, các bước pha cafe phin lớn không quá khác so với cách pha cafe phin nhỏ. Tuy nhiên, do lượng nguyên liệu nhiều hơn lên bạn cũng cần phải pha cẩn thận hơn. Cụ thể phải chuẩn bị:

  • 100gr cafe
  • 410ml nước sôi

Cách pha cafe phin lớn tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Dùng nước sôi để tráng qua phin và ly cafe

Bước 2: Cho 100gr cafe vào phin, dàn đều mặt phẳng cafe, sau đó ép bột cafe với một lực vừa phải.

Bước 3: Đổ vào phin khoảng 160ml nước sôi và đợi từ 7 - 10 phút .

Bước 4: Sau thời gian ủ, quan sát thấy cafe đã nở đều thì tiếp tục cho thêm 250ml nước sôi còn lại vào phin, chờ khi cafe chảy hết là bạn đã hoàn thành.

4. Một số lưu ý khác để pha cafe phin ngon

Để có được một cốc cafe tuyệt hảo bên cạnh cách pha cafe phin ngon, một số bí quyết nhỏ dưới đây sẽ khiến thành phẩm chất lượng hơn.

4.1. Hãy chọn hạt cafe ngon

Hạt cà phê hay bột cafe nguyên chất chính là nguyên liệu cốt lõi để pha phin cafe ngon thành công. Do đó, bạn cần biết cách để chọn được nguyên liệu cafe nguyên chất ngon. Cà phê ngon là cafe được được pha từ bột cà phê rang xay nguyên chất, không pha lẫn bột đậu nành, bột bắp hay hóa chất tạo mùi, tạo màu.

4.2. Trước khi pha hãy tráng phin

Nhiều Barista chia sẻ rằng, h cảm thấy cafe cho vị thơm, đậm hơn không chỉ ở quá trình pha mà phụ thuộc vào hành động tráng phin trước đó. Việc tráng phin sẽ cân bằng được nhiệt độ khi ủ cafe từ đó giữ hương cafe tốt hơn.

4.3. Bảo quản cafe phin đúng cách

Với cafe phin đã pha, việc bảo quản là điều vô cùng quan trọng. Theo thời gian, hương thơm, mùi vị, sự đậm đà của cafe sẽ dần mất đi. Nếu không biết bảo quản và lưu giữ đúng cách, nhẹ thì cafe bị giảm chất lượng, nặng hơn thì dẫn đến các tình trạng hư hỏng.

Xem thêm: Uống Cà Phê Có Tốt Không? Cà Phê Có Tác Dụng Gì Khiến Bạn Mê?

Cách pha cafe phin ngon phụ thuộc vào sự tỉ mỉ tại các công đoạn pha chế. Một khi đã nắm rõ được “bí quyết” trong từng bước, pha được cafe phin ngon như Barista sẽ không khó như bạn vẫn nghĩ.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat