Bạn là ?
Hầu hết các nhân viên làm việc văn phòng, nhất là nhân viên kinh doanh đều nghe nói đến chạy KPI. Tùy theo suy nghĩ của mỗi người, KPI có thể là động lực hay là sự ám ảnh và lo sợ khi không đạt KPI cuối tháng. Vậy chạy KPI là gì?
KPI có tên tiếng anh đầy đủ là Key Performance Indicator, có nghĩa là chỉ số đánh giá, là công cụ đo lường tính hiệu quả của công việc. Qua đó giúp các doanh nghiệp nhận định rõ hiệu suất làm việc của các phòng ban và từng nhân viên của mình.
Chạy KPI là gì? Chạy KPI là việc người lao động cần phải hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà cấp trên đã giao. Với nhiều người, KPI chính là động lực để họ phấn đấu hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
Bên cạnh việc đưa ra chỉ số chạy KPI là gì để nhân viên làm việc thì các doanh nghiệp luôn kèm theo chính sách thưởng KPI. Đây được xem là phần thưởng cho người chiến thắng, qua đó thúc đẩy sự phát triển của công ty. Song song đó là bạn sẽ bị phạt nếu không hoàn thành chỉ tiêu KPI đã đề ra.
Trong mỗi dịp tết về, các doanh nghiệp thường thưởng lương tháng 13 cho nhân viên. Phần lương này sẽ được tính và chi trả luôn trong tháng 12 âm lịch. Pháp luật không quy định bắt buộc các doanh nghiệp đều phải thưởng lương tháng 13 này.
Vì thế, tùy theo từng quy mô hoạt động, khả năng tài chính, các công ty sẽ có những chính sách trả thưởng cho nhân viên vào dịp cuối năm khác nhau. Thế nên, khi không đạt KPI thì chế độ lương tháng 13 cũng do doanh nghiệp thuê bạn tự quyết định.
KPI thường do người thuê lao động đề xuất ra và người lao động phải thực hiện. Đối với mỗi đối tượng, chạy KPI mang lại những ý nghĩa khác nhau.
Để có thể đưa ra các chỉ số KPI thì chủ doanh nghiệp phải xem xét nhiều yếu tố nhằm đạt được mục tiêu trong kế hoạch kinh doanh. Từ đó giúp thúc đẩy sự phát triển trong tương lai cho công ty của mình.
Tùy theo từng phòng ban, chức vị của mỗi nhân viên, cấp trên sẽ giao một chỉ số KPI cụ thể. Thông qua việc đạt chỉ tiêu KPI cũng giúp bạn khẳng định được khả năng làm việc của mình. Đây cũng là động lực để bạn ghi điểm trong mắt lãnh đạo, có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.
Xem thêm: Top 10 phần mềm quản lý KPI hiệu quả nhất năm
Tuy KPI được hiểu nôm na là nhiệm vụ của người lao động phải đạt được nhưng tùy theo từng chiến lược kinh doanh, KPI sẽ được phân loại thành hai nhóm sau:
KPI định tính là dạng đo lường sự hài lòng của người dùng đối với nhân viên
KPI định lượng là chỉ số đo lường về số lượng như lượng hàng hóa bán ra, số khóa học đã tham gia, số cuộc gọi đã xử lý, số khách hàng đã chăm sóc…
KPI đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng về khâu quản lý nhân sự từ rất lâu. Tuy nhiên không phải bất cứ đơn vị kinh doanh nào cũng áp dụng chỉ số này. Vậy ưu khuyết điểm của chạy KPI là gì?
Chạy KPI cuối tháng giúp tăng hiệu quả làm việc của nhân viên
KPI được xem là một phần công cụ của việc thiết lập mục tiêu và đo lường kết quả. Thông qua việc theo dõi tiến độ của chỉ số KPI sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được tình hình hiện tại.
Tăng hiệu quả trong giao tiếp, đoàn kết nhóm khi chỉ số KPI được áp dụng cho cả đội nhóm.
Giúp giảm thiểu sự thiên vị trong việc quản lý nhân sự bởi tất cả đều dựa vào chỉ số chạy KPI là gì của một nhân viên đạt được.
Người dùng dễ dàng tùy chỉnh để tạo ra KPI phù hợp với ngành nghề và mục đích của chủ doanh nghiệp.
Cơ chế hoạt động của KPI chính là tổng hợp các thông tin phức tạp thành con số đơn giản để phản ánh chính xác trạng thái của một tổ chức. Vì đơn giản hóa sự phức tạp nên đôi khi KPI sẽ đánh mất đi các thông tin quan trọng của doanh nghiệp.
Khi chỉ số KPI áp dụng cho đội nhóm sẽ góp phần tăng tinh thần đoàn kết nhưng đôi khi lại dẫn đến xung đột nhóm khi bất đồng ý kiến.
Xem thêm: Nhân viên mua hàng là gì? Mô tả công việc, mức lương và KPI
Trong kinh doanh, KPI - chỉ số hiệu suất chính có vai trò quan trọng. Các doanh nghiệp luôn phải xem xét nhiều yếu tố để xây dựng nên hệ thống chỉ số KPI sao cho phù hợp với đơn vị kinh doanh của mình.
Mục tiêu chiến lược của một doanh nghiệp được xem là kim chỉ nam để tổ chức đi đúng hướng trong mọi giai đoạn phát triển. Vì thế, các đơn vị cần có sự hiểu biết sâu sắc về các mục tiêu này để tạo ra những chỉ số chạy KPI là gì sao cho phù hợp.
Những tiêu chí góp phần tạo nên sự thành công cho các doanh nghiệp là tăng lượng khách hàng, tăng số lần giao dịch, cắt giảm kinh phí, tăng doanh thu trong tháng… Từ đó sẽ đưa ra các biện pháp thực hiện có hiệu quả hơn.
Việc đặt ra các câu hỏi và cố gắng tìm đáp án sẽ giúp mục tiêu dễ hình thành đúng và phù hợp với tình hình hiện tại của doanh nghiệp hơn. Điển hình là các thắc mắc như sau:
Kết quả này vì sao lại quan trọng?
Kết quả chạy KPI là gì?
Giá trị thực sự sẽ được tạo ra ở đâu?
Với doanh nghiệp, điều quan trọng hàng đầu là gì?
Làm thế nào để biết được đây là mục tiêu cuối cùng?
Chạy KPI cuối tháng là gì thường được đề xuất cùng với mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp, từ tổng thể đến hoạt động hàng ngày của từng nhân viên. Như vậy mới đảm bảo sự phù hợp cho từng nhân sự cũng như tăng hiệu quả khi chạy KPI. Sau đó dựa vào kết quả đạt được để đo lường hiệu quả KPI đã tạo ra.
Khi thực hiện triển khai KPI thì mọi nhân viên đều phải tuân thủ theo cấu trúc Smart. Bao gồm:
Sau khi đã hoàn thiện hệ thống chạy KPI thì các trưởng nhóm sẽ phân chia nhiệm vụ cho nhân viên và bắt đầu triển khai. Lúc này, người xác định KPi cần phải theo dõi cũng như chịu trách nhiệm lên cấp trên trong suốt quá trình chạy KPI .
Dựa vào mức độ hoàn thành, người quản lý sẽ xác định mức lương thưởng cho nhân viên theo công thức hoặc theo hệ số của chính sách trả thưởng, cụ thể là thông qua các tiêu chí mức độ đạt KPI, sự đóng góp của cá nhân và hiệu suất công việc. Bên cạnh đó cũng xem xét thêm phản hồi của khách hàng và các yếu tố có liên quan khác để đánh giá và thưởng KPI.
Trong quá trình chạy KPI, người giám sát cũng cần ghi nhận lại các phản hồi và đánh giá từ nhân viên, khách hàng. Cụ thể, bạn có thể xây dựng phiếu đánh giá để thu thập các điều tốt, điều cần cải thiện. Qua đó, doanh nghiệp sẽ rút kinh nghiệm và tối ưu các KPI kế tiếp để tăng tính hiệu quả.
Chạy KPI cuối tháng giúp đo lường và giám sát hiệu quả các hoạt động kinh doanh. Nhưng khi thực hiện chỉ số KPI sai thì sẽ gây nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp. Vì thế, khi lên kế hoạch, xây dựng hệ thống KPI thì bạn cần lưu ý các yếu tố sau:
Căn chỉnh để chỉ số KPI phù hợp với mục tiêu chiến lược của tổ chức
Các chỉ số KPI đưa ra phải có cơ sở dữ liệu để đảm bảo sẽ mang lại hiệu quả
KPI có thể hành động để tạo ra thành tích
Dữ liệu cho các chỉ số KPI cần phải có độ chính xác
Hiểu rõ KPI là gì bạn sẽ dễ dàng phân biệt được với Target. Nếu KPI góp phần tạo nên sự phát triển cho nhân viên, thành công của doanh nghiệp thì Target chính là đích đến cho sự nỗ lực hết mình của nhân viên.
Dưới đây là bảng phân biệt KPI và Target:
Tiêu chí so sánh | KPI | Target |
---|---|---|
Bản chất | Là chỉ số mà các nhân viên cần phải vượt qua | Là chỉ số mà nhân viên cần phải hướng đến |
Mức độ tập trung | Tập trung vào nhiệm vụ hiện tại để đạt chỉ tiêu trong thời gian ngắn | Hướng đến những điều tương lai với thời hạn không cố định |
Tính chất | Chạy KPI là gì có thể định lượng rõ ràng | Là sự thử thách |
Quyền lợi khi đạt | Nhận được giá trị phần thưởng tương đương | Hầu như không tác động đến quyền lợi của nhân viên |
Thay vì làm thủ công thì bạn có thể dùng công cụ hỗ trợ để giám sát và đo lường các chỉ số KPI. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dưới đây là một vài công cụ được nhiều tổ chức sử dụng.
Sixsense: Đây là phần mềm quản lý KPI miễn phí giúp bạn phân tích và quản lý bảng đánh giá chỉ số KPI hiệu quả.
Phần mềm quản lý KPI Scoro giúp bạn theo dõi mọi khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp. Qua đó có sự hiệu chỉnh phù hợp để thời gian chạy KPI là gì đạt hiệu quả cao nhất.
HandyKPI là phần mềm quản lý KPI hoạt động được trên thiết bị di động. Từ đó giúp bạn dù đang di chuyển thì vẫn theo dõi được sự hoạt động của đội nhóm.
Ngoài việc tìm hiểu chạy KPI cuối tháng là gì thì nhân viên còn có rất nhiều câu hỏi khác. Nhất là về vấn đề lương thưởng và tiền bảo hiểm xã hội có liên quan đến lương KPI hay không.
Lương KPI sẽ được chi trả dựa vào thành quả mà bạn đã đạt được. Số tiền lương này sẽ được tính dựa vào công thức riêng hay quá trình bạn đã làm việc. Theo quy định của bảo hiểm xã hội dành cho doanh nghiệp thì số tiền này sẽ được trừ trong khoản tiền lương cố định hàng tháng. Vì thế, tùy theo lương KPI của bạn có tính chất thường xuyên hay không sẽ quyết định có phải đóng bảo hiểm xã hội hay không.
Khi đề xuất ra các chỉ tiêu KPi thì doanh nghiệp luôn kèm theo mức tiền thưởng để làm động lực. Trong trường hợp có nhân viên vượt qua chỉ số này thì các tổ chức vẫn nên thưởng thêm theo quy định. Bởi đây được xem là phần thưởng, lời khen cho nhân viên tích cực, tạo động lực cho những nhân viên khác cũng cần phải cố gắng hơn trong công việc.
Qua việc tìm hiểu chạy KPI là gì, bạn sẽ thấy rõ được lợi ích khi áp dụng chỉ số KPI vào công việc. Tuy nhiên để đảm bảo tính hiệu quả, giảm thất thoát về thời gian và chi phí khi chạy KPI cuối tháng thì doanh nghiệp cần phải chọn mục tiêu, thiết lập chỉ số sao cho phù hợp với tổ chức của mình.
Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất
Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức
Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết
Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất
Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch
Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo
Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất
Mẫu CV hot theo ngành nghề